Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang trán – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Phẫu thuật nội soi xoang mũi: Ưu điểm, chi phí, chăm sóc

Phẫu thuật nội soi xoang mũi giúp khôi phục sự lưu thông ở mũi xoang, cải thiện cấu trúc và phục hồi chức năng lưu thông của xoang mũi nhờ sự trợ giúp của ống nội soi. Đây là phương pháp đang được nhiều người lựa chọn để kiểm soát triệu chứng nhức mũi, đau rát, chảy mước mũi,… do bệnh viêm xoang gây ra.

Phẫu thuật nội soi xoang mũi
Phẫu thuật nội soi xoang mũi được thực hiện mang tính chính xác cao.

Phẫu thuật nội soi xoang mũi – Điều cần biết

Hiện tại, phương pháp phẫu thuật nội soi xoang mũi đang được áp dụng phổ biến trên thế giới. Các bệnh viện ở Việt Nam cũng đã thực hiện cách chữa trị bệnh này. Tuy nhiên, không phải người bệnh viêm xoang nào cũng có thể thực hiện phẫu thuật nội soi xoang mũi. Đây là phương pháp được chỉ định cho trường hợp viêm xoang mãn tính, viêm xoang đã áp dụng điều trị nội khoa nhưng thất bại, polyp mũi,…

Sau khi gây mê ở thanh quản, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện phẫu thuật nội soi bên trong mũi và không rạch phần da bên ngoài. Hình ảnh được chiếu thông qua ống nội soi rất nhỏ sẽ hiện rõ trên màn hình. Lúc này, bác sĩ sẽ dùng những dụng cụ nội soi để lấy các bệnh tích bên trong xoang mũi và phục hồi sự thông khí, điều chỉnh vách ngăn, cắt đốt cuống mũi,… Những hoạt động này sẽ giúp người bệnh thở dễ dàng hơn và kiểm soát được các tổn thương bên trong xoang mũi.

Thời gian phẫu thuật diễn ra trong khoảng 1 giờ. Bệnh nhân sẽ được đặt 2 miếng xốp vào 2 bên của hốc mũi để dễ dàng cầm máu. Sau khoảng 24 – 48 giờ, hai miếng xốp này sẽ được lấy ra. Theo thống kê cho thấy, tỉ lệ thành công của phương pháp này lên đến 80 – 90 %. Tuy nhiên, một số trường hợp, bệnh nhân còn gặp phải một số phản ứng có thể xảy ra như nghẹt mũi, không thể ngửi mùi, đau mặt, nhức đầu, chảy nước mũi, suy giảm hệ miễn dịch,…

Bên cạnh đó, phẫu thuật nội soi xoang mũi có thể phá vỡ các hệ thống cấu trúc giải phẫu của hệ thống mũi xoang, tạo khoảng trống bất thường ở cấu trúc xoang mũi. Ngoài ra, những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, lao phổi,… không được thực hiện. Do đó, bệnh nhân cần phải cân nhắc trước khi phẫu thuật nội soi xoang mũi, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất, người bệnh nên thực hiện đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ưu điểm phẫu thuật nội soi xoang mũi

Phẫu thuật nội soi xoang mũi là phương pháp tiên tiến, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân. Đây là cách chữa trị có thể kiểm soát được các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây ra như ngứa rát, sưng tấy, đau nhức mũi,… Bên cạnh đó, phẫu thuật nội soi xoang mũi còn có một số ưu điểm vượt trội như sau, người bệnh có thể tham khảo.

Phẫu thuật nội soi xoang mũi
Bác sĩ dễ dàng phát hiện các tổn thương mũi khi tiến hành phẫu thuật nội soi xoang mũi.
  • Gia tăng độ chiếu sáng, hình ảnh rõ nét, giúp bác sĩ có thể tiếp cận và xác định chính xác các bệnh lý nằm bên trong của hốc mũi.
  • Phương pháp được thực hiện nhẹ nhàng dưới sự hỗ trợ của đèn chiếu sáng.
  • Loại bỏ các ổ viêm bên trong hốc mũi, kiểm soát các tổn thương và làm lành niêm mạc mũi
  • Hạn chế tình trạng nạo bỏ niêm mạc mũi triệt để, phục hồi niêm mạc mũi nhanh chóng
  • Người bệnh không cần phải nằm viện và có thể về nhà ngay sau khi kết thúc phẫu thuật.
  • Phẫu thuật nội soi xoang mũi an toàn, ít bị đau, ít gây chảy máu, ít gây biến chứng.
  • Hiệu quả điều trị bệnh cao, bệnh nhân sẽ cảm thấy triệu chứng bệnh được cải thiện rõ rệt sau khi thực hiện cách chữa trị này.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, không gây ảnh hưởng đến các mô lân cận.

Chi phí phẫu thuật nội soi xoang mũi

Mức chi phí phẫu thuật nội soi xoang mũi tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như cơ sở y tế khám chữa bệnh, trang thiết bị, bác sĩ thực hiện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân,… Hiện tại, một số bệnh viện nhà nước có niêm yết mức giá phẫu thuật nội soi xoang mũi. Tuy nhiên, ở các bệnh viện tư nhân thì mức chi phí chữa trị bệnh sẽ có sự chênh lệch.

Thông thường, chi phí phẫu thuật nội soi xoang mũi sẽ trên 5 triệu đồng. Tại bệnh viện nhà nước trung bình là 7 – 10 triệu đồng (bao gồm cả việc thực hiện phẫu thuật và nhận thuốc). Ở bệnh viện quốc tế, giá tiền phẫu thuật nội soi xoang mũi dao động từ 10 – 15 triệu đồng. Tùy theo nhu cầu thăm khám, chữa trị của người bệnh, mức chi phí sẽ khác nhau.

Nếu khám BHYT tại các bệnh viện nhà nước, người bệnh sẽ được bảo hiểm chi trả 80%. Điều này còn tùy thuộc vào trường hợp bệnh nhân điều trị bệnh đúng tuyến hoặc trái tuyến. Bệnh viện tư nhân và quốc tế sẽ không khám BHYT. Do đó, với những người bệnh tham gia BHYT, bạn nên đem đầy đủ một số giấy tờ như BHYT, chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân,… để tiết kiệm được một khoản chi phí điều trị bệnh.

Chăm sóc phẫu thuật nội soi xoang mũi

Trước khi phẫu thuật phẫu thuật nội soi xoang mũi, người bệnh cần phải nhịn ăn 6 giờ. Đồng thời thông báo cho bác sĩ chuyên khoa những loại thuốc mà bạn đang sử dụng để tránh tình trạng một số loại thuốc có tác dụng đông máu. Sau khi phẫu thuật nội soi xoang mũi, người bệnh cần phải được chăm sóc chu đáo, đúng khoa học để bệnh nhanh chóng khỏi, hạn chế những tổn thương ở xoang mũi. Dưới đây là một số hướng dẫn chăm sóc phẫu thuật nội soi xoang mũi, người bệnh cần phải biết để sớm kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Phẫu thuật nội soi xoang mũi
Người bệnh cần phải nghỉ ngơi sau khi phẫu thuật nội soi xoang mũi.
  • Bệnh nhân sẽ được cầm máu bằng 2 miếng xốp và thở bằng đường miệng.
  • Người bệnh nên nhổ hết chất dịch tiết, máu trong miệng và cần được điều dưỡng theo dõi huyết áp, nhịp thở thường xuyên.
  • Bệnh nhân có thể uống một ít nước nếu có nhu cầu và không được ăn uống nhiều vì rất dễ bị buồn nôn.
  • Người bệnh có thể về nhà nhưng tuần đầu tiên, bệnh nhân sẽ có cảm giác bị cảm cúm, phù nề sau phẫu thuật.
  • Chất đờm và dịch mũi sẽ kéo dài sau khi mổ khoảng 3 tháng nên người bệnh không nên quá lo lắng.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng mũi trong khoảng 2 – 3 tuần
  • Không được sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Không nên làm việc nặng hoặc thực hiện các bộ môn như gym, bơi lội, đánh bóng,… gây ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Không được tiếp xúc với những bệnh nhân mắc bệnh cảm cúm
  • Tránh xì mũi quá mạnh và vệ sinh mũi nhiều lần
  • Không nên căng thẳng, lo lắng quá mức gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh
  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không được ngủ quá khuya, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.
  • Uống đúng loại thuốc bác sĩ chỉ định, không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc và thời gian uống.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi

Trên đây là một số thông tin giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật nội soi xoang mũi. Mặc dù cách chữa trị bệnh này có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định và không phải bệnh nhân nào cũng có thể thực hiện. Do đó, nếu nhận thấy bản thân có dấu hiệu bị viêm xoang mũi, người bệnh nên sớm tiến hành thăm khám, điều trị bệnh, tránh các biến chứng có thể xảy ra. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống, tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn.

Cùng chuyên mục

Viêm xoang nặng – Triệu chứng và giải pháp điều trị

Viêm xoang nặng là tình trạng chuyển giai đoạn của viêm xoang cấp tính do sự chủ quan và phương pháp điều trị không đúng cách của người bệnh, gây...

Viêm xoang và viêm mũi dị ứng: Phân biệt thế nào?

Viêm xoang và viêm mũi dị ứng: Cách phân biệt, điều trị

Có không ít người nhầm lẫn giữa các dấu hiệu viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Điều này dẫn đến tâm lý chủ quan khi người bệnh tự "đoán...

Xoang mũi là gì? Xoang mũi thường gặp các vấn đề nào?

Xoang mũi – Cấu tạo, chức năng và vấn đề thường gặp

Xoang mũi là một trong những cơ quan rất dễ bị tổn thương do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Vì vậy, nắm rõ các thông tin về cấu...

Rửa mũi xoang đúng cách và những sai lầm thường gặp

Rửa mũi xoang đúng cách và những sai lầm thường gặp

Bệnh viêm xoang tuy không nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống của con người. Để giảm bớt những triệu chứng của viêm xoang có...

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính & thông tin cần biết

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính & thông tin cần biết

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính có thể phát sinh thành nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị sớm. Bệnh xảy ra ở các xoang...

Viêm xoang sàng là gì? Cách điều trị như thế nào?

Viêm xoang sàng – Triệu chứng, cách điều trị và lưu ý

Viêm xoang sàng là tình trạng niêm mạc xoang sàng bị viêm. Bệnh hình thành dịch mủ, gây ứ đọng, bít tắc và tạo áp lực lên xoang sàng. Vậy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn