Cloramin B: Tác dụng, công thức pha nước khử trùng và lưu ý

Số Đo Chiều Cao và Cân Nặng của nam và nữ (BMI) đạt tiêu chuẩn

Top 10 loại cao hồng sâm Hàn Quốc tốt nhất được nhiều người quan tâm

Khám sức khỏe tổng quát bao gồm những gì? Giá bao nhiêu?

Bệnh sán chó: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bác sĩ châm cứu giỏi tại Tp.HCM Trần Thị Hương Lan, “bách châm, bách trúng” 

4 Ứng dụng của Đá muối Himalaya trong đời sống thường ngày

Bác sĩ mát tay “CHỮA BỆNH TỰ NHIÊN” nhờ vật lý trị liệu tại Đông Phương Y Pháp

Phân biệt mật ong rừng nguyên chất, mật ong nuôi, pha trộn đường

WeUp ERP For Healthcare thực hiện giải pháp tối ưu cho hàng loạt bệnh viện, phòng khám

Mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe? Giải nhiệt, không sợ nóng

Thời tiết oi bức, nóng nực ngày hè rất dễ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như mụn nhọt, viêm da… Do đó, bổ sung các thực phẩm giải nhiệt vào mùa hè sẽ giúp cơ thể được khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Vậy mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe?

Mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe?

Mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe., giải nhiệt?
Mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe., giải nhiệt?

Nhắc đến mùa hè, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những đợt nắng gắt, nóng nực, oi bức. Với thời tiết này, bạn cũng dễ mắc phải các vấn đề không tốt cho sức khỏe như viêm da tiết bã, mụn nhọt, bệnh khoang miệng … Ngoài ra, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời còn khiến da nhạy cảm hơn, cơ thể dễ mất nước, các vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách bổ sung các thực phẩm giải nhiệt cho cơ thể. Vậy mùa hè nên ăn gì?

1. Các loại trái cây, nước uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Nhìn chung, các loại trái cây đều mang lại những tác dụng tốt đối với cơ thể. Trong có những loại trái cây giải nhiệt bạn nên có trong tủ lạnh nhà mình vào mùa hè. Dưới đây là một số thực phẩm nên ăn vào mùa hè:

*) Quả cam:

Cam là loại trái cây chứa hàm lượng lớn kali và vitamin C. Đây là những khoáng chất rất cần thiết đối với cơ thể, nhất là vào mùa hè. Bởi cơ thể chúng ta rất dễ bị mất kali thông qua quá trình tiết mồ hôi, vì vậy có thể gây ra tình trạng chuột rút ở cơ bắp. Ăn cam sẽ giúp cơ thể bổ sung nhiều cali.

Ngoài ra, cam còn là trái cây chứa nhiều nước. Ăn một vài lát cam mát lạnh vào những ngày trời oi bức sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể.

*) Dưa vàng và dưa lưới:

Nếu chưa biết mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe, bạn không nên bỏ qua dưa vàng, dưa lưới. Chúng đều là những loại thực phẩm có tác dụng như một loại thuốc lợi tiểu, tốt cho cơ thể mà nhất là đối với chị em. Vì ăn dưa vàng hoặc dưa lưới thường xuyên sẽ làm giảm sự ảnh hưởng của việc thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Dưa lưới là một loại trái cây tốt cho sức khỏe nên ăn vào mùa hè
Dưa lưới là một loại trái cây tốt cho sức khỏe nên ăn vào mùa hè

*) Táo, lê, sung:

Đây đều là những loại trái cây chứa nhiều chất xơ và là thực phẩm giải nhiệt ngày hè rất tốt. Thay vì gọt vỏ, bạn nên ăn cả quả táo và lê để đảm bảo mang đến chất dinh dưỡng tối đa. Nhưng hãy nhớ rửa thật kỹ trước khi dùng để loại bỏ hết thuốc trừ sâu hoặc chất bảo quản bám trên quả.

*) Dây tây, việt quất:

Dâu tây và việt quất là những thực phẩm tốt cho sức khỏe không thể bỏ qua. Chúng là loại quả mọng, ngọt nước và có nhiều chất flavonoid. Không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh mà việt quất, dâu tây còn có tác dụng thúc đẩy lưu lượng máu đến da, giảm độ nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy, làn da sẽ trở nên mịn màng hơn. Ngoài ra, người cao tuổi thường xuyên ăn những loại quả này còn giúp kìm hãm sự suy giảm  nhận thức.

*) Quả mơ, xuân đào, đào:

Vào những ngày nắng nóng, nhiều người thường băn khoăn không biết mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe. Nếu cũng đang tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề này, bạn không thể bỏ qua các loại trái cây xuân đào, mơ, quả đào.

Dù là đang tươi hay đã được sấy khô, quả xuân đào vẫn là nguồn cung cấp chất xơ vô cùng dồi dào. Không chỉ vậy, cả mơ và xuân đào đều giàu vitamin A, chất chống oxy hóa beta – carotene. Trong khi đào lại chứa nhiều vitamin C. Chúng đều là những vi chất rất cần thiết cho cơ thể, nhất là vào những ngày nắng nóng.

*) Quả bơ:

Bơ là nguồn cung cấp chất béo tốt cho sức khỏe
Bơ là nguồn cung cấp chất béo tốt cho sức khỏe

Khác với những loại trái cây khác, bơ là nguồn cung cấp chất béo monounsaturated dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, ăn bơ thường xuyên cũng sẽ giúp cho tim mạch khỏe mạnh.

*) Quả mâm xôi:

Mâm xôi là thứ quả không thể bỏ qua khi chưa biết nên ăn gì vào ngày hè giúp giải nhiệt. Đây là thứ quả cung cấp dồi dào lượng chất xơ cho cơ thể. Theo  các nghiên cứu cho thấy, mỗi cốc mâm xôi chứa khoảng 8g chất xơ. Ngoài ra, nó cũng chứa một hàm lượng cao vitamin C.

*) Dưa hấu:

Nhắc đến các thực phẩm thanh nhiệt trong ngày hè, dưa hấu là loại quả không thể không nhắc đến. Trong loại quả này chứa một lượng nước lớn, khi ăn sẽ giúp cơ thể thanh mát, tràn đầy sức sống.
Bên cạnh đó, nó còn chứa chất lycopene có khả năng bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Vì thế, uống một ly nước ép dưa hấu chính là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp.

*) Cà chua:

Trong quả cà chua chứa nhiều vitamin  C và các chất chống oxy hóa. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều các thành phần dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe như lycopene. Đây là một trong những thành phần giúp ngăn chặn các căn bệnh mạn tính, nhất là ung thư.

*) Dừa:

Nếu chưa biết mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe, uống một ly nước dừa là sự lựa chọn không thể tốt hơn. Bạn chỉ cần mua dừa về, chặt ra lấy nước. Sau đó nạo chút  cùi, thêm ít đường và vài viên đá lạnh vào, khuấy đều lên là đã có thể thưởng thức rồi.

2. Các món ăn giải nhiệt – lời giải đáp cho vấn đề mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe

Nên ăn gì vào ngày hè để giải nhiệt?
Nên ăn gì vào ngày hè để giải nhiệt?

Bên cạnh các loại trái cây, bổ sung những món ăn giải nhiệt mùa hè hàng ngày cũng là cách bảo vệ sức khỏe nên làm. Nếu chưa biết ăn gì thanh nhiệt mùa hè, bạn có thể tham khảo những món ăn dưới đây:

*) Canh cá nấu chua:

Vào mùa hè oi ả mà được thưởng thức một tô canh cá nấu chua là điều vô cùng tuyệt vời. Bạn có thể lựa chọn cá lóc, cá diêu hồng, cá trắm hoặc một số loại cá khác để làm món ăn. Ngoài ra, hãy chuẩn bị thêm các nguyên liệu khác như: Dọc mùng, hành, me, thơm, cà chua, mắm, muối…

Cá sau khi được làm sạch thì cắt khúc vừa ăn, cho vào nồi. Sau đó, những nguyên liệu khác đem rửa, cắt nhỏ. Dọc mùng đem đi ngâm với nước muối  loãng, để ráo nước. Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng và cho hành vào phi thơm, thêm cà chua vào xào nhuyễn, thêm chút mắm muối rồi đổ nước vào để nấu. Khi thấy nồi canh chua đã sôi, nêm thêm gia vị, cho nước me, dọc mùng và cá vào. Tùy vào sở thích của mình ăn chua ở mức độ nào mà cho me, thơm với lượng phù hợp. Tiếp tục đun sôi cho đến khi cá chín thì thêm hành, ngổ vào rồi tắt bếp.

*) Canh rau ngót nấu tôm thịt:

Rau ngót là loại rau rất phổ biến vào mùa hè, chứa nhiều vitamin mà nhất là vitamin C. Nó cũng giàu chất xơ và các khoáng chất thiết yếu khác cho cơ thể. Bạn chỉ cần chuẩn bị thêm chút tôm, thịt, hành tỏi và một số gia vị nữa là đã có món canh giải nhiệt mùa hè hiệu quả cho cả gia đình.

Bạn chỉ cần mua tôm về bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ, thịt rửa sạch cũng đem băm nhỏ. Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm hành khô rồi cho tôm thịt vào xào trước rồi đến rau ngót. Nêm gia vị cho vừa ăn và thêm nước vào để đun. Nêm gia vị lần nữa để đảm bảo món canh rau ngót thơm ngon là có thể dùng rồi.

Rau ngót nấu tôm thịt là món ăn dân giã, ngon ngọt
Rau ngót nấu tôm thịt là món ăn dân giã, ngon ngọt

*) Canh mướp đắng nhồi thịt:

Không chỉ được biết đến như một loại thực phẩm, mướp đắng còn có công dụng chữa trị nhiều bệnh lý. Vì vậy, các món ăn giải nhiệt mùa hè từ loại quả này sẽ giúp làm mát, giải độc hữu hiệu nhất là với những người bị nhiệt miệng. Nhưng  vì mướp đắng có vị đắng, nếu bạn không thích có thể ngâm nó với nước trước khi chế biến.

Sau khi được mua về, bạn đem mướp đắng đi rửa sạch, cắt thành từng khúc ngắn vừa ăn. Dùng tay tách bỏ ruột rồi để riêng ra. Nấm hương và mộc nhĩ đem ngâm với nước cho nở, rửa sạch rồi băm nhỏ. Có thể thêm cà rốt nếu thích. Thịt rửa sạch, băm nhỏ, ướp với các gia vị cần thiết như hạt nêm, hành lá, tiêu, bột canh rồi nhồi vào ruột của  mướp đắng. Bắc nước dùng lên bếp, có thể là nước hầm xương, nước luộc gà để món ăn ngon hơn. Khi thấy nước đã sôi, cho mướp đắng vào nồi, đun khoảng 15 phút nữa, nêm gia vị vừa ăn rồi cho thêm hành, rau mùi, rau thơm thái nhỏ. Tắt bếp và cho ra tô để thưởng thức.

Một lưu ý là bạn không nên ăn canh mướp đắng cùng với các món chua. Vì điều này sẽ càng làm tăng vị đắng cho món ăn của bạn.

*) Canh cua mồng tơi rau đay:

Canh mồng tơi rau đay là sự lựa chọn không thể bỏ qua khi chưa biết mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe. Cua nấu mồng tơi rau đay là món ăn dân dã, vị ngọt, thanh mát rất tốt để giải nhiệt vào mùa hè. Với món ăn này, khó nhất là việc sơ chế cua. Bạn mua cua về, rửa sạch, bóc mai, yếm, lấy gạch cua. Cho gạch cua thu được vào cối giã nhuyễn. Sau đó cho thêm nước sạch vào khuấy đều, lọc lấy nước cốt và loại bỏ xác cua.

Rau đay, mồng tơi rửa sạch, thái vừa ăn, có thể cho thêm mướp nếu thích. Nước cua cho vào nồi, đun nhỏ lửa để thịt cua nổi lên. Dùng đũa khuấy đều để thịt không bị đóng dưới đáy nồi. Khi thấy thịt cua đã nổi lên hết, cho rau đay, mồng tơi vào đun tiếp cho sôi. Thêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

*) Canh bí nấu tôm:

Bí nấu tôm là những thực phẩm giải nhiệt mùa hè
Bí nấu tôm là những thực phẩm giải nhiệt mùa hè

Đây là món ăn được chế biến từ bí xanh và tôm, rất thích hợp để sử dụng trong những ngày hè oi ả. Canh bí nấu tôm là món ăn khá dễ nấu và nó cũng là món ăn thanh nhiệt rất tốt.

Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu và đuôi rồi đập dập, có thể thái nhỏ. Bí xanh gọt vỏ, thái miếng vừa ăn. Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành rồi cho tôm vào xào sơ, nêm chút muối, hạt nên để tôm thêm đậm đà. Cho nước vào đun sôi, trong quá trình đun dùng muỗng để vớt hết bọt nổi trên canh rồi cho bí xanh vào nấu cùng. Khi thấy bí đã chín, nêm gia vị lần nữa cho vừa ăn, thêm chút rau thơm rồi tắt bếp.

*) Canh hến nấu bầu:

Theo Đông y, hến có vị mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng thông khí, mát gan, hoạt tràng, giải độc, lợi tiểu. Món canh này sẽ giúp bồi bổ sức khỏe, giải khát, thanh nhiệt cho cơ thể.

Để làm được món ăn này, bạn cần chuẩn bị 1 – 2 kg hến, 1 quả non bầu sao hay bầu trắng, mỡ, thì là, hành, các gia vị cần thiết. Ngâm hến trong nước sạch khoảng 3 tiếng, đãi sạch đất cát. Sau đó luộc hến với nước. Khi đã sôi, dùng đũa đảo đều cho đến khi hến mở miệng rồi tắt bếp. Gạn lấy nước luộc hến, đãi thịt để riêng. Bầu gọt vỏ, rửa sạch, băm nhỏ hoặc thái miếng vừa ăn. Cho nước luộc hến vào nồi, đun sôi rồi cho bầu vào đun tiếp cho đến khi chín thì nêm thêm gia vị rồi tắt bếp. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng và phi thơm hành. Khi đã ngửi thấy mùi thơm, cho thịt hến vào, nêm gia vị rồi đảo đều cho đến khi thịt săn lại. Hến xào xong có thể cho vào nồi canh hoặc ăn riêng.

3. Những loại nước uống giải nhiệt ngày hè

Bên cạnh những món ăn và trái cây, bạn có thể tự làm những loại nước uống giải nhiệt ngày hè cho bản thân. Nếu chưa biết mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo những loại nước uống sau đây:

*) Nước rau má:

Mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe?
Mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe?

Từ lâu, rau má đã được biết đến là một loại thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Nó cũng có tác dụng trong việc điều trị mụn nhọt, rôm sảy, ho, sốt… Vì vậy, mùa hè mà có ly nước rau má quả để uống quả là tuyệt vời.

Chuẩn bị khoảng 30 – 50g  rau má tươi, rửa sạch, giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước. Thêm chút đường khuấy đều và ít viên đá lạnh là bạn đã có một thức uống giải nhiệt mùa hè vô cùng tốt. Nếu không thích uống nước rau má, bạn có thể dùng nó để nấu canh ăn cũng được.

*) Nước đậu đen:

Nhắc đến những loại thực phẩm giải nhiệt mùa hè, chúng ta không thể bỏ qua nước đậu đen. Trong thành phần của loại đậu  này chứa một lượng lớn protein, glucid, lipid và nhiều acid amin khác. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, B1, B2. Uống nước đậu đen thường xuyên cũng sẽ mang lại cho bạn một làn da mịn màng, đẹp đẽ.

Chỉ cần lấy đậu đen phơi khô đem rửa sạch, cho vào nồi đun sôi với nước. Lấy nước này uống hàng ngày là được. Uống nước đậu đen theo cách này còn giúp lợi tiểu, mát gan, giải nhiệt.

*) Nước bột sắn dây:

Theo Đông y, sắn dây có vị ngọt, tính bình, có thể chữa cảm mạo, khát nước, mụn nhọt. Pha nước bột sắn dây cùng  với vài lát chanh tươi hoặc quất sẽ làm tăng thêm vị thanh mát.

Hãy cho bột sắn dây ra cốc, đổ thêm 100ml nước vào, khuấy tan. Cắt thêm ít lát chanh tươi hoặc cho tắc vào, thêm chút đường rồi khuấy đều để làm tăng hương vị cho món nước uống của bạn. Bạn cũng có thể cho thêm ít viên đá lạnh vào để thưởng thức.

*) Nước râu ngô:

Theo Đông y, râu ngô có vị ngọt, tính bình, có khả năng tiêu thũng, lợi mật, lợi tiểu, bình can, thanh huyết nhiệt. Bạn có dùng ở dạng tươi hoặc khô. Đem rửa sạch, cho vào nồi và nấu lên với nước để uống. Có thể kết hợp với nước mía lau, lá dứa để tăng tác dụng của nó.

Trên đây là những thực phẩm giải nhiệt mùa hè nên sử dụng vào những ngày nắng nóng, oi bức. Nếu chưa biết mùa hè ăn gì tốt cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo những thông tin trên đây nhé.

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản trẻ vị thành niên

Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên – Điều cần biết

Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên là một việc làm quan trọng và cấp thiết. Điều này không những đảm bảo được sức khỏe cho trẻ mà...

Vua Điện Giải và câu chuyện đưa bí quyết sống thọ của người Nhật về Việt Nam

Vua Điện Giải – Hành trình mang bí quyết sống thọ của người Nhật về với Việt Nam

Được thành lập bởi những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe, ít ai biết rằng con đường đưa nước ion kiềm đến với thị trường Việt Nam...

Lá đinh lăng được ứng dụng trong lĩnh vực y học, ẩm thực, làm đẹp vì những công dụng tuyệt vời của nó

Nước lá đinh lăng có tác dụng gì ? Uống nhiều có tốt không ?

Nước lá đinh lăng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, giúp bồi bổ cơ thể cho sản phụ, chữa tắc tia sữa, mề đay, dị ứng, phong thấp…...

Chăm sóc sau sinh Spa sau sinh

Có nên thuê dịch vụ chăm sóc sau sinh hay không?

Sau khi sinh con, người mẹ sẽ có nhiều thay đổi lớn cả về cơ thể lẫn tâm sinh lý. Thân hình chảy sệ, làn da thâm rạn,... cùng với...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn