Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Dị ứng nổi mề đay nên ăn gì nhanh khỏi ?

Dị ứng nổi mề đay là hiện tượng ai cũng có thể bị mắc phải. Khi bị nổi mề đay, người bệnh nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A, vitamin B và vitamin C, uống nước đầy đủ mỗi ngày. Bài viết này gợi ý một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp người bệnh nổi mề đay nhanh khỏi.

Khi bị nổi mề đay, người bệnh nên chọn ăn các loại thực phẩm tốt cho cơ thể, giúp bệnh mau khỏi.
Khi bị nổi mề đay, người bệnh nên chọn ăn các loại thực phẩm tốt cho cơ thể, giúp bệnh mau khỏi.

Tổng quan về chứng nổi mề đay

Mày đay (hay còn gọi là mề đay) là một triệu chứng thuộc về chuyên khoa da liễu. Nổi mề đay là một hiện tượng thường gặp ở tất cả mọi người. Nguyên nhân của chứng nổi mề đay là do cơ thể bị dị ứng với thực phẩm, nước uống hoặc một số tác nhân khác (nước hoa, mĩ phẩm,…). Khi cơ thể gặp phải một tác nhân không phù hợp với cơ địa, hệ miễn dịch trong cơ thể phản kháng lại tác nhân đó, gây ra hiện tượng nổi mề đay.

Biểu hiện của chứng bệnh này là trên da xuất hiện những mẩn ngứa, ban đỏ, sưng phù, gây khó chịu cho người bệnh. Người bệnh càng gãi, mẩn ngứa càng xuất hiện nhiều hơn. Vào lúc này, lượng histamin trong cơ thể đang tăng cao, làm sưng các mao mạch ở dưới da, hình thành các nốt sưng, ngứa.

Nổi mề đay không phải là chứng bệnh nguy hiểm và cũng không phải là căn bệnh lây lan. Chứng nổi mề đay là chứng bệnh nội sinh, không phải do virus gây nên.

Bệnh nổi mề đay có thể sẽ tự hết sau một vài ngày. Trong trường hợp cần điều trị, người bệnh cũng có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà và cung cấp thuốc uống chống dị ứng, thuốc giảm ngứa,… Người bệnh cần dùng thuốc đúng liều và không nên lạm dụng thuốc.

Nổi mề đay là dấu hiệu cho biết cơ thể đang bị dị ứng. Người bệnh có những biểu hiện như: ban đỏ, ngứa ngảy, nổi sẩn,...
Nổi mề đay là dấu hiệu cho biết cơ thể đang bị dị ứng. Người bệnh có những biểu hiện như: ban đỏ, ngứa ngảy, nổi sẩn,…

Bị nổi mề đay ăn gì nhanh khỏi?

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố giúp cho bệnh nổi mề đay cải thiện nhanh hơn. Người bệnh cần ăn uống khoa học, ăn những nguồn thực phẩm sạch, đầy đủ chất dinh dưỡng, để hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động mạnh, chống lại dị ứng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần kiêng ăn một số thức ăn khiến cho bệnh tình trở nên nặng hơn.

Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu một số loại thực phẩm tốt cho người bệnh nổi mề đay, giúp bệnh mau khỏi, cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu.

1. Nhóm thực phẩm giàu vitamin A

Thực phẩm chứa vitamin A là nhóm thức phẩm giúp người bệnh bị nổi mề đay mong chóng khỏi bệnh. Bởi vì vitamin A tham gia vào quá trình cấu trúc da và niêm mạc, giúp da phát triển bình thường. Vitamin A còn tham gia vào hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và chống chọi lại với bệnh tật.

Khi cơ thể bị thiếu vitamin A, bạn sẽ bị khô da, nứt da, dễ bị nhiễm trùng da. Khi ấy, sức đề kháng của da rất yếu ớt, vi khuẩn có thể tấn công và làm hại niêm mạc và da.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin A, người bị nổi mề đay nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày là:

  • Lươn;
  • Gan gà;
  • Gan lợn;
  • Gan bò;
  • Cá chép;
  • Trứng gà, trứng vịt.

Người bệnh có thể thay đổi thực đơn hàng ngày từ các loại thực phẩm trên, bữa ăn sẽ trở nên ngon miệng hơn và tránh nhàm chán.

Lưu ý, khi tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin A, người bệnh nổi mề đay nên tiêu thụ với một lượng vừa phải. Ăn quá nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin A sẽ khiến cơ thể không hấp thụ kịp, không đào thải kịp, khiến cho các chức năng trong cơ thể bị rối loạn.

Cá chép, gan lợn, gan gà,... là các loại thực phẩm giàu vitamin A, giúp tăng sức đề kháng, cải thiện tình trạng ngứa mề đay.
Cá chép, gan lợn, gan gà,… là các loại thực phẩm giàu vitamin A, giúp tăng sức đề kháng, cải thiện tình trạng ngứa mề đay.

2. Nhóm thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B là tên gọi chung của một nhóm vitamin đồng đẳng. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu phân ra nhiều loại vitamin B như: vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6, vitamin B12,… Mỗi loại vitamin B đều có những tác dụng khác nhau. Tuy nhiên, chức năng chung của vitamin B đó là: giúp cơ thể khỏe mạnh, giúp xương và da phát triển tốt, giúp cơ co giãn tốt và giúp hệ miễn dịch hoạt động mạnh.

Người bị nổi mề đay do dị ứng có thể ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B để bệnh mau khỏi, giảm ngứa rát khó chịu.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin B như:

  • Gạo lứt;
  • Chuối;
  • Quả óc chó;
  • Các loại rau xanh (mồng tơi, cải thìa, cải bó xôi,…);
  • Hạt điều;
  • Đậu đỏ hạt to;
  • Cam, quýt.

Các loại vitamin B từ thực phẩm tự nhiên thường an toàn, lành tính, tốt cho sức khỏe người bệnh và hiếm khi gây ra tác dụng phụ.

Người bị dị ứng nổi mề đay nên tiêu thụ những loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B.
Người bị dị ứng nổi mề đay nên tiêu thụ những loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B.

3. Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C tham gia vào rất nhiều hoạt động, nhiều phản ứng hóa sinh trong cơ thể. Vitamin C giúp cơ thể dễ dàng tổng hợp xương, tổng hợp collagen, tổng hợp nội mô mao mạch, giúp vết thương mau lành, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch,…

Khi cơ thể bị dị ứng, nổi mề đay, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng trong cơ thể, giúp đẩy lùi chứng nổi mề đay nhanh chóng hơn.

Thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên và an toàn nhất. Để dung nạp vitamin C cho cơ thể, người bệnh nổi mề đay nên chọn ăn các loại thực phẩm sau:

  • Các loại rau xanh, các loại rau được trồng ở nơi có đầy đủ ánh sáng mặt trời (rau xà lách xoong, rau cải cúc, rau mồng tơi, rau cải,…);
  • Bông cải;
  • Khoai tây;
  • Cà chua;
  • Cam, bưởi, quýt, chanh;
  • Táo;
  • Sơ-ri;
  • Dâu tây;
  • Mận chua;
  • Quả dứa.

Vitamin C chủ yếu có nhiều trong rau quả tươi, trái cây tươi. Do đó, người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống nước ép trái cây,… để nhận được một lượng vitamin C tốt cho cơ thể.

Không thể phủ nhận tác dụng của vitamin C đối với sức khỏe tuy nhiên người bệnh cần tiêu thụ có chừng mực. Nếu tiêu thụ quá nhiều vitamin C, dẫn đến dư thừa, người bệnh có thể sẽ bị sỏi thận, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy,…

Xem thêm: TOP bác sĩ chữa nổi mề đay uy tín, chất lượng tại Hà Nội và HCM

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp người bị dị ứng mề đay giảm sưng ngứa, cải thiện bệnh tình nhanh chóng.
Thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp người bị dị ứng mề đay giảm sưng ngứa, cải thiện bệnh tình nhanh chóng.

Những biện pháp chăm sóc sức khỏe khi nổi mề đay

Bên cạnh việc dùng thuốc, ăn uống đầy đủ chất, người bệnh mề đay cũng cần lưu ý đến việc chăm sóc sức khỏe đúng cách. Điều này sẽ giúp bệnh tình mau chóng thuyên giảm, sức khỏe được cải thiện.

Một số biện phạm chăm sóc cơ thể khi bạn đang bị dị ứng, nổi mề đay là:

  • Tắm gội hàng ngày bằng nước ấm. Lưu ý không nên tắm quá lâu, không nên tắm bằng nước lạnh hoặc nước quá nóng;
  • Chọn dùng loại sữa tắm, xà phòng,
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường không khí ô nhiễm, khói bụi, nắng gắt, hoặc rét lạnh. Khi có nhu cầu ra ngoài trời, người bệnh nên mặc áo quần dài tay;
  • Tránh tiếp xúc với gió trời, gió quạt;
  • Khi thời tiết trở lạnh, người bệnh cần mặc quần áo dài tay, giữ ấm cho cơ thể;
  • Tạm ngưng dùng các loại mỹ phẩm, nước hoa, thuốc tây,… mà bạn nghi ngờ chúng là nguyên nhân gây ra dị ứng;
  • Không cọ gãi da vì sẽ khiến các đám mề đay lan ra nhiều hơn;
  • Uống nước đầy đủ hàng ngày;
  • Tránh dùng bia rượu, thuốc lá và các loại chất kích thích khác;
  • Phân bố thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý;
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày, tránh thức khuya;
  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ;
  • Tập luyện thể dục hàng ngày để cơ thể trao đổi chất tốt, hệ thống miễn dịch được tăng cường,…

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Cùng chuyên mục

[GIẢI ĐÁP] Trẻ bị phát ban nhưng không sốt là dấu hiệu bệnh gì ?

Trẻ bị phát ban nhưng không sốt là dấu hiệu của một số bệnh lý thường gặp như viêm da cơ địa, nổi mề đay mẩn ngứa, viêm da tiếp...

Bị nổi mề đay lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Nổi mề đay lâu ngày không khỏi xảy ra do thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên, không can thiệp điều trị và suy giảm miễn dịch. Bên cạnh đó,...

Nguyên nhân gây nổi mề đay ở trẻ em

Nổi mề đay ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý bố mẹ cần làm ngay

Nổi mề đay ở trẻ em cũng có những biểu hiện như ở người lớn. Tuy nhiên, bệnh thường dai dẳng hơn khiến bé quấy khóc, chán ăn và ảnh...

Trẻ nhỏ sau khi sốt bị nổi mề đay có nguy hiểm không?

Trẻ bị nổi mề đay sau khi sốt thường là hệ quả do hệ miễn dịch tăng sinh tế bào bạch cầu và phóng thích histamine vào mô da. Tình...

Nổi mề đay do HIV

Cách nhận biết nổi mề đay do HIV

Khác với tình trạng nổi mề đay thông thường không gây sốt, khi bị nhiễm virus HIV trong giai đoạn đầu thì sẽ xuất hiện tình trạng nổi mề đay...

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Điều trị mề đay theo y học cổ truyền không chỉ an toàn cho sức khỏe mà còn giúp loại bỏ bệnh tận căn nguyên, nâng cao sức khỏe, cân...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn