Rạn da ở nách (nứt): Nguyên nhân, cách điều trị

Vết rạn da có bị lan không? Cách phòng ngừa

Công dụng và cách dùng dầu dừa trị rạn da hiệu quả nhất

Rạn da lâu năm có trị được không? Cách nào hiệu quả?

Xóa rạn da bằng tia laser có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Rạn da ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Dầu trị rạn da Arganan có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Bị rạn da khi giảm cân và cách chữa trị hiệu quả nhất

Công thức trị rạn da bằng khoai tây vừa nhanh vừa an toàn

Cách phòng ngừa, hạn chế rạn da khi mang thai cho mẹ bầu

Rạn da ở nách (nứt): Nguyên nhân, cách điều trị

Rạn da ở nách thường là do cơ thể tăng cân quá nhanh hoặc do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Mặc dù không nguy hiểm, nhưng tình trạng này lại gây mất thẩm mỹ, làm mất đi sự tự tin do đó cần phải điều trị sớm. Vậy điều trị rạn da ở nách bằng cách nào? Hãy cùng  theo dõi bài viết dưới đây để tìm được lời giải đáp.

Vì sao bị rạn da ở nách?

Nguyên nhân gây rạn ra ở nách và cách điều trị
Nguyên nhân gây rạn ra ở nách và cách điều trị

Rạn da là tình trạng thường gặp, xảy ra khi làn da bị giãn quá mức do không thể thích nghi kịp với những thay đổi của cơ thể. Tình trạng này thường xuất hiện ở các vị trí như bụng, đùi, mông, bắp chân và thậm chí là rạn da ở nách. Tuy nhiên, rạn da ở nách vốn lại là một trong những trường hợp ít gặp, có thể xảy ra do các nguyên nhân như:

  • Cơ thể tăng cân quá mức: Ở những người thừa cân hoặc đối tượng đang trong độ tuổi dậy thì, cơ thể sẽ tăng trưởng cả về chiều cao và cân nặng. Lúc này, làn da sẽ bị kéo căng, đến một lúc nó bị kéo căng quá mức không kịp thích nghi với sự thay đổi đột ngột của cơ thể khiến cho các sợi elastine và collagen bị đứt gãy, dẫn đến việc các vết rạn xuất hiện trên da. Bởi vậy mà trong dân gian thường dùng đến câu nói “béo nứt da nứt thịt” để chỉ tình trạng cơ thể tăng cân quá mức.
  • Tập thể hình quá nhiều là nguyên nhân gây rạn da ở nách: Ai cũng biết tập thể dục đều đặn, thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu như tập quá mức hoặc sai cách sẽ khiến cơ bắp phát triển quá mạnh. Điều này dẫn đến tình trạng làn da của cơ thể không đủ sức đàn hồi, collagen không kịp sản sinh, đứt gãy từ đó dẫn đến rạn da. Do đó, người thường tập các bài tập thể hình căng cơ như đẩy tạ sẽ có khả năng bị rạn da ở nách cao. Và vì làn da của phụ nữ mỏng manh hơn nên nguy cơ rạn da ở nách cũng sẽ cao hơn.
  • Di truyền: Một điều không may là với các trường hợp có người thân trong gia đình từng bị rạn da, họ sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng này cao hơn những người khác. Nếu như rơi vào trường hợp này, nên đi khám chuyên khoa để được tư vấn cách phòng ngừa và chữa trị hiệu quả.
  • Mang thai: Đây là một trong những nguyên nhân gây rạn da ở nách thường gặp. Bởi cơ thể phụ nữ khi mang bầu sẽ có sự thay đổi đột ngột các hormone trong cơ thể. Cùng với đó là việc tăng cân cùng với sự phát triển của thai nhi. Vì thế, rạn da là điều khó có thể tránh khỏi.

Đa phần các vết rạn là rạn trắng, nhưng ở một số người vết rạn lại có màu tím hoặc đỏ. Tương tự như các vị trí khác, rạn da ở nách không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nó lại gây mất thẩm mỹ và sự khó chịu cho người bệnh. Nghiêm trọng hơn, nếu không điều trị sớm mà để tình trạng rạn da kéo dài, nó sẽ làm cho da bị sẹo vĩnh viễn không thể trị được. Do đó, áp dụng các biện pháp chữa trị rạn da ở nách cho bản thân sớm là điều cần thiết.

Rạn da ở nách điều trị như thế nào?

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại kem trị rạn
Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại kem trị rạn

Nếu chưa biết phải chữa rạn da ở nách ra sao, bạn có thể tham khảo những phương pháp sau đây:

1. Điều trị bằng các loại kem trị rạn

Khi cơ thể gặp phải một vấn đề sức khỏe nào đó, hầu hết chúng ta đều lựa chọn dùng thuốc tây đầu tiên. Nếu bị rạn da ở nách, sử dụng các loại kem bôi trị rạn cũng là phương pháp hàng đầu được nhiều người lựa chọn. Bởi nó đơn giản,tiện lợi lại mang đến hiệu quả mau chóng và có thể tự thực hiện được ở nhà. Sau đây là một số loại kem chữa rạn da hiệu quả được nhiều người lựa chọn:

  • Kem Bio-Oil Specialist Skincare (Australia)
  • Kem trị rạn da của Mỹ – Trilastin
  • Kem Mederma Stretch Marks Therapy
  • Dầu xóa rạn da Arganan…

Hiện nay, trên  thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm được quảng cáo là trị rạn da hiệu quả. Nhưng bạn cần phải đảm bảo mua được các loại kem đạt chất lượng, an toàn cho bản thân. Sau đây là vài điều cần lưu ý:

  • Chỉ dùng các loại kem bôi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, là sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, dùng kem đúng đúng cách để không gặp tác dụng phụ. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Nên chọn các sản phẩm có chứa vitamin A, D, E, không chứa chất bảo quản hoặc paraben…
  • Tùy vào từng cơ địa của mỗi người mà lựa chọn các loại kem cho phù hợp.

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng chữa rạn da ở nách bằng phương pháp này cũng có những điểm hạn chế. Thực chất, các sản phẩm được giới thiệu trên đây thường chỉ có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm và đều màu da. Đồng thời, nó chỉ có tác dụng hỗ trợ làm mờ các vết rạn trên da đối với các trường hợp mới bị rạn. Nó ít khi điều trị được dứt điểm hoặc với người đã từng bị rạn lâu năm thì dùng kem bôi ngoài thường không có hiệu quả.

2. Trị rạn da ở nách bằng các mẹo dân gian

Áp dụng các mẹo dân gian trị rạn da là phương pháp rất an toàn. Bởi cách chữa trị này đều lấy nguyên liệu từ tự nhiên. Vì thế, nó sẽ không gây tác dụng phụ cho người bệnh. Nếu chưa biết phải làm gì khi bị rạn da ở nách, bạn có thể tham khảo những bài thuốc dưới đây:

Trị rạn da ở nách bằng nghệ tươi có thể làm mờ vết rạn
Trị rạn da ở nách bằng nghệ tươi có thể làm mờ vết rạn

*) Dùng nghệ tươi cắt lát:

Đây là cách chữa rạn da rất dễ thực hiện, lại tiết kiệm được thời gian. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ vàng còn tươi, sau đó rửa sạch, gọt vỏ.
  • Đem nghệ cắt thành những lát mỏng.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị rạn, lau khô. Tiếp đến dùng nghệ tươi cắt lát đắp trực tiếp lên vùng da cần chữa trị.
  • Cứ giữ nguyên chừng 15 phút để các dưỡng chất có trong nghệ thẩm thấu vào hết. Sau đó, đi rửa lại với nước cho sạch là được.

*) Chữa rạn da bằng tinh dầu bơ:

Từ lâu, bơ đã được biết đến là loại trái cây rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và làn da. Vì vậy, nó được nhiều chị em lựa chọn để làm đẹp, giúp đem lại làn da mịn màng, láng bóng. Cũng vì bơ có khả năng dưỡng ẩm vô cùng tốt, vì thế dùng tinh dầu của loại quả này để trị rạn da ở nách cũng sẽ mang lại hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị tinh dầu bơ, tinh chất cam, vitamin E, tinh dầu lavender…
  • Cho tất cả các loại tinh dầu đã chuẩn bị vào một cái chai thủy tinh tối màu. Lấy 2 viên vitamin cắt nhỏ 2 đầu rồi nhỏ vào chai tinh dầu, khuấy đều hỗn hợp.
  • Mỗi khi sử dụng, bạn rửa sạch vùng da bị rạn. Sau đó, lấy một lượng tinh dầu vừa đủ cho vào lòng bàn tay, thoa lên vị trí cần điều trị và massage nhẹ nhàng.
  • Áp dụng các này khoảng 2 lần mỗi ngày, thực hiện thường xuyên sẽ cải thiện được rạn da.

*) Dùng lòng trắng trứng gà trị rạn da ở nách:

  • Chuẩn bị 2 quả trứng gà, dầu oliu, bàn chải trang điểm.
  • Tách lấy lòng trắng trứng, sau đó đánh đều.
  • Vệ sinh vùng da bị rạn, lấy bàn chải trang điểm đã chuẩn bị để quét một lớp mỏng trắng trứng lên da.
  • Chờ cho lớp lòng trắng trứng khô lại là có thể đi rửa với nước sạch.
  • Dùng dầu oliu thoa đều lên để cấp ẩm.
  • Áp dụng cách này thường xuyên, tốt nhất là mỗi ngày một lần để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Bị rạn da ở nách phải làm sao?
Bị rạn da ở nách phải làm sao?

*) Trị rạn da ở nách bằng gel nha đam:

Nha đam là loại cây vô cùng quen thuộc, được dùng nhiều để chế biến ra các món ăn thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó, với lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, nó còn được chị em tin dùng để làm đẹp cho bản thân. Trong đó, lấy nha đam chữa rạn da ở nách là phương pháp được nhiều người áp dụng. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một cây nha đam lớn, gọt hết phần vỏ màu xanh ở bên ngoài rồi lấy phần màu trắng bên trong.
  • Đem phần gel thu được xay nhuyễn.
  • Sau khi đã vệ sinh vùng da cần điều trị, lấy gel nha đam để đắp lên. Nếu muốn tăng hiệu quả của bài thuốc, bạn có thể dùng nha đam kết hợp với vitamin E.
  • Thực hiện hàng ngày kết hợp với massage nhẹ nhàng để bài thuốc mang lại hiệu quả tốt nhất.

*) Kết hợp chanh, dầu hạnh nhân, đường:

  • Chuẩn bị chanh tươi, đường, dầu hạnh nhân.
  • Chanh đem vắt lấy nước cốt, cho khoản 1 thìa đường và chút dầu hạnh nhân vào. Trộn đều các nguyên liệu lên với nhau.
  • Vệ sinh vùng da bị rạn, lấy hỗn hợp vừa thu được để thoa lên.
  • Kiên trì áp dụng hàng ngày, tốt nhất là nên thực hiện trước giờ đi tắm. Khoảng 1 tháng sau, bạn sẽ thấy các vết rạn có vẻ mờ đi.

Ngoài ra, khi bị rạn da ở nách, bạn có thể tham khảo thêm các cách chữa dân gian từ khoai tây, cỏ linh lăng, dầu dừa… Mặc dù được xem là phương pháp an toàn, nhưng những bài thuốc dân gian vẫn có nhược điểm của nó. Những bài thuốc này không đem lại hiệu quả mau chóng mà cần phải áp dụng trong thời gian dài. Ngoài ra, nó thường chỉ hỗ trợ làm mờ vết rạn ở những trường hợp bị nhẹ. Đối với những người bị rạn lâu năm, nên áp dụng các cách điều trị khác.

3. Điều trị rạn da ở nách bằng công nghệ thẩm mỹ

Trong trường hợp áp dụng các phương pháp chữa trị trên không hiệu quả, bạn nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín để được điều trị bằng các công nghệ xóa rạn tiên tiến. Những phương pháp thường được chỉ định để điều trị tình trạng này gồm có:

Ứng dụng các công nghệ thẩm mỹ trị rạn là phương pháp hiệu quả
Ứng dụng các công nghệ thẩm mỹ trị rạn là phương pháp hiệu quả

*) Công nghệ Laser Co2 Farctional:

Đây là một công nghệ tiên tiến làm trẻ hóa da mà không cần phẫu thuật, phù hợp với mọi loại da. Nguyên tắc hoạt động của Laser Co2 Farctional là dựa trên việc ứng dụng công nghệ vi điểm để tác động sâu vào bên trong da. Điều này sẽ giúp kích thích quá trình sản sinh collagen tự nhiên, tái tạo bề mặt da, các vết rạn trên da được thu nhỏ và da cũng sẽ trở nên mịn màng hơn.

Bạn nên chọn công nghệ này bởi nó mang lại nhiều ưu điểm như: An toàn, làn da trở nên mịn màng và săn chắc, hiệu quả lâu dài, quy trình thực hiện nhanh chóng…

*) Trị rạn da ở nách bằng công nghệ PRP:

PRP là một trong những phương pháp điều trị rạn da ở nách hiệu quả. Đây là công nghệ tự nhiên, hoạt động trên cơ chế trích tiểu cầu từ máu của chính bản thân người cần điều trị. Những tiểu cầu sau khi được tách sẽ được tập trung lại với nồng độ cao hơn khoảng 3 – 5 lần bình thường. Sau đó, chúng được đưa ngược trở lại vào các vị trí da bị rạn.

Các hoạt chất sau khi được cấy sẽ thẩm thấu sâu vào da, giải thoát collagen bị hư hại, thúc đẩy sự hoạt động của tế bào, kích thích, biến đổi tế bào da phát triển. Ngoài ra, hiện nay còn có công nghệ trị rạn da bằng tế bào gốc, chữa rạn da bằng lăn kim.

Trên đây là các nguyên nhân gây rạn da ở nách và cách điều trị. Như đã nói, rạn da ít khi gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại làm mất thẩm mỹ. Người gặp phải tình trạng này sẽ cảm thấy không thoải mái, tự ti trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Chính vì vậy, nếu bị rạn da ở nách chưa biết phải làm sao, có thể áp dụng các thông tin trên đây để lựa chọn cho bản thân phương pháp điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

Công dụng và cách dùng dầu dừa trị rạn da hiệu quả nhất

Rạn da tuy không phải là tình trạng quá nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó lại khiến cho nhiều người mất tự tin vì không thể...

Rạn da lâu năm có trị được không? Cách nào hiệu quả?

Rạn da lâu năm có trị được không? là câu hỏi của rất nhiều các phái đẹp. Mặc dù các vết rạn da không làm ảnh hưởng đến sức khỏe...

Phương pháp xóa rạn da bằng tia laser

Xóa rạn da bằng tia laser có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Trong thời gian gần đây, xóa rạn da bằng tia laser là công nghệ hiện đại đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Phương pháp này đã được ứng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn