Rạn da ở nách (nứt): Nguyên nhân, cách điều trị

Vết rạn da có bị lan không? Cách phòng ngừa

Công dụng và cách dùng dầu dừa trị rạn da hiệu quả nhất

Rạn da lâu năm có trị được không? Cách nào hiệu quả?

Rạn da ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Xóa rạn da bằng tia laser có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Dầu trị rạn da Arganan có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Bị rạn da khi giảm cân và cách chữa trị hiệu quả nhất

Công thức trị rạn da bằng khoai tây vừa nhanh vừa an toàn

Cách phòng ngừa, hạn chế rạn da khi mang thai cho mẹ bầu

Bị rạn da khi giảm cân và cách chữa trị hiệu quả nhất

Rạn da khi giảm cân xảy ra do làn da đang ở trạng thái căng tức đột nhiên lại được thả lỏng và chảy xệ, kéo theo sự hình thành các vết rạn trên da. Vậy rạn da khi giảm cân điều trị như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn các thông tin về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Vì sao bị rạn da khi giảm cân?

Rạn da khi giảm cân và cách điều trị
Rạn da khi giảm cân và cách điều trị

Rạn da không chỉ gặp ở những người tăng cân quá nhanh, rạn da khi mang thai mà cả những người giảm cân đột ngột cũng có thể gặp phải tình trạng này. Bất cứ ai, kể cả nam hay nữ đều muốn sở hữu một vóc dáng cân đối, đẹp đẽ. Do đó áp dụng các biện pháp giảm cân khi cơ thể mũm mĩm là điều mà nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, khi bạn giảm cân quá nhanh, trung bình khoảng 1kg mỗi tuần, da lại thường bị rạn.

Nguyên nhân là do khi giảm cân quá nhanh, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone làm cho quá trình sản sinh collagen của da bị ngưng lại. Mà collagen lại là hormone rất cần thiết, giúp da đàn hồi, căng mịn. Khi da mất đi loại hormone này thì tính đàn hồi vốn có của da cũng biến mất. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các vết rạn hình thành, thậm chí khi giảm cân, vết rạn sẽ còn thấy rõ hơn khi tăng cân.

Rạn da khi giảm cân điều trị như thế nào?

Trên thực tế, vết rạn trên da sẽ tồn tại vĩnh viễn. Nhưng chúng ta có thể làm mờ chúng, hạn chế tình trạng rạn bằng cách áp dụng các biện pháp điều trị hợp lý. Nếu chưa biết cần làm gì khi bị rạn dạ sau giảm cân, bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây:

1. Tẩy tế bào chết thường xuyên trị rạn da khi giảm cân

Đây là việc làm đầu tiên cần phải thực hiện nếu muốn loại bỏ được các vết rạn trên da. Khi các tế bào chết được loại bỏ, các tế bào mới sẽ đượ sản sinh nhiều hơn, da sẽ trở nên khỏe mạnh, độ đàn hôi được tăng cường. Từ đó, các vết rạn trên da sẽ được loại bỏ, làn da sẽ trở nên săn chắc hơn.

2. Bổ sung thêm các vitamin tốt cho làn da

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp da khỏe mạnh, mịn màng
Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp da khỏe mạnh, mịn màng

Một làn da được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, các vitamin cần thiết sẽ giúp tăng cường quá trình sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi, giữ ẩm cho cơ thể. Vì vậy các chuyên gia khuyên rằng, để phòng ngừa và giúp làn da mau phục hồi khi rạn da, bạn nên bổ sung thêm các loại vitamin C, A, E,B, kẽm.

Bạn có thể bổ sung bằng việc uống các viên vitamin hoặc bổ sung bằng đường thực phẩm. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, bổ sung cho cơ thể các loại nước ép để đảm bảo cơ thể cũng như làn da được khỏe mạnh.

3. Thường xuyên massage cho da

Các nghiên cứu cho thấy, massage làn da thường xuyên với các tinh dầu tự nhiên sẽ giảm thiểu được đáng kể tình trạng rạn da. Trong số các loại tinh dầu tự nhiên, dầu oliu và dầu dừa được xem là mang lại hiệu quả nhanh chóng. Cách làm cũng vô cùng đơn giản: Chỉ cần bạn vệ sinh vùng da bị rạn sạch sẽ, sau đó lấy một lượng tinh dầu vừa đủ rồi thoa lên, massage nhẹ nhàng chừng 15 – 20 phút là được.

Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn có thể áp dụng các bài tập trị liệu massage chữa rạn da khi giảm cân tại các spa uy tín. Điều này không chỉ giúp chị em có những khoảng thời gian thư giãn, thoải mái mà còn giúp đem lại làn da săn chắc và khỏe mạnh.

Thoa kem dưỡng ẩm kết hợp với massage cho da để ngăn ngừa rạn da
Thoa kem dưỡng ẩm kết hợp với massage cho da để ngăn ngừa rạn da

4. Dùng kem chữa rạn da khi giảm cân

Trong số các biện pháp điều trị rạn da, dùng các loại kem trị rạn da được xem là mang lại hiệu quả tốt nhất. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại kem dưỡng da, nhưng bạn nên lựa chọn các sản phẩm có chứa collagen, elastin, vitamin A, E và được chiết xuất từ các loại thảo dược thiên nhiên để sử dụng. Chẳng hạn một số sản phẩm chữa rạn da bạn nên tham khảo gồm có Bio-Oil, Palmer’s Massage Cream For Stretch Marks, Clarins Stretch Mark Removal Cream…

Chúng đều là những sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, an toàn cho da, không gây tác dụng phụ. Do đó, bất cứ đối tượng nào cũng có thể sử dụng, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để bảo đảm những loại kem này mang lại hiệu quả chữa trị tốt. Bạn nên sử dụng thường xuyên và lâu dài để các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu và phát huy hiệu quả. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

5. Dưỡng ẩm cho da

Khô da, da không được cung cấp đủ nước là một trong những nguyên nhân hình thành nên vết rạn. Vì thế, để làn da được khỏe mạnh, đàn hồi tốt thì bổ sung độ ẩm cho da là điều cần thiết. Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung thêm các thực phẩm giàu vtamin như rau xanh, trái cây tươi để giúp da khỏe mạnh, ngăn ngừa được tình trạng rạn da khi giảm cân.

6. Chữa rạn da khi giảm cân bằng mẹo dân gian

Có nhiều cách trị rạn da sau giảm cân tại nhà. Những cách chữa trị này thường đơn giản, dễ làm, an toàn và mang đến hiệu quả đáng kể trong việc làm giảm các vết rạn, thâm đen. Nếu chưa biết cách chữa rạn da khi giảm cân như thế nào bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây:

*) Dùng dầu dừa:

Dùng dầu dừa trị rạn da khi giảm cân đem lại hiệu quả tốt
Dùng dầu dừa trị rạn da khi giảm cân đem lại hiệu quả tốt

Dầu dừa chứa nhiều vitamin E và nhiều chất dinh dưỡng khác. Do đó nó vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa giúp tăng cường độ ẩm, đồng thời làm tăng sự co giãn của da. Do đó, sử dụng dầu dừa thường xuyên có khả năng làm giảm được vết thâm cũng như vết rạn.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản: Bạn chỉ cần chuẩn bị một lọ dầu dừa nguyên chất, sau khi rửa sạch da bị rạn thì bôi dầu dừa lên và massage nhẹ nhàng là được. Cứ giữ nguyên trên da khoảng 30 phút, sau đó rửa lại thật sạch với nước.

Đối với phụ nữ mang thai, nên áp dụng cách này từ tháng 4 – 5 trở đi để phòng ngừa rạn da. Tuy nhiên, chị em cần thực hiện thường xuyên trong thời gian dài thì dầu dừa mới phát huy được hiệu quả của nó.

*) Kết hợp dưa chuột và chanh trị rạn da khi giảm cân:

Từ lâu chúng ta đã biết dưa chuột là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Nó cũng là nguyên liệu làm đẹp được các chị em ưa chuộng. Trong đó, dùng dưa chuột trị rạn da là cách làm tốt. Bởi đây là loại quả chứa nhiều khoáng chất, vitamin giúp làn da mau chóng phục hồi.

Bên cạnh đó, chanh lại chứa nhiều acid citric, có hiệu quả rất tốt trong việc loại bỏ các tế bào chết. Tạo điều kiện cho việc sản sinh tế bào mới diễn ra tốt hơn, da trở nên đàn hồi từ đó khắc phục được rạn da. Bạn thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • 1 thìa nước cốt chanh
  • 1 quả dưa chuột

Các bước thực hiện:

  • Dưa chuột đem rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi bỏ ra chén.
  • Lấy nước ép chanh đổ vào chén dưa chuột, trộn đều để tạo thành một hỗn hợp đặc sệt.
  • Dùng hỗn hợp vừa thu được thoa đều lên da bị rạn kết hợp với massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ.
  • Để nguyên trên da chừng 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch là được.

*) Chữa rạn da khi giảm cân bằng chuối chín kết hợp với sữa chua:

Nên áp dụng các mẹo trị rạn da tại nhà thường xuyên
Nên áp dụng các mẹo trị rạn da tại nhà thường xuyên

Nếu chưa biết phải làm sao khi bị rạn da, đắp hỗn hợp chuối chín và sữa chua là phương pháp mang đến hiệu quả tốt mà bạn nên thử. Để thực hiện, bạn cần làm như sau:

Chuẩn bị:

  • 1 quả chuối chín
  • 1 hộp sữa chua không đường

Cách làm:

  • Chuối chín bóc vỏ, cho vào chén rồi nghiền nát.
  • Đổ hộp sữa chua không đường vào, trộn đều lên để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Thoa hỗn hợp chuối chín và sữa chua lên vùng da bị rạn, để yên chừng 30 phút. Sau đó rửa lại với nước lạnh.
  • Nên áp dụng khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần, kiên trì thực hiện trong thời gian dài để thấy được hiệu quả.

*) Dùng nha đam trị rạn:

Nha đam hay lô hội là một nguyên liệu làm đẹp đã được các chị em biết đến từ lâu. Các hoạt chất có trong nhựa của loại cây này giúp làm lành vết thương, dưỡng ẩm cho da, đồng thời giúp tái tạo làn da. Chưa hết, phần gel nha đam còn chứa nhiều vitamin như A, B12, vitamin C, E và khoảng hơn 20 loại amino acid rất cần thiết đối với cơ thể. Chính vì thế, dùng nha đam trị rạn da khi giảm cân sẽ mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, trong khi sử dụng, chị em cần chú ý loại bỏ sạch phần mủ vàng và vỏ ngoài của nha đam.

Cách trị rạn da sau giảm cân từ nha đam vô cùng đơn giản: Chỉ cần lấy một nhánh nha đam nhỏ, sau đó loại bỏ sạch phần mủ vàng và vỏ bên ngoài, chỉ giữ lại phần gel trong suốt. Nghiền nát lượng gel thu được rồi bôi trực tiếp lên da. Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể trộn nha đam cùng với nước cốt chanh, dầu dừa hoặc dầu oliu.

*) Chữa rạn da khi giảm cân bằng dầu oliu:

Dầu oliu có hàm lượng vitamin E lớn tốt cho da
Dầu oliu có hàm lượng vitamin E lớn tốt cho da

Dầu oliu chứa hàm lượng vitamin E và các thành phần chống oxy hóa lớn. Do đó, nó thường được dùng để ngăn ngừa và điều trị tình trạng rạn da khi mang thai. Bởi dầu oliu giúp dưỡng ẩm, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, giúp giảm sự hình thành các nếp nhăn và rạn da. Chưa hết, hàm lượng vitamin E dồi dào sẽ kích thích quá trình sản sinh collagen, giúp làn da có sự đàn hồi tốt hơn.

Cũng tương tự như các mẹo trị rạn da tại nhà khác, cách dùng dầu oliu trị rạn rất đơn giản. Chỉ cần lấy một lượng dầu oliu vừa đủ thoa nhẹ lên vùng da bị rạn, sau đó massage nhẹ nhàn. Giữ nguyên như vậy khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch là được. Bạn có thể kết hợp dầu oliu với các nguyên liệu khác như bột nghệ, bã cà phê để dùng. Nó sẽ làm tăng thêm hiệu quả chữa trị, giúp da hồi phục mau hơn.

Mặc dù các cách chữa từ dân gian an toàn, ít gây hại cho người sử dụng nhưng không phải ai điều trị cũng có hiệu quả. Tùy thuộc vào cơ địa, mức độ rạn nặng hay nhẹ mà chúng phát huy tác dụng ở những mức độ khác nhau. Đồng thời, bạn cần kiên trì, áp dụng trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả của nó.

7. Áp dụng các kỹ thuật thẩm mỹ điều trị rạn da khi giảm cân

Đối với những trường hợp rạn da nặng hoặc cơ thể không đáp ứng với các biện pháp chữa trị trên, sử dụng đến các công nghệ thẩm mĩ là điều cần thiết. Thông thường, các phương pháp chữa trị được chỉ định gồm có:

  • Điều trị bằng liệu pháp laser xung nhuộm màu tia: Tác dụng của phương pháp này là nhằm kích thích sự phát triển của collaen và elastin. Nhưng bạn chỉ nên sử dụng liệu pháp laser xung nhuộm màu tia cho các vết rạn mới. Bởi khi chiếu lên những vùng da sậm màu có thể làm thay đổi màu da.
  • Phương pháp siêu mài mòn da: Liên quan tới việc đánh bóng da bằng các tinh thể rất nhỏ, nhằm giúp làm mờ các vết rạn, đồng thời có thể cải thiện các vết rạn đã cũ.
  • Chữa rạn da khi giảm cân bằng phương pháp giải quang nhiệt phân đoạn: Phương pháp này cũng tương tự như liệu pháp điều trị bằng laser xung nhuộm do nó cũng sử dụng tia laser. Tuy nhiên, cái khác ở đây là nó hoạt động bằng cách nhắm thẳng vào vị trí cần chữa trị, do đó ít gây tổn thương cho những vùng da xung quanh.
  • Chiếu tia laser excimer: Tác dụng của phương pháp là kích thích quá trình sản sinh melanin. Điều này giúp cho vết rạn có màu tương ứng với các màu da xung quanh.
  • Trị rạn da bằng phương pháp lăn kim.

Trên đây là những thông tin cần biết về rạn da khi giảm cân và các biện pháp điều trị. Một làn da bị rạn không chỉ gây khó chịu mà còn làm cho chị em cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp. Do đó, nắm rõ các thông tin về tình trạng này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc điều trị để lấy lại làn da mịn màng, săn chắc.

Cùng chuyên mục

Công dụng điều trị rạn da của khoai tây

Công thức trị rạn da bằng khoai tây vừa nhanh vừa an toàn

Ngoài công dụng nuôi dưỡng làn da và điều trị thâm nám, khoai tây còn có thể chữa khỏi tình trạng rạn da do tăng/giảm cân quá nhanh hoặc sau...

Có đến 70 - 80% các mẹ bầu gặp phải các vấn đề về da nhất là rạn da khi mang thai

Cách phòng ngừa, hạn chế rạn da khi mang thai cho mẹ bầu

Rạn da khi mang thai là tình trạng thường gặp, theo thống kê, có đến 70% các mẹ bầu gặp các vấn đề về da, đặc biệt là rạn da...

Rạn da: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Rạn da: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Rạn da là tình trạng có thể gặp ở bất cứ ai. Nó xảy ra khi có sự thay đổi đột ngột của cơ thể, làm cho chuỗi liên kết...

Dầu trị rạn da Arganan có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Dầu trị rạn da Arganan có chiết suất từ tinh dầu của cây Argan với công dụng hỗ trợ điều trị tình trạng rạn da rất hiệu quả. Đồng thời,...

Rạn da ở tuổi dậy thì

Rạn da ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Bước vào độ tuổi dậy thì không chỉ có những sự thay đổi về tâm sinh lý mà cả những bộ phận trên cơ thể cũng thay đổi rất nhanh....

Rạn da lâu năm có trị được không? Cách nào hiệu quả?

Rạn da lâu năm có trị được không? là câu hỏi của rất nhiều các phái đẹp. Mặc dù các vết rạn da không làm ảnh hưởng đến sức khỏe...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn