Thử ngay 8 cách trị mụn bọc bằng tỏi đơn giản rẻ tiền

Mụn bọc ở mũi: Cách xử lý an toàn không để lại sẹo

Mụn bọc mọc ở cằm và miệng gây đau nhức phải làm sao?

12 Cách trị mụn bọc tại nhà với các loại thảo dược tự nhiên lành tính

Trị mụn bọc bằng mật ong: Mẹo hay cần làm đúng cách

12 công thức trị mụn bọc từ nghệ giúp sạch mụn không để lại sẹo

Nổi nhiều mụn bọc ở 2 bên má: Làm sao để trị dứt điểm?

Trị mụn bọc siêu hiệu quả chỉ với nắm rau diếp cá trong vườn

Mụn bọc mọc trên trán sưng to và cách xử lý dứt điểm

Chia sẻ 6 cách trị mụn bọc bằng lá trầu không cực hay

Nổi nhiều mụn bọc ở 2 bên má: Làm sao để trị dứt điểm?

Hiện tượng nổi nhiều mụn bọc ở 2 bên má thường gây mất thẩm mỹ về mặt ngoại hình ở cả nam và nữ. Làm sao để điều trị một cách dứt điểm mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức là vấn đề mà mọi người thường xuyên đề cập tới.

Nguyên nhân hình thành mụn bọc ở 2 bên má

Mụn bọc là một biến thể từ mụn trứng cá ở mức độ nặng, thường gây ra cảm giác đau đớn và dễ để lại các vết thâm và sẹo lõm trên da. Sự xâm nhập của vi khuẩn P.acnes tại nang lông với số lượng lớn chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến mụn bọc hình thành ở vùng 2 bên má lẫn cằm và cánh mũi.

Bên cạnh đó, sự rối loạn hormone trong độ tuổi dậy thì (kể cả nam và nữ), chu kỳ kinh nguyệt hay giai đoạn mang thai cũng có khả năng điều khiển cơ thể sản sinh ra nhiều dầu nhờn trên da, làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này tạo cơ hội cho bụi bẩn lẫn vi khuẩn nhanh chóng tích tụ tại các đốm mụn nhỏ trở nên sưng to và đọng mủ.

Nguyên nhân gây nổi mụn bọc ở 2 bên má chủ yếu là do sự tích tụ của vi khuẩn acnes trên nang lông
Nguyên nhân gây nổi mụn bọc ở 2 bên má chủ yếu là do sự tích tụ của vi khuẩn acnes trên nang lông.

Việc tiếp xúc thường xuyên với môi trường đầy rẫy khói bụi mà không che chắn khi ra ngoài và chẳng vệ sinh da kỹ càng là yếu tố thuận lợi để vi khuẩn phá vỡ các tế bào khỏe của da. Trang điểm liên tục mà lại tẩy trang quá sơ sài hay sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi cũng góp phần khiến tình trạng mụn càng bị biến chứng nghiêm trọng.

Nhiều người mang gen di truyền từ gia đình thuộc tuýp da nhạy cảm không thể tránh khỏi việc bị nổi nhiều loại mụn khác nhau. Đặc biệt, vùng bị mụn bọc ở các đối tượng này thường rất lâu lành.

Ngoài ra, mụn bọc có thể xuất hiện khi bạn bị căng thẳng trước khối lượng công việc và học tập dày đặc. Dùng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, và tiêu thụ quá mức đồ uống có caffeine cũng là nguyên nhân phổ biến gây nổi mụn bọc nhiều ở 2 bên má.

Tổng hợp 5 cách điều trị dứt điểm hiện tượng nổi nhiều mụn bọc ở 2 bên má

Đắp mặt nạ làm từ nguyên liệu tự nhiên, bôi kem và uống thuốc là các giải pháp tiêu biểu giúp cải thiện tình trạng mụn bọc ở 2 bên má hiệu quả tại nhà . Ngoài ra, bạn có thể đến các cở sở y tế để được điều trị bằng cách tiêm cortisone hoặc chiếu tia laser.

1. Điều trị mụn bọc bằng phường pháp tự nhiên

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên làm mặt nạ là cách thức điều trị đơn giản, ít tốn kém về chi phí nhất mà những ai đang ở tình trạng mụn bọc chỉ mới vừa mọc thưa thớt có thể áp dụng hiệu quả. Các nguyên liệu như tỏi, mật ong, rau diếp cá, nghệ… thường chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi.

Mặt nạ làm các nguyên liệu thiên nhiên có khả năng hỗ trợ điều trị mụn bọc giảm dần
Mặt nạ làm các nguyên liệu thiên nhiên có khả năng hỗ trợ điều trị mụn bọc giảm dần.

Nếu biết cách pha trộn mặt nạ với tỉ lệ phù hợp, phương pháp này sẽ giúp các đốm mụn sẽ nhanh xẹp, giảm đau rát, ngừa thâm sẹo và mang lại cho bạn làn trắng sáng, căng bóng. Bạn có thể thực hiện theo những chỉ dẫn sau:

Trị mụn bọc bằng tỏi tươi: Bóc vỏ 3 – 4 củ tỏi rồi nghiền nhuyễn bằng dụng cụ nghiền tỏi chuyên dụng hoặc máy xay sinh tố để ép lấy nước cốt. Vệ sinh da mặt với nước ấm rồi bạn nhúng bông gòn vào nước cốt tỏi và thoa đều lên vùng da bị mụn. Sau khoảng 10 phút, rửa sạch mặt lại với nước ấm lần nữa. Thực hiện theo tần suất 2 lần/tuần để có kết quả khả quan.

Dùng mật ong kết hợp với bột nghệ: Chuẩn bị 2 muỗng cà phê mật ong và 2 muỗng cà phê bột nghệ, trộn đều chúng với nhau. Thoa hỗn hợp lên da sau khi đã vệ sinh mặt với nước ấm hoặc nước muối sinh lý. Để yên mặt nạ trong khoảng 15 phút rồi rửa lại da với nước sạch. Áp dụng công thức theo tần suất 2 lần tuần đến khi mụn lành hẳn.

Trị mụn bọc bằng rau diếp cá với mật ong: Trộn đều 2 muỗng cà phê nước cốt rau diếp cá với 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất. Tiếp đến, bạn vệ sinh da bằng sữa rửa mặt hoặc nước ấm, dùng khăn lau khô rồi mới thoa hỗn hợp vừa trộn lên mặt. Kết hợp massage nhẹ ở vùng má khi thoa trong 1 – 2 phút và để yên mặt nạ trong 10 phút. Rửa mặt lại với nước ấm và thực hiện 2 lần/tuần.

2. Khắc phục tình trạng nổi mụn bọc ở 2 bên má bằng kem bôi

Phương pháp dùng kem thoa trực tiếp lên các đốm mụn bọc cũng được nhiều tín đồ làm đẹp chia sẻ rộng rãi. Thế nhưng, cách điều trị này cũng chỉ có hiệu quả và an toàn đối với những người bị nổi mụn với số lượng ít.

Trong trường hợp các tế bào da bị vi khuẩn bào mòn nặng thì bạn cần sử dụng những loại sản phẩm đặc trị riêng biệt đã thông qua tư vấn từ các bác sĩ da liễu. Để tiết kiệm thời gian mỗi khi mua sắm, bạn nên tập trung lựa chọn các loại kem bôi có những thành phần sau đây:

Kháng sinh dạng bôi: Những kháng sinh thể lỏng như clindamycin, erythromycin thường có khả năng khống chế sự tấn công của vi khuẩn kỵ khí acnes. Sử dụng trung bình 1 – 2 lần/ngày sẽ giúp tình trạng ửng đỏ và đau rát tại vùng bị mụn thuyên giảm.

Benzoyl peroxide: Đây cũng là một hoạt chất giúp kiểm soát sự hoạt động mạnh mẽ của vi khuẩn ngay trên các đốm mụn bọc. Đồng thời, nó còn kích thích nhân mụn nhanh chóng trồi ra ngoài. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng sản phẩm có chứa chất này quá mức, vì nó không có khả năng ngăn chặn lão hóa và chống thâm da.

Axit salicylic: Những sản phẩm chứa axit salicylic thường được ưa chuộng bởi công dụng loại bỏ các lớp tế bào chết xung quanh vùng da bị mụn. Ngoài ra, nó giúp lỗ chân lông được thông thoáng hơn, giảm đau và ngăn ngừa tình trạng mụn bọc nổi lan rộng.

Retinoid: Dạng kem bôi chứa retinoid được ví như là “vị cứu tinh” của cộng đồng đam mê sử dụng mỹ phẩm nhờ khả năng kháng viêm, và xóa mờ thâm sẹo hữu hiệu. Nó còn làm nhiệm vụ dưỡng trắng và chống hình thành nếp nhăn trên da.

3. Sử dụng thuốc uống để điều trị mụn bọc

Các loại kháng sinh đường uống như tetracyclin, minocyclin, clindamycin, doxycycline… cũng có khả năng kìm hãm sự hủy hoại da của vi khuẩn P.acnes. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc uống một cách tùy tiện, bạn sẽ gặp phải các tác dụng phụ như khô môi, rụng tóc, thị lực suy giảm hay đau nhức các khớp…

Những loại thuốc ngừa thai như drospirenone, norethindrone giúp ức chế quá trình tiết ra dầu nhờn trên da với khối lượng quá nhiều. Nhờ vậy, nó không khiến các đốm mụn của bạn trở nên sưng to hơn, nhưng những sản phẩm thuốc này không dành cho người bị cao huyết áp, bệnh máu đông hay ung thư vú.

Thuốc tránh thai có khả năng khắc phục hiện tượng nổi nhiều mụn bọc ở 2 bên má
Thuốc tránh thai có khả năng khắc phục hiện tượng nổi nhiều mụn bọc ở 2 bên má.

Cách trị mụn bọc bằng thuốc uống đều dễ dẫn tới tình trạng kháng thuốc khi thử nghiệm. Tốt hơn hết là bạn nên tuân theo từng chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa cũng như các tế bào da.

4. Liệu pháp tiêm cortisone và chiếu tia laser

Các bác sĩ thường áp dụng phương pháp tiêm cortisone với các đối tượng mụn bọc đã có độ cứng và sưng đau dữ dội. Cortisone là chất có khả năng kháng viêm mạnh, làm mụn mau xẹp xuống sau vài ngày tiêm. Tuy vậy, khi thực hiện cách điều trị này, một số người có thể gặp phải tình trạng bị sẹo lõm, và mất ít nhất 6 tháng thì da mới phục hồi.

Việc nhờ tới sự can thiệp của công nghệ laser cũng giúp bạn tiêu trừ lượng vi khuẩn bám quanh nang lông. Khi chiếu tia laser, các đốm mụn dần giảm sưng phồng và không có nguy cơ hình thành sẹo cao như phương pháp tiêm cortisone. Để ngăn mụn tái phát bạn nên kiên trì dùng thêm các sản phẩm dưỡng da chất lượng sau quá trình chiếu laser.

Những lưu ý phụ trong khi điều trị mụn bọc

Chỉ cần phạm phải vài sai sót nhỏ trong quá trình điều trị, thì bạn chẳng tài nào loại bỏ triệt để được những đốm mụn bọc “cứng đầu”. Vì vậy, hãy ghi nhận lại những lưu ý dưới đây.

  • Sử dụng sữa rửa mặt vào mỗi đầu buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ để khử khuẩn cho da. Nếu là da nhạy cảm, bạn cần cẩn trọng với các sản phẩm có chứa hương liệu hoặc các loại cồn và axit.
  • Kết hợp dùng sữa rửa mặt với các toner có khả năng cấp ẩm nhẹ. Nếu sử dụng kem dưỡng ẩm quá nhiều, da bạn sẽ gia tăng dầu nhờn, khiến mụn bọc dễ phát triển hơn.
  • Thoa kem chống nắng có độ SPF 30+ mỗi khi ra ngoài. Dừng trang điểm trong thời gian mụn vẫn chưa lành hẳn và tuyệt đối không nặn mụn bằng tay để hạn chế mức độ viêm nhiễm.
  • Xây dựng lại khẩu phần ăn hợp lý, không uống rượu, cà phê hay sử dụng các chất kích thích làm tổn hại đến sức khỏe nói chung lẫn làn da nói riêng.

Bất kỳ phương pháp chữa trị hiện tượng nổi mụn bọc ở 2 bên má vừa nêu trên đều đem lại thành công chỉ khi bạn luôn nỗ lực thực hiện. Để sở hữu được diện mạo hoàn hảo, ngoài chăm sóc da bạn cũng đừng lơ là trong việc tập luyện thể thao nhằm giúp cho cả vóc dáng cân đối hơn.

Bạn có thể truy cập thêm:

Cùng chuyên mục

Trị mụn bọc với rau diếp cá

Trị mụn bọc siêu hiệu quả chỉ với nắm rau diếp cá trong vườn

Trị mụn bọc với rau diếp cá là mẹo dân gian lành tính nhưng siêu hiệu quả. Cách làm này giúp mụn nhanh liền sẹo, hạn chế để lại thâm....

Mụn bọc mọc trên trán sưng to và cách xử lý dứt điểm

Mụn bọc là mối đe dọa nguy hiểm nhất, có thể phá hoại làn da một cách dữ dội hơn so với mụn trứng cá hay mụn đầu đen. Làm...

Mụn bọc bị chai cứng

Mụn bọc bị chai cứng: Nguyên nhân và cách xử lý triệt để

Có thể bạn chưa biết, nếu bạn vô tình xử lý những nốt mụn không đúng cách sẽ khiến hình thành nên nốt mụn bọc bị chai cứng. Những nốt...

Công thức trị mụn bọc từ nghệ

12 công thức trị mụn bọc từ nghệ giúp sạch mụn không để lại sẹo

Trị mụn bọc từ nghệ là phương pháp được nhiều người sử dụng vì nó an toàn và giúp tiết kiệm chi phí. Những nốt mụn sẽ được chữa lành,...

trị mụn bọc bằng mật ong

Trị mụn bọc bằng mật ong: Mẹo hay cần làm đúng cách

Trị mụn bọc bằng mật ong là phương pháp được nhiều tín đồ làm đẹp tin dùng tại nhà chỉ với chi phí rất thấp. Nếu biết áp dụng đúng...

Cách trị mụn bọc tại nhà

12 Cách trị mụn bọc tại nhà với các loại thảo dược tự nhiên lành tính

Mụn bọc được xem là một trong số loại mụn cứng đầu và khó để trị dứt điểm. Vì vậy, khi mụn mới dần hình thành thì việc trị mụn...

Bình luận (1)

  1. phương says: Trả lời

    mình bị mụn 2 bên má

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn