Rạn da ở nách (nứt): Nguyên nhân, cách điều trị

Vết rạn da có bị lan không? Cách phòng ngừa

Công dụng và cách dùng dầu dừa trị rạn da hiệu quả nhất

Rạn da lâu năm có trị được không? Cách nào hiệu quả?

Rạn da ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Xóa rạn da bằng tia laser có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Dầu trị rạn da Arganan có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Bị rạn da khi giảm cân và cách chữa trị hiệu quả nhất

Công thức trị rạn da bằng khoai tây vừa nhanh vừa an toàn

Cách phòng ngừa, hạn chế rạn da khi mang thai cho mẹ bầu

Rạn da: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Rạn da là tình trạng có thể gặp ở bất cứ ai. Nó xảy ra khi có sự thay đổi đột ngột của cơ thể, làm cho chuỗi liên kết collagen và elastin bị đứt gãy dẫn đến hình thành các vết rạn trên da. Vậy dấu hiệu rạn da là gì? Cách chữa trị ra sao? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn các thông tin trên thông qua bài viết dưới đây.

I/ Rạn da và các thông tin cần biết

Rạn da: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị
Rạn da: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Rạn da là gì?

Làn da của chúng ta được cấu tạo từ 3 lớp là biểu bì, trung bì và hạ bì. Nhưng da bị rạn thường xuất hiện ở lớp giữa là trung bì, nơi tập trung các mô liên kết, hình thành nên độ đàn hồi chính của da.

Khi đang ở tuổi dậy thì hoặc cơ thể tăng cân quá nhanh làm cho cơ thể không kịp thích nghi, các chuỗi liên kết collagen và elastin bị đứt gãy, các tổ chức liên kết dưới da bị vỡ, làn da bị mất tính đàn hồi khiến hình thành nên các vết rạn trên da.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây rạn da được xác định là do có liên quan đến collagen và elsatin trong cơ thể. Collagen là một loại protein có tác dụng giúp da đàn hồi, nếu bị thiếu hụt sẽ làm cho các vết rạn hình thành. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phát hiện được các vết rạn này.

Ngoài ra, di truyền và sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể cũng có thể dẫn đến rạn trên da. Cụ thể như sau:

  • Da khô: Làn da khô, thiếu nước sẽ dễ bị đứt gãy các mô liên kết collagen khi tăng cân nặng.
  • Sự thay đổi đột ngột các nội tiết tố trong cơ thể: Do ở mỗi người nội tiết tố khác nhau nên không phải làn da của ai cũng bị rạn. Tùy vào cơ địa mà tình trạng rạn có thể nặng hoặc nhẹ, nếu nhẹ thì nó chỉ là những vết nứt màu trắng, nhưng khi bị nặng, trên da xuất hiện các vết đậm màu.
  • Người có vùng da mông mỏng: Đây cũng là nguyên nhân rạn da vùng mông thường gặp.
  • Cơ thể tăng trưởng quá nhanh về chiều cao và cân nặng: Người đang trong độ tuổi dậy thì, có chế độ ăn uống không hợp lý… sẽ khiến cân nặng, chiều cao tăng lên quá nhanh. Điều này khiến cho cơ thể thích ứng không kịp khiến da bị rạn.

Yếu tố nào làm tăng nguy cơ bị rạn da?

Bà bầu là đối tượng thường bị rạn làn da
Bà bầu là đối tượng thường bị rạn làn da

Bất cứ ai cũng có thể bị rạn da, nhưng nếu thuộc các trường hợp sau đây sẽ có nguy cơ cao hơn:

  • Đang tăng trưởng ở tuổi dậy thì
  • Làm phẫu thuật nâng ngực
  • Tăng hoặc giảm cân một cách nhanh chóng
  • Tập tạ khiến cho các cơ căng nhanh
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai
  • Bôi corticosteroid trong thời gian dài
  • Bệnh nhân mắc hội chứng Marfan – bệnh di truyền làm suy yếu da và gây tăng trưởng bất thường.
  • Mắc bệnh Cushing
  • Rối loạn tuyến thượng thận

Dấu hiệu nhận biết

Bạn có thê nhận biết được vết rạn trên da thông qua các biểu hiện sau đây:

  • Trên da xuất hiện các sọc rạn màu hồng, đỏ, xanh hoặc tím, nâu
  • Có các vết rạn màu trắng, lõm vào da
  • Các vết rạn thường nằm ở vùng ngực, bụng, mông, hông, đùi, tay, chân
  • Các trường hợp nặng, vết rạn có thể bao phủ cả một vùng rộng lớn trên cơ thể.

Các mức độ rạn da

Da bị rạn có thể được chia thành 2 mức độ. Nếu như ở giai đoạn đầu, vết rạn có màu nhạt, đỏ hoặc tím và không gây ngứa ngáy, đau rát. Nhưng khi bước vào giai đoạn 2, vết rạn chuyển thành màu trắng hoặc thâm, tạo nên những vết rách lồi lõm vào da. Khi sờ vào có cảm giác bị sần.

II/ Các biện pháp điều trị rạn da

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại kem bôi trị rạn da
Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại kem bôi trị rạn da

Thật không may mắn cho những người có làn da bị rạn là vết rạn sẽ tồn tại vĩnh viễn giống như những loại sẹo thông thường khác. Tuy nhiên, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp điều trị để giúp chúng mờ hơn và làm giảm ngứa. Nhưng cũng tùy vào cơ địa và sự đáp ứng với các liệu pháp mà hiệu quả chữa trị cũng sẽ không giống nhau.

Nếu chưa biết chữa rạn da bằng cách nào, bạn có thể áp dụng các biện pháp điều trị dưới đây:

Dùng kem, lotion hoặc gel trị làn da bị rạn

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại kem bôi da, lotion dưỡng ẩm và cả các loại gel chữa rạn trên da. Tuy không có sản phẩm nào mang lại hiệu quả tuyệt đối nhưng chúng sẽ làm giảm tình trạng da bị rạn cho bạn.

Nếu áp dụng biện pháp điều trị rạn da này, bệnh nhân cần chú ý một số điều sau đây:

  • Nên thoa kem trị rạn da, lotion hoặc gel khi thấy các vết rạn mới hình thành. Bởi cách điều trị này sẽ không mang lại hiệu quả đối với những vết rạn lâu dài.
  • Sau khi bôi lên da, hãy dành thời gian để massage nhẹ nhàng cho các tinh chất thẩm thấu vào da tốt hơn.
  • Nên kiên trì bôi sản phẩm hàng ngày trong nhiều tuần để các vết rạn được giảm bớt.
  • Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng. Nhất là đối với các chị em đang mang thai hoặc đang cho con bú để bảo đảm an toàn.

Điều trị rạn da bằng các loại thuốc kê toa

Khi da bị rạn, các bác sĩ có thể chỉ định cho bạn một số loại thuốc kê toa để sử dụng. Những sản phẩm nên dùng gồm có:

  • Kem tretinoin (retin – a): Đây là một hownp chất retinol có liên quan đến vitamin A. Tác dụng của loại kem này là giúp phục hồi collagen, giúp da đàn hồi. Bạn có thể dùng chúng để thoa lên các vết rạn, nhất là những vết rạn màu đỏ hoặc hồng. Nhưng tuyệt đối không được sử dụng cho phụ nữ mang thai.
  • Các sản phẩm chứa acid glycolic: Đây cũng là những dòng sản phẩm thường được dùng để chữa rạn da. Nhưng chúng chỉ làm giảm sự xuất hiện của các vết rạn mà không có tác dụng ngăn ngừa sự xuất hiện các vết rạn mới.
  • Retinol: Có khả năng làm tăng sản sinh collagen, giúp làm mờ vết rạn khi dùng sớm. Sản phẩm chứa retiol thường được dùng để trị vết rạn trên da, nhưng nó cũng sẽ mang lại hiệu quả đáng kể trong việc làm giảm vết rạn mới hình thành.

Áp dụng các công nghệ thẩm mĩ để trị vết rạn trên da

Áp dụng các kỹ thuật thẩm mỹ chữa làn da bị rạn đem lại hiệu quả tốt
Áp dụng các kỹ thuật thẩm mỹ chữa làn da bị rạn đem lại hiệu quả tốt

Nếu làn da đã bị rạn nặng và cơ thể không đáp ứng với các loại thuốc bôi, bạn nên lựa chọn các công nghệ chữa rạn da bằng thẩm mỹ. Dưới đây là một số công nghệ thường được áp dụng:

  • Trị rạn da bằng phương pháp laser: Phương pháp này có tác dụng kích thích sự phát triển của elastin và collagen, đem lại hiệu quả cao đối với những vết rạn có màu tím, đỏ.
  • Áp dụng kỹ thuật mài da siêu dẫn Microdermabrasion: Đây là một phương pháp tẩy tế bào chết hiện đại, có tác dụng tẩy da chết, kích thích quá trình sản sinh tế bào mới, giúp cho làn da được tươi sáng, mịn màng. Nếu được điều trị đúng quy trình, kỹ thuật mài da siêu dẫn Microdermabrasion sẽ làm giảm các đốm đồi mồi, ngăn sự tăng lên của các sắc tố da, làm liền sẹo, tăng collagen…
  • Chiếu tia excimer laser: Chúng sẽ làm tăng quá trình sản sinh melanin của da, làm cho làn da xung quanh được hài hòa với vùng da bị rạn.
  • Trị rạn da bằng lăn kim và công nghệ phi kim: Các bác sĩ sẽ sử dụng các đầu kim để tác dụng vào da, từ đó kích thích quá trình sản sinh collagen và elastin, giúp nuôi dưỡng các lớp tế bào mới.
  • Điều trị rạn da bằng phương pháp Latin: Phương pháp này hoạt động theo nguyên tắc “tổn thương giả tạo”, kích thích cơ chế tự làm lành vết thương của cơ thể. Thông qua đó, lượng collagen và elastin được sản sinh nhiều hơn, hòa vào lượng nội tiết mà cơ thể đang có. Từ đó, các cấu trúc tại vị trí bị rạn sẽ được phục hồi, làm cho vết rạn trở nên mịn màng hơn.

Ngoài ra, còn có nhiều liệu pháp thẩm mỹ khác như lột da hóa học, sử dụng tần số vô tuyến, sóng siêu âm… Để mang đến hiệu quả tốt nhất, các bác sĩ da liễu có thể chỉ định kết hợp nhiều phương pháp trong chữa trị. Chẳng hạn như khi điều trị bằng sóng tần số vô tuyến RF sẽ kết hợp với lasre xung màu.

Mặc dù được xem là biện pháp chữa trị hiệu quả, nhưng áp dụng các kỹ thuật thẩm mỹ cũng có nguy cơ gây ra tác dụng phụ. Thường gặp là tình trạng sưng, đau nhưng nó sẽ tự khỏi trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau đó.

Điều bạn cần chú ý là hãy lựa chọn các địa chỉ y tế hoặc viện thẩm mỹ uy tín để thực hiện. Bởi tại những địa chỉ khám, chữa bệnh uy tín sẽ có đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, có nhiều kinh nghiệm và máy móc cũng được trang bị hiện đại. Khi đến điều trị tại những địa chỉ này, bệnh nhân sẽ không cần lo lắng về chất lượng cũng như là mức độ an toàn.

Ngoài ra, phẫu thuật thẩm mỹ cũng có thể loại bỏ các vết rạn trên da. Nhưng sau khi điều trị lại tiềm ẩn nguy cơ để lại sẹo và làm tốn kém chi phí. Tùy vào từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh phương pháp chữa trị hiệu quả nhất.

Chữa rạn da bằng các mẹo dân gian

Dùng nghệ đúng cách có tác dụng làm giảm vết rạn trên da
Dùng nghệ đúng cách có tác dụng làm giảm vết rạn trên da

Nếu làn da bị rạn nhẹ, bản thân không muốn dùng thuốc, bạn có thể tham khảo các cách trị rạn da bằng mẹo dân gian. Phương pháp này được cho là an toàn, ít gây tác dụng phụ do các nguyên liệu đều lấy từ thiên nhiên. Chính vì thế, nó phù hợp để điều trị cho nhiều đối tượng, nhất là bà bầu bị rạn da. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp làm giảm các vết rạn da tại nhà:

*) Kết hợp nghệ, rượu trắng và gừng tươi:

Chuẩn bị:

  • Gừng tươi: 1kg
  • Nghệ tươi: 5kg
  • Rượu trắng: 2 lít
  • Một bình thủy tinh lớn có nắp đậy

Các bước thực hiện:

  • Nghệ, gừng đem gọt vỏ, rửa sạch, đập dập, cho vào bình thủy tinh đã chuẩn bị.
  • Đổ rượu trắng cho ngập bình, sau đó đậy nắp kín và để nguyên trong vòng 2 tháng trước khi sử dụng. Do đó, nếu bà bầu muốn áp dụng cách này thì có thể chủ động thời gian để chuẩn bị, khi sinh xong là có thể dùng nó để chữa rạn trên da ngay.

Cách dùng:

Mỗi ngày sau khi tắm xong bằng sữa tắm, chắt lấy nước nghệ đã ngâm vào cái chén. Dùng miếng vải xô hoặc bông thấm dung dịch và thoa trực tiếp lên vùng da bị rạn. Để nguyên như vậy chừng 5 phút rồi rửa lại với nước ấm. Lấy khăn lau khô người, thoa kem dưỡng ẩm.

Nên áp dụng thường xuyên và lâu dài để thấy được hiệu quả tốt nhất.

*) Bôi dầu oliu giúp trị rạn da:

Dầu oliu chứa vitamin E và dưỡng chất tốt cho làn da
Dầu oliu chứa vitamin E và dưỡng chất tốt cho làn da

Theo các nghiên cứu, trong thành phần của dầu oliu chứa một lượng vitamin E lớn. Đây là loại vitamin có khả năng chống lão hóa, phục hồi hư tổn. Dùng dầu oliu để thoa trực tiếp lên vùng da bị rạn cũng là cách làm hiệu quả.

Để tăng thêm tác dụng, có thể kết hợp với cà phê, tạo thành một hỗn hợp sánh mịn rồi thoa lên da. Cách này vừa giúp tẩy được tế bào chết, vừa mang lại cho bạn một làn da căng mịn. Nên kiên trì dùng dầu oliu chữa rạn da thường xuyên và lâu dài để thấy được hiệu quả tốt nhất.

*) Lòng trắng trứng trị da bị rạn hiệu quả:

Từ lâu nay, chúng ta đều biết trứng là một loại thực phẩm tốt cho cơ thể. Không những thế, chất dinh dưỡng có trong lòng trắng trứng còn có tác dụng làm đẹp, giúp tái tạo collagen. Vì thế, thoa nó lên vùng da bị rạn sẽ khiến vùng sạm thâm giảm hẳn.

Để tăng thêm hiệu quả, có thể kết hợp lòng trắng trứng với vài giọt chanh. Kiên trì cách này khoảng 1 tháng để thấy được hiệu quả mà lòng trắng trứng mang lại.

*) Kết hợp nghệ và sữa chua chữa rạn da:

Không chỉ có nghệ mà sữa chua cũng là nguyên liệu làm đẹp được các chị em vô cùng ưa chuộng. Các acid lactic và hàng loại vitamin, khoáng chất có trong sữa chua sẽ giúp làm phục hồi hư tổn, kích thích tái tạo tế bào, củng cố cấu trúc cho da. Để áp dụng cách này, bạn cần làm như sau:

Chuẩn bị:

  • Sữa chua không đường ½ hộp
  • Tinh bột nghệ: 3 thìa cà phê

Các bước thực hiện:

  • Lấy một cái chén sạch, cho bột nghệ và sữa chua vào, trộn đều để thu được hỗn hợp sền sệt.
  • Sau khi tắm rửa sạch sẽ, bạn lấy hỗn hợp vừa chuẩn bị thoa lên da, kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng 5 – 10 phút. Tắm lại bằng nước ấm. Cũng giống như các cách làm trên, bạn cần thoa hỗn hợp nghệ và sữa chua lên vùng da bị rạn thường xuyên để thấy được hiệu quả tốt nhất.

*) Điều trị rạn da tại nhà bằng lô hội:

Nên áp dụng các cách chữa da bị rạn bằng dân gian thường xuyên và lâu dài
Nên áp dụng các cách chữa da bị rạn bằng dân gian thường xuyên và lâu dài

Hãy lấy lá lô hội tươi, tước bỏ vỏ và thu phần thịt bên trong. Cho chúng vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, thêm chút dầu oliu vào, trộn đều để tạo nên một hỗn hợp sánh mịn.

Rửa sạch vùng da cần điều trị rồi thoa đều hỗn hợp lên. Để nguyên trên da khoảng 20 phút, có thể kết hợp massage nhẹ nhàng cho các dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt hơn. Sau đó, dùng nước ấm rửa sạch. Áp dụng thường xuyên giúp làm giảm các vết thâm sạm trên vùng da bị rạn.

*) Cách dùng khoai tây chữa rạn trên da:

Không chỉ được biết đến là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, khoai tây còn được dùng để làm đẹp, nhất là chữa rạn trên da. Bởi trong loại củ này có chứa beta – carotene giúp da khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình chuyển đổi vitamin A trở thành chất dinh dưỡng đóng vai trò thúc đẩy trao đổi chất dưới da. Từ đó làn da được tái tạo, ngăn ngừa lão hóa, giúp da căng mịn, làm mờ vết thâm.

Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần mua khoai tây về, rửa sạch, cắt thành những lát mỏng. Sau đó, lấy chúng thoa lên vùng da bị rạn hoặc xay nhuyễn thành bột rồi đắp lên da. Để nguyên trên da khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước ấm. Kiên trì thực hiện sẽ thấy vết rạn mờ dần theo thời gian.

Vì những mẹo chữa rạn da bằng dân gian đều có nguyên liệu từ thiên nhiên nên nó sẽ an toàn. Chị em, kể cả bà bầu sử dụng trong thời gian dài cũng không sợ gặp phải tác dụng phụ. Tuy nhiên, để bảo đảm mang đến hiệu quả tốt nhất, hãy áp dụng thường xuyên và lâu dài. Bởi chúng cần thời gian để các dưỡng chất thẩm thấu và phát huy tác dụng dần dần chứ không đem lại hiệu quả tức thời như thuốc tây. Ngoài ra, chị em cũng có thể tham khảo thêm các loại kem trị rạn da cho bà bầu.

III/ Những biện pháp phòng ngừa rạn làn da

Một làn da bị rạn, sần sùi sẽ gây mất thẩm mỹ, thậm chí khiến cơ thể ngứa ngáy, đau đớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Nó cũng sẽ làm chúng ta trở nên tự ti, ngại giao tiếp. Do đó, nếu đang là đối tượng dễ bị rạn da, bạn nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa để tránh gặp phải tình trạng này. Dưới đây là những cách có thể hạn chế nguy cơ làn da bị rạn bạn có thể áp dụng:

  • Thường xuyên bôi các loại tinh dầu tự nhiên như dầu dừa, oliu, dầu dừa, hạnh nhân, cacao, vitamin E… Chúng sẽ giúp da mềm mại, cấp ẩm để ngừa da bị rạn.
  • Uống đủ nước, bổ sung thêm cho cơ thể các loại trái cây, rau xanh để làn da được khỏe mạnh, sáng mịn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để tránh tăng cân một cách đột ngột và quá mức. Nếu đang bị thừa cân, cần có biện pháp giảm cân. Điều này cũng sẽ giúp bạn tránh phải việc gặp phải những vấn đề xấu cho sức khỏe.
  • Nếu đang mang thai, bà bầu có thể massage làn da thường xuyên để giảm rạn khi bụng đã lớn.
  • Thường xuyên vận động cơ thể, tập luyện thể dục thể thao để kích quá trình hoạt động của bã nhờn, chống khô da.
  • Nên thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày, nhất là vào những ngày trời lạnh, hanh khô.

Trên đây là những thông tin cần biết về rạn da và cách điều trị. Hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa sẽ giúp cho bệnh nhân chủ động hơn trong việc điều trị và phòng ngừa. Do đó nếu chưa rõ vết rạn trên da là gì? Rạn da do đâu và cách chữa như thế nào? Bạn có thể tham khảo những thông tin trong bài viết trên.

Cùng chuyên mục

Kem trị rạn da Hàn Quốc

7 Kem Trị Rạn Da Hàn Quốc “Hot” nhất hiện nay

Có rất nhiều phương pháp điều trị rạn da và sử dụng kem trị rạn da là biện pháp khá hiệu quả. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều...

vết rạn da có màu đỏ

Vết rạn da có màu đỏ là do đâu? Điều trị thế nào?

Sự xuất hiện bất ngờ của các vết rạn da có màu đỏ không biết lý do khiến bạn hết sức lo lắng và hoang mang vì không biết có...

Các loại kem trị rạn da hiệu quả nhất hiện nay và các thông tin cần biết

8 loại kem trị rạn da hiệu quả nhất được nhiều chị em tin dùng

Kem trị rạn da Chu Chu Japan, Bio-Oil Specialist Skincare, Mederma Stretch Marks Therapy… là các loại kem trị rạn da hiệu quả được nhiều chị em tin dùng. Để...

Có đến 70 - 80% các mẹ bầu gặp phải các vấn đề về da nhất là rạn da khi mang thai

Cách phòng ngừa, hạn chế rạn da khi mang thai cho mẹ bầu

Rạn da khi mang thai là tình trạng thường gặp, theo thống kê, có đến 70% các mẹ bầu gặp các vấn đề về da, đặc biệt là rạn da...

Công dụng điều trị rạn da của khoai tây

Công thức trị rạn da bằng khoai tây vừa nhanh vừa an toàn

Ngoài công dụng nuôi dưỡng làn da và điều trị thâm nám, khoai tây còn có thể chữa khỏi tình trạng rạn da do tăng/giảm cân quá nhanh hoặc sau...

Rạn da khi giảm cân và cách điều trị

Bị rạn da khi giảm cân và cách chữa trị hiệu quả nhất

Rạn da khi giảm cân xảy ra do làn da đang ở trạng thái căng tức đột nhiên lại được thả lỏng và chảy xệ, kéo theo sự hình thành...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn