Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang trán – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang đều khiến cho niêm mạc xoang bị sưng, chảy nước dịch, xoang bị bít tắc, hình thành mủ, thường xuyên đau đầu, chóng mặt,… Để kiểm soát tình trạng này, mổ viêm xoang là phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay.

mổ viêm xoang
Mổ viêm xoang là phương pháp được bác sĩ cân nhắc khi điều trị bệnh.

Mổ viêm xoang khi nào?

Xoang là hệ thống các khoang rỗng ở bên trong các hốc xương vùng sọ mặt. Các xoang có tác dụng làm ấm không khí trước khi vào phổi, tạo ra giọng nói đặc trưng của mỗi người nhờ sự cộng hưởng âm thanh. Những bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang thường có triệu chứng bít tắc xoang, trong xoang có dịch mủ, chảy nhiều nước mũi, đau đầu, khó chịu,…

Với nhưng bệnh nhân bị viêm xoang cấp tính thì bệnh có thể kéo dài hơn 4 tuần, viêm xoang mãn tính kéo dài hơn 12 tuần và tái phát thành nhiều đợt. Khi mắc bệnh viêm xoang, người bệnh nên sớm điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cơ quan hô hấp. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp mổ viêm xoang trong các trường hợp sau.

  • Người bệnh bị viêm xoang mãn tính đã tiến hành điều trị nội khoa kéo dài nhưng thất bại.
  • Bệnh viêm xoang tái phát thường xuyên, 4 – 5 đợt/năm
  • Biến chứng của bệnh viêm xoang gây ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.
  • Viêm xoang do nấm xâm lấn, trong mũi có khối u nấm, polype mũi
  • Cấu trúc xoang bất thường như phì đại cuống mũi, polyp mũi, lệch vách ngăn mũi, xẹp lõm xoang hàm, Conchabullosa cuống mũi, xẹp lõm xoang hàm,…

Ngoài ra, những trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh tiến hành mổ viêm xoang để kiểm soát căn bệnh này. Những trường hợp chưa cần thiết, bệnh nhân sẽ được áp dụng phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc tây kết hợp với y học cổ truyền.Sau khi phẫu thuật mổ viêm xoang, không phải trường hợp nào bệnh cũng có thể khỏi hoàn toàn mà có thể bị tái phát trở lại.

Quy trình mổ viêm xoang

Để thực hiện phẫu thuật mổ viêm xoang, bác sĩ sẽ tiến hành trong phòng mổ. Người bệnh sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường, quy trình mổ viêm xoang sẽ thực hiện theo các bước như sau.

mổ viêm xoang
Các quy trình mổ viêm xoang được bác sĩ thực hiện hiện nay.
  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành gây mê và đặt một ống bằng nhựa (ống nội khí quản) vào bên trong miệng của bệnh nhân. Ống nhựa sẽ được đưa vào tận khí quản để cho người bệnh có thể thở trong quá trình phẫu thuật.
  • Quá trình phẫu thuật sẽ được thực hiện bên trong mũi và không rạch bên ngoài da. Thông qua hình ảnh nội soi được chiếu trên màn hình bằng dụng cụ rất nhỏ được dùng cho phẫu thuật nội soi, bác sĩ sẽ biết được những vùng bị tổn thương của xoang mũi.
  • Tiếp đến, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các bệnh tích bên trong mũi xoang và làm rộng các lỗ thông xoang, giúp phục hồi các dẫn lưu trong các xoang. Với phương pháp mổ xoang này, bác sĩ sẽ chỉnh hình vách ngăn mũi, đốt cuống mũi, cắt cuống mũi dễ dàng hơn.

Thời gian thực hiện các phẫu thuật sẽ mất khoảng 1 giờ hoặc ít hơn. Người bệnh phải đặt hai miếng xốp vào hốc mũi mới có thể cầm máu. Sau khoảng 24 – 48 giờ, bác sĩ sẽ lấy miếng xốp này ra. Bệnh nhân cần phải nghỉ ngơi và chăm sóc đúng cách bệnh mới sớm phục hồi.

Một số tai biến có thể xảy ra khi mổ viêm xoang

Theo số liệu thống kê được biết, có đến 80% – 90% bệnh nhân tiến hành mổ viêm xoang cải thiện được tình trạng nghẹt mũi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,… Tuy nhiên, có khoảng 50% bệnh nhân bị chảy máu mũi, polype hoặc tái phát bệnh trở lại.

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn gặp phải một số tai biến trong quá trình phẫu thuật như sau

  • Biến dạng sống mũi
  • Chảy máu liên tục
  • Tổn thương nhu mô não
  • Mù lòa
  • Xuất huyết ồ ạt

Những điều cần làm trước khi mổ viêm xoang

Để đảm bảo cho quá trình mổ viêm xoang diễn ra thuận lợi, bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang cần chú ý một số vấn đề sau đây.

  • Không được hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích để tránh biến chứng sau khi mổ.
  • Chuẩn bị sẵn thuốc giảm đau ở nhà, chẳng hạn như paracetamol dạng hòa tan
  • Lên kế hoạch sẵn sàng cho việc mổ viêm xoang ít nhất 2 tuần
  • Nhịn ăn trước khi tiến hành phẫu thuật 6 giờ
  • Uống nước lọc trước khi phẫu thuật 2 giờ
  • Tuyệt đối không được sử dụng bất cứ loại thuốc nào trước khi phẫu thuật, nhất là thuốc liên quan đến quá trình đông máu

Lưu ý sau khi mổ viêm xoang

Thông thường, sau khi tiến hành mổ viêm xoang, người bệnh sẽ nằm ở phòng hồi sức và được bác sĩ rút ống nội khí quản ra khỏi miệng. Vì vùng mũi vẫn còn 2 miếng xốp cầm màu nên bệnh nhân chỉ có thể thở bằng miệng. Khi người bệnh đã tỉnh hoàn toàn sẽ được chuyển ra phòng bệnh trong khoảng vài giờ để theo dõi. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau.

mổ viêm xoang
Người bệnh mổ viêm xoang cần phải nghỉ ngơi để bệnh sớm phục hồi.
  • Nếu trong họng có máu và dịch tiết, bạn nên khạc ra.
  • Trong quá trình bệnh nhân nằm nghỉ, người bệnh sẽ được theo dõi mạch, nhịp thở, huyết áp.
  • Người bệnh có thể uống một ít nước và ăn ít thức ăn nếu đói nhưng không được ăn quá nhiều vì dễ bị nôn.
  • Bệnh nhân có thể về nhà nhưng sẽ có cảm giác như bị cảm cúm ở 2 tuần đầu. Đồng thời, niêm mạc mũi nhanh chóng bị phù nề, sưng tấy.
  • Vào 2 tuần đầu, nếu mũi có vài giọt máu tươi chảy ra, bạn có thể thấm trên khăn giấy.
  • Trong khoảng 3 tháng đầu sau khi mổ, chất dịch nhầy sẽ chảy xuống họng nên người bệnh không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu máu chảy quá nhiều thì cần phải báo ngay với bác sĩ chuyên khoa biết để có phương pháp kiểm soát kịp thời. Bên cạnh đó, bạn có thể yêu cầu người nhà chườm đá lạnh lên mũi khoảng 5 phút trước khi đi đến bệnh viện.
  • Uống thuốc đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và tái khám bệnh đúng hẹn
  • 1 tuần đầu sau khi mổ viêm xoang, người bệnh có thể rửa mũi 2 – 3 lần/ ngày trong 3 – 6 tuần bằng nước muối sinh lý
  • Không được tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, ô nhiễm, làm công việc nặng, xì mũi mạnh trong 2 tuần đầu
  • Không nên quan hệ tình dục mạnh, tiếp xúc với người bị cảm cúm hoặc bơi lội

Hy vọng những thông tin mổ viêm xoang trên sẽ giúp người bệnh trang bị thêm cho mình những kiến thức hữu ích. Để biết được bệnh viêm xoang của mình có mổ hay không, bệnh nhân nên tiến hành thăm khám, điều trị sớm. Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất. Bên cạnh đó, người bệnh nên lựa chọn địa điểm khám chữa bệnh uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

Cùng chuyên mục

Viêm xoang sàng là gì? Cách điều trị như thế nào?

Viêm xoang sàng – Triệu chứng, cách điều trị và lưu ý

Viêm xoang sàng là tình trạng niêm mạc xoang sàng bị viêm. Bệnh hình thành dịch mủ, gây ứ đọng, bít tắc và tạo áp lực lên xoang sàng. Vậy...

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính & thông tin cần biết

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính & thông tin cần biết

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính có thể phát sinh thành nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị sớm. Bệnh xảy ra ở các xoang...

Rửa mũi xoang đúng cách và những sai lầm thường gặp

Rửa mũi xoang đúng cách và những sai lầm thường gặp

Bệnh viêm xoang tuy không nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống của con người. Để giảm bớt những triệu chứng của viêm xoang có...

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Rất nhiều bệnh nhân bị viêm xoang chảy máu mũi khiến cho vùng mũi bị tổn thương, lở loét, ảnh hưởng đến sức khỏe. Đây là triệu chứng người bệnh...

5 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang sàng gây đau nhức, mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của người bệnh. Đây được xem là căn bệnh phổ biến hiện nay...

10 cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

Viêm xoang là một bệnh lý thường xuyên gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Để điều trị viêm xoang, thay vì dùng thuốc tây, nhiều người lựa chọn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn