Cloramin B: Tác dụng, công thức pha nước khử trùng và lưu ý

Số Đo Chiều Cao và Cân Nặng của nam và nữ (BMI) đạt tiêu chuẩn

Top 10 loại cao hồng sâm Hàn Quốc tốt nhất được nhiều người quan tâm

Khám sức khỏe tổng quát bao gồm những gì? Giá bao nhiêu?

Bệnh sán chó: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bác sĩ châm cứu giỏi tại Tp.HCM Trần Thị Hương Lan, “bách châm, bách trúng” 

4 Ứng dụng của Đá muối Himalaya trong đời sống thường ngày

Bác sĩ mát tay “CHỮA BỆNH TỰ NHIÊN” nhờ vật lý trị liệu tại Đông Phương Y Pháp

Phân biệt mật ong rừng nguyên chất, mật ong nuôi, pha trộn đường

WeUp ERP For Healthcare thực hiện giải pháp tối ưu cho hàng loạt bệnh viện, phòng khám

Phân biệt mật ong rừng nguyên chất, mật ong nuôi, pha trộn đường

Mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi thường có những đặc điểm tương tự nhau. Do đó để nhận biết mật ong rừng và mật ong nuôi không phải là việc dễ dàng. Vậy cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi là như thế nào?

Hiểu đúng về mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi

Hiện nay, khái niệm mật ong rừng nguyên chất được quảng cáo khắp nơi. Do giá trị dinh dưỡng của mật ong rừng cao hơn rất nhiều so với mật ong nuôi nên có không ít người tin theo những lời quảng cáo và mất tiền oan, vì không biết phân biệt đâu là mật ong rừng đâu là mật ong nhà.

Phân biệt mật ong nguyên chất và mật ong nuôi bằng cách nào?
Phân biệt mật ong nguyên chất và mật ong nuôi bằng cách nào?

Để biết cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi, trước tiên chúng ta phải hiểu rõ về chúng:

Mật ong rừng nguyên chất hay mật ong rừng tự nhiên là loại mật ong được lấy từ trong tự nhiên. Loại mật này được ong hoàn toàn làm từ tự nhiên mà không có sự nuôi dưỡng hoặc tác động từ con người. Mật được thu hoạch đặc biệt thơm, vị ngọt khé đặc trưng của mật ong rừng. Chính vì được tạo ra hoàn toàn từ tự nhiên nên mật ong rừng nguyên chất có giá trị dinh dưỡng cao và ngon hơn rất nhiều so với mật ong nuôi.

Hiện nay, do sự xâm lấn của con người ngàng càng tăng nên mật ong rừng nguyên chất ngày càng hiếm. Vì vậy mà giá cả của mặt hàng này cũng ngày càng đắt đỏ.

Không giống như mật ong rừng nguyên chất, mật ong nuôi hay mật ong nuôi trong rừng là loại mật được tạo thành từ ong được con người thuần dưỡng. Đàn ong được con người làm tổ cho ở, cho ong ăn bằng phấn hoa nhân tạo hoặc đường. Người nuôi còn dùng cả thuốc kháng sinh cho ong để giúp tăng cường sức đề kháng.

Một số nơi còn nuôi chúng bằng cách thường di chuyển đàn ong đến nhiều vùng có hoa để chúng hút mật. Nếu vùng đó hết mùa hoa, họ lại di chuyển chúng đến những địa điểm khác. Vì thế, có những đàn ong được di chuyển đến cả hàng trăm cây số mỗi năm.

Do mật ong nuôi được tạo ra từ loại ong mà con người thuần dưỡng và kiểm soát nên số lượng mật được tạo ra hàng năm đều ổn định. Giá cả cũng vì thế mà thấp hơn, phù hợp với điều kiện sử dụng của nhiều người. Nhưng trái lại, giá trị dinh dưỡng và độ ngon sẽ không bằng với mật ong rừng. Nó thường không thơm, có vị ngọt khác, đồng thời cũng ít tạo gas hơn mật ong rừng nguyên chất.

Có thể phân biệt mật ong bằng việc quan sát hoặc ngửi mùi hương của mật
Có thể phân biệt mật ong bằng việc quan sát hoặc ngửi mùi hương của mật

Cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi

So với mật ong nuôi, mật ong nguyên chất vừa ngon, vừa bổ dưỡng hơn. Do đó, có nhiều người sẵn sàng bỏ một khoản tiền lớn để mua về sử dụng. Nhưng vì họ không biết cách phân biệt mà chỉ tin vào những lời quảng cáo nên dễ bị nhầm lẫn hoặc bị lừa.

Để đảm bảo mua đúng mật ong rừng nguyên chất, bạn có thể tham khảo những cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi dưới đây:

1. Dùng mắt để quan sát bề mặt của mật ong

Đây được xem là cách đơn giản nhất nếu muốn biết mật ong rừng hay mật ong nuôi. Chúng ta đều biết, để tạo thành mật ong rừng nguyên chất thì những chú ong phải thu phấn hoa, mang về tổ mật và nhộng non. Do đó, khi vắt mật, bạn hãy quan sát ở bề mặt chai hoặc lắng dưới đáy chai có lớp váng hay không. Nếu như có thì đó chính là mật ong rừng nguyên chất.

Còn đối với mật ong nuôi, do khi tạo mật và sáp có sự hỗ trợ từ con người nên toàn bộ sáp ong sẽ đều là mật và thường không dính phấn hoa hay nhộng non. Vì thế, chúng cũng sẽ không tạo ra lớp váng trên bền mặt.

2. Cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi dựa vào sự thay đổi của màu sắc

Thông thường, mật ong rừng nguyên chất khi mới thu hoạch sẽ có màu vàng nhạt. Sau một thời gian, nó sẽ chuyển sang màu đậm hơn và cuối cùng là màu cánh gián. Đôi khi chúng ta không thể nhận biết màu sắc của mật ong một cách rõ ràng. Vì nó còn tùy thuộc vào loại hoa mà ong hút mật, cách vắt mật hoặc tùy vào khí hậu. Nhưng, theo thời gian đa số mật ong rừng đều chuyển sang màu sậm hơn.

Trái với mật ong rừng, mật ong nguyên chất thường có màu sắc đẹp hơn và khó thay đổi theo thời gian. Do xuất phát từ mục đích kinh tế nên người nuôi thường cho ong ăn các hóa chất phẩm màu. Điều này không những giúp mật ong có màu đẹp mà còn khó thay đổi theo thời gian.

Mật ong rừng có vị ngọt khé đặc trưng mà mật ong nuôi không có
Mật ong rừng có vị ngọt khé đặc trưng mà mật ong nuôi không có

3. Dựa vào vị giác để phân biệt mật ong nuôi và mật ong rừng

Để biết mật ong rừng và mật ong nuôi khác nhau như thế nào, bạn có thể dựa vào vị giác của mình. Đây được xem là cách phân biệt mật ong thật và giả đem lại kết quả chính xác nhất.

Nếu nếm thấy có vị ngọt thanh nhưng lại rất khé ở vùng cổ, đó chính là mật ong rừng nguyên chất. Còn mật ong nuôi  khi nếm cũng sẽ có vị ngọt, nhưng sẽ không có vị ngọt đặc biệt như mật ong rừng.

4. Cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi bằng nước ấm

Để phân biệt mật ong bằng cách này cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một cốc nước ấm, cho một thìa mật ong vào và khuấy đều. Nếu là mật ong nuôi, bạn sẽ thấy cốc nước có mùi chua chua, nhạt nhạt. Còn nếu là mật ong rừng nguyên chất sẽ tỏa ra mùi hương vô cùng thơm, vị thanh ngọt.

5. Tự dùng tay để vắt mật

Dùng tay vắt mật cũng là cách dễ dàng và chính xác để phân biệt mật ong nuôi và mật ong rừng. Bởi nếu dùng tay vắt thì mình sẽ biết được nguồn gốc của nó.

Nhưng đây lại là cách khó thực hiện vì để vắt được mật ong, đòi hỏi người vắt cũng phải có kinh nghiệm, kỹ năng để mật ong đảm bảo được chất lượng. Bên cạnh đó, tìm được một mảng ong rừng để vắt cũng không phải là dễ dàng. Do đó, cách này ít khả quan hơn.

Tự vắt mật cũng là cách có thể xác định nguồn gốc của mật ong
Tự vắt mật cũng là cách có thể xác định nguồn gốc của mật ong

6. Dựa vào độ tạo gas và tạo bọt của mật ong để phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi

Do được tạo thành từ nhiều loài hoa khác nhau nên mức độ tạo gas và tạo bọt của mật ong rừng nguyên chất sẽ mạnh hơn so với mật ong nuôi. Đôi khi nó còn có thể làm văng cả nút chai nếu bị nén lại lâu. Nhưng cũng có những mật ong rừng tạo bọt ít như khi chúng được thu hoạch cuối mùa. Vì lúc này, ong đã ăn gần hết số mật có, do đó mật vắt ra thường có màu đen sậm, mùi hắc, đồng thời tạo bọt ít.

Còn mật ong nuôi bị hạn chế bởi loại hoa hút mật. Thêm vào đó, qua quá trình xử lý để tạo thành mật cũng sẽ khiến mức độ tạo gas, sủi bọt ít hơn nhiều.

7. Dựa vào mùi hương của mật

Ngoài những cách trên, bạn có thể dựa vào hương thơm của mật để xác định xem có phải là mật ong rừng hay không.
Nếu là mật ong rừng, nó sẽ có mùi hương đặc trưng cùng với mùi hơi ngái, nồng. Khi ngửi, bạn cũng sẽ khó phân biệt được mùi của mật được tạo thành từ hoa gì có nhiều loại hoa khác nhau.

Còn đối với mật ong nuôi, nó sẽ có ít mùi thơm hơn mà thay vào đó là mùi ngọt ngọt, nhàn nhạt, chua chua. Ngoài ra, một số ít trường hợp chúng ta còn có thể nhận biết được mùi mật được tạo thành từ loại hoa gì. Ví dụ như là hoa vải, hoa chôm chôm, hoa nhãn…

Dùng khăn giấy không thể phân biệt được mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi
Dùng khăn giấy không thể phân biệt được mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi

8. Cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi dựa vào giá cả

Như đã được đề cập, mật ong rừng nguyên chất có giá cả đắt hơn mật ong nuôi. Do đó, nếu tinh ý bạn có thể nhận ra đâu là loại mật mình cần mua. Tuy nhiên, đây chỉ là cách xác định mang tính tương đối. Do có nhiều cơ sở không uy tín, họ thường nâng mức giá thành của mật lên để che mắt khách hàng.

Để tránh gặp phải những tình trạng như vậy, bạn nên tìm đến những cơ sở bán hàng uy tín để mua. Không nên đến những nơi bán mật ong giá rẻ, tránh trường hợp mua phải loại mật giả hoặc pha thêm đường.

Dùng giấy ăn có phân biệt được mật ong nuôi và mật ong rừng nguyên chất không?

Trong số những cách phân biệt mật ong thì đây được xem là cách được nhiều người sử dụng nhất. Theo kinh nghiệm truyền lại, nhiều người cho rằng khi cho 2 loại mật ong lên trên 2 tờ giấy ăn. Nếu là mật ong nuôi thì nó sẽ bị tan trên giấy, còn mật ong nguyên chất sẽ không bị tan.

Tuy nhiên, thông qua kết quả thực nghiệm cho thấy cách này mang lại kết quả không chính xác. Thử nghiệm mật ong trên giấy chỉ có thể dùng để thử độ đặc – loãng của mật. Bởi thường thì trong mật ong có chứa khoảng 20% nước tinh khiết. Mà lượng nước này sẽ thay đổi tùy thuộc vào thời gian thu hoạch hoặc thời tiết. Nếu như mật được thu hoạch sớm hoặc vào mùa mưa thì mật sẽ bị loãng hơn. Do đó, dùng giấy ăn không thể kiểm tra được mật ong rừng hay mật ong nuôi.

Trên đây là những cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi mà chúng tôi tổng hợp được. Hi vọng sau khi theo dõi bài viết, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm để có thể xác định mật ong nuôi và mật ong rừng.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn vệ sinh tai đúng cách vừa sạch vừa an toàn

Vệ sinh tai là một việc làm rất quan trọng, tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng để thực hiện như thế nào vừa an toàn, vừa đúng cách thì...

16 mẹo chữa hóc xương cá tại nhà nhanh chóng an toàn

Mẹo chữa hóc xương cá tại nhà nhanh chóng, an toàn

Cá giàu giá trị dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường lo ngại nguy cơ bị hóc xương trong quá trình sử dụng....

Có nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân? Chi phí bao nhiêu?

Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp các cặp đôi đánh giá tình trạng sức khỏe, chức năng sinh sản, phát hiện - điều trị sớm các bệnh lý tiềm...

Bác sĩ mát tay “CHỮA BỆNH TỰ NHIÊN” nhờ vật lý trị liệu tại Đông Phương Y Pháp

Châm cứu, cấy chỉ, xoa bóp bấm huyệt, điện châm, thủy châm, cứu ngải,... được các bác sĩ đông y gọi là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, y...

Tẩy da chết bằng đá muối

4 Ứng dụng của Đá muối Himalaya trong đời sống thường ngày

Với sự kết tinh kỳ công từ hơn 200 triệu năm trước, Đá muối Himalaya đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dùng ngay từ khi được...

Bác sĩ Trần Thị Hương Lan - Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc chi nhánh phía Nam

Bác sĩ châm cứu giỏi tại Tp.HCM Trần Thị Hương Lan, “bách châm, bách trúng” 

Châm cứu là một trong những kỹ thuật vật lý trị liệu được đông đảo người dân tin tưởng lựa chọn để chữa bệnh, đặc biệt các chứng mạn tính...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn