12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Sâu Răng Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

10 Cách Làm Giảm Đau Răng Sâu Hiệu Quả Nhanh Nhất

Sâu Răng Khôn (Răng Số 8) Phải Làm Sao? Trám – Nhổ?

7 Cách Trị Sâu Răng Cho Trẻ Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Răng Cửa Bị Sâu và Cách Trị Thẩm Mỹ (Trám, Bọc…)

12 Cách Trị Đau Răng Sâu Tại Nhà – Giảm Đau Khẩn Cấp

Răng Số 7 Bị Sâu Phải Làm Sao? Có Nên Nhổ Không?

Bé Bị Sâu Răng Sữa Nên Làm Gì? Điều Cần Biết

Răng Hàm Bị Sâu Đau Nhức: Cách Giảm Đau, Điều Trị

Răng hàm bị sâu đau nhức là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh sâu răng hàm. Lúc này các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra nếu không có biện pháp xử lý kịp thời. Hãy chủ động thăm khám bác sĩ nha khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Răng hàm bị sâu đau nhức
Răng hàm bị sâu có thể gây đau nhức và ê buốt rất khó chịu

Vì sao răng hàm bị sâu đau nhức?

Răng hàm (răng cối) là nhóm các răng trong cùng của cung hàm, đảm nhiệm vai trò ăn nhai chính. Số liệu thống kê cho thấy, răng hàm dễ bị sâu nhất do có vị trí không thuận lợi cho việc vệ sinh.

Bệnh sâu răng hàm có thể tiến triển theo nhiều giai đoạn khác nhau. Ở giai đoạn đầu, phần men răng sẽ bị tổn thương. Quá trình này diễn ra âm thần và hầu như không gây ra triệu chứng do men răng không có mạch máu và dây thần kinh.

Tuy nhiên, nếu không sớm phát hiện và can thiệp điều trị thì bệnh có thể tiến triển nặng. Lúc này, vi khuẩn có thể tấn công và phá hủy ngà răng với tốc độ nhanh chóng. Trong khi đó, ngà răng lại chứa mô thần kinh và mạch máu nên sẽ dẫn truyền tín hiệu. Từ đó kích hoạt các triệu chứng đau nhức, ê buốt – đặc biệt là khi có kích thích cơ học hay vật lý.

Răng hàm bị sâu đau nhức có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau. Bao gồm:

1. Sâu răng hàm không phát hiện sớm

Như đã đề cập, bệnh sâu răng hàm có xu hướng tiến triển âm thầm, do đó rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Bởi tổn thương chỉ mới ảnh hưởng tới phần men răng, hầu như không gây ra bất cứ triệu chứng đau nhức hay khó chịu nào.

Chính vì lý do phát hiện muộn nên bệnh sẽ dễ dàng tiến triển nặng. Lúc này không chỉ gây triệu chứng khó chịu mà còn cản trở quá trình điều trị. Người bệnh có thể bị đau nhức, ê buốt ở vùng răng bị tổn thương.

Trong một số trường hợp, cơn đau còn lan tỏa trên phạm vi rộng. Ảnh hưởng tới cả vùng xoang hàm hay đau lan lên vùng đầu. Hơn nữa, bệnh còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không sớm điều trị đúng cách.

vì sao sâu răng hàm gây đau nhức
Tình trạng sâu răng hàm không sớm phát hiện có thể tiến triển nặng và gây đau nhức

2. Ăn uống không lành mạnh

Ăn uống không lành mạnh được xem là yếu tố có thể góp phần làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh sâu răng hàm. Khi bệnh kích hoạt, các răng bị tổn thương thường có xu hướng nhạy cảm hơn bình thường rất nhiều.

Việc ăn các loại đồ chua, ngọt, quá nóng, quá lạnh hay khô cứng đều có thể gây ê buốt và đau nhức nhiều hơn. Ngoài ra, việc ăn uống không lành mạnh còn tạo điều kiện cho hại khuẩn sinh sôi và gây ra nhiều ảnh hưởng xấu.

3. Các yếu tố khác

Ngoài các nguyên nhân nêu trên thì một số yếu tố khác cũng có thể khiến bệnh sâu răng hàm tiến triển nặng và đau nhức. Các yếu tố rủi ro được đề cập có thể là:

  • Người có nền răng bị yếu bẩm sinh
  • Thói quen chăm sóc răng miệng kém
  • Hệ miễn dịch suy giảm (mang thai, tiểu đường, nhiễm HIV/AIDS…)
  • Mắc cùng lúc nhiều vấn đề nha khoa, nhất là viêm nha chu và sâu răng
  • Thiếu fluor và khoáng chất thiết yếu
  • Can thiệp kỹ thuật nha khoa gặp phải sai sót

Răng hàm bị sâu đau nhức nguy hiểm không?

Tình trạng đau nhức kích hoạt khi bị sâu răng hàm chứng tỏ răng bệnh đã tiến triển nặng. Lúc này vi khuẩn đã phá hủy cả men răng lẫn ngà răng. Nếu không sớm điều trị, các biến chứng nguy hiểm hoàn toàn có thể xảy ra.

Sâu răng hàm gây đau nhức nguy hiểm không
Răng hàm bị sâu đau nhức không được điều trị có thể dẫn tới viêm tủy răng

Răng hàm bị sâu đau nhức có thể tiềm ẩn một số biến chứng sau:

  • Viêm tủy răng: Đây được cho là biến chứng xảy ra phổ biến nhất. Răng hàm bị sâu tiến triển vào ngà răng không được ngăn chặn sẽ gây viêm nhiễm khoang tủy. Tình trạng này có thể phát triển qua nhiều giai đoạn như cấp tính, mãn tính và chết tủy.
  • Hôi miệng dai dẳng: Vi khuẩn gây sâu răng ngoài phá hủy mô cứng của men răng và ngà răng thì còn tạo mùi hôi trong khoang miệng. Tình trạng này có thể kéo dài dai dẳng nếu bệnh sâu răng hàm không sớm được kiểm soát.
  • Vỡ răng: Răng hàm bị sâu đau nhức có thể dẫn tới vỡ răng nếu để lâu không điều trị. Bởi theo thời gian, lỗ sâu ở men răng và ngà răng sẽ lớn dần lên. Trường hợp không trám bịt kịp thời thì răng rất dễ bị vỡ trong quá trình ăn uống.
  • Tăng nguy cơ mất răng: Tất cả các bệnh lý nha khoa đều tiềm ẩn nguy cơ mất răng nếu không sớm điều trị. Răng hàm bị sâu đau nhức để lâu có thể gây hư hại toàn bộ men răng và ngà răng. Từ đó khiến răng suy yếu dần theo thời gian và làm tăng nguy cơ mất răng.
  • Các biến chứng khác: Ngoài các biến chứng nêu trên thì răng hàm bị sâu đau nhức còn có thể gây ra một số biến chứng khác. Điển hình như viêm quanh cuống răng, viêm hạch, viêm xương hàm, viêm xoang hàm

Ngoài các ảnh hưởng đối với sức khỏe răng miệng thì răng hàm bị sâu đau nhức còn gây ra nhiều phiền toái và làm giảm chất lượng cuộc sống. Tình trạng đau nhức và ê buốt có thể gây mất ăn, mất ngủ. Từ đó khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi kéo dài.

Các biện pháp giảm đau tạm thời tại nhà

Răng hàm bị sâu đau nhức khiến gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Cơn đau răng có thể kéo dài, diễn ra âm ỉ hay dữ dội. Trong nhiều trường hợp, tình trạng đau nhức còn lan tỏa trên diện rộng. Từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề ăn uống, ngủ nghỉ và khiến chất lượng cuộc sống suy giảm.

Có thể áp dụng một số mẹo giảm đau tạm thời đơn giản sau đây:

1. Ngậm nước muối ấm

Ngậm nước muối ấm là cách làm giảm đau răng hàm bị sâu đơn giản nhất. Muối có đặc tính sát trùng, tiêu viêm, chống khuẩn và giảm đau tự nhiên. Hòa 1 ít muối biển với nước ấm rồi ngậm khoảng vài ba phút sẽ làm dịu cảm giác đau nhức và khó chịu.

Hơn nữa, nhiều khoáng chất tự nhiên trong muối còn ức chế hại khuẩn và đẩy nhanh quá trình tái khoáng. Như vậy sẽ giúp sửa chữa các lỗ sâu li ti trên bề mặt răng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Sử dụng khoảng 1 thìa cà phê muối pha với 200ml nước ấm
  • Khuấy đều cho tới khi muối tan hết
  • Súc miệng khoảng vài phút rồi mới ngậm nước muối
  • Chỉ cần ngậm trong khoảng 2 – 3 phút để giảm đau

Ngoài ra có thể pha loãng nước muối để súc miệng đều đặn 2 – 3 lần/ ngày. Mẹo này giúp tăng hiệu quả làm sạch khoang miệng. Từ đó giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh sâu răng hàm.

2. Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa có nhiều công dụng hữu ích như nuôi dưỡng móng và tóc, chăm sóc da hay làm dịu vùng da bị cháy nắng. Ngoài ra, nguyên liệu này còn có thể sử dụng để bảo vệ sức khỏe răng miệng, giảm đau do sâu răng hàm.

mẹo giảm đau do sâu răng hàm
Có thể ngậm dầu dừa để giảm đau và loại bỏ bớt hại khuẩn trong khoang miệng

Hàm lượng acid lauric dồi dào trong dầu dừa có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Ngậm dầu dừa trong khoang miệng sẽ giúp tiêu diệt hại khuẩn và giảm nhẹ cơn đau do sâu răng hàm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng nước sạch súc miệng để loại bỏ mảng bám cùng thức ăn thừa
  • Sau đó lấy 10 – 15ml dầu dừa ngậm trực tiếp khoảng 5 – 10 phút
  • Khi ngậm cần dùng lưỡi đẩy dầu dừa vào phía răng bị tổn thương
  • Sau khi ngậm dầu dừa có thể dùng nước ấm để súc miệng lại

Ngoài cách sử dụng dầu dừa nguyên chất thì bạn có thể pha loãng khoảng 2 – 3 thìa dầu dừa với 100ml nước ấm. Sau đó dùng nước này để ngậm và súc miệng.

3. Sử dụng nước sắc bạc hà

Ngoài dầu dừa và nước muối ấm thì nước sắc bạc hà cũng có thể giúp làm giảm tình trạng đau nhức khi bị sâu răng hàm. Bạc hà có vị cay the và mùi thơm đặc trưng với tác dụng gây tê, tiêu viêm và giảm đau.

Đặc biệt, thành phần Menthol trong bạc hà còn có hiệu quả sát trùng mạnh. Ngoài khả năng giảm đau nhức tại chỗ thì nước sắc bạc hà còn giúp ức chế hoạt động của hại khuẩn và loại bỏ bớt mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà tươi đem ngâm nước muối loãng 10 phút
  • Sau đó rửa lại nhiều lần cho sạch rồi sắc với 100ml nước
  • Chia làm 2 lần bằng nhau
  • Mỗi lần lấy 50ml ngậm trong miệng khoảng 5 – 10 phút

Điều trị y tế cho răng hàm bị sâu đau nhức

Răng hàm bị sâu đau nhức là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh sâu răng hàm. Do đó việc chăm sóc thông thường hay liệu pháp fluor không còn đáp ứng tốt. Lúc này cần thăm khám để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.

Các phương pháp y tế được áp dụng có thể bao gồm:

1. Sử dụng thuốc

Răng hàm bị sâu đau nhức có thể gây viêm nhiễm lan rộng ra cả các tổ chức lân cận. Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc để cải thiện triệu chứng và làm giảm sưng phù mô nướu trước khi can thiệp các thủ thuật chuyên sâu.

điều trị sâu răng hàm gây đau nhức
Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa viêm nhiễm ảnh hưởng rộng

Các loại thuốc có thể được dùng trong điều trị răng hàm bị sâu đau nhức bao gồm:

– Thuốc chống viêm:

Giúp ngăn ngừa và làm giảm tình trạng sưng viêm mô nướu. Đồng thời hạn chế tình trạng đau nhức răng. Tùy theo mức độ của triệu chứng mà bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các thuốc chống viêm không steroid hay corticoid đường uống.

– Thuốc giảm đau, hạ sốt:

Nhóm thuốc này được sử dụng rất phổ biến trong điều trị các bệnh nha khoa. Paracetamol và Aspirin là hai loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất. Trong đó, Paracetamol là thuốc giảm đau thông dụng hơn do tương đối an toàn. Hơn nữa còn phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ dưới 12 tuổi.

– Dung dịch súc miệng sát khuẩn:

Bên cạnh các loại thuốc uống thì bác sĩ có thể chỉ định dùng kết hợp với dung dịch súc miệng. Đặc biệt là các sản phẩm có chứa Hexetidine, Chlorhexidine, Zinc gluconate, Hydroxy peroxide,… Sử dụng đều đặn 2 lần/ ngày giúp làm giảm số lượng hại khuẩn bên trong khoang miệng. Đồng thời còn có tác dụng hỗ trợ kiểm soát tình trạng viêm nhiễm.

2. Hàn trám răng

Hàn trám răng là phương pháp được áp dụng phổ biến cho các trường hợp răng hàm bị sâu đau nhức. Bởi lúc này, tình trạng sâu răng đã ăn vào tới ngà răng và hình thành các hố rãnh.

Trước hết, bác sĩ sẽ tiến hành nạo bỏ phần ngà răng bị sâu. Sau đó sẽ sử dụng vật liệu nhân tạo để trám bít vào vị trí cần thiết. Điều này giúp giải quyết triệt để ổ viêm. Đồng thời ngăn không cho hại khuẩn tiếp tục phát triển và phá hủy mô cứng của men răng, ngà răng.

3. Lấy tủy răng

Trường hợp tủy răng còn có thể bảo tổn thì bác sĩ sẽ chỉ định che phủ bằng hydroxit canxi. Hydroxit canxi có thể giúp sát khuẩn, tiêu diệt hại khuẩn và bảo vệ tủy. Sau vài tuần hiện tượng viêm nhiễm sẽ được kiểm soát và tủy răng sẽ dần phục hồi.

Tuy nhiên, nếu tủy răng đã bị viêm nhiễm và không còn khả năng phục hồi thì bác sĩ sẽ tiến hành lấy tủy. Phương pháp này được thực hiện bằng cách loại bỏ hết phần tủy răng bị viêm nhiễm. Sau đó làm sạch khoang tủy, sát khuẩn rồi dùng vật liệu nhân tạo trám bít.

điều trị răng hàm bị sâu đau nhức
Phương pháp lấy tủy răng được áp dụng trong các trường hợp tủy răng bị viêm nhiễm

Ngoài việc trám bít khoang tủy thì bác sĩ có thể can thiệp các phương pháp phục hình chuyên sâu hơn. Nhất là trong trường hợp lỗ sâu lớn hay cấu trúc răng bị tổn thương nhiều. Inlay/ Onlay và bọc mão sứ là các phương pháp phục hình được áp dụng phổ biến.

4. Nhổ bỏ răng

Răng hàm bị sâu đau nhức không được can thiệp sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, sâu răng chỉ còn chân răng hay răng bị hư hại nặng nề. Lúc này, răng hoàn toàn không có khả năng phục hồi.

Bác sĩ sẽ xem xét và tiến hành nhổ bỏ răng hàm bị sâu để giúp loại bỏ ổ viêm nhiễm. Đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn lây lan và gây phá hủy các răng kế cận.

Tuy nhiên, nhổ răng sẽ khiến cung hàm xuất hiện khoảng trống gây mất thẩm mỹ. Hơn nữa còn gây khó khăn khi ăn uống và gây tiêu xương răng. Do đó, sau khi nhổ bỏ răng, bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh thực hiện một số biện pháp phục hình phù hợp.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách

Chăm sóc răng miệng đúng cách chính là biện pháp hiệu quả trong điều trị cũng như phòng ngừa các bệnh nha khoa. Trường hợp răng hàm bị sâu đau nhức thì việc chăm sóc được cho là yếu tố đặc biệt quan trọng. Nên thực hiện tốt cả trong và sau quá trình điều trị.

chăm sóc răng miệng đúng cách
Nên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám và thức ăn thừa dính trong kẽ răng

Các biện pháp chăm sóc răng miệng đúng cách bao gồm:

  • Nên lựa chọn bàn chải lông mềm, mảnh để tăng hiệu quả làm sạch. Đồng thời giảm tác động lên men răng trong quá trình đánh răng.
  • Vệ sinh răng miệng đều đặn 2 – 3 lần/ ngày. Sau khi đánh răng nên sử dụng các sản phẩm nước súc miệng để giúp khoang miệng được làm sạch hoàn toàn.
  • Nên dùng chỉ nha khoa và đánh răng sau khi ăn. Trường hợp không thể đánh răng thì cần dùng nước súc miệng và nhai kẹo cao su không đường.
  • Không nên sử dụng kem đánh răng hay các loại nước súc miệng có chứa acid và các thành phần tẩy trắng. Các sản phẩm này có thể gây mòn men răng và khiến cho tình trạng sâu răng tồi tệ hơn.
  • Tham khảo bác sĩ để lựa chọn các sản phẩm chăm sóc răng miệng có chứa fluor. Ngoài ra có thể bổ sung fluor qua thực phẩm hoặc sử dụng viên uống khi thật sự cần thiết.
  • Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Không nên tiêu thụ đồ ăn thức uống có chứa nhiều đường. Tốt nhất hãy bổ sung đủ nước cho cơ thể và tăng cường tiêu thụ rau củ quả tươi.
  • Khám nha khoa định kỳ 1 – 2 lần/ năm. Mỗi lần thăm khám bác sĩ sẽ lấy cao răng và kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng quát. Từ đó giúp sớm phát hiện và điều trị các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Răng hàm bị sâu đau nhức ngoài gây phiền toái thì còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Tốt nhất nên sớm tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn điều trị đúng cách. Nên kết hợp chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách để ngăn ngừa tình trạng sâu răng hàm tái phát.

Cùng chuyên mục

Sâu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Tác Hại, Điều Trị

Sâu răng ở trẻ em thường có liên quan đến thói quen vệ sinh răng miệng kém, chế độ ăn chứa nhiều đường, men răng mỏng và nhạy cảm. Ngoài...

Enamel Pro® Varnish - thuốc trị sâu răng cho trẻ em

10 Thuốc Đặc Trị Sâu Răng Cho Trẻ Em Tốt Nhất 2021

Theo thống kê, có trên 85% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 6 - 8 có răng sữa bị sâu, trung bình mỗi em đã có 6 răng bị...

Viên ngậm hỗ trợ điều trị sâu răng IgYGate DC-PC có chứa kháng thể IgY có thể hỗ trợ điều trị sâu răng rất tốt

9 Thuốc Đặc Trị Sâu Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

Sâu răng và các bệnh lý về răng miệng khác thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai do nhiều nguyên nhân, phổ biến nhất là do chế độ ăn,...

sâu răng sữa

Bé Bị Sâu Răng Sữa Nên Làm Gì? Điều Cần Biết

Các bé từ 3 - 6 tuổi rất dễ bị sâu răng sữa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trường hợp không sớm phát triển và điều trị thì tình...

Răng Số 7 Bị Sâu Phải Làm Sao? Có Nên Nhổ Không?

Bị sâu răng số 7 là tình trạng khá phổ biến ở cả trẻ em và người trưởng thành. So với các răng khác trên cung hàm, răng số 7...

12 Cách Trị Đau Răng Sâu Tại Nhà – Giảm Đau Khẩn Cấp

Áp dụng một số cách trị răng sâu tại nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm nhanh những cơn đau nhức, khó chịu do bệnh này gây ra. Đây là...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn