Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Hướng dẫn bổ sung men vi sinh, men tiêu hóa cho trẻ đúng cách

Trên thực tế, nhiều phụ huynh cho rằng men tiêu hoá và men vi sinh có cách dùng tương tự nhau dẫn đến việc sử dụng bừa bãi. Chính việc nhầm lẫn tai hại này khiến cho tình trạng của trẻ nhỏ không những không cải thiện mà thậm chí trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy mà việc tìm hiểu cách bổ sung men vi sinh và men tiêu hóa cho trẻ đúng cách là điều vô cùng cần thiết.

Sự khác biệt giữa men vi sinh và men tiêu hoá

Hiện nay, đa số các bậc phụ huynh vẫn chưa hiểu rõ về men tiêu hoá và men vi sinh cho nên đã không ít phụ huynh thấy con có biểu hiện chán ăn, ăn không mập,.. là sẽ nghĩ ngay đến việc bổ sung men cho trẻ và cho rằng men vi sinh và men tiêu hoá đều sử dụng tương tự nhau.

Hướng dẫn bổ sung men vi sinh, men tiêu hóa cho trẻ đúng cách
Nhiều phụ huynh vẫn còn nhầm lẫn men tiêu hoá và men vi sinh là một

Nhưng thực tế thì không phải vậy, mỗi một loại men đều có công dụng khác nhau và cách sử dụng khác nhau, cụ thể là:

1. Men vi sinh

Men vi sinh hay còn gọi là probiotic, là các chế phẩm tổng hợp có chứa vi sinh vật có lợi với công dụng cải thiện hệ vi sinh đường ruột, tạo nên sự cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hoá nhằm ức chế các vi khuẩn có hại gây bệnh cũng như vi khuẩn tiết độc tố.

Men vi sinh thường được chỉ định cho trường hợp loạn khuẩn ruột, xuất hiện theo các biểu hiện như đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa,… Do đó, việc bổ sung men vi sinh sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho đường ruột và giúp tăng cường chức năng tiêu hoá.

2. Men tiêu hoá

Men tiêu hoá hay còn gọi là enzym là hỗn hợp các enzym khác nhau có công dụng chuyển hoá thức ăn và được sử dụng khi trẻ tiêu hoá kém và biếng ăn.

Trong khi đó, men tiêu hoá tinh bột của tuỵ là anpha-amylase có cấu trúc giống men ptyalin có trong nước bọt. Trong men tiêu hoá chất đạm của tuỵ gồm có trypsin, chymotrypsin, carboxypolypeptidase,… Đây đều là những chất xúc tác cần thiết cho hầu hết các phản ứng chuyển hoá thức ăn xảy ra trong cơ thể.

Men tiêu hoá chỉ được bác sĩ chỉ định sử dụng khi trẻ bị thiếu men tiêu hoá hoặc muốn tăng cường thêm khả năng tiêu hoá thức ăn đối với trẻ bị biếng ăn, kém hấp thu, thể lực yếu hoặc hệ tiêu hoá chưa tiết men đầy đủ.

Hậu quả khi sử dụng men vi sinh và men tiêu hoá không đúng cách

Việc nhầm lẫn giữa men vi sinh và men tiêu hoá khiến cho phụ huynh không biết nên dùng loại gì và dùng trong trường hợp nào khiến cho hệ thống tiêu hoá của trẻ không được cải thiện mà còn trở nên tồi tệ hơn.

Lạm dụng men tiêu hoá trong thời gian dài mà không có sự tư vấn của bác sĩ sẽ gây nguy hiểm đối với sức khoẻ của trẻ nhỏ. Bởi vì, men tiêu hoá cơ thể sẽ tự tiết ra và chỉ dùng khi đường tiêu hoá có vấn đề, trong phạm vi từ 7 – 10 ngày và tối đa 15 ngày. Nếu dùng trong thời gian dài sẽ gây ức chế các tuyến men, hệ bài tiết sẽ giảm dần và dẫn đến teo. Khi đó, trẻ sẽ bị phụ thuộc vào men tiêu hoá bổ sung từ bên ngoài.

Men vi sinh cũng vậy, nếu lạm dụng trong một thời gian dài mà không có sự chỉ định của bác sĩ sẽ gây ra tác dụng ngược dẫn đến loạn khuẩn và rối loạn tiêu hoá. Đồng thời, trẻ sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, kém ăn, đi phân lỏng nhiều lần hoặc bị sôi bụng, táo bón,… khiến cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Hướng dẫn bổ sung men vi sinh, men tiêu hóa cho trẻ đúng cách

Để mang lại hiệu quả thì cần phải cho trẻ sử dụng đúng loại và đủ liều lượng mới giúp trẻ cải thiện hệ thống tiêu hoá. Dưới đây bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách bổ sung men vi sinh, men tiêu hóa cho trẻ đúng cách:

1. Sử dụng men vi sinh đúng cách

Trường hợp chỉ định sử dụng men vi sinh

  • Trẻ sẽ được chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ vi khuẩn ruột bị đảo lộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn và kèm theo các triệu chứng: Chướng bụng, khó tiêu, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy,…
  • Trẻ chưa có biểu hiện về bệnh lý tiêu hoá nhưng có dấu hiệu chán ăn, ăn uống kém thì nên bổ sung men vi sinh nhưng chỉ được dùng ngắn ngày.
  • Trường hợp trẻ bị tiêu chảy cấp do virus, chứng tiêu chảy cấp sẽ khiến cơ thể mất đi 1 lượng vi khuẩn có lợi. Do đó, sử dụng men vi sinh sẽ giúp làm giảm ảnh hưởng xấu của bệnh đối với cơ thể của trẻ.

Cách dùng men vi sinh

  • Nên dùng trực tiếp hoặc pha với nước đun sôi để nguội và uống. Không nên sử dụng nước nóng vì có thể làm chết men.
  • Uống men vi sinh sau khi uống kháng sinh khoảng 2 tiếng để tránh vi khuẩn có lợi vô tình bị kháng sinh tiêu diệt nếu sử dụng cùng một lúc thuốc và men vi sinh sát giờ nhau.
  • Không nên pha men vi sinh vào buổi sáng để uống vào buổi chiều vì sẽ khiến cho vi sinh bị chết và không có tác dụng.
  • Nên lựa chọn men vi sinh có chứa đa dạng các chủng lợi khuẩn như: Lactobacillus, Bacillus subtilis, Bacillus clausii và Saccharomyces boulardii,… thay vì dùng 1 chủng loại nhất định.
  • Lựa chọn men vi sinh được bổ sung kết hợp với vitamin nhóm B, acid folic, kẽm,… giúp tăng cường hiệu quả điều trị trong một loại sản phẩm.
Hướng dẫn bổ sung men vi sinh, men tiêu hóa cho trẻ đúng cách
Sử dụng đúng loại và đúng liều lượng là đảm bảo sức khoẻ cho con trẻ

2. Sử dụng men tiêu hoá đúng cách

Trường hợp chỉ định sử dụng men tiêu hoá

  • Trẻ trên 6 tháng tuổi, kèm theo triệu chứng biếng ăn, suy dinh dưỡng, đi ngoài phân sống,.. thì có thể sử dụng men tiêu hoá.
  • Trường hợp trẻ mắc bệnh lý như viêm teo ruột, thiểu năng các tuyến tiết dịch tiêu hoá hoặc bệnh lý giảm tiết dịch tiêu hoá và suy dinh dưỡng nặng kéo dài dẫn đến thiếu men tiêu hoá,…
  • Trẻ bị rối loạn tiêu hoá, ăn lâu tiêu, bụng ậm ạch cũng có thể sử dụng men tiêu hoá.
  • Trường hợp mới ốm dậy, thể lực yếu trong những ngày đầu tiên thì nên bổ sung men tiêu hoá giúp cho việc tiêu hoá diễn ra bình thường, cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Cách dùng men tiêu hoá

  • Không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống men tiêu hoá vì lúc này hệ tiêu hoá của trẻ vẫn chưa ổn định.
  • Không hỗ trợ sử dụng men tiêu hoá cho trường hợp trẻ có biểu hiện chán ăn hoặc ăn không ngon miệng.
  • Thời gian sử dụng men tiêu hoá tối đa là từ 7 – 10 ngày, tuyệt đối không được dùng liên tục, kéo dài.
  • Không dùng men tiêu hoá trước bữa ăn và cũng không nên dùng sau khi ăn chừng 2 tiếng đồng hồ. Tốt nhất là sử dụng trong cùng bữa ăn hoặc ngay sau khi ăn.
  • Chống chỉ định sử dụng men tiêu hoá cho những trường hợp sau: Bị sống phân hoặc tiêu chảy có kèm theo đau bụng, đại tiện phân có máu hoặc nôn ra máu, bị rối loạn tiêu hoá do nhiễm độc các hợp chất hoá học hoặc bị bỏng axit,…

Hi vọng thông qua bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ hiểu hơn về 2 loại men vi sinh và men tiêu hoá cũng như cách sử dụng sao cho đúng để có thể bảo vệ được sức khoẻ của con trẻ. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần đưa trẻ đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn và chỉ định sử dụng loại men phù hợp với tình trạng mà trẻ đang gặp phải.

Cùng chuyên mục

Phân biệt vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh

Phân biệt vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh

Vàng da là hiện tượng thường gặp trong những ngày đầu đời của trẻ sơ sinh, xuất hiện khi lượng bilirubin trong máu bé tăng cao. Theo ước tính, có...

Khi nào cần bổ sung vitamin C cho trẻ? Bao nhiêu là đủ?

Khi nào cần bổ sung vitamin C cho trẻ? Bao nhiêu là đủ?

Khi nào cần bổ sung vitamin C cho trẻ, dùng bao nhiêu là đủ là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh trong quá trình chăm sóc con cái....

Siêu âm đo độ mờ da gáy có công dụng gì?

Siêu âm đo độ mờ da gáy có công dụng gì? Nên đo ở tuần thứ mấy?

Siêu âm đo độ mờ da gáy là phương pháp sàng lọc trước sinh giúp các các mẹ bầu kiểm tra được mức độ dị tật của thai nhi ngay...

Đo độ mờ da gáy chi phí bao nhiêu? Bao lâu có kết quả?

Trong quá trình thai kỳ, mẹ bầu cần phải đo độ mờ da gáy để xác định tình trạng thai nhi có mắc hội chứng Down hay dị tật bẩm...

Chiếu đèn điều trị vàng da cho bé khi nào?

Bé bị vàng da chiếu đèn bao lâu? Có ảnh hưởng gì không?

Bé bị vàng da chiếu đèn trong bao lâu là thắc mắc của nhiều bà mẹ. Vàng da là tình trạng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Nó có...

Trẻ sơ sinh bị vàng da: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trẻ sơ sinh bị vàng da: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trẻ sơ sinh bị vàng da là hiện tượng khá phổ biến. Thông thường, tình trạng này sẽ biến mất sau đó từ 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, mẹ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn