8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

Mụn bọc có mủ: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách điều trị mụn bọc không để lại sẹo

9 công thức trị sạch mụn từ cà chua bạn nên biết

Mụn trứng cá đỏ là gì? Nguyên nhân và điều trị thế nào?

Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị triệt để

Mụn trứng cá bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

Mụn trứng cá là tình trạng nang lông bị viêm và ứ mủ do vi khuẩn P. acnes phát triển quá mức, da tăng tiết bã nhờn, vệ sinh kém, ảnh hưởng của nội tiết tố, căng thẳng kéo dài,… Nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách, các nốt mụn có thể sưng to, viêm đỏ, gây nóng rát, đau nhức và để lại sẹo thâm, sẹo rỗ.

Mụn trứng cá là gì
Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là gì? Phân loại

Mụn trứng cá (Acnes vulgaris) là tình trạng nang lông – tuyến bã bị viêm đỏ và tổn thương khu trú, xuất hiện chủ yếu ở những vùng da tiết nhiều dầu như vai, lưng, ngực và vùng da mặt. Cơ chế hình thành mụn trứng cá được xác định là do da tăng tiết bã nhờn, hiện tượng sừng hóa của nang lông và sự phát triển quá mức của trực khuẩn kỵ khí gram dương Propionibacterium acnes (P. acnes).

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa khám bệnh BV YHCT TƯ, mụn trứng cá thường xuất hiện nhiều ở lứa tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, sau sinh hay những người thức đêm nhiều,… Mụn trứng cá thường gặp ở thanh thiếu niên (khoảng 80%) và người trẻ tuổi. Nguy cơ bị mụn thuyên giảm khi bước sang tuổi 25 vì lúc này da giảm hoạt động bài tiết dầu thừa và nội tiết tố có xu hướng ổn định.

Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mụn trứng cá tác động tiêu cực đến yếu tố tâm lý, thẩm mỹ, ngoại hình. Hơn nữa, hầu hết mụn trứng cá đều để lại sẹo thâm và sẹo rỗ sau khi điều trị.

Hình ảnh mụn trứng cá
Hình ảnh da mặt bị mụn trứng cá

Dựa vào triệu chứng lâm sàng, mụn trứng cá được chia thành nhiều loại khác như:

  • Mụn mủ: Đây là loại mụn có mức độ nặng với tổn thương là các sẩn đỏ có kích thước lớn và có phần mủ trắng xuất hiện ở phần đỉnh của mụn. Loại mụn này có thể để lại sẹo thâm và sẹo rỗ nếu không chăm sóc và xử lý đúng cách.
  • Mụn đầu trắng: Mụn đầu trắng có kích thước nhỏ, ẩn sâu dưới da và chỉ xuất hiện ở dạng sẩn có màu hồng nhạt.
  • Mụn đầu đen: Mụn đầu đen là loại mụn không gây viêm với nhân mụn nằm khu trú trong nang lông. Loại mụn này thường nằm sâu trong cấu trúc và chỉ lộ phần đầu nhỏ có màu đen.
  • Mụn sần: Sần là dạng mụn trứng cá nhỏ, rắn chắc và có màu hồng. Dạng mụn này nổi li ti trên bề mặt da khiến da sần sùi và kém mịn màng.
  • Mụn trứng cá bọc: Loại mụn này thường có kích thước lớn với các sẩn viêm, nang và mủ tích tụ dưới da. Mụn trứng cá bọc thường xuất hiện ở vùng cằm và mũi.

Ngoài ra, mụn trứng cá còn bao gồm các loại ít phổ biến hơn như mụn trứng cá dạng nang, mụn trứng cá ác tính,…

Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Mụn trứng cá hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân chính gây hình thành mụn trứng cá trên da:

Hình ảnh mụn trứng cá
Da bài tiết dầu thừa quá mức là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn
  • Tăng tiết bã nhờn: Thông thường, nang lông bài tiết một lượng bã nhờn vừa đủ nhằm bảo vệ và dưỡng ẩm da, tóc và móng. Tuy nhiên tình trạng da tăng tiết bã nhờn có thể khiến nang lông bị bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn kỵ khí phát triển và gây mụn. Da thường bài tiết nhiều dầu do tăng hormone androgen (xảy ra trong quá trình dậy thì).
  • Sừng hóa cổ nang lông: Các tế bào cổ nang lông và tuyến bã thường được đào thải ra bên ngoài sau một chu kỳ. Tuy nhiên ở người bị mụn trứng cá, cổ nang lông bị sừng hóa khiến các tế bào chết tích tụ bên trong, dẫn đến tình trạng ứ đọng bã nhờn, bụi bẩn và kích thích phản ứng viêm.
  • Vi khuẩn P. acnes tăng sinh quá mức: Vi khuẩn P. acnes tồn tại trên bề mặt da với số lượng hạn chế. Tuy nhiên khi có điều kiện thuận lợi (vệ sinh kém, da tiết nhiều dầu,…) vi khuẩn có thể phát triển mạnh và gây viêm ở nang lông. So với các nguyên nhân khác, mụn trứng cá do vi khuẩn P. acnes thường có mức độ nặng và dễ để lại thâm sẹo.

Ngoài ra, mụn trứng cá cũng có thể khởi phát do một số yếu tố thuận lợi sau:

  • Người có độ tuổi từ 13 – 30 tuổi có khả năng bị mụn trứng cá cao hơn so với trẻ nhỏ và người cao tuổi
  • Sinh sống trong điều kiện khí hậu nóng ẩm hoặc khô hanh.
  • Vệ sinh da mặt kém hoặc chăm sóc da không đúng cách
  • Tính chất công việc phải tiếp xúc với dầu mỡ, hóa chất, bụi bẩn và ánh nắng
  • Chế độ ăn không lành mạnh cũng có thể làm tăng nguy cơ gây mụn trứng cá (chế độ ăn nhiều đường, chất kích thích, gia vị cay nóng, uống ít nước)
  • Lạm dụng corticoid dạng bôi có thể khiến da giảm chức năng đề kháng và nổi mụn trứng cá ồ ạt
  • Có khoảng 50% trường hợp bị mụn trứng cá có tiền sử gia đình mắc các vấn đề da liễu tương tự như mụn, da nhờn, viêm da tiết bã,…
  • Ảnh hưởng của các bệnh nội tiết như rối loạn nội tiết tố, hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh cường giáp, bệnh Cushing,…
  • Sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần kích ứng
  • Một số thói quen xấu như tự nặn mụn, thường xuyên sờ tay lên mặt, đeo khẩu trang thường xuyên,… cũng có thể làm tăng nguy cơ gây mụn trứng cá

Ở một số trường hợp, mụn trứng cá có thể xuất hiện vô căn (không thể xác định được nguyên nhân).

Dấu hiệu nhận biết mụn trứng cá

Biểu hiện lâm sàng của mụn trứng cá khá đa dạng tùy thuộc vào loại da, nguyên nhân gây bệnh và một số yếu tố tác động khác.

Hình ảnh mụn trứng cá
Mụn trứng cá biểu hiện bởi tình trạng da nổi các nốt đỏ, ứ mủ, đi kèm với ngứa ngáy và đau rát

Các dấu hiệu nhận biết da nổi mụn trứng cá:

  • Bề mặt da sần sùi, nhiều dầu và kém mịn màng
  • Xuất hiện các nốt mụn đầu trắng hoặc đầu đen
  • Có thể nổi các sẩn đỏ có kích thước đa dạng,
  • Sau một vài ngày, sẩn đỏ có xu hướng tụ mủ ở phần đỉnh mụn
  • Một số mụn có u nang cộm bên dưới
  • Da có thể bị nóng rát, đau và ngứa ngáy

Các phương pháp điều trị mụn trứng cá

Mặc dù mụn trứng cá chỉ gây triệu chứng ngoài da và hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu không chủ động điều trị, tổn thương da có thể tiến triển nặng khiến da sưng đỏ và ứ mủ. Hơn nữa, mụn trứng cá không được xử lý đúng cách còn có nguy cơ để lại sẹo thâm và sẹo rỗ.

1. Sử dụng thuốc bôi + uống trị mụn trứng cá

Đối với các trường mụn trứng cá nhẹ và vừa, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc bôi sau:

hình ảnh mụn trứng cá ở lưng
Thuốc bôi chứa acid salicylic, benzoyl peroxide,… được sử dụng để điều trị mụn trứng cá
  • Thuốc bôi chứa acid salicylic: Acid salicylic là dẫn xuất của beta-hydroxy axit. Hoạt chất này có khả năng loại bỏ tế bào sừng tích tụ ở nang lông và hỗ trợ làm sạch bã nhờn, bụi bẩn tích tụ. Ngoài ra, acid salicylic còn có tác dụng sát trùng và giảm viêm nhẹ.
  • Thuốc bôi chứa Benzoyl peroxide: Benzoyl peroxide (2.5 – 5%) được sử dụng đối với các mụn mủ hoặc mụn nang có kích thước lớn. Hoạt chất này hoạt động bằng cách đưa oxy vào các nang mụn khiến vi khuẩn kỵ khí (P. acnes) bị kìm hãm và tiêu diệt. Ngoài khả năng kháng khuẩn, Benzoyl peroxide còn giúp bạt sừng và bong vảy da.
  • Thuốc kháng sinh tại chỗ: Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định một số loại thuốc kháng sinh tại chỗ như Erythromycin và Clindamycin để ức chế vi khuẩn gây mụn nhằm giảm viêm và hạn chế mức độ tổn thương da.
  • Kháng sinh đường uống: Kháng sinh đường uống được sử dụng khi mụn trứng cá có mức độ nặng và không có đáp ứng tốt với thuốc bôi tại chỗ. Các loại thuốc kháng sinh đường uống được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá, bao gồm Clindamycin, Minocycline và Tetracycline. Tuy nhiên lạm dụng kháng sinh trị mụn đường uống có thể gây viêm nang lông.
  • Thuốc bôi chứa Retinoid: Retinoids là dẫn xuất của vitamin A có tác dụng chống hiện tượng sừng hóa. Thuốc được sử dụng nhằm ngăn chặn sự hình thành của các nút sừng tại cổ nang lông, từ đó hạn chế nguy cơ bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. Loại thuốc này thường được sử dụng với kháng sinh dạng bôi để tăng hiệu quả điều trị.
  • Viên uống chứa dẫn xuất vitamin A: Đối với những trường hợp mụn trứng cá nặng, bác sĩ có thể chỉ định viên uống chứa dẫn xuất của vitamin A (Retinoid). Retinoid có khả năng điều hòa quá trình tăng trưởng của da, hạn chế tình trạng sừng hóa nang lông và kiểm soát lượng bã nhờn được bài tiết. Tuy nhiên sử dụng viên uống chứa dẫn xuất từ vitamin A có thể gây khô da, khô mắt, viêm kết mạc, viêm môi, khô miệng, rụng tóc,…
  • Thuốc nội tiết: Thuốc nội tiết được chỉ định khi mụn trứng cá khởi phát do rối loạn nội tiết tố. Đối với trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định các viên uống nội tiết như Ethinylestradiol hoặc Levonorgestrel trong khoảng 3 – 6 tháng.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định một số sản phẩm hỗ trợ như sữa rửa mặt, kem dưỡng, nước cân bằng,… chứa các thành phần bạt sừng và kháng khuẩn như PHA, BHA, AHA để hỗ trợ làm sạch da, giảm sừng hóa nang lông, ức chế vi khuẩn và ngăn ngừa tích tụ bã nhờn trong lỗ chân lông.

2. Liệu pháp ánh sáng (quang trị liệu)

Quang trị liệu là liệu pháp sử dụng ánh sáng nhằm điều trị các vấn đề ở da như vảy nến, viêm da cơ địa, viêm da tiết bã nhờn và mụn trứng cá. Trong điều trị mụn trứng cá, bác sĩ thường sử dụng ánh sáng có màu xanh lam – đỏ hoặc ánh sáng xanh lam đơn thuần.

Nghiên cứu cho thấy, ánh sáng xanh lam giúp biến đổi porphyrin của vi khuẩn P. acnes, ánh sáng đỏ giúp kích thích lưu thông máu và tăng sinh sợi mô liên kết nhằm hạn chế sẹo rỗ sau mụn.Tuy nhiên biện pháp này cho kết quả hạn chế và chỉ được áp dụng sau khi lấy nhân mụn nhằm cải thiện tình trạng viêm đỏ.

Trị mụn bằng ánh sáng là phương pháp hiện đại
Trị mụn bằng ánh sáng là phương pháp hiện đại

3. Sử dụng phương pháp trị mụn trứng cá bằng thảo dược thiên nhiên

Khắc phục mụn trứng cá bằng thảo dược thiên nhiên hiện đang là xu hướng và nhận được sự tin tưởng của nhiều người. Bác sĩ Lê Thị Phương cho biết, Y học cổ truyền với nguyên lý giải quyết mụn từ gốc sẽ giúp mang đến hiệu loại bỏ mụn toàn diện và ngăn ngừa tái phát tối đa.

Một trong những giải pháp đang đánh giá cao là Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì. Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được nghiên cứu và phát triển bởi bác sĩ Lê Thị Phương và bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Được biết gốc của bộ sản phẩm này là bí quyết làm đẹp của Từ Cung Hoàng thái hậu, ghi chép trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký, được bác sĩ Phương và bác sĩ Nhuần tìm hiểu trong đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa y học cổ truyền triều Nguyễn trong xử lý Mụn trứng cá”.

Đừng bỏ qua: Tìm Về Cội Nguồn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Bí quyết làm đẹp của Từ Cung Hoàng thái hậu là nguồn gốc của Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
Bí quyết làm đẹp của Từ Cung Hoàng thái hậu là nguồn gốc của Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Nhận thấy những hiệu quả trong xử lý mụn trứng cá bác sĩ Phương đã dày công tìm hiểu kỹ, hiểu sâu về bài thuốc và bổ sung dược liệu để hoàn thiện Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì với chất lượng hỗ trợ điều trị mụn cao hơn.

Với sự kế thừa, phát triển những tinh hoa từ bí quyết làm đẹp của Từ Cung Hoàng thái hậu và ứng dụng khoa học kỹ thuật Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì không chỉ đáp ứng được hiệu quả hỗ trợ điều trị mụn mà còn mang đến những tiện lợi cho người dùng:

  • Giải quyết mụn tận gốc với cơ chế tác động toàn diện

Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì bao gồm 2 chế phẩm: VIÊN UỐNG và TINH CHẤT BÔI. Hai chế phẩm này sẽ được sử dụng song song trong phác đồ hỗ trợ điều trị mụn trứng cá. Viên uống sẽ tác động vào sâu bên trong cơ thể với công dụng điều hòa nội tiết tố, hormone, thanh nhiệt, giải độc cơ thể, tái tạo da… Trong khi đó, tinh chất bôi ngoài sẽ tác động trực tiếp lên da giúp giảm mụn, làm sạch da, se khít lỗ chân lông, làm dịu và cung cấp độ ẩm cần thiết.

Đọc ngay: Cộng đồng mạng đánh giá về Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Hai chế phẩm chính của Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
Hai chế phẩm chính của Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Mặt khác, với công dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể, tăng cường chức năng thải độc của gan thận… mà cơ thể và làn da được nuôi dưỡng khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây mụn, ngừa mụn tái phát.

  • Nói KHÔNG VỚI CORTICOID nhờ thành phần 100% thảo dược

Thế mạnh của Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì nhất định phải nhắc tới đó chính là thành phần 100% thảo dược tự nhiên. Phần lớn các thảo dược này được thu hái trực tiếp tại hệ thống vườn biệt dược chuẩn GACP-WHO của Trung tâm Da liễu Đông y Việt nam. Ngoài ra, bộ sản phẩm còn được bào chế tại nhà máy chuẩn GMP-WHO nên đảm bảo về chất lượng, an toàn toàn cho người dùng.

Nhiều đối tượng người bị mụn có thể sử dụng Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì, trong đó có phụ nữ sau sinh từ 6 tháng trở lên.

Xem thêm: Khám phá bảng thành phần có 1 không 2 của Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Dược liệu bào chế Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đạt chuẩn GACP-WHO
Dược liệu bào chế Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đạt chuẩn GACP-WHO
  • Được VTV2 giới thiệu và 12.882 người xử lý mụn thành công

Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đã được VTV2 giới thiệu trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” nhờ những ưu điểm vượt trội của mình trong khắc phục mụn trứng cá. Tại đây, các chuyên gia đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, người bệnh hài lòng về kết quả hỗ trợ điều trị mụn với Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì. 

XEM VIDEO: Giải pháp loại bỏ mụn hiệu quả từ thảo dược được VTV2 giới thiệu

  • Dạng bào chế tiện lợi trong sử dụng

Sử dụng Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì bạn sẽ xóa bỏ được nỗi lo phải đun sắc kích kích của bài thuốc Y học cổ truyền. Hai chế phẩm ở dạng viên hoàn cứng và tinh chất bôi có thể dùng trực tiếp nên bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và đảm bảo theo đủ liệu trình.

Một số hình ảnh trước và sau khi sử dụng Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cung cấp.

Bộ sản phẩm Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện được ứng dụng độc quyền tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Nếu có bất cứ thắc mắc nào bạn hãy liên hệ theo địa chỉ sau đây:

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện

**Lưu ý: CAM KẾT BẰNG VĂN BẢN: Hoàn tiền 100% nếu điều trị 2 tháng không hiệu quả.

4. Các biện pháp y tế khác

Ngoài ra, bạn cũng có thể điều trị mụn trứng cá với một số biện pháp khác như:

hình ảnh mụn trứng cá ở lưng
Ngoài ra, có thể áp dụng phương pháp chemical peel để loại bỏ tế bào sừng và làm khô nhân mụn
  • Lấy nhân mụn: Nhân mụn thường không thể tự tiêu biến mà bắt buộc phải nặn để loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn cần tránh tình trạng tự nặn mụn tại nhà. Để được loại bỏ nhân mụn hoàn toàn và tránh nguy cơ để lại sẹo rỗ, nên đến bệnh viện để được nhân viên y tế lấy nhân mụn và vô trùng da.
  • Lăn kim: Lăn kim trị mụn sử dụng loại lăn kim nông nhằm loại bỏ các tế bào sừng ở cổ nang lông, hạn chế tình trạng bã nhờn và bụi bẩn tích tụ. Tuy nhiên biện pháp này không phù hợp với mụn trứng cá nặng gây ổ viêm và nang mủ lớn.
  • Chemical peel: Phương pháp này sử dụng các thành phần hóa học như Retinol, acid salicylic, glycolic acid, mandelic acid,… có nồng độ cao nhằm làm bong tế bào sừng của da. Mục tiêu của Chemical peeling là loại bỏ nút sần ở cổ nang lông, giảm bài tiết bã nhờn và kích thích nốt mụn gom cồi.

Để được tư vấn về phương pháp phù hợp, bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ da liễu. Tuyệt đối không tự ý áp dụng khi chưa tham vấn y khoa.

4. Chăm sóc da đúng cách

Vệ sinh da kém là điều kiện thuận lợi để tế bào chết, bã nhờn và bụi bẩn tích tụ ở nang lông. Ngoài ra, da không được làm sạch và chăm sóc đúng cách còn khiến hàng rào bảo vệ suy giảm, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh.

mụn trứng cá là gì
Chăm sóc da đúng cách giúp hạn chế các nốt mụn mới và ngăn ngừa sẹo thâm, sẹo rỗ sau điều trị

Vì vậy để việc điều trị mụn trứng cá đem lại hiệu quả, cần kết hợp với biện pháp chăm sóc da đúng cách:

  • Cần vệ sinh da mặt 2 lần/ ngày (sáng – tối) với các loại sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, độ pH cân bằng và không chứa hương liệu. Khi rửa mặt, nên massage nhẹ nhàng và tập trung làm sạch ở các vùng da tiết nhiều dầu như khóe mũi, trán và cằm.
  • Sử dụng kem dưỡng 2 lần/ ngày nhằm cấp ẩm và phục hồi hàng rào bảo vệ da. Ngoài ra, da được bổ sung đủ ẩm sẽ có xu hướng giảm bài tiết bã nhờn. Tuy nhiên khi đang bị mụn, cần lựa chọn các sản phẩm có kết cấu mềm, mỏng và thấm nhanh để tránh bít tắc nang lông.
  • Tránh để da mặt tiếp xúc với ánh nắng có cường độ mạnh, hóa chất và mỹ phẩm gây kích ứng. Bên cạnh đó trong thời gian điều trị mụn, nên giữ da thông thoáng và hạn chế trang điểm.
  • Xông mặt 2 lần/ tuần với các nguyên liệu tự nhiên như sả, gừng, chanh,… nhằm làm sạch nang lông và ức chế vi khuẩn có hại.
  • Không tự ý nặn mụn tại nhà và cần tránh tình trạng đưa tay lên mặt, nốt mụn.
  • Cần thay/ giặt khẩu trang mỗi ngày để tránh vi khuẩn tích tụ khiến da bị kích ứng và viêm đỏ.

Chăm sóc da đúng cách giúp hạn chế các nốt mụn mới, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và rút ngắn thời gian điều trị mụn trứng cá. Ngoài ra, các biện pháp này còn giúp hạn chế nguy cơ hình thành sẹo thâm và sẹo rỗ sau mụn.

Lối sống khoa học giúp kiểm soát mụn trứng cá

Mụn trứng cá là hệ quả do nhiều nguyên nhân và yếu tố cộng hưởng. Vì vậy bên cạnh các phương pháp y tế, bạn cần thay đổi lối sống để kiểm soát mụn, nuôi dưỡng làn da và hỗ trợ quá trình điều trị.

Mụn trứng cá là gì
Tránh tình trạng tự nặn mụn, chích mụn tại nhà và sờ tay lên da mặt

Lối sống lành mạnh giúp kiểm soát và phòng ngừa mụn trứng cá:

  • Cần xây dựng chu trình chăm da cơ bản (làm sạch – dưỡng ẩm – chống nắng).
  • Thận trọng khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da và trang điểm.
  • Bỏ thói quen nặn mụn, chích mụn và sờ tay lên da mặt.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường, gia vị cay nóng và dầu mỡ như nước ngọt có gas, cà phê, rượu bia, socola, bánh kẹo, sữa bò,…
  • Có thể bổ sung các nhóm thực phẩm và đồ uống tốt cho da như sữa chua, nha đam, trái cây, rau xanh, đậu nành và một số loại cá.
  • Không tự ý dùng thuốc bôi corticoid khi chưa tham vấn y khoa. Đồng thời, nên tránh sử dụng các sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc – xuất xứ.
  • Cân đối thời gian làm việc – học tập nhằm kiểm soát căng thẳng.
  • Hạn chế các hoạt động khiến da đổ nhiều mồ hôi như lao động nặng, chạy bộ, gym.
  • Tránh thức khuya và ngủ không đủ giấc. Các thói quen này có thể khiến da sạm, thiếu sức sống, tiết nhiều dầu và có nguy cơ nổi mụn cao.

Mụn trứng cá là vấn đề da liễu thường gặp. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tình trạng này tác động không nhỏ đến ngoại hình và yếu tố tâm lý. Vì vậy bạn nên chủ động điều trị và chăm sóc da đúng cách để kiểm soát mụn và ngăn ngừa thâm sẹo.

Cùng chuyên mục

Mụn bọc có mủ

Mụn bọc có mủ: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Mụn bọc có mủ là tình trạng mụn mọc và phát triển nặng trên da mặt, không chỉ gây đau đớn mà còn dễ để lại sẹo gây mất thẩm...

Mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách điều trị mụn bọc không để lại sẹo

Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá, đặc trưng bởi nốt mụn lớn, viêm đỏ, sưng đau và ứ mủ trắng ở bên trong. So với các loại...

9 công thức trị sạch mụn từ cà chua bạn nên biết

Trị sạch mụn từ cà chua là phương pháp được nhiều chị em áp dụng vì vừa tiết kiệm chi phí, vừa an toàn cho da. Bên cạnh việc giúp...

20 Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Mụn trứng cá là một trong các bệnh lý về da gây mất thẩm mỹ cho da, mụn để lại sẹo, thâm lâu lành, khiến bạn khó chịu, thiếu tự...

Hình ảnh bột nghệ

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

Sẽ ra sao nếu tôi nói với bạn rằng những “bé mụn" đáng ghét sẽ bị đánh bay chỉ trong vòng 1 tuần? Đúng đấy, bạn không nghe lầm đâu!...

8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Sử dụng thuốc bôi, thuốc uống, tận dụng nguyên liệu tự nhiên, điều chỉnh chế độ ăn uống... là một số cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì....

Bình luận (98)

  1. Yến Lan says: Trả lời

    Mình bị mụn trứng cá hơn 3 tháng rồi. ban đầu chủ quan nghĩ mụn lên rồi lại lặn như bình thường thôi. Ai ngờ 3 tháng rồi mặt chi chít mụn. Càng ngày nhìn càng tệ. Ai sử dụng BSP Hoàn nguyên rồi thì review cho mình với huhu chán quá

    1. Nam Nguyễn says: Trả lời

      Em từng dùng HN trong 3 tháng và hoàn toàn hết mụn. Theo như tư vấn thì Hoàn Nguyên được chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn, không có tác dụng phụ. Em cả uống cả bôi nên mụn bị tiêu diệt rất nhanh. Mà bây giờ được 4 tháng rồi em vẫn không bị mụn trở lại. Em nghĩ chị nên thử ạ. Loại này không gây tác dụng phụ hay gì đâu

      1. Bích Nhi says:

        Mình cũng dùng Hoàn Nguyên và sạch mụn sau 4 tháng này. Phải kiên trì lắm ý. Ban đầu cũng hoảng loạn vì 2 tháng rồi nó chỉ đỡ 1 xíu, đến tầm 2 tháng tiếp theo thì mỗi ngày mụn càng giảm luôn. Mà dùng HN lại khiến mình ăn được ngủ được. Thành ra da cũng đẹp lên. Sau 4 tháng thì đỉnh luôn. Mặt không hề còn mụn luôn. Mình đang dùng sửa rửa mặt HN để duy trì nè. Loại này dùng siêu thích ý

  2. Phương Thảo nguyễn says: Trả lời

    Trước mình thấy đứa bạn mình gợi ý sử dụng Hoàn Nguyên của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Ban đầu cũng nửa tin nửa ngờ. Nghĩ là của Đông y thì chắc không độc hại gì đâu. Kiên trì dùng được 2 tháng thì mụn giảm hẳn, lại thấy trong người mát mẻ hẳn ra. Thật sự bị bất ngờ ý. Kiểu may mắn dùng vô cớ xong hiệu quả lại rất nhiều. Suggest cho các chị em đang bị mụn dùng Hoàn nguyên the best luôn ạaaa

  3. Hoàng Oanh says: Trả lời

    Ai dùng BSP Hoàn Nguyên rồi cho mình review với?

    1. Phương Thảo says: Trả lời

      Tui tùng dùng Hoàn Nguyên rồi này. Đảm bảo sạch mụn luôn. Mình phải đuổi mụn trong 3 tháng. Hoàn Nguyên thì chiết xuất từ thảo mộc thiên nhiên nên dùng thích lắm, k bị tác dụng phụ hay nóng trong mà ngược lai người mát mẻ hơn. Bạn cố kiên trì, kết hợp giữa uống và bôi, cả rửa mặt sạch nữa là được đó. Chúc bạn thành công nhaa

  4. Mai Ngô says: Trả lời

    Ngày trước mình xem được trên VTV2 có giới thiệu sản phẩm Hoàn Nguyên này. thấy lên truyền hình cả review chữa khỏi nhiều chắc là được đấy các chị em ạ

  5. Loan Hồ says: Trả lời

    Chị gái mình dùng Hoàn Nguyên trong 3 tháng mà đã hết sạch mụn trứng cá luôn này. Mặt chị mình nhiều mụn kinh khủng, trước còn tự ti với bạn trai vì mặt mụn, sợ nên chia tay trước vì mụn cơ. Chs. Xong bạn trai tặng hẳn bộ sản phẩm Hoàn Nguyên. Mặt hết mụn lại đắm say trong tình yêu. Chuyện này nghĩ mà buồn cười. Chắc viết được lên cfs NEU ý =))

  6. Linh Khánh says: Trả lời

    Bộ sản phẩm Hoàn Nguyên này có ổn không mọi người? giá bao nhiều vậy nhỉ?

  7. Nhân Nga says: Trả lời

    Ai dùng Hoàn Nguyên rồi review đi ạ. hội những người review có tâm đâu rùi ạaaa

  8. Hoa Rosie says: Trả lời

    Mình đang dùng Hoàn Nguyên được 1 tháng này. Da đỡ hẳn luôn. Mà cảm giác người mát mẻ hơn ý. Mụn xẹp dần rồi huhu may quá

  9. Huyền Anh says: Trả lời

    Hôm trước mình có đi khám tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam ở 123 Hoàng Ngân thì được bác sĩ tư vấn dùng Hoàn nguyên. Mình kết hợp cả chăm sóc da mặt tại Trung tâm nên gần 2 tháng mặt đã sạch mụn. Thật sự khuyên chị em nên đến đây tư vấn ạ

  10. Minh Anh says: Trả lời

    Dùng Hoàn Nguyên có gây ra tác dụng phụ không nhỉ? Thấy review vậy nhưng da mình nhạy cảm nên cũng sợ

    1. Phương VY says: Trả lời

      HN được chiết xuất từ 100% thảo dược quý tự nhiên nên hoàn toàn an toàn, lành tính. Bảo đảm không gây tác dụng phụ, không có chất bảo quản. Da mình nhạy cảm nhưng dùng xong vẫn oke này. Nói chụng thử đi bạn ạ

  11. Nhi Nguyễn says: Trả lời

    Mình bị mụn lâu năm rồi, chủ yếu dùng mây cái thuốc bôi nhưng không ăn thua, Mình cũng đang tìm hiểu sản phẩm này nhưng cũng chưa chắc chắn lắm. Lại đọc cmt review vạyyyy

  12. Bích Nhi says: Trả lời

    Mình từng bị mụn rất nặng, mụn chi chít mặt mà thật sự tự ti luôn. Mặt mình k có chỗ nào bằng phẳng luôn ý. Đợt bị mụn tự ti thật sự. Mình đi khám với uống thuốc tây mà càng uống thì càng nóng, càng nhiều mụn. Bôi cũng chả đỡ, lại còn bị thâm nữa. May mà tìm thông tin biêt đến Hoàn Nguyên. Mình kiên trì dùng 4 tháng mới đỡ. trong 4 tháng có bác sĩ gọi điện hỏi thăm tình hình thường xuyên nên mình thấy tự tin phần nào. Phần thưởng của sự kiên trì và tìm đúng địa chỉ tin cậy là đây. Mình hết mụn rồi ạ. Cảm giác ra ngoài không phải che đậy thật sự rất thoải mái. Mình chia sẻ cho những ai đang tìm phương pháp trị mụn. Hoàn Nguyên của trung tâm da liễu đong y việt nam. Đáng đồng tiền bát gạo luôn ạ

  13. Quỳnh Như says: Trả lời

    Sau đợt dậy thì thì mặt em đột nhiên lên rất nhiều mụn. Cứ nghĩ là lên thì sẽ tự mất nên em cứ để thế. Rồi mãi 2 năm trôi qua, mặt em vẫn còn nguyên mụn. Lúc này để ý ngoại hình nên em khá chán. E không dám đi chơi với bạn bè nhiều. Dù tham gia mấy nhóm trị mụn với skincare nhưng da mặt em không đỡ. Em đang chán nản quá. Các chị em ai dùng Hoàn Nguyên rồi review giúp em với ạ. Chứ tình hình mặt mũi như này chả ai yêu nổi ý

    1. Thu thuỷ says: Trả lời

      Mình cũng từng như bạn đó, nhưng bây giờ da mặt hoàn toàn ổn rồi. Thử dùng Hoàn Nguyên đi tình yêu ơi. Đỡ hẳn luôn, HN cải thiện mụn lại giúp cơ thể mát mẻ.

  14. Xuân Nguyễn says: Trả lời

    Tui dùng HN của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam rồi. Sau 4 tháng thì mặt hết sạch mụn, da mịn màng hơn. Hiện tại không thấy mụn tái phát hay gì cả. Thấy cơ thể có vẻ mát mẻ hơn thì phải. Sản phâm được chiết xuất từ 100% thiên nhiên nên an toàn, lành tính. Hi vọng các chị em lựa chọn đúng đắn chứ dnay trên thị trường nhieuf mỹ phẩm linh tinh lắm

    1. Thảo phương says: Trả lời

      Ngày trước mình cũng học đòi đi nặn mụn đi spa xong cuối cùng mặt chi chi mụn vết thâm. Từ đó là sợ luôn, May mắn biết đến bác sĩ Nhuần, rồi được tư vấn dùng HN. k gì chắc chết mất

  15. Thoa Trần says: Trả lời

    Mọi người ơi có ai biết cách chăm soc da mụn hiệu quả thì chỉ giúp mình với

    1. Thu Thảo says: Trả lời

      Trước tiên bạn phải loại bỏ được mụn trước đã thì chăm soc da mới hiệu quả được. Như mình từng nằm vùng trong Hoàn Nguyên thì đây kà một sản phẩm rất an toàn với cơ thể. Đặc biệt cơ chế vừa uống vừa bôi khiến việc điều trị mụn nhanh, hiệu quả, tránh tái phát. Bạn nên thử Hoàn Nguyên để có thể thấy hiệu quả nhé.
      Còn sau khi trị được mụn rồi thì đầu tiên bạn phải làm sạch mặt. Nên dùng tẩy trang phù hợp với da (da dầu, da khô hay da hỗn hợp) và kết hợp dùng tẩy da chết 2 tuần 1 lần. Sau đó thì chọn sữa rửa mặt. Mình đang dùng của Hoàn Nguyên luôn vì nó từ thảo dược, dùng mướt mà êm lắm. Sau bước làm đẹp thì mình dùng nước hoa hồng. Sau đó dùng thêm nước thần (nếu có điều kiện) sau đó dùng kem dưỡng, cuối cùng là bước khoá dưỡng. Sau khi loại bỏ mụn bằng HOÀN nguyên, mình đang tiến hành theo những bước này được 2 tháng và da mặt đang rất ổn định. Trên đây là kinh nghiệm của mình. Bạn thử xem xét nhé

  16. Xinh Nguyễn says: Trả lời

    Chính ra càng uống thuốc tây càng nóng mụn càng nhiều ý mn ạ

    1. Hoa Nguyễn says: Trả lời

      Chuẩn luôn. Thuốc tây đặc biệt kháng sinh khiến gan thận nóng, làm việc hiệu suất cao. Mệt lắm, Mình cứ chuyển sang đông y vừa ăn toàn vừa bồi bổ

    2. Xinh Nguyễn says: Trả lời

      Bạn đã dùng Hoàn Nguyên chưa? Mình thấy mấy nhóm trên fb khen lắm mà k biết tình hình như nào

    3. Hoa Nguyễn says: Trả lời

      Mình vẫn chưa ạ, vẫn đang tìm hiểu vì nhiều thông tin quá trời

  17. Hoàng Thu Hà says: Trả lời

    Ngày trước mình bị viêm amidan xong uống kháng sinh liều nặng. Ai ngờ mặt lên cả đống mụn trứng cá. Chủ quan lắm. Mình cứ để thế thôi. thỉnh thoảng mua miếng dán mụn nhưng mặt thâm phè ra, mụn lên nhiều. Sau đó lên mạng tìm hiểu thấy Hoàn Nguyên là san phẩm đông y nên mình cũng yên tâm thử. Dùng được 3 tháng thì da mình hết sạch mụn. Da không còn thâm nữa chứ. Các chị em nên đến Trung tâm thăm khám thử xem nạaa

    1. Thu Thuỷ says: Trả lời

      Khi hết mụn thì bạn còn dùng gì của Hoàn Nguyên hay gì để duy trì da không bạn?

    2. Hoàng Thu Hà says: Trả lời

      Theo tư vấn của bác sĩ thì mình dùng thêm nước rửa mặt Hoàn Nguyên để làm sạch và se khít lỗ chân lông cho da thôi. Làm sạch mặt là một trong những nguyên tắc k thể thiếu để tránh mụn đó

  18. Phi Nguyễn says: Trả lời

    Chị mình dùng Hoàn Nguyên cũng hết mụn trứng cá cả da đẹp hơn này. Bà khoe suốt, mồm suốt ngày bảo Hoàn Nguyên

  19. Chương says: Trả lời

    Cho e xin giá bộ sản phẩm ạ

  20. Chương says: Trả lời

    Mua sản phẩm này ở âu

  21. Nguyễn Thị Mai says: Trả lời

    Từ khi dậy thì, da mặt em tiết nhiều dầu, bóng nhờn, nhất là khi ra nắng càng tiết nhiều hơn, da mặt sần sùi , kém mịn, có nhiều mụn đầu đen ở mũi, nhiều mụn sẩn ở 2 má, làm mặt em lúc nào cũng hồng đỏ. Em đã dùng rất nhiều rất nhiều thuốc bôi và uống rồi mà không cải thiện là bao. Em cũng có đi điều trị ở bệnh viện da liễu rồi mà vẫn không hết mụn. Có thuốc nào trị mụn tốt các chị mách em với

    1. Thảo My says: Trả lời

      Tớ thấy trên diễn đàn các trang mạng có quảng cáo thuốc trị mụn thần tốc, sau vài ngày mụn đã hết viêm đỏ rôi, da nhẵn nữa mà không biết có thật không? Đang tính mua về dùng thử.

      1. Nguyễn Ngọc Bảo An says:

        Đừng dùng thuốc đó bạn ơi, có mà hỏng hết da mặt. Thuốc đó chứa corticoit đó, đúng là ban đầu hiệu quả nhanh thật, nhưng dùng lâu bị mỏng da, teo da mà dừng thuốc mụn viêm mọc nhiều hơn, trình trạng da còn nặng nề hơn trước ấy. Có nhiều người dùng còn bị nổi cả gân xanh lên nữa đó

      2. Khánh Ngọc1990 says:

        Tôi lúc đầu mặt chỉ có ít mụn sẩn và một vài mụn bọc thôi, nghe quảng cáo trên mạng về bôi, được 1 tuần da đẹp lên, sạch mụn, mịn màng sau một tháng, mặt vầng đỏ, mụn nổi nhiều hơn trước, đi khám bác sĩ bảo là do tác dụng phụ của corticoid phải ngừng thuốc ngay. Điều trị mãi hết thuốc của bệnh viên da liễu rồi đầu tư tới spa chữa mà chả cải thiện mấy.Tình cờ xem vtv2 biết tới Hoàn nguyên trị mụn về dùng, lại là thuốc bào chế từ 100% thảo dược thiên nhiên, an toàn, lành tính, không tác dụng phụ nữa nên tôi khá yên tâm khi dùng. Tôi có tìm hiểu thêm rồi sau đó đến trung tân điều trị, thời gian đầu bác sĩ phải phục hồi da cho tôi rồi sau đó mới cho tôi dùng Hoàn Nguyên. Sau 1 tháng dùng thuốc, da mặt tôi đỡ đỏ, các nốt mụn xẹp dần. Tới tháng thứ 2, mụn sạch, lỗ chân lông thu nhỏ, trông sáng hẳn luôn. Đúng là may mắn quá chứ cứ sử dụng mấy loại cấp tốc là chỉ có hỏng người

      3. Trang Ngân Nguyễn says:

        Có phải trị mụn trứng cá hoàn nguyên ở trong chương trình vì sức khỏe người việt không chị. Em tìm hiểu bộ sản phẩm gồm viên uống, nước rửa mặt, tinh chất bôi kết hợp trong uống ngoài bôi trị mụn tận gốc luôn, còn cân bằng nội tiết tố nữa cơ. Mà không biết thực hư thế nào?

      4. Nguyễn Thị Hòa says:

        Mặt mình trước toàn mụn sẩn ở má, một số mụn có mủ trắng, thỉnh thoảng mọc mụn sưng to, rất đau và ngứa, mình dùng rất nhiều kem trị mụn của Hàn, Nhật, Thái,.. rồi đi chữa mụn ở bệnh viên da liễu thì hết ngứa, đỡ sưng đau, mụn bớt đỏ hơn nhưng dừng thuốc thì lại bị trở lại. Sau mình dùng hoàn nguyên liệu trình hơn 2 tháng là hết. Mình dùng kết hợp cả 3 loại là uống, bôi và sữa rửa mặt đó. Được cái thuốc này là thuốc đông y nên không có bị thay đổi nội tiết tố như kháng sinh

      5. Sen Đặng says:

        Mình bị mụn 3 năm nay rồi, để mình tìm hiểu thêm về thuốc đông y hoàn nguyên này xem như thế nào để còn mua điều trị

  22. Nguyễn Cao Kỳ Duyên says: Trả lời

    2 tuần nay , em bận ôn thi căng thẳng thức khuya nhiều, da mặt sần sùi, tiết nhiều dầu, kém mịn. Có phải em bị mụn trứng cá không ạ? Xin được bác sĩ tư vấn.

  23. Đào Huyền Trang says: Trả lời

    Mình tuân thủ chăm sóc da, không ăn đồ cay nóng, không thức khuya mà sao da mặt lúc nào cũng bóng nhờn, mụn trứng cá nổi đầy mặt. Cũng dùng thuốc tây khá nhiều loại nhưng chỉ đỡ ít thôi. Có cách nào hay thuốc gì trị mụn tốt các chị mách em dùng với ạ.

    1. Minh Tâm says: Trả lời

      Bạn thử bôi nha đam mật ong hoặc bôi kem nghệ thái dương trị mụn xem. Mình dùng thấy mụn đỡ viêm hơn đó.

      1. Thảo Phạm HN says:

        Bị nhẹ thì dùng thế còn hết mụn, chứ bạn kia bị nặng thế, dùng kem trị mụn các loại còn chả khỏi được nữa là. Ah, có hoàn nguyên trị mụn mình đang tìm hiểu thấy mọi người đánh giá tốt lắm,. Ban tìm hiểu thêm bài viết này này, mình cũng đang tìm hiểu thêm có gì rồi mua về điều trị đây https://www.trungtamdalieudongy.com/hoan-nguyen

      2. Lê Thị Mỹ Hạnh says:

        Có cả cam kết điều trị nữa không khỏi hoàn lại tiền kìa. Lại là thuốc đông y an toàn, không tác dụng phụ nữa, Thế thì tội gì không dùng thử nhỉ. Để cái mặt bị mụn trứng cá trông chán đời quá ạ. Em phải đặt 1 bộ về dùng mới được.

      3. Mai Thị Vân says:

        Cho em hỏi Hoàn nguyên giá bao nhiêu 1 bộ đấy ạ. Em muốn mua thì làm thế nào ạ?

      4. Thúy Chipu says:

        Ở đây điều trị theo tháng, có khi vừa dùng thuốc kết hợp điều trị tại trung tâm luôn đó. Chi phí trung bình tầm trên dưới 2 triệu 1 tháng nhé. Được cái điều trị cái này chỉ cần dùng 1 liệu trình từ 2-3 tháng là dứt điểm mụn

      5. Hà Ana says:

        Cũng đang tìm hiểu về hoàn nguyên này thấy nhiều người điều trị khỏi, nhưng để yên tâm hơn thì chắc phải qua tận nơi xem tình hình thế nào

      6. Lam Nguyễn says:

        Mình rất hài lòng khi mua sản phẩm trị mụn bên trung tâm,vừa được tư vấn cẩn thận mà trong quá trình điều trị có gì thắc mắc có thể gọi điện hỏi bác sĩ bất kể thời gian luôn. Khoảng 10-15 ngày dùng thuốc, bác sĩ cũng gọi điện hỏi thăm tình trạng bệnh và tiến triển của bệnh xong sẽ điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

  24. Hoa Tím says: Trả lời

    Có mấy phương pháp trị mụn như quang trị liệu, lăn kim, chemical peel có chị nào điều trị chưa ạ? cho em xin revew với.

  25. Nguyễn Thanh Thùy says: Trả lời

    Cho em hỏi khi bị mụn trứng cá thì cần chăm sóc da như nào thì đúng cách ạ? Chị nào biết chỉ em được không ạ?

    1. Nguyen Thuy Duong says: Trả lời

      Em cần lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp, vệ sinh mặt sạch sẽ 2 lần 1 ngày. Dùng tẩy trang và kem dưỡng ẩm nữa. Nhớ tẩy da chết 2 lần 1 tuần. Ah, bôi kem chống nắng khi ra ngoài nhé. Có điều kiện thì bôi thêm tone hoặc các loại kem dưỡng trước khi đi ngủ nếu không thì phải đủ các bước trên

      1. Nguyeễn Thanh Thùy says:

        Kem chống nắng có nhiều loại SPF lắm, chọn loại nào thì được hả chị?

      2. Phương Thảo says:

        Chị được bác sĩ da liễu khuyên nên chọn loại kem chống nắng SPF 35 trở lên. Nếu làm việc ngoài trời nắng thì nên chọn SPF 50. Chú ý chọn kem chống nắng phù hợp loại da để đỡ bị nhờn dính, bít tắc chân lông.

  26. Thanh Xuân 94 says: Trả lời

    Tôi tìm hiểu thì bị mụn ngoài dùng thuốc điều trị, cách chăm sóc da thì lối sống khoa học cũng giúp kiểm soát mụn trứng cá. Xin được tư vấn cụ thể về lối sống khoa học,

    1. Hiền Thu Vũ says: Trả lời

      Thì hạn chế dùng các thực phẩm cay nóng, và các chất kích thích , ăn nhiều rau xanh trái cây, uống nhiều nước , không thức khuya , tránh căng thắng stress. Kể ra bảo nhắc thì thuộc bài lắm, nhưng mình vẫn chưa áp dụng được.

      1. Hoàng Thị Thanh Huyền says:

        Em được bác sĩ dặn là không được nặn mụn, sờ tay lên mặt. Chính vì thói quen này mà tình trạng mụn của em nặng hơn đấy. Tốt nhất nếu có mụn mọi người nên tuân thoe chỉ định của bác sĩ là tốt nhất đó

  27. Nguyễn Hợi says: Trả lời

    Mình thấy hoàn nguyên trị mụn có 3 loại là viên uống, thuốc bôi, sữa rửa mặt . Không biết dùng cả 3 loại hay chỉ thuốc bôi là được, Mặt mình chỉ bị ít mụn bọc ở má, mụn ẩn ở trán thôi.

    1. Hằng 33 says: Trả lời

      Phải dùng cả bộ mới hiệu quả chứ, các loại bổ trợ kết hợp với nhau mà, dùng 1 loại không ăn thua đâu. Mà mụn bọc, mụn ẩn còn khó chữa nữa chứ. Nếu được thì bạn nên đến trung tâm để nặn mụn kết hợp với dùng Hoàn Nguyên nữa như bạn này

      1. Hương Xuân says:

        Thuốc có dễ dùng không chị, thuốc đông y em thích dùng thật mỗi tội chỉ ngại đun sắc lỉnh kỉnh, tốn thời gian thôi

      2. Trịnh Nguyễn Hồng Minh says:

        Hoàn Nguyên được bào chế thành dạng tiện lợi rồi chị, dễ dùng lắm luôn, dạng viên uống và nước rửa mặt dùng như thuốc tây , còn thuốc bôi chị dùng bông thấm xong chấm lên các đầu mụn là được. Thuốc gọn nhẹ lắm, tôi đi đâu cũng đem theo được.

      3. Hiên Hiền Hòa says:

        Thế thì tốt quá, nghe mọi người bảo hoàn nguyên trị mụn tốt lắm, nhưng mà nghe thuốc đông y mình ngại đun sắc, lại làm du lịch nữa nên cũng chịu, Nay biết nó tiện lợi thfi cũng yên tâm, có gì qua khám rồi mình sẽ điều trị luôn

      4. Phương baby says:

        Bảo sao da mặt người ta đẹp, nhẵn như da em bé còn da mình sần sùi, hóa ra cần chăm sóc da kĩ vậy, đủ các bước, tới tuân thủ chế độ ăn uống sinh hoạt nữa cơ.

  28. Nguyễn Thị Thu Linh says: Trả lời

    Da em nhạy cảm lắm, hay bị kích ứng mỹ phẩm lắm, không biết em dùng Hoàn nguyên trị mụn trứng cá có được không nữa? Mặt em có cả mụn sẩn, mụn bọc, mụn đầu đen.

    1. Thảo Haragon says: Trả lời

      Hoàn nguyên là thuốc đông y làm toàn từ thảo dược thiên nhiên, an toàn, lành tính, không tác dụng phụ mà, dùng cho mọi loại da nhá. Da tớ hay bị dị ứng còn dùng được cơ mà.

      1. Ngọc Anh says:

        Tớ đang dùng Hoàn Nguyên đây, thực sự dùng Hoàn Nguyên rất dễ dùng mà lại an toàn, không có bị thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, cũng không sợ bị kích ứng da đâu

      2. Vân Vân says:

        Không biết dùng Hoàn Nguyên, có được bôi kem chống nắng không các chị nhỉ? Em phải ra đường suốt, không bôi chống nắng thì mặt đen lắm.

  29. Ngọc Vũ says: Trả lời

    Thuốc nội tiết trị mụn tốt thật nhưng dùng lâu nguy cơ ung thư buồng trứng, u xơ tử cung cũng sợ, Nay biết tới trị mụn Hoàn Nguyên, điều trị mụn và cân bằng nội tiết luôn, tận gốc bệnh, không tác dụng phụ nữa. Đúng loại thuốc em tìm bấy lâu nay.

  30. Hoài Thu says: Trả lời

    Là con gái có ai là không sợ mụn đâu, em tuy mụn không quá bị nhiều như mọi người nhưng em lại hay bị mụn đầu đen lắm ạ, thành ra nhìn cứ rỗ rỗ lại còn như nốt ruồi ấy. Mà nặn thì cũng không hết hẳn, nhiều khi nặn không hết lại còn bị viêm cái mụn đó luôn. Mọi người có cách nào không ạ mách giúp em nhé

    1. Dương Skincare says: Trả lời

      Mụn đầu đen thì dùng cái lột mụn bằng than tre ấy em, lột được hết nhân mụn đó, nhưng mới lột sẽ hơi đau đó nhé nhưng lột được nhìn thấy mụn ra thích lắm. Lột mụn xong vệ sinh lại rồi chăm sóc da là được

    2. Nguyễn Thùy Trang says: Trả lời

      Lột như thế cũng không tốt đâu. Em đi khám bác sỹ da liễu bảo làm như thế sẽ lấy luôn lớp tế bào bảo vệ của mình khiến mụn càng lên nhiều hơn đó. Em nghĩ chị nên xem lại các bước chăm sóc da của mình thì mụn đầu đen sẽ không hình thành được nữa đâu. Chứ nặn hết xong mà cách chăm sóc sai thì mụn vẫn cứ lên đều đó. Các chị cứ lên mạng đánh cách chăm sóc da mụn đầu đen là được

  31. Phượng Minnu says: Trả lời

    Năm nay em 24 tuổi, chu kỳ kinh nguyệt của em rất đều nhưng không hiểu sao em rất hay bị mụn bọc. Em đã chữa nhiều nơi rồi nhưng chỉ đỡ được các mụn nhỏ thôi chứ mụn bọc tình trạng không cải thiện mấy đâu ạ. Mọi người có ai hay bị mụn bọc như vậy không ạ? Liệu em dùng bộ Hoàn Nguyên được nhắc tới trong bài có hết mụn không ạ?

    1. Cao Lành says: Trả lời

      Em lấy tỏi chấm vào đầu mụn ấy đến sáng ra mụn sẽ đỡ đó, chị mà bị mụn là cứ tối hôm trước chấm tỏi sáng hôm sau mụn lặn liền à

    2. Trần Thị Mỹ Dung says: Trả lời

      Cách đó chỉ ăn thua được với mấy mụn nhỏ thôi chứ mụn bọc như thế thì khỏi làm sao được. Mụn bọc mà càng không cho ra mụn thì nó chỉ lặn được 1 thời gian xong sau nó lại lên đó. Mình thấy dùng bộ sản phẩm hoàn nguyên tốt lắm đó, được nhiều phản hồi tốt lắm. Mọi người xem thêm này

    3. TuTi BuBl says: Trả lời

      Dùng Hoàn Nguyên tốt thật sự luôn. Bản thân mình trước đây rất hay bị mụn, mỗi lần đến chu kỳ là mặt cứ như biểu tình ấy, suốt ngày bị mọi người trêu là yêu nhiều nên thế, mình xấu hổ lắm. Mình có đi chữa tại 1 spa bằng phương pháp lăn kim, thời gian đầu cũng khá đẹp, nhưng chỉ được 1 thời gian không hiểu sao mà mụn nên còn nhiều hơn. Nhờ 1 lần xem trên VTV2 mình mới biết được đến Hoàn Nguyên, mình đã đến trung tâm da liễu và được bác sỹ Nhặn tư vấn và được bác cho sử dụng bộ sản phẩm Hoàn Nguyên gồm thuốc uống và thuốc bôi và cả sữa rửa mặt nữa. Dùng được 1 tháng thì mình đã thấy đỡ rồi, nhưng để khỏi hẳn thì em dùng 2 tháng rưỡi để khỏi hẳn. Vì là thuốc Đông y nên hiệu quả sẽ chậm hơn nên mọi người nhớ kiên trì điều trị nha. Ah, mình còn đến cả trung tâm để nặn mụn nữa, nếu cần thiết các bạn đến nặn mụn thì sẽ càng nhanh

    4. Bích Phạm says: Trả lời

      Em cũng là người đã từng trải nghiệm bằng Hoàn Nguyên đây ạ. Phải nói là hiệu quả vô cùng, em chấm cái mà đầu mụn hôm sau đã khô luôn rồi. Mà hay nhất là dùng xong thời gian sau cũng không bị lại, chỉ cần chịu khó ăn uống kiêng đồ cay nóng và không thức khuya là da vẫn đẹp đó ạ

  32. Dư Thị Ngọc Hoài says: Trả lời

    Năm nay em mới học lớp 11 nhưng em rất hay bị mụn. Em thấy mọi người bảo uống thuốc tránh thai là sẽ đỡ nhưng cũng có thông tin là uống thuốc tránh thai là không tốt. Em nên làm thế nào đây ạ, em có nên mua thuốc tránh thai hàng ngày về dùng không?

    1. Thái Thị Tiên says: Trả lời

      Thôi đừng em ạ, Chị cũng từng dùng rồi nhưng chỉ được khi em đang dùng thuốc chứ khi em không dùng nữa là mụn lại nổi lên đó em.

    2. Trinh_ Hà Tĩnh says: Trả lời

      Thuốc tránh thai là dùng để bổ sung nội tiết, điều chỉnh lại vòng kinh của em. Thuốc sẽ có lợi khi em sử dụng đúng chỉ định của bác sỹ. Em nên đi khám bác sĩ chứ không nên tự mua thuốc về uống em nhé tránh ảnh hưởng đến sinh sản về sau. Thuốc tránh thai ngày xưa có một thời gian mọi người đồn đại là trị mụn tốt rồi thi nhau dùng nhưng bây giờ không còn ai dùng nữa đâu

  33. Sang _1998 says: Trả lời

    Mọi người ơi đã ai sử dụng thuốc trị mụn tretionin chưa ạ, em thấy bảo thuốc đó trị mụn hay lắm,em đang tính sang viện da liễu để mua đây, nhưng vẫn không biết dùng có sao không. Thấy có cả thuốc uống và thuốc bôi thì nên dùng loại nào

    1. Hoàng hà says: Trả lời

      Tôi dùng loại đó rồi, bác sĩ Tây y cũng hay kê lắm nhưng dùng thuốc đó bị khô da đỏ hết lên đó. Lại còn bắt nắng kinh lắm, dùng là phải nhớ bôi kem chống nắng không chữa xong mụn lại xạm hết cả da.

    2. Quyên Nguyễn Phạm says: Trả lời

      Thuốc có cả dạng uống và dạng bôi nhưng chị nên bôi ấy, chứ uống chỉ khi nào thực sự nặng thì mới nên dùng. Mà chị dùng cũng cẩn thận nhé thuốc này tuy tốt nhưng ảnh hưởng đến thai nhi nên nếu có thấy là không được dùng đâu ạ.

    3. Hồng Lam Quê Tôi says: Trả lời

      Chị ơi chị chuyển sang Hoàn Nguyên mà dùng, trị mụn của bên trung tâm da liễu Đông y đó chị. Em trước cũng hay bị mụn lắm nhưng từ ngày sử dụng hết hẳn mụn luôn, giờ thỉnh thoảng sang bên đó chăm sóc da cho đẹp thêm thôi.

    4. Giang says: Trả lời

      Em ơi nhưng thuốc Hoàn Nguyên đó là thuốc dùng như nào ah em

    5. Hồng Lam Quê Tôi says: Trả lời

      Bộ Hoàn Nguyên gồm thuốc uống và thuốc bôi chị ạ, thuốc uống thì được chế dạng viên tễ, ngày uống 2 lần. Thuốc bôi thì ngày bôi 1 lần trước khi đi ngủ tối rửa mặt sạch là bôi thôi ạ. Trên bài viết cũng đã ghi rất rõ đó, chị tham khảo thêm đi nhé, dùng thuốc này an toàn mà hiệu quả nhiều lắm đó

  34. Phương Chi says: Trả lời

    Em đi khám bác sỹ bảo em bị buồng trứng đa nang nên chu kỳ kinh nguyệt của em không đều, cứ 3-4 tháng mới có kinh 1 lần, kéo theo đó là em rất hay bị mụn, hết mụn viêm rồi mụn bọc. Em đã điều trị tại nhiều Spa với cả viện rồi nhưng mọi người đều nói bệnh của em rất khó chữa. Có ai bị như em không ạ chứ em nản chí quá

    1. Hạnh Nga says: Trả lời

      Buồng trứng đa nang thì khó chữa thật, nhất là đối với Tây y gần như là bó tay rồi. Nhưng em điều trị sang Đông y đi em, chị thấy dùng thuốc Đông y điều chỉnh cơ thể mình từ bên trong đó, biết đâu lại có cải thiện.

  35. Kim Liên Phạm says: Trả lời

    Các bác ơi cứu em với, em bị mụn từ lâu rồi nhưng đợt vừa rồi em có mua kem bôi trên mạng. Chẳng hiểu sao dùng xong thì mụn em bùng lên mạnh lắm ạ. Có ai bị như thế không ạ?

    1. Yến Hải says: Trả lời

      Ôi dời lại đặt thuốc trên mạng của mấy bác bán kem trộn rồi, dừng lại ngay đi em nhé. Mấy bà bán kem trộn là hay livestream trên facebook lắm. Dùng mấy loại kem trộn đó sau chữa theo mệt lắm. Dùng thì phải kiểm tra rõ xem nguồn gốc như nào, có bác sỹ nào chịu trách nhiệm hay không chứ.

    2. Sumika Huyền says: Trả lời

      Trời ạ, không biết bao nhiêu vụ như này rồi. Em nên chuyển sang Hoàn Nguyên dùng đi em ạ, dùng cải thiện tốt cho da của em đó. Thuốc của Trung tâm da liễu Đông y có các bác sĩ toàn của viện Trung ương nên đảm bảo lắm, từ sau đừng mua thuốc trôi nổi nhé em. Em đọc thêm bài viết này nhé
      https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/mun-trung-ca-hoan-nguyen-san-pham-ho-tro-tri-mun-an-toan-trieu-nguoi-tin-dung-c683a1038793.html

    3. Junnu Trần says: Trả lời

      Trước chị cũng từng là nạn nhân của việc dùng kem trộn mà ra đây. Lúc đó da chị bị mỏng nhìn thấy các mạch máu nhỏ ở má rồi, mụn thì chi chít các mụn li ti mà rõ ràng ngay từ lúc đầu chị đã không bị nhiều mụn như thế. Đúng là lợn lành thành lợn què mà. May sao chị qua trung tâm da liễu Đông y chữa mới cải thiện được, em qua sớm mà điều trị em ah, không để nặng là còn ảnh hưởng cả bên trong cơ thể chứ không chỉ ảnh hưởng mỗi da không đâu.

    4. Kim Liên Phạm says: Trả lời

      chị ơi nhưng liệu sau bao lâu thì da mới phục hồi lại được ạ? Ngoài dùng Hoàn Nguyên ra có cần dùng thêm thuốc gì không ạ?

    5. Junnu Trần says: Trả lời

      Mức độ phục hồi còn tùy thuộc vào sự đáp ứng của từng người nữa em. Như bản thân chị vì da quá yếu nên bác sỹ phải phục hồi da chị tốt lên mới dùng được Hoàn Nguyên. Sau khi phục hồi da ổn định thì chị dùng Hoàn Nguyên. Chị cứ kiên trì dùng Hoàn Nguyên theo hướng dẫn của bác sĩ vừa uống vừa bôi kết hợp với việc bảo vệ không để các tác nhân trực tiếp như bôi kem chống nắng, che chắn cần thận. Nói chung em cứ đến khám thì bác sỹ sẽ hướng dẫn em chi tiết các cách điều trị

  36. Hoàng Anh says: Trả lời

    Các chị ơi em thấy Hoàn Nguyên này mọi người ca ngợi lắm, nhưng em muốn đến khám trực tiếp thì liệu có được gặp bác sỹ thật không nhỉ, hay chỉ mượn dạnh của bác sỹ thôi á

    1. Phương Yết Kiêu says: Trả lời

      Em cứ qua trực tiếp 123 Hoàng Ngân – Nhân Chính – Thanh Xuân ấy.Trung tâm da liễu có bác sỹ Nhuần và bác sỹ Nhặn thay nhau làm việc các ngày trong tuần. Em gọi điện trước đặt lịch là kiểu gì cũng được gặp các bác luôn. SĐT đây em nhé: (024) 62 605 666, đến khám sẽ được bác sĩ soi da rồi sau đó kê thuốc điều trị

    2. Nguyễn Lan Anh says: Trả lời

      Chị ơi nhưng em ở tận trên Thái Nguyên không xuống được trực tiếp thì làm sao để chữa được ak

    3. Phương Yết Kiêu says: Trả lời

      Đơn giản lắm em, em chỉ cần chụp ảnh da của mình hiện tại rồi gửi cho bác sĩ xem, bác sỹ sẽ gọi điện trao đổi trực tiếp với em. Còn việc sử dụng thuốc thì cũng sẽ được trung tâm chuyển thuốc theo đường bưu điện về tận nhà cho mình. Em cứ việc an tâm mà sử dụng, trong quá trình điều trị bác sĩ thỉnh thoảng cũng sẽ gọi điện hỏi thăm xem tình trạng diễn biến bệnh của mình ra sao, em có thắc mắc gì cũng có thể hỏi luôn bác sĩ sẽ giải đáp ngay.

  37. Nana Tô says: Trả lời

    Em hay đắp mặt bằng dưa leo hàng tuần, nhưng đợt này em bị lên nhiều mụn quá liệu đắp dưa leo có hết mụn không ạ?

    1. Nhím Xinh says: Trả lời

      Dưa leo thì dưỡng da thôi em ơi chứ trị khỏi mụn thì khó lắm. Thậm chí em đắp dưa leo mà không cẩn thận còn bị phản tác dụng mụn lại nổi lên nhiều hơn đó.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn