Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

6 cách trị mụn thịt bằng tỏi đơn giản, hiệu quả

8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô nhanh khỏi nhất

Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo tại nhà và lưu ý

TOP 7 kem trị mụn thịt tốt nhất hiện nay (có giá)

Đốt mụn thịt là gì? Bao lâu thì lành? Chi phí bao nhiêu?

Mụn thịt ở cổ: Nguyên nhân và cách trị (tự nhiên +thuốc)

Mụn thịt quanh mắt: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mọc mụn thịt ở vùng kín nữ phải làm sao?

Mụn thịt có lây hay lan rộng không? Cách phòng ngừa

Mụn thịt là loại mụn phổ biến, thường xuất hiện ở quanh mắt, cổ, cánh tay và chân mặc dù không nguy hiểm hay gây đau nhức khó chịu nhưng lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Các nốt mụn thịt không gây đau ngứa nhưng lại khiến da trở nên xấu xí, mất thẩm mỹ. Và càng nghiêm trọng hơn nếu chúng lây lan, xuất hiện nhiều trên da. Vậy mụn thịt có lây không, có lan rộng trên da không? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Mụn thịt có lây không, có lan rộng không là thắc mắc chung của nhiều người
Mụn thịt có lây không, có lan rộng không là thắc mắc chung của nhiều người

Mụn thịt có lây hay lan rộng không?

Mụn thịt có lây không, có lan rộng không là thắc mắc chung của nhiều người. Mụn thịt là một dạng u lành tính, có cấu tạo chủ yếu là keratin, một protein có trong mô móng, da và tóc. Thường thì keratin sẽ được đào thải qua da nếu dư thừa. Thế nhưng, nếu trong trường hợp collagen tăng trưởng quá mức hay tuyến mồ hôi rối loạn thì keratin sẽ bị tích tụ và tạo thành các nốt mụn thịt nhỏ hình tròn có màu tương tự với màu da. Các nốt mụn này không gây ngứa, sưng viêm hay đau nhức nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Theo các chuyên gia da liễu, mụn thịt thường sẽ không tự biến mất. Không chỉ vậy, nếu không điều trị lâu ngày có thể lan ra vùng da xung quanh gây mất thẩm mỹ. Các ống tuyến dưới da là một hệ thống liên kết chặt chẽ. Một khi xảy ra vấn đề, nếu không được điều trị, có biện pháp phòng ngừa thì chúng sẽ lan ra các vị trí khác trên da. Mụn thịt thường xuất hiện ở quanh mắt, quanh cổ, trước ngực… Mụn thịt sẽ khiến da trở nên sần sùi, nhăn nheo, kém sắc, lâu ngày trở nên xơ cứng, khó điều trị.

Mụn thịt có thể lan rộng trên da nếu không có biện pháp phòng ngừa và điều trị, vậy mụn thịt có lây không? Trả lời vấn đề này, các chuyên gia da liễu cho biết, bản chất của mụn thịt là sự phát triển quá mức của các tế bào u thuộc ống tuyến Eccrine dưới da. Chúng làm vỡ cấu trúc da và dẫn đến sự xuất hiện của các nốt mụn thịt nhỏ trên bề mặt da. Mụn thịt chứa các keratin thừa, không chứa virus, vi khuẩn nên không hề lây từ người sang người. Tuy nhiên, mụn thịt có yếu tố di truyền, nếu trong gia đình có người bị mụn thịt thì bạn sẽ có nguy cơ bị mụn thịt cao. 

Cách phòng ngừa mụn thịt lan rộng

 Mụn thịt mặc dù không lây nhưng là có thể lan rộng sang các vùng da xung quanh. Nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, các nốt mụn có thể trở nên xơ cứng, khiến da trở nên nhăn nheo, sần sùi, kém sắc. Để hỗ trợ và phòng ngừa mụn thịt lan rộng, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

1. Không cố gắng nặn hay loại bỏ mụn thịt

Mụnt thịt chứa các keratin dư thừa, không chứa nhân mụn. Do đó, việc nặn mụn hoàn toàn không có tác dụng, sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cho da, khiến mụn thịt có cơ hội phát triển và có xu hướng lây lan mạnh mẽ hơn.

Việc nặn mụn thịt là hoàn toàn vô dụng vì mụn thịt không có nhân mụn, việc nặn mụn chỉ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây vấn đề về da
Việc nặn mụn thịt là hoàn toàn vô dụng vì mụn thịt không có nhân mụn, việc nặn mụn chỉ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây vấn đề về da

Khi nặn mụn trứng cá, mụn mủ thì các lõi mềm, nhân mụn, mủ bên trong sẽ được đẩy ra ngoài. Thế nhưng mụn thịt là một khối u nang nhỏ, được tổ hợp từ các tế bào da chết, sừng hoá bị kẹt bên dưới da. Do đó, việc nặn mụn sẽ không mang lại hiệu quả ngược lại khiến da sưng đỏ, dễ tổn thương mà lại không thể loại bỏ nhân mụn. 

Đặc biệt, tuyệt đối không được nặn mụn thịt cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Tốt nhất là nên để mụn tự khỏi, nếu các nốt mụn lan ra xung quanh, khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu thì nên trao đổi với bác sĩ để có biện pháp xử lý phù hợp.

2. Sử dụng Retinol tại chỗ

 Retinol tại chỗ chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, cho trường hợp mụn thường xuyên xuất hiện. Đây là một loại thuốc kê đơn được bào chế ở dạng kem bôi, gel, kem, thuốc mỡ… để kiểm soát mụn. Có tác dụng tẩy tế bào chết, giups các chất sừng không tích tụ dưới da và loại bỏ mụn thịt. 

Retinol thường an toàn cho da, tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây một số tác dụng phụ như:

  • Kích ứng nhẹ trên da như đóng vảy, bong tróc da, ngứa, bỏng rát
  • Tăng sắc tố da ở vùng thoa Retinol do kích ứng
  • Da có cảm giác nóng rát, khó chịu
  • Tăng nhạy cảm với nóng và lạnh

Tác dụng phụ của Retinoid thường xảy ra là tăng độ nhạy cảm với tia cực tím. Do đó, khi sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần này thì nên sử dụng kem chống nắng, bảo vệ da cẩn thận, tránh ánh nắng trực tiếp. 

3. Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết

Để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa mụn thịt lan rộng, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa axit glycolic để làm sạch da, hỗ trợ điều trị. Các sản phẩm tẩy tế bào chết giúp làm sạch da, ngăn ngừa sự lan rộng của các nốt mụn. Nếu các nốt mụn thịt có số lượng ít, kích thước nhỏ thì có thể sử dụng các sản phẩm không kê đơn. Thế nhưng, tốt nhất chỉ nên dùng trong thời gian ngắn, nếu sử dụng kéo dài có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Với trường hợp mụn thịt lâu năm, số lượng lớn, để điều trị dứt điểm, bạn nên thăm khám bác sĩ da liễu để có phương pháp xử lý phù hợp. 

4. Phòng ngừa mụn thịt lan rộng bằng nguyên liệu thiên nhiên

Bên cạnh các phương pháp điều trị, để phòng ngừa mụn thịt lan rộng và chăm sóc sức khỏe làn da, bạn có thể áp dụng một số phương pháp phòng ngừa bằng nguyên liệu thiên nhiên như:

  • Dùng dầu tràm (Tea tree oil): Có tác dụng làm khô mụn thịt, khử trùng, kháng khuẩn, chống nấm, hỗ trợ điều trị các vấn đề về da. Nhỏ dầu tràm vào một miếng bông gòn rồi xoa lên vùng da bị mụn thịt. Kiên trì áp dụng 2 lần/ngày cho đến khi các nốt mụn biến mất. 
Tinh dầu tràm trà có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa sự lan rộng của các nốt mụn thịt
Tinh dầu tràm trà có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa sự lan rộng của các nốt mụn thịt
  • Nước cốt chanh: Có tính axit citric có thể phân huỷ các tế bào trong khối u dưới da, giúp phòng ngừa vi khuẩn ở khu vực này phát triển. Bạn có thể lấy một ít nước cốt chanh tươi thoa lên vùng da bị mụn thịt, đợi khô. Kiên trì thực hiện 3 lần/ngày cho đến khi các nốt mụn thịt biến mất.
  • Giấm táo: Có tính sát trùng, có thể hỗ trợ loại bỏ các mô trong mụn thịt và điều trị các vấn đề về da, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây ngứa da. Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị mụn thịt, lấy một ít giấm táo, thoa nhẹ lên da, kiên trì thực hiện 1 –  2 lần/ngày. Ban đầu khi thoa giấm táo có thể xuất hiện cảm giác châm chích, ngứa nhẹ.
  • Dầu kinh giới: Kinh giới có mùi thơm đặc trưng, có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị mụn thịt. Để tăng hiệu quả điều trị, bạn có thể trộn dầu dừa với tinh dầu kinh giới theo tỷ lệ 2:1 rồi thoa lên vùng da bị mụn thịt, kiên trì áp dụng 3 lần/ngày cho đến khi các nốt mụn biến mất. Không áp dụng với trường hợp bị mụn thịt ở quanh mắt và bộ phận sinh dục.

Một số lưu ý để phòng ngừa mụn thịt lan rộng

Khi bị mụn thịt, nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ nếu rơi vào các trường hợp như mụn thịt lớn và dài; mụn thịt ở gần các khu vực nhạy cảm như bộ phận sinh dục hay quanh mắt; mụn thịt gây đau,  ngứa thậm chí chảy máu; mụn thay đổi hình dạng. Bên cạnh đó, để phòng ngừa mụn thịt lây lan sang các vùng da xung quanh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:  

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, tăng cường ăn nhiều rau xanh, tránh ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ.
  • Nên bổ sung đủ nước và chất dinh dưỡng, tốt nhất là nên uống 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày tuỳ vào cơ địa để cung cấp độ ẩm cho da, giúp da chắc khỏe và hỗ trợ tích cực cho quá trình đào thải độc tố, chất cặn bã. 
  • Tích cực bổ sung vitamin, khoáng chất, omega – 3, omega – 6 để ngăn ngừa sự phát triển của tác nhân gây mụn. Hạn chế các chế phẩm từ sữa, đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn vì chứa nhiều chất béo, cholesterol có hại, có thể làm tắc nghẽn mạch máu
  • Không đưa tay lên mặt, không nặn mụn để tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại, gây ra các vấn đề khác cho da. 
  • Tránh trang điểm và thoa kem ở các vùng da bị mụn thịt, nên thường xuyên vệ sinh da và tẩy tế bào chết đều đặn 2 lần/tuần
  • Dùng kem chống nắng và các vật dụng chống nắng như kính râm, áo chống nắng để hạn chế tối đa sự tiếp xúc trực tiếp của da với ánh nắng mặt trời.
  • Ngủ đúng giờ, đúng giấc, tránh thức khuya, dùng máy tính, xem điện thoại trong điều kiện không đủ ánh sáng. 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc mụn thịt có lây không, có lan rộng không. Như vậy, với vấn đề này thì câu trả lời là mụn thịt hoàn toàn không lây giữa người với người nhưng lại có thể lan rộng sang vùng da xung quanh nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách. 

Cùng chuyên mục

Cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt – Nhanh lành, ngừa sẹo

Sau khi đốt mụn thịt, cần chăm sóc da hợp lý để ngăn ngừa sẹo thâm, sẹo lõm và đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Ngoài ra, chăm sóc đúng...

5 thuốc trị mụn thịt tốt nhất (dùng cho cổ, quanh mắt,…)

Mụn thịt là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy không gây nguy hiểm hay tác động đến sức khỏe nhưng sự xuất hiện của chúng trên ở vùng...

Trẻ bị mụn thịt có tự hết không là thắc mắc chung của nhiều người

Trẻ bị nổi mụn thịt có tự hết không hay phải trị?

Mụn thịt không chỉ thường gặp ở người lớn mà còn có  thể xuất hiện ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ ở độ tuổi từ 1 - 15...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn