Nhiệt Miệng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bị Nhiệt Miệng Ở Lưỡi: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị

Dr Thái Nguyễn Smile: Bác Sĩ Của Hàng Ngàn Nụ Cười Việt Tự tin

Nhiệt Miệng Trong Cổ Họng Do Đâu? Làm Sao Chữa Trị?

Sự thật đằng sau thông tin Nha khoa Quốc tế DAISY bị phạt?

12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Review Bọc Răng Sứ ĐẸP TỰ NHIÊN – BỀN TRỌN ĐỜI – ĂN NHAI THOẢI MÁI Tại ViDental Clinic

Trồng răng Implant có đau không? Giá bao nhiêu tiền?

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Cấy ghép Implant là gì? Ưu và nhược điểm khi cấy ghép Implant

Niềng răng mắc cài mặt trong: Ưu nhược điểm và chi phí

Niềng răng mắc cài mặt trong (niềng răng mắc cài mặt lưỡi) là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung gắn vào mặt trong của răng thay vì bên ngoài như thông thường. Phương pháp này được đánh giá có độ thẩm mỹ cao, mang lại hiệu quả chỉnh nha tối ưu và không gây tổn hại bề mặt răng. Tuy nhiên, do mắc cài được gắn ở mặt trong nên có thể gây khó chịu, xước rách lưỡi, mô nướu,…

niềng răng mắc cài mặt trong là gì
Niềng răng mắc cài mặt trong là phương pháp gì?

Niềng răng mắc cài mặt trong là gì?

Niềng răng mắc cài mặt trong (niềng răng mắc cài mặt lưỡi) là phương pháp chỉnh nha sử dụng mắc cài kim loại để điều chỉnh vị trí của răng. Tuy nhiên, mắc cài sẽ được gắn ở bên trong răng thay vì bên ngoài để tránh gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Hơn nữa, phương pháp này sử dụng mắc cài kim loại nên có độ bền cao hơn so với mắc cài sứ và mắc cài pha lê. Chính vì vậy, niềng răng mắc cài mặt lưỡi khá được ưa chuộng trong những năm gần đây. Theo các chuyên gia, phương pháp này mang lại hiệu quả chỉnh nha cao và có thể khắc phục hầu hết các khuyết điểm ở răng miệng.

Hiện nay, một số phòng khám nha khoa còn sử dụng mắc cài nhựa và sứ trong phương pháp niềng răng mắc cài mặt lưỡi. Tuy nhiên, vì không “lộ” ra bên ngoài nên các bác sĩ thường khuyến khích dùng mắc cài kim loại để giảm thiểu chi phí và đảm bảo độ bền cao.

Ai có thể niềng răng mắc cài mặt trong?

Niềng răng bằng mắc cài mặt trong thích hợp với cả trẻ nhỏ và người trưởng thành có các khuyết điểm như:

niềng răng mắc cài mặt trong là gì
Trẻ nhỏ và người lớn có hàm răng khấp khểnh, hô, móm,… đều có thể niềng răng mắc cài mặt trong
  • Răng hô, móm
  • Răng thưa, khoảng cách giữa các răng nằm cách xa nhau
  • Răng lệch lạc, khấp khểnh
  • Trường hợp răng không đều muốn niềng răng để cải thiện nụ cười và lấy lại sự tự tin

Chống chỉ định niềng răng mặt lưỡi

Niềng răng mặt lưỡi thích hợp với nhiều trường hợp cần chỉnh nha như người có hàm hô, móm, khấp khểnh, răng mọc không đều, răng thưa,… Tuy nhiên trên thực tế, phương pháp này không thực sự phù hợp với những nhóm đối tượng sau:

  • Chân răng quá yếu: Tất cả các phương pháp niềng răng đều hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng lực để kéo răng về vị trí mong muốn. Vì vậy, người có chân răng quá yếu không nên thực hiện các phương pháp này. Bởi sử dụng lực có thể khiến răng lung lay hoặc thậm chí bị sứt mẻ, gãy.
  • Có hơn 2 răng giả/ răng sứ: Trường hợp trồng 2 răng giả hoặc bọc từ 2 răng sứ trở lên nên cân nhắc trước khi niềng răng mắc mài mặt trong. Thực tế, việc trồng răng giả ảnh hưởng đến độ cứng của chân răng và gây ra không ít bất lợi trong quá trình chỉnh nha bằng phương pháp niềng răng. Do đó, trường hợp này cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ kỹ lưỡng trước khi quyết định thực hiện.
  • Trẻ nhỏ: Niềng răng bằng mắc cài mặt lưỡi gây khó chịu hơn so với mắc cài kim loại thông thường. Trẻ thường có thói quen đẩy lưỡi vào mắc cài khiến cho mắt cài bung súc, tuột và không mang lại hiệu quả chỉnh nha như mong đợi. Vì vậy, phương pháp này không được khuyến khích thực hiện cho trẻ dưới 12 tuổi.
  • Mắc các bệnh lý toàn thân: Người bị tiểu đường, mắc chứng máu khó đông,… nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi niềng răng bằng mắc cài mặt trong. Bởi trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ phải nhổ một hoặc vài răng để đảm bảo răng đều đẹp. Tuy nhiên ở người mắc các bệnh lý toàn thân nói trên, can thiệp nhổ răng có thể gây chảy máu kéo dài và làm phát sinh một số rủi ro, biến chứng khác.

Quy trình niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng hiện nay. Để đảm bảo hiệu quả, phương pháp này cần phải được thực hiện theo đúng quy trình sau:

Bước 1: Khám tổng quát, tư vấn điều trị

Khám tổng quát là bước quan trọng nhất trong quá trình chỉnh nha nói chung và niềng răng mắc cài mặt trong nói riêng. Bước này ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình điều trị và tác động trực tiếp đến kết quả sau khi niềng răng.

Trước tiên, bác sĩ sẽ thăm khám răng miệng tổng quát, chụp phim để đánh giá khuyết điểm của từng trường hợp. Niềng răng chỉ được thực hiện đối với những trường hợp răng hô, móm, khấp khểnh, răng thưa, mọc không đều,… Những trường hợp hô, móm do hàm thường không có cải thiện khi niềng răng. Lúc này, bác sĩ sẽ tư vấn một số giải pháp tối ưu hơn như phẫu thuật cắt hàm.

Với những khách hàng có chỉ định niềng răng mắc cài mặt trong, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về phương pháp (tiến độ điều trị, chi phí, điều trị tổng quát, nhổ răng,…). Bác sĩ cũng sẽ tư vấn ưu điểm – hạn chế của từng phương pháp để khách hàng có thể lựa chọn được loại mắc cài phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.

Bước 2: Điều trị tổng quát (tùy trường hợp)

Điều trị tổng quát được chỉ định trong trường hợp mắc các bệnh nha khoa như viêm tủy răng, viêm nha chu, viêm nướu sâu răng,… Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu cạo vôi nếu cao răng tích tụ nhiều.

niềng răng mắc cài mặt trong giá bao nhiêu
Cần điều trị các bệnh lý răng miệng trước khi thực hiện niềng răng mắc cài mặt lưỡi

Điều trị tổng quát trước khi chỉnh nha giúp quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, an toàn và không phát sinh bất cứ tình huống rủi ro nào. Bởi nếu mắc các bệnh lý nha khoa trong thời gian mang mắc cài, việc điều trị sẽ gặp không ít khó khăn. Đối với những bệnh nha khoa có mức độ nặng, bác sĩ có thể phải tiến hành tháo mắc cài để điều trị dứt điểm vấn đề răng miệng. Tình trạng này gây gián đoạn quá trình chỉnh nha, dẫn đến kéo dài thời gian điều trị và làm giảm hiệu quả thẩm mỹ của phương pháp.

Bước 3: Gắn khí cụ

Trước khi gắn mắc cài mặt trong, bác sĩ sẽ tiến hành gắn các khí cụ như thun tách kẽ, gắn khâu, lấy dấu có khâu,… để quá trình gắn mắc cài mặt lưỡi diễn ra thuận lợi. Gắn khí cụ thường được thực hiện trước khi gắn mắc cài từ 1 – 2 tuần.

Bước 4: Gắn mắc cài

Sau khi chế tác xong mắc cài, khách hàng cần đến phòng khám để được bác sĩ gắn mắc cài trực tiếp lên răng. Tương tự như mắc cài kim loại truyền thống, mắc cài mặt trong bao gồm 2 bộ phận chính là hệ thống mắc cài và dây cung nằm trong rãnh mắc cài có chức năng tạo lực siết để điều chỉnh vị trí của răng.

Mắc cài mặt lưỡi được gắn theo quy trình sau:

  • Bước 1: Đánh bóng bề mặt răng để tăng độ bám của mắc cài
  • Bước 2: Sử dụng dụng cụ bằng nhựa để cố định miệng. Sau đó, sử dụng khăn chuyên dụng để làm khô răng và thoa keo nha khoa đặc biệt để gắn mắc cài lên bề mặt răng.
  • Bước 3: Kế tiếp, bác sĩ sẽ sử dụng ánh sáng trùng hợp để làm cứng keo và tăng mức độ bám dính.
  • Bước 4: Khi mắc cài đã được cố định, bác sĩ sẽ gắn dây cung lên các rãnh mắc cài và cố định bằng dây thun chuyên dụng (dây thun có chức năng cố định dây cung trên cấu trúc răng). Ngoài ra nếu có nhu cầu, bạn cũng có thể sử dụng niềng răng mắc cài tự buộc để hạn chế tình trạng bung súc và tuột dây chun.

Bước 5: Tái khám

Sau khi gắn mắc cài khoảng 3 – 6 tuần, bạn cần đến phòng khám để được tái khám. Bác sĩ sẽ thay dây cung môi, dây chun và tăng lực siết hàm để điều chỉnh vị trí của răng. Sử dụng mắc cài có thể gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Do đó khi tái khám, bạn sẽ được vệ sinh răng miệng và cạo vôi răng định kỳ để phòng ngừa các bệnh lý nha khoa.

Bước 6: Tháo niềng, đeo hàm duy trì

Sau khoảng 1 – 3 năm (hoặc hơn tùy trường hợp), bạn sẽ được tháo mắc cài và đeo hàm duy trì. Hàm duy trì thường được sử dụng trong 3 – 12 tháng để ổn định cấu trúc hàm, tránh tình trạng răng thưa và lệch lạc trở lại.

Bảng giá niềng răng mặt trong
Sau khi tháo niềng, cần sử dụng hàm duy trì để ổn định cấu trúc hàm và hạn chế tình trạng tái phát

Với những trường hợp răng có dấu hiệu tái phát, bác sĩ có thể yêu cầu bạn đeo mắc cài trở lại theo vài tháng đến 1 năm để mang lại hiệu quả thẩm mỹ tối ưu.

Niềng răng mắc cài mặt trong có giá bao nhiêu?

So với niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài mặt trong có chi phí cao hơn do việc gắn mắc cài, chăm sóc mất nhiều công sức và thời gian. Theo khảo sát, niềng răng mặt lưỡi có giá dao động khoảng 60 – 100 triệu đồng.

Chi phí thực hiện phương pháp này phụ thuộc trực tiếp vào những yếu tố sau:

  • Mức độ lệch lạc của răng
  • Chất liệu mắc cài (mắc cài kim loại thường có giá thấp hơn so với mắc cài sứ)
  • Cơ sở thực hiện (các bệnh viện công thường có chi phí thấp hơn so với phòng khám tư)
  • Các vấn đề phát sinh trong quá trình niềng (mắc các bệnh lý nha khoa, mắc cài bung súc, tuột, đứt dây chun,…)
  • Độ tuổi
  • Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi

Niềng răng nói chung và niềng răng mắc cài mặt trong nói riêng là phương pháp chỉnh nha phức tạp, thời gian điều trị lâu dài và mất rất nhiều công sức. Do đó, các phương pháp này có chi phí cao hơn so với các dịch vụ nha khoa thông thường.

Với những phòng khám quảng cáo niềng răng – chỉnh nha với mức giá rẻ khó tin, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Bởi đa phần các cơ sở này đều không đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất, tay nghề của bác sĩ và yếu tố vô trùng.

Ưu điểm – Hạn chế của niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Phương pháp này hoàn toàn không bị “lộ” mắc cài ra bên ngoài và không ảnh hưởng đến yếu thẩm mỹ. Vì vậy trong thời gian niềng răng, bạn hoàn toàn có thể thoải mái giao tiếp và gặp gỡ bạn bè, đối tác.

phương pháp niềng răng mắc cài mặt trong
Niềng răng mắc cài mặt trong có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng vẫn tồn tại một số mặt hạn chế nhất định

Tuy nhiên trên thực tế, phương pháp niềng răng mặt lưỡi vẫn có một số hạn chế nhất định. Do đó nếu đang có ý định thực hiện, bạn nên cân nhắc giữa các ưu điểm và hạn chế của phương pháp.

Ưu điểm của niềng răng mặt lưỡi

  • Thẩm mỹ cao: Mắc cài được gắn bên trong răng nên không bị “lộ” như mắc cài kim loại mặt ngoài. Chính vì vậy, phương pháp này được đánh giá có độ thẩm mỹ cao hơn so với niềng răng bằng mắc cài kim loại và niềng răng mắc cài sứ. Niềng răng mắc cài mặt trong thích hợp với người phải giao tiếp và gặp gỡ đối tác, bạn bè thường xuyên.
  • Hiệu quả chỉnh nha cao: Niềng răng mắc cài mặt trong có cấu tạo tương tự như mắc cài truyền thống (bao gồm mắc cài, dây chung và dây chun cố định). Do đó, phương pháp này được đánh giá cho hiệu quả chỉnh nha cao và có thể khắc phục được hầu hết các khuyết điểm do cấu trúc răng.
  • Không ảnh hưởng đến bề mặt răng: Các phương pháp niềng răng mắc cài mặt ngoài ít nhiều ảnh hưởng đến bề mặt răng. Tuy nhiên khi thực hiện niềng răng mắc cài mặt trong, bạn có thể yên tâm về vấn đề này. Mắc cài được gắn bên trong răng nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến bề mặt của răng và mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao.

Hạn chế của phương pháp niềng răng mặt trong

  • Cảm giác vướng víu, khó chịu: So với mắc cài mặt ngoài, mắc cài mặt trong gây ra cảm giác vướng víu và khó chịu – đặc biệt là trong thời gian đầu. Tuy nhiên sau khoảng vài tháng, cảm giác này sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Vệ sinh khó khăn: Việc đeo mắc cài gây ra không ít khó khăn khi vệ sinh răng miệng – nhất là với mắc cài mặt trong. Vì vậy, bạn cần phải thường xuyên đến phòng khám để được vệ sinh răng miệng và cạo vôi răng định kỳ để phòng ngừa các bệnh nha khoa trong thời gian chỉnh nha.
  • Chi phí khá cao: So với mắc cài kim loại mặt ngoài, niềng răng mắc cài mặt trong có chi cao hơn rất nhiều (khoảng 60 – 100 triệu). Trong đó, niềng răng mắc cài kim loại chỉ có giá khoảng 15 – 40 triệu và niềng răng mắc cài sứ có giá khoảng 40 – 70 triệu.

Trên thực tế, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng giữa các phương pháp niềng răng để lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất.

Một số lưu ý khi niềng răng mặt lưỡi

Niềng răng mặt lưỡi là một trong những phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng. Phương pháp này có thể khắc phục được tình trạng mất thẩm mỹ, e ngại và thiếu tự tin khi giao tiếp. Tuy nhiên trước khi thực hiện niềng răng mắc cài mặt trong, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

phương pháp niềng răng mắc cài mặt trong
Cần vệ sinh răng miệng đúng cách trong thời gian niềng răng mắc cài mặt trong
  • Lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín để thực hiện các phương pháp niềng răng – chỉnh nha. Thực hiện phương pháp này tại các cơ sở kém chất lượng có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi, ngược lại còn có thể gây tổn thương cấu trúc răng và tăng nguy cơ mắc các bệnh nha khoa khác.
  • Trong thời gian đầu mới gắn mắc cài, bạn có thể gặp phải một số vấn đề như mắc cài ma sát với lưỡi và nướu gây ra tình trạng đau nhức, xót, chảy máu,… Để khắc phục tình trạng này, bạn nên sử dụng sáp nha khoa thoa lên vùng nướu và lưỡi để giảm ma sát.
  • Nên dùng các loại thức ăn mềm, lỏng và giàu dinh dưỡng trong quá trình niềng răng mắc cài mặt trong. Hạn chế các món ăn khô, cứng, dai và các loại thức uống có màu đậm.
  • Trong quá trình niềng răng, cần chú ý vệ sinh răng miệng. Nên chải răng 2 – 3 lần/ ngày và súc miệng thường xuyên để làm sạch mảng bám, thức ăn thừa và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại. Nếu có thể, nên sử dụng thêm chỉ nha khoa, máy tăm nước và bàn chải kẽ để làm sạch răng miệng hoàn toàn.
  • Thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để được đánh giá tiến độ điều trị và vệ sinh, cạo vôi răng định kỳ.
  • Trong trường hợp dây chun tuột, đứt, mắc cài bung,… bạn cần đến phòng khám sớm để được xử lý. Tuyệt đối không tự tháo gỡ mắc cài, dây cung,… tại nhà.

Niềng răng mắc cài mặt trong là phương pháp chỉnh nha phổ biến. Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế nhất định. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ về các phương pháp niềng răng để lựa chọn được giải pháp phù hợp.

Cùng chuyên mục

Niềng răng mắc cài kim loại có tốt không? Giá bao nhiêu?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha sử dụng hệ thống mắc cài được từ hợp kim niken - titanium để điều chỉnh răng về vị...

Những thông tin cần biết về dán sứ Veneer

Dán sứ Veneer là gì? Có bền không? Sử dụng được bao lâu?

Dán sứ Veneer là phương pháp phục hình răng toàn diện, ngày càng được nhiều người lựa chọn để khắc phục những nhược điểm trên răng. Vậy dán sứ Veneer...

Thời điểm nào niềng răng cho trẻ là tốt nhất?

"Thời điểm nào niềng răng cho trẻ là tốt nhất?" là một trong những vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm khi trẻ có tình trạng răng bị mọc...

Niềng răng mắc cài sứ: Ưu điểm và chi phí thực hiện

Niềng răng mắc cài sứ (niềng sứ) là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là mắc cài có màu sắc tương...

Các cách chữa răng hô nhẹ không cần niềng

4 Cách chữa răng hô nhẹ không cần niềng hiệu quả nhất

Tình trạng răng hô hay còn được gọi là răng vẩu gây ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ và độ hài hòa của cả khuôn mặt. Dù là...

Khi niềng răng, có nhiều vấn đề cần lưu ý

Niềng răng mắc cài tự buộc (tự khóa) là gì? Có ưu và nhược điểm gì?

Niềng răng mắc cài tự buộc được cải tiến từ phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại truyền thống, khắc phục được nhược điểm của kỹ thuật niềng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn