Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Mẹo dùng bạc hà chữa viêm xoang đơn giản hiệu quả

Dùng bạc hà chữa viêm xoang là phương pháp đơn giản, an toàn, hiệu quả. Vậy vì sao có thể dùng bạc hà chữa viêm xoang? Cách thực hiện như thế nào? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

Công dụng của lá bạc hà trong điều trị viêm xoang

Dùng bạc hà chữa viêm xoang có tốt không?
Dùng bạc hà chữa viêm xoang có tốt không?

Bạc hà thuộc loại thân thảo, là loại cây sống lâu năm. Để nhận biết loại cây này, bạn có thể dựa vào các đặc điểm hình dáng của nó. Cụ thể đây là loại cây có thân mềm nằm ngang, mọc bò lan, chiều dài thân khoảng 40 – 50cm. Lá bạc hà mọc đối, đơn, mép có những răng cưa. Hoa màu hồng hoặc trắng, đôi khi có cả màu tím. Quả bé, bên trong chứa 4 hạt. Lá, thân đều có lông.

Loại cây này có thể được trồng hoặc mọc hoang. Loại mọc hoang thường tìm thấy ở những vùng núi có độ cao từ khoảng 1300 – 1600m như Sin Hồ (Lai Châu), Sapa (Lào Cai). Còn đối với những loại được trồng là những quần thể chủ yếu nhập từ các nước Pháp, Trung Quốc, Đức… và được trồng nhiều ở vùng Đồng bằng sông Hồng để làm thuốc.

Chúng ta có thể chế biến bạc hà bằng cách dùng tươi để cất thành tinh dầu. Hoặc dùng ở dạng khô, bảo quản nơi khô thoáng để sử dụng được lâu hơn. Mỗi lần dùng, cắt thành từng đoạn nhỏ từ 3 – 5cm, vi sao.

Bạc hà thường có mặt trong nhiều bài thuốc khác nhau. Từ lâu, nó đã được dùng để chống say xe, trị hôi miệng, giảm căng thẳng, xua đuổi côn trùng… Theo y học cổ truyền, bạc hà có khả năng làm đổ mồ hôi, chỉ ho, trừ phong giảm đau, kiện vị, chỉ tả, kích thích tiêu hóa, giải độc, kiện vị, tăng tiết mật… Nó được dùng để trị ho, cảm mạo, sốt cao, đau đầu, nghẹt mũi, ra ít mồ hôi.

Các nghiên cứu của nền y học hiện đại cũng cho thấy, trong thành phần tinh dầu của lá bạc hà chứa nhiều hoạt chất có khả năng chữa bệnh. Chủ yếu là pulegon, methyl acetat, myrcen, menthol, limonen, α, β, cimen… Nếu dùng với một lượng nhỏ, bạc hà có khả năng gây hưng phấn. Đồng thời, kích thích sự hoạt động của trung khu thần kinh, khiến mạch máu giãn nở, thúc đẩy mồ hôi và hạ thân nhiệt. Trường hợp dùng với liều lượng lớn, nó sẽ làm kích thích tủy sống và làm tê liệt các phản xạ vận động. Ngoài ra, nó còn có khả năng tác động lên rễ thần kinh bị tê đau, gây tác dụng cục bộ.

Đặc biệt, các thành phần hoạt chất trong lá bạc hà có khả năng ức chế nhiều loại vi khuẩn như: Staphylococcus aureus, Bacillus subtilus, micrococcusglutamicus, Pseudomonas aeruginosa, Diplococcus pneumonie, Salmonella Typhy,Escherichia coli, Shigella. Flexneri… và một số loại nấm như:A niger, Aspergillus fumigatus, Cadida albicans. Chính vì vậy, dùng bạc hà chữa viêm xoang là phương pháp mang đến hiệu quả tốt được nhiều người áp dụng.

Dùng bạc hà chữa viêm xoang bằng cách nào?

Xông mũi bằng bạc hà giúp làm sạch và thông xoang mũi, giảm triệu chứng viêm xoang
Xông mũi bằng bạc hà giúp làm sạch và thông xoang mũi, giảm triệu chứng viêm xoang

Nếu chưa biết cách sử dụng lá bạc hà trị bệnh viêm xoang, bạn có thể áp dụng bài thuốc dưới đây:

1. Xông mũi bằng lá bạc hà

Trong thành phần của tinh dầu bạc hà có nhiều hợp chất kháng viêm rosmarinic acid. Do đó, khi sử dụng nó để xông mũi sẽ giúp làm sạch và thông xoang mũi. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • Vài lá bạc hà tươi hoặc tinh dầu bạc hà
  • 1 tô nước nóng
  • 1 cái khăn mặt lớn

Các bước tiến hành:

  • Lá bạc hà đem rửa sạch. Nếu có tinh dầu bạc hà thì càng tốt.
  • Chuẩn bị một tô nước nóng, cho lá hoặc tinh dầu bạc hà vào rồi ghé mặt sát tô nước.
  • Lấy khăn mặt trùm lên để xông mũi. Chú ý khoảng cách giữa mặt và tô nước nóng để tránh bị bỏng.
  • Khi thấy nước đã nguội thì lau sạch vùng mặt. Áp dụng thường xuyên để cách điều trị này mang đến hiệu quả tốt.

2. Dùng bạc hà chữa viêm xoang bằng cách kết hợp với các vị thuốc khác

Để làm tăng hiệu quả của bài thuốc trị viêm xoang bằng bạc hà, bạn có thể dùng nó kết hợp với các vị thuốc khác. Cách làm như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 4g bạc hà
  • 12g phòng phong
  • 12g khương hoạt
  • 4g hoàng liên
  • 6g cam thảo
  • 8g hoàng cầm
  • 4g xuyên khung

Các bước thực hiện:

Để làm tăng hiệu quả chữa bệnh, nên dùng lá bạc hà kết hợp với các vị thuốc khác
Để làm tăng hiệu quả chữa bệnh, nên dùng lá bạc hà kết hợp với các vị thuốc khác
  • Các vị thuốc đem rửa sạch, cho vào ấm và sắc lên cùng với 3 chén nước.
  • Cứ đun sôi với ngọn lửa nhỏ cho đến khi thấy lượng thuốc trong ấm còn lại khoảng 1 chén thì tắt bếp. Chắt lượng thuốc thu được ra cốc, chia làm 2 lần dùng trong ngày. Kiên trì áp dụng thường xuyên để thấy được hiệu quả của nó.

3. Thuốc sắc bạc hà trị viêm xoang

Cũng giống như bài thuốc thứ 2, bài thuốc này cũng dùng bạc hà chữa viêm xoang kết hợp với các vị thuốc khác. Cụ thể như sau:

Chuẩn bị:

  • 8g lá bạc hà tươi
  • 12g hoàng bá
  • 4g chi tử
  • 12g hoàng liên

Cách thực hiện:

  • Đem các vị thuốc rửa sạch với nước, cho vào ấm và sắc lên với 3 chén nước.
  • Đun cho đến khi nước thuốc sôi kỹ thì tắt bếp, chắt ra ly và chia thành 2 lần để dùng hết trong ngày.
  • Thực hiện bài thuốc này liên tục cho đến khi bệnh được điều trị khỏi.

4. Dùng bạc hà chữa viêm xoang kết hợp với quất tươi và hương nhu

Không chỉ có bạc hà mà quất tươi và hương nhu cũng là các vị thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm xoang. Bởi tinh dầu trong quả quất và hương nhu sẽ làm cho xoang mũi được thông thoáng, giúp khắc phục tình trạng nghẹt mũi cho bệnh nhân.

Chuẩn bị:

  • Vài quả quất tươi
  • Lá bạc hà
  • Hương nhu
Bổ sung cho cơ thể các loại rau xanh để giúp bệnh mau khỏi
Bổ sung cho cơ thể các loại rau xanh để giúp bệnh mau khỏi

Cách thực hiện:

  • Các nguyên liệu rửa sạch, quất đem cắt thành đôi.
  • Chuẩn bị một ấm trà với nước sôi nóng, cho tất cả các nguyên liệu vào.
  • Khi thấy hơi nóng bốc lên thì ghé mặt vào, hít thật sâu để xông mũi. Chờ cho nước nguội rồi uống.

Vài điều cần lưu ý khi dùng bạc hà chữa viêm xoang

Chữa viêm xoang bằng lá bạc hà là phương pháp, đơn giản, an toàn, phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo phương pháp này mang đến hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân cần chú ý một số điều sau đây:

  • Các bài thuốc chữa viêm xoang từ bạc hà cần được áp dụng thường xuyên và trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả của nó.
  • Thông thường cách chữa bệnh này chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng ở những người mắc viêm xoang nhẹ. Nó không điều trị được triệt để bệnh viêm xoang. Nếu bệnh đã nặng hoặc để chữa khỏi dứt điểm, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để khám và nhận sự chỉ định từ bác sĩ.
  • Chuẩn bị một vài lọ nước muối sinh lý để vệ sinh hốc mũi hàng ngày. Điều này sẽ ngăn ngừa được tình trạng vi khuẩn thâm nhập sâu vào xoang trong khiến bệnh nặng hơn.
  • Uống nhiều nước, bổ sung thêm cho cơ thể các thực phẩm kháng viêm, rau xanh, trái cây tươi… để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tránh sử dụng rượu bia, các chất kích thích, đồ ăn cay nóng, thực phẩm đóng hộp, nhiều dầu mỡ, thức ăn dễ kích ứng… để không làm bệnh nặng hơn.
  • Nên đeo khẩu trang khi đường, đặc biệt là phải làm việc trong các môi trường nhiều khói bụi. Đeo khẩu trang giúp đường hô hấp sạch sẽ, tránh nguy cơ nhiễm trùng.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ sạch sẽ.
  • Tránh tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng như lông động vật, phấn hoa, bụi bẩn…

Để hạn chế tối đa nguy cơ bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, các thế hệ lương y dòng họ Đỗ Minh đã nghiên cứu phát triển bài thuốc nam Viêm xoang Đỗ Minh để mang đến cho bà con phương pháp điều trị triệt để, hiệu quả nhất. Trải qua gần 3 thế kỷ lưu truyền, đến nay bài thuốc được lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) kế thừa và phục dựng theo nguyên tắc TRỪ PHONG THÔNG KHIẾU (vừa tiêu viêm, bài trừ phong hàn vừa thông kinh lạc, hoạt huyết bổ thận, tăng cường đề kháng). Theo đó, liệu trình “3 trong 1” của bài thuốc tạo thành thế kiềng 3 chân, cho hiệu quả vượt trội:

ĐỌC NGAY: Bài thuốc Đỗ Minh Đường chữa viêm xoang có tốt không? Giá bao nhiêu?

Liệu trình "3 trong 1" của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường
Liệu trình “3 trong 1” của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường

Với liệu trình “3 trong 1” này, bài thuốc sẽ làm tốt nhiệm vụ vừa điều trị bệnh, vừa hỗ trợ dự phòng tái phát và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh. Khác với những bài thuốc nam khác được quảng cáo “đánh nhanh thắng nhanh”, hết sạch triệu chứng nhanh gọn nhờ được sản xuất theo quy trình công nghệ mới, bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh tuân thủ công thức BÍ TRUYỀN gần 3 thế kỷ của dòng họ Đỗ Minh. Nhờ vậy phát huy được hiệu quả chữa bệnh tối đa của bài thuốc nam thuần Việt.

Bên cạnh đó, bài thuốc còn trở thành giải pháp “gối đầu giường” của hàng ngàn bệnh nhân viêm xoang bởi những điểm Vàng ưu Việt:

  • Bài thuốc Viêm xoang của Đỗ Minh Đường cam kết sử dụng thảo dược thuần Việt, sạch 100%. Tất cả dược liệu được sử dụng trong bài thuốc đều được thu hái tại chính vườn thuốc HỮU CƠ của Đỗ Minh Đường ở Hưng Yên, Hòa Bình và Gia Lâm (Hà Nội), đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. Do vậy, bài thuốc cho tác dụng tốt, đảm bảo an toàn tuyệt đối, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng.
  • Chất lượng đi đôi với việc tiện lợi trong quá trình sử dụng luôn được Đỗ Minh Đường đặt lên hàng đầu. Nhà thuốc hỗ trợ người bệnh bào chế thuốc thành dạng cao, khi người bệnh có nhu cầu. Điều này giúp cho người bệnh tiện lợi khi sử dụng, dễ dàng mang theo mà vẫn đem lại hiệu quả tốt.
  • Bài thuốc mang đến công năng toàn diện, công hiệu tối đa, mang lại kết quả bền vững, không tái phát bệnh. Điều này đã được ghi nhận bởi hàng ngàn bệnh nhân trên khắp cả nước.
Phản hồi tích cực của nhiều người bệnh từng điều trị bằng bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường
Phản hồi tích cực của nhiều người bệnh từng điều trị bằng bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường

Thêm một điểm khác biệt so với các bài thuốc được cải tiến bằng công nghệ thế hệ 2, 3 cho hiệu quả nhanh nhưng không lâu bền, Viêm xoang Đỗ Minh vẫn giữ nguyên vẹn tinh hoa YHCT, chữa bệnh CHẬM mà CHẮC. Điều này đã được kiểm chứng trên ++150.000 người bệnh đã theo sát cả liệu trình điều trị và liệu trình nhắc lại bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh: 

“Tôi bị viêm xoang 7 năm nay rồi, đến giờ dùng thuốc Đỗ Minh Đường mới thấy bệnh đỡ hẳn, trời miền Bắc dạo này hết nồm ẩm lại chuyển rét đột ngột nhưng tôi không bị tái phát bệnh. Thuốc lành tính lắm nên tôi khuyên mọi người nên chịu khó uống nhắc lại thuốc hàng năm, cơ thể khỏe khoắn hơn hẳn, không lo tái phát. Thuốc nam nhưng dạng cao, dễ dùng dễ uống lắm nhé”Anh Nguyễn Văn Luận (Người bệnh điều trị viêm xoang mãn tính tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết).

Mọi người có thể theo dõi chi tiết quá trình điều trị của anh Luận trong video dưới đây:

Ghi nhận hiệu quả chữa bệnh và những thay đổi đó, rất nhiều trang báo uy tín đã giới thiệu, đưa tin về bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh như 24h.com, doisongphapluat.vn,… 

Báo chí đưa tin về hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh
Báo chí đưa tin về hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Để nhận được tư vấn MIỄN PHÍ từ các bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường về liệu trình điều trị chính xác, phù hợp nhất, hãy liên hệ ngay đến nhà thuốc theo cách:

Cùng chuyên mục

Viêm xoang hàm nên kiêng ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người

Người bị viêm xoang hàm nên kiêng những thứ sau

Viêm xoang hàm nên kiêng gì để tránh bệnh tiến triển nặng ảnh hưởng đến sức khỏe, làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị là thắc mắc chung của...

Dùng dầu dừa chữa viêm xoang là phương pháp đơn giản được nhiều người áp dụng

Hướng dẫn dùng dầu dừa chữa viêm xoang đúng cách

Dùng dầu dừa chữa viêm xoang là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng do chi phí thấp, cách làm đơn giản mà hiệu quả lại vô...

Tìm hiểu các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng đến mắt

Cảnh giác với các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng tới mắt

Mặc dù là bệnh đường hô hấp, nhưng nếu không được chữa trị sớm và đúng cách, viêm xoang có thể gây ảnh hưởng đến mắt. Các biến chứng viêm...

Những điều cần biết về tình trạng dày niêm mạc xoang hàm

Dày niêm mạc xoang hàm là gì? Có nguy hiểm không?

Dày niêm mạc xoang hàm là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh viêm xoang hàm. Tuy nhiên, có không ít người vì mắc phải triệu chứng này...

Bệnh viêm xoang có chữa khỏi dứt điểm được không?

Bệnh viêm xoang có thể chữa khỏi dứt điểm được không?

Trong những năm gần đây, bệnh viêm xoang đã trở thành một trong những bệnh lý về đường hô hấp phổ biến. Tình trạng này xảy ra do viêm nhiễm...

Chi phí phẫu thuật cắt polyp xoang mũi bao nhiêu?

Phẫu thuật cắt polyp mũi xoang khoảng bao nhiêu tiền?

Bên cạnh những thông tin về nguyên nhân hay cách chữa bệnh polyp mũi thì chi phí phẫu thật cắt polyp mũi xoang cũng là vấn đề được nhiều người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn