Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Quả kha tử chữa viêm họng có hiệu quả không?

Quả kha tử chữa viêm họng là bài thuốc dân gian đã được lưu truyền từ lâu đời, mang đến hiệu quả nhanh chóng tức thời và được y học hiện đại chứng minh về những công dụng tuyệt vời mà loại quả này mang lại. Vậy quả kha tử chữa viêm họng có hiệu quả không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Quả kha tử chữa viêm họng có hiệu quả không?

Quả kha tử hay còn được gọi là chiêu liêu hoặc kha lê và có tên khoa học là Terminalia chebula Retz. Kha tử thuộc họ thân gỗ cao từ 15 – 20m, phân bố ở một vài tỉnh Việt Nam, Ấn Độ và một số nước Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Thái Lan.

Quả kha tử chữa viêm họng
Quả kha tử có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chữa ho và viêm họng cho cả người lớn và trẻ em

Kha tử có vỏ thân màu xám nhạt, cành non có lông, có lá mọc đối xứng, đầu nhọn với mặt trước có lông và mặt sau nhẵn. Hoa sẽ thường nở rộ vào tháng 5 – 6 rất thơm, có màu trắng hoặc màu vàng xếp thành bông ở ngọn hoặc nách lá. Quả kha tử cứng có màu nâu nhạt, trái chín vào tháng 9 – 10 – 11 và được dùng để làm thuốc chữa ho viêm họng hiệu quả.

Theo Đông y, quả kha tử có vị chát, nhạt, hơi chua và tính mát. Loại quả này có công dụng liễm phế, trừ ho hen, ho do viêm họng, giúp sạch phổi, khản tiếng và khô cổ. Trong Đông y của mỗi nước sẽ có cách sử dụng loại quả này khác nhau, chẳng hạn:

  • Ấn Độ: Thông thường, quả kha tử sẽ được tán thành bột được dùng để hút trong tẩu thuốc lá để trị hen suyễn, nhuận tràng và phục hồi sức khoẻ.
  • Nepal: Họ thường sử dụng quả kha tử để nướng rồi nhai từ từ để chữa viêm họng và long đờm.
  • Việt Nam: Có thể dùng quả kha tử để tán bột, sắc lấy nước uống hoặc giã nát quả kha tử.

Theo Y học hiện đại, trong thành phần của quả kha tử có chứa các hoạt chất gồm có 51,3% tamin, polysaccharide, terchebin, chebutin và alloy. Mỗi hoạt chất sẽ có những công dụng khác nhau như:

  • Tamin: Trong tamin có chứa luteolic, galic, egalic, chebulinic,… có công dụng như là một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng diệt khuẩn mạnh, hỗ trợ điều trị viêm họng hiệu quả.
  • Alloy: Có hoạt tính kháng virus và có khả năng ức chế virus loại 1 cùng với virus là giảm hệ miễn dịch để tăng cường sức đề kháng.
  • Polysaccharide: Hoạt chất này có tác dụng giảm ho tương tự như chất chống họ mạnh nhất codein. Theo thí nghiệm lâm sàng, chỉ cần người bệnh sau khi uống chiết xuất từ quả kha tử từ 30, 60, 120, 300 phút sẽ giảm ho rõ rệt.
  • Retrovirus: Có khả năng bảo vệ tế bào mô, chống virus cúm A giúp phục hồi nhiễm trùng đường hô hấp cấp.
  • Chebutin và terchebin: Có tác dụng chữa ho, chống co thắt dạ dày và trợ tim,…

Ngoài những công dụng trên thì các thành phần có trong quả kha tử không chỉ giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về họng và thanh quản mà còn giúp trị tiêu chảy kéo dài, bệnh trĩ, kiết lị, đổ mồ hôi trộm, di tinh, dạ dày,…

Các bài thuốc chữa viêm họng từ quả kha tử

Nhờ vào những công dụng tuyệt vời của qua kha tử mang lại mà nhiều người đã áp dụng thử các bài thuốc chữa viêm họng từ quả kha tử và mang lại kết quả vô cùng khả quan với những chuyển biến tích cực. Hiện nay, nhiều người bệnh đã vận dụng quả kha tử làm thành các cách chữa bệnh như sau:

1. Chữa viêm họng bằng cách ngậm quả kha tử

  • Chuẩn bị: 1 – 2 quả kha tử.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch quả kha tử và đập thành từng miếng nhỏ. Sau đó ngâm cùng với nước ấm cho mềm.
  • Cách dùng: Ngậm từng miếng kha tử cho đến khi hết phần nước chát và ngậm như vậy liên tục trong nhiều giờ. Mỗi ngày ngậm từ một đến vài quả cho đến khi giảm bớt cảm giác khó chịu. Duy trì từ 2 – 3 ngày sẽ giúp làm giảm triệu chứng ho và đau họng.

2. Chữa viêm họng bằng quả kha tử rang muối

  • Chuẩn bị: Quả kha tử
  • Cách thực hiện: Sau khi rửa sạch thì đập thành từng miếng nhỏ và đem rang với muối (Không nên rang quá kỹ sẽ khiến cho quả sẽ bị cháy và có vị đắng).
  • Cách dùng: Sau khi rang thì bỏ vào lọ thuỷ tinh có nắp đậy và dùng khi các triệu chứng viêm họng bắt đầu khởi phát.
Quả kha tử chữa viêm họng
Quả kha tử rang muối chữa viêm họng

3. Chữa viêm họng bằng uống nước quả kha tử

  • Chuẩn bị: 3 – 5 quả kha tử
  • Cách thực hiện: Cho 3 – 5 quả kha tử đun cùng 300ml nước.
  • Cách dùng: Sau khi sôi thì dùng nước để uống. Dùng nước để uống liên tục trong 2 – 3 ngày. Hoặc để dễ uống hơn thì có thể cho thêm vài lát cam thảo để làm bớt vị đắng và dễ uống hơn.

4. Chữa viêm họng cho trẻ em bằng quả kha tử

Đối với những trẻ nhỏ bị ho hoặc viêm họng, nếu cho trẻ ngậm từng miếng quả kha tử thì sẽ khó hơn. Vì vậy, phụ huynh có thể thay bằng cách làm như sau:

  • Chuẩn bị: Quả kha tử
  • Cách thực hiện: Nướng quả kha tử cho nóng lên rồi pha sẵn cùng với một chút nước muối loãng sau đó bóc vỏ và ngâm quả kha tử.
  • Cách dùng: Cho bé uống từng ngụm nhỏ.

Lưu ý khi dùng quả kha tử chữa viêm họng

Để đảm bảo an toàn và phát huy tối đa công dụng của loại quả này thì khi sử dụng cần phải lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Không sử dụng quả kha tử cho những người bị viêm họng do phế có thực, người bị táo bón, cảm, người bị thấp nhiệt tích trệ,…
  • Nên lựa chọn các quả kha tử xanh để giúp mang lại hiệu quả tốt hơn đối với người bị ho, viêm họng mất tiếng.
  • Khi dùng quả kha tử để chữa viêm họng, viêm amidan hoặc bất kỳ bệnh nào thì cũng cần phải kiên trì áp dụng đều đặn ít nhất là 3 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Trong quá trình chữa viêm họng bằng quả kha tử thì người bệnh cần kiêng ăn các loại thực phẩm có thể gây dị ứng và kích thích cơn ho như: Đậu phộng, trứng, tôm, cua, các loại hải sản khác,… Cùng các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ cay và món ăn được tẩm ướp nhiều gia vị.
  • Cần chú ý giữ ấm cơ thể và bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như rau xanh, các loại trái cây để nâng cao sức đề kháng cơ thể.
  • Tập thói quen uống nhiều nước mỗi ngày từ 2 – 2,5 lít.
Quả kha tử chữa viêm họng
Nên lựa chọn quả kha tử có màu xanh để mang lại hiệu quả điều trị

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách dùng quả kha tử chữa viêm họng và những lưu ý khi sử dụng. Tuy nhiên, quả kha tử chỉ mang lại hiệu quả đối với những người mắc bệnh viêm họng nhẹ và mới khởi phát, đối với trường hợp vị viêm họng nặng, mãn tính thì người bệnh cần đến gặp trực tiếp bác sĩ để thăm khám và điều trị.

Cùng chuyên mục

Bài thuốc dân gian chữa viêm họng hạt

8+ bài thuốc dân gian chữa viêm họng hạt hiệu quả nhất

Viêm họng hạt là một căn bệnh về đường hô hấp, thường gặp ở người có cơ địa yếu nhất là trẻ em. Đây là một dạng mãn tính quá...

Chữa viêm họng bằng quả lê

9 Cách chữa viêm họng bằng quả lê bạn nên áp dụng

Chữa viêm họng bằng quả lê là biện pháp được lưu truyền rộng rãi từ xa xưa. Đây là loại trái cây có vị ngọt, dễ ăn, chứa nhiều chất...

Khám phá công dụng chữa viêm họng của lá bàng

Khám phá công dụng chữa viêm họng của lá bàng

Bên cạnh việc che mát, lá bàng còn có công dụng chữa viêm họng mà ít người biết đến. Các thành phần dưỡng chất có trong loại lá này có...

Những điều cần biết về chữa viêm họng bằng rau diếp cá

Mẹo chữa viêm họng bằng nắm rau diếp cá sau vườn

Rau diếp cá là một loại rau ăn sống rất phổ biến hằng ngày, không những vậy nó còn được xem là một vị thuốc rất tốt được sử dụng...

Chữa viêm họng bằng phương pháp diện chẩn

Tổng quan phương pháp chữa viêm họng bằng diện chẩn

Chữa viêm họng bằng diện chẩn là một phương pháp chữa trị mới không cần sử dụng thuốc. Phương pháp điều trị này được các chuyên gia đánh giá là...

Cách chữa viêm họng bằng quả sung đơn giản, hiệu quả

Thử ngay cách chữa viêm họng bằng quả sung siêu đơn giản

Chữa viêm họng bằng quả sung hiện nay vẫn chưa phổ biến như một số mẹo chữa dân gian khác. Tuy nhiên, những người sử dụng biện pháp này đều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn