Nhiệt Miệng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bị Nhiệt Miệng Ở Lưỡi: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị

Dr Thái Nguyễn Smile: Bác Sĩ Của Hàng Ngàn Nụ Cười Việt Tự tin

Nhiệt Miệng Trong Cổ Họng Do Đâu? Làm Sao Chữa Trị?

Sự thật đằng sau thông tin Nha khoa Quốc tế DAISY bị phạt?

12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Review Bọc Răng Sứ ĐẸP TỰ NHIÊN – BỀN TRỌN ĐỜI – ĂN NHAI THOẢI MÁI Tại ViDental Clinic

Trồng răng Implant có đau không? Giá bao nhiêu tiền?

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Cấy ghép Implant là gì? Ưu và nhược điểm khi cấy ghép Implant

Các phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay: Ưu và nhược điểm

Niềng răng là một thuật ngữ nha khoa để nói về kỹ thuật đưa răng về đúng vị trí giúp hàm răng đều đẹp, cân đối, được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Có rất nhiều phương pháp niềng răng khác nhau, mỗi phương pháp lại có những ưu nhược điểm riêng, không phải loại niềng răng nào cũng giống nhau. Do đó, trước khi quyết định niềng răng, bạn cần tìm hiểu thật kỹ các phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay để đưa ra lựa chọn đúng đắn, phù hợp nhất.

Phương pháp niềng răng phổ biến
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng

Các phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay

Niềng răng là thuật ngữ nha khoa để chỉ kỹ thuật dịch chuyển răng về vị trí nên có bằng các khí cụ chuyên dụng như khay niềng, mắc cài, được xem là một trong những giải pháp điều chỉnh răng hiệu quả và an toàn. Dưới đây là các phương pháp niềng răng phổ biến và cách thực hiện:

1. Niềng răng mắc cài kim loại thường

Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống là phương pháp dùng vật liệu niềng răng được làm từ hợp kim không gỉ để nắn chỉnh răng sai lệch khớp cắn. Vật liệu này bao gồm dây cung, mắc cài, chun gắn lên răng thông qua áp lực mà tạo lực kéo cho răng từ từ dịch chuyển về đúng vị trí theo phác đồ định sẵn. Lúc này, mắc cài sẽ được gắn trực tiếp lên mặt ngoài của răng, sau đó các dây cung có trách nhiệm nối các mắc cài này lại với nhau. 

Ưu điểm:

  • Chi phí thấp, hiệu quả cao
  • Có thể áp dụng cho những ca chỉnh khó, thời gian thực hiện ngắn
  • Phải dùng dây thun chỉnh nha để cố định dây cung vào mắc cài, dây thun có màu sắc đa dạng, rất thích hợp với các bạn tuổi teen thích thể hiện cá tính

Nhược điểm:

  • Tính thẩm mỹ thấp, phải dùng thun có màu sắc sặc sỡ, dễ gây lộ mắc cài
  • Mắc cài dễ bị bong tột, nếu có lực tác động lên thì răng sẽ không được điều
  • So với các phương pháp khác, thời gian điều trị lâu, bạn phải thường xuyên gặp bác sĩ 2 – 3 tuần/lần để điều chỉnh mắc cài 
  • Thời gian định hình răng lâu, ảnh hưởng tới ăn uống
  • Khó vệ sinh, thức ăn dễ dính vào các mắc cài, thun buộc
  • Có thể gây ra tổn thương cho má, nướu.

2. Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng (tự buộc, tự khóa) được cải tiến từ phương pháp niềng răng mắc cài kim loại thường. Phương pháp này đảm bảo quá trình chỉnh răng được diễn ra liên tục do hệ thống mắc trượt thay thế cho dây chun đàn hồi có thể giúp dây cung cố định trên các rãnh mắc cài, từ đó hạn chế tình trạng dây thun bung sút hoặc giãn.

Ưu điểm:

  • Hiệu quả chỉnh nha cao, dễ kiểm soát được lực tác động lên răng
  • Có thể áp dụng cho những ca chỉnh nha khó, thời gian hiệu chỉnh được rút ngắn
  • Dây cung có thể trượt tự do trong rãnh mắc cài, tác động lực liên tục lên răng giúp rút ngắn thời gian điều trị
  • So với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại thường thì phương pháp này tính thẩm mỹ cao hơn, ít gây ảnh hưởng đến chức năng nhai của hàm
  • Phương pháp này dễ vệ sinh do chất liệu có tính chống bám khá hiệu quả, thời gian điều trị ngắn hơn phương pháp thông thường đến 6 tháng
  • Hạn chế tổn thương cho nướu má, ít đau, làm giảm tối đa kích ứng. 

Nhược điểm:

  • Chi phí cao hơn so với phương pháp niềng răng bằng mắc cài thường, có giá cao hơn khoảng 10 triệu đồng
  • Do thiết kế khá phức tạo nên loại mắc cài này khá dày, so với các loại mắc cài khác thì lộ hơn nên nhìn chung vẫn thiếu tính thẩm mỹ. 

3. Niềng răng bằng mắc cài pha lê

Niềng răng bằng mắc cài pha lê có tính thẩm mỹ cao do màu mắc cài trong suốt
Niềng răng bằng mắc cài pha lê có tính thẩm mỹ cao do màu mắc cài trong suốt

Niềng răng mắc cà phê lê là một trong những phương pháp hiện đại, có tính cải tiến cao mang đến thẩm mỹ cho người niềng. Được cải tiến từ phương pháp niềng răng mắc cài kim loại, có cấu tạo tương đối giống với 2 kỹ thuật chỉnh răng trên. Phương pháp này sử dụng các loại mắc cài làm bằng pha lê trong suốt, màu không gắn trực tiếp lên thân răng, dây cung được gắn lên rãnh mắc cài tạo ra lực kéo – chỉnh. 

Kỹ thuật niềng răng bằng mắc cài pha lê vẫn duy trì được hiệu quả chỉnh nha của phương pháp niềng răng truyền thống. Có thể cải thiện các khiếm khuyết về răng như móm, thưa, hô, lệch lạc, khấp khểnh về đúng vị trí. Thời gian niềng răng kéo dài từ 1 – 3 năm, tùy thuộc vào độ khó, độ phức tạp và độ tuổi của người niềng. 

Ưu điểm:

  • Tính thẩm mỹ cao: Màu mắc cài gần trùng với màu răng nên đảm bảo được nhu cầu thẩm mỹ của người niềng. Do đó, bạn có thể tự tin nói chuyện trước người khác, không cần sợ để lộ mắc cài trên răng. 
  • Khá an toàn với cơ thể: Chất liệu mắc cài pha lê rất an toàn, ít gây kích ứng. Thế nhưng, để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên kiểm tra kỹ xem mình có dị ứng với chất liệu này trước khi niềng hay không.
  • Hiệu quả chỉnh nha tốt: Có thể can thiệp các khiếm khuyết về răng từ mức độ trung bình, khó đến phức tạp.

Nhược điểm:

  • Do được làm bằng chất liệu pha lê nên dễ bị vỡ, chất liệu này không thể cứng chắc như kim loại nên bạn cần lưu ý điểm này. Khi niềng răng bằng pha lên, để đảm bảo an toàn, nên hạn chế va đập từ bên ngoài, tránh ăn đồ dai cứng.
  • Do mắc cài pha lê và thun buộc có màu trắng trong, nếu bạn không vệ sinh răng miệng kỹ thì có thể làm thun và mắc cài bị chuyển màu trong. 

4. Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp sử dụng mắc cài làm từ chất liệu sứ, trong nha khoa, dây chun của phương pháp này tương tự như niềng răng mắc cài kim loại. Hệ thống mắc cài này được gắn lên mặt ngoài của răng giúp cải thiện các khuyết điểm như lệch lạc, hô, móm, khấp khểnh, răng thưa.

Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cho khách hàng cao hơn các phương pháp khác. Do mắc cài sứ được làm từ hợp kim gốm kết hợp với một số vật liệu vô cơ khác, do đó có màu gần giống với răng tự nhiên, điều này khiến người khác khó phát hiện bạn đang đeo mắc cài. 

Về bản chất, so với phương pháp truyền thống, niềng răng mắc cài sứ cũng có mắc cài được gắn trực tiếp lên mặt ngoài răng, tiếp đó dùng dây cung môi, dây thun đeo trực tiếp lên để định hình đồng thời tạo lực kéo dịch chuyển răng.

Ưu điểm:

  • Chất liệu sứ thân thiện với sức khỏe con người, có thể áp dụng hầu hết với tất cả mọi người
  • Các dây thun ở niềng răng mắc cài sứ có độ đàn hồi cao, khi niềng răng khá ổn định
  • Tính thẩm mỹ cao do màu sứ khá giống với màu răng thật nên khó bị lộ, thời gian chỉnh rút ngắn.

Nhược điểm:

  • Vì được làm từ sứ nên dễ sứt mẻ, có thể vỡ chân đế xung quanh nếu có tác động mạnh từ ngoại lực
  • Do nguyên liệu thân thiện với sức khỏe, không gây kích ứng nên có chi phí cao, thời gian điều trị cũng lâu. 

5. Phương pháp niềng răng trong suốt INVISALIGN

Niềng răng mắc cài trong suốt INVISALIGN
Niềng răng mắc cài trong suốt INVISALIGN

Niềng răng trong suốt Invisalign là phương pháp không dùng đến mắc cài, dây thun. Kỹ thuật này bao gồm một chuỗi các khay niềng trong suốt thiết kế riêng biệt cho từng cá nhân dựa vào hàm răng của mỗi người và sẽ có sự điều chỉnh theo từng giai đoạn khác nhau trong suốt quá trình chỉnh nha. Các khay niềng sẽ được đánh số thứ tự từ 1 đến khay cuối cùng, mỗi khay mang được 2 tuần, giúp răng di chuyển dần về vị trí mong muốn khoảng 0.25 và cuối cùng chuyển về đúng vị trí. 

Khay Invisalign được sản xuất trực tiếp ở Hoa Kỳ, sau khi chụp x quang để xác định tình trạng răng, bệnh nhân sẽ được lấy dấu răng để phân tích các thông số lập phác đồ điều trị, mô phỏng sự thay đổi của hàm răng trong thời gian niềng. Sau đó, bệnh nhân sẽ được xem trước kết quả niềng răng qua phần mềm, nếu đồng ý thì sẽ tiến hành sản xuất khay.

Ưu điểm:

  • Phương pháp này có độ chính xác cao do số liệu cung hàm, tỉ lệ khuôn mặt được phân tích trên phân mềm máy tính chuyên nghiệp, có thể xem trước kết quả 
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ cao, dẽ dàng tháo lắp để vệ sinh răng sau khi ăn uống
  • Phần mềm mô tả chính xác quá trình dịch chuyển của răng, hiệu quả cao, độ trong suốt tốt nên có thể mang đến những trải nghiệm tuyệt vời.

Nhược điểm:

  • Do được sản xuất tại Mỹ nên cần đợi 1 tuần để đợi khay về
  • Giá thành cao hơn nhiều hơn với các hình thức niềng răng khác
  • Cẩn thận trong quá trình tháo lắp khay nhằm tránh thất lạc
  • Chi phí có thể dao động từ 70 – 120 triệu tùy vào loại khay niềng.

Trên đây là một số phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Tùy vào tình trạng răng, chi phí mà bạn lựa chọn phương pháp niềng răng sao cho phù hợp. Để chọn được phương pháp thích hợp nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, không nên chọn theo sở thích.

Cùng chuyên mục

Niềng răng mắc cài sứ: Ưu điểm và chi phí thực hiện

Niềng răng mắc cài sứ (niềng sứ) là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là mắc cài có màu sắc tương...

Niềng răng mắc cài mặt trong: Ưu nhược điểm và chi phí

Niềng răng mắc cài mặt trong (niềng răng mắc cài mặt lưỡi) là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung gắn vào mặt trong của răng...

Niềng răng mắc cài kim loại có tốt không? Giá bao nhiêu?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha sử dụng hệ thống mắc cài được từ hợp kim niken - titanium để điều chỉnh răng về vị...

Khi niềng răng, có nhiều vấn đề cần lưu ý

Niềng răng mắc cài tự buộc (tự khóa) là gì? Có ưu và nhược điểm gì?

Niềng răng mắc cài tự buộc được cải tiến từ phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại truyền thống, khắc phục được nhược điểm của kỹ thuật niềng...

Những điều cần biết về phương pháp niềng răng

Niềng răng là gì? Có đau không? Quy trình và lưu ý

Tình trạng răng mọc lệch, mọc khấp khểnh, vẩu, hô…đều là những vấn đề chẳng ai muốn xảy ra với bản thân. Nó không chỉ khiến bạn mất tự tin...

So sánh bọc răng sứ và dán sứ veneer

Bọc răng sứ và dán sứ Veneer cái nào tốt hơn?

Hiện nay, bọc răng sứ và dán sứ Veneer đang là hai phương pháp phục hình và thẩm mỹ răng phổ biến. Cả hai phương pháp đều giúp đem đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn