Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Top 5 Thuốc đặt se khít, làm hồng vùng kín được đánh giá cao hiện nay

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì và kiêng gì?

Rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng các hormone quá ít hoặc quá nhiều. Điều này có thể gây ra một số ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của phái nữa. Một trong những cách đối phó hiệu quả trước tình trạng này là cân bằng lại chế độ dinh dưỡng. Để biết rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì và kiêng gì, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây. 

Rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì và kiêng gì?
Xây dựng bữa ăn đầy đủ các chất đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nội tiết tố có vai trò cân bằng sự trao đổi chất và các chức năng sinh lý trong cơ thể người phụ nữ. Do đó để chủ động bảo vệ sức khỏe nói chung và kiểm soát nội tiết tố nói riêng thì các chị em nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Một số thực phẩm được ưu tiên khoa học sẽ cải thiện tốt sự thay đổi nội tiết của bạn hợp lý và hiệu quả.

Cách ăn uống giúp điều chỉnh rối loạn nội tiết tố nữ

Chế độ dinh dưỡng góp phần ngăn ngừa hoặc làm nghiêm trọng hơn tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ. Khi gặp phải tình trạng này, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc các chỉ dẫn điều trị của bác sĩ thì bạn nên chủ động thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày một cách hợp lý. Cụ thể những lời khuyên về dinh dưỡng khi nữ giới bị rối loạn tiết tố gồm có:

Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để điều chỉnh lượng hormone cortisol một cách hiệu quả nhất. Tốt nhất bạn cần uống đủ 2 – 2,5l nước lọc kết hợp cùng các loại nước ép rau quả tươi, trà thảo mộc để phát huy tác dụng. Nếu như cơ thể của bạn thiếu nước, nội tiết tố sẽ không được cải thiện ở mức tiêu chuẩn, đây là thói quen vô tình khiến hoạt động nội tiết trở nên rối loạn.

Bạn cũng cần ăn uống đảm bảo đầy đủ các chất, thực đơn đa dạng với đủ các loại dưỡng chất tốt cho cơ thể. Không nên chú trọng dùng thực phẩm làm tăng nội tiết duy nhất, điều này có thể gây ra một số tác dụng ngược trong cơ thể. Bổ sung đầy đủ chất là cách tốt nhất để cơ thể bạn vận hành tốt và tuyến giáp điều hòa các hormone đồng bộ.

XEM NGAY: Chuyên gia tư vấn cách tăng cường sinh lý HIỆU QUẢ bằng bài thuốc thảo dược cho mọi chị em

Rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì và kiêng gì?
Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến tâm sinh lý của phái nữ

Thay vì sử dụng thịt thường xuyên, bạn nên tăng cường ăn cá nhiều hơn. Các loại cá là những thực phẩm giàu protein mà còn chứa nhiều omega-3, omega-6 và omega-9, đây là các chất béo tốt nhất cho cơ thể. Mỗi tuần bạn nên ăn hai bữa cá để duy trì sự cân bằng của hệ thống nội tiết, đồng thời chúng cũng sẽ góp phần thay đổi tích cực nội tiết tố nữ tự nhiên.

Bạn cũng cần phải cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Một trong những nguyên  nhân gây rối loạn nội tiết là do thiếu vitamin, lúc này các hormone xấu sẽ gây ảnh hưởng xấu tới da và tóc, đặc biệt là vitamin E. Vì thế trong thực đơn dinh dưỡng của bạn hàng ngày cần có sự bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất đến từ hoa quả và các loại rau xanh.

Bị rối loạn nội tiết tố nên ăn gì thì tốt?

Phụ nữ dễ mắc phải các vấn đề ảnh hưởng đến sinh sản nếu thường xuyên ăn uống không hợp lý. Bởi vì một số thực phẩm đóng vai trò khá quan trọng tham gia vào quá trình sản xuất nội tiết. Một số thực phẩm sau cần được tăng cường ở mức độ vừa đủ để bạn có thể chủ động điều chỉnh được nội tiết trước khi phải dùng đến thuốc hỗ trợ:

Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành

bị rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì
Đậu nành cung cấp estrogen giúp điều hòa nội tiết ở phái nữ

Thực phẩm quan trọng nhất cần có mặt trong thực đơn điều chỉnh nội tiết tố là đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành. Đậu nành không chỉ tốt cho nữ giới mà còn giúp nâng cao khả năng sinh sản của chị em. Việc bổ sung đậu nành hàng ngày sẽ cung cấp lượng estrogen đáng kể hỗ trợ hoạt động nội tiết.

Ngoài ra các chất có trong đậu nành như isoflavon còn có thể làm tăng hormone. Đồng thời giúp chống lão hóa, ngăn ngừa u xơ tử cung, ung thư vú. Chị em phụ nữ bị rối loạn nội tiết hoặc chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể uống sữa đậu nành, ăn đậu phụ, và dùng giá đỗ thường xuyên. Tuy nhiên nếu như bạn bị tiểu đường thì nên hạn chế thêm đường vào sữa, bởi đường cũng là nguyên nhân thúc đẩy sự rối loạn nội tiết xảy ra.

Súp lơ xanh/bông cải xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trong súp lơ xanh có thành phần đáng kể các DIM. Đây là loại chất giúp hỗ trợ loại bỏ các estrogen độc hại đến từ các loại thực phẩm bị nhiễm độc, các chất có trong thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm đóng hộp…

Nhờ có DIM mà nữ giới có thể phòng ngừa stress, trầm cảm và làm tăng cảm giác thèm ăn. Đồng thời súp lơ xanh cũng là loại thực phẩm mang đến giá trị dinh dưỡng cao, bao gồm các loại vitamin, khoáng chất như kẽm, sắt, canxi, cùng folate hỗ trợ hoạt động hệ thần kinh. Bạn có thể chế biến bông cải xanh thành nhiều món ăn như bông cải hấp, bông cải xào thịt bò, xào rau củ quả, hoặc kết hợp với những loại rau củ quả khác để hầm canh…

Cá hồi

Rối loạn nội tiết tố nên ăn gì
Phụ nữ ăn cá hồi giúp đẹp da, giữ dáng và bổ sung các omega-3 cần thiết cho cơ thể

Các chuyên gia khoa học đã khẳng định cá hồi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là với những phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố. Nhờ có hàm lượng chất béo bão hòa Omega-3, acid amino đáng kể mà việc bổ sung cá hồi đồng thời sẽ giúp làm tối ưu hóa hormone và tăng cường đạm protein cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cá hồi còn cung cấp cho cơ thể lượng cortisol tham gia vào hoạt động thúc đẩy testosterone và estrogen trong cơ thể. Cá hồi còn là thực phẩm giúp phái nữ tăng cường sức đề kháng tại cơ quan sinh sản, đặc biệt là đối với hệ thống buồng trứng nhờ thành phần omega-3. Omega-3 được xem như một chất kháng viêm tự nhiên giúp phòng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa và các bệnh liên quan đến sinh sản ở phái nữ.

Các loại hạt

Một chế độ bổ sung giàu chất đạm thực phật được đánh giá rất cần thiết cho hoạt động nội tiết. Đặc biệt là các loại hạt như hạt đậu phộng, hạt điều, hạt hướng dương,… chúng đều rất tốt cho cả nam giới lẫn phụ nữ bị rối loạn hormone.

Cần lưu ý, bạn nên ăn các loại hạt này cùng với thật nhiều nước. Bởi vì khi được sấy khô, hạt có thể gây mất nước. Trong đó hạnh nhân là loại hạt được đánh giá rất tốt cho nữ giới nhờ có hàm lượng adiponectin dồi dào. Đây là một loại hợp chất giảm lượng insulin và androgen trong cơ thể. Do đó nếu cơ thể bạn đang có dấu hiệu rối loạn hormone, bạn nên tăng cường các hạt hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày, với tối thiểu 20 – 30g chất đạm từ thực vật trong mỗi bữa ăn.

Khoai lang

Ăn khoai lang không chỉ giúp chị em giảm cân mà còn giúp tăng cường hoạt động của tuyến giáp. Các nghiên cứu khẳng định khoai lang là một thực phẩm giàu vitamin B6, cùng với các acid Amin giúp giảm bớt sự căng thẳng. Ngoài ra khoai lang còn làm chậm quá trình  lão hóa và đồng thời cân bằng nội tiết tố nữ.

Một số nghiên cứu đã chứng minh những người thường xuyên ăn khoai lang ít gặp phải tình trạng căng thẳng, stress. Đây cũng là thực phẩm rất tốt cho hoạt động của tim mạch, bạn có thể chế biến chúng thành nhiều cách như luộc, nướng, hoặc nấu cùng với các loại rau củ thành canh hầm…

Rong biển

Rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì
Rong biển là thực phẩm đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho nữ giới

Một trong những loại thực phẩm rất tốt cho nữ giới đó chính là rong biển. Thực tế, rong biển là nguồn cung cấp các khoáng chất và vitamin, chất xơ lớn nhất trong số các loại rau. Trong rong biển giàu vitamin B, đây là một chất rất quan trọng cho việc sản xuất và duy trì các hormone trong cơ thể.

Tỏi

Các chuyên gia về nội tiết đã khẳng định các thành phần hoạt chất có trong tỏi có thể hỗ trợ tốt cho nội tiết của nữ giới. Đặc biệt là thành phần kháng viêm, chống ung thư từ gia vị này sẽ giúp phái nữ phòng tránh các bệnh như ung thư cổ tử cung, viêm nhiễm vùng kín…Tỏi làm gia vị trong rất nhiều các món ăn, những nhà khoa học thường khuyên rằng phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố nên ăn tỏi thường xuyên hơn để điều chỉnh các nguy cơ từ triệu chứng này.

Rối loạn nội tiết tố khiến da sạm đi, dễ nóng giận, mất cảm hứng với chuyện ấy

Đừng lo! Tất cả sẽ được chuyên gia tư vấn và hướng dẫn cách điều trị hiệu quả

Rối loạn nội tiết tố nữ nên kiêng gì?

Bên cạnh việc bổ sung tăng cường những thực phẩm có lợi cho hoạt động nội tiết thì chị em cũng cần tránh một số nhóm thực phẩm gây bất lợi. Tình trạng rối loạn nội tiết tố hầu hết đều do quá trình ăn uống của chúng ta mà ra, bạn có thể nhận thấy rõ những thay đổi thường xuyên khi bổ sung các loại thực phẩm ảnh hưởng đến hoạt động điều tiết của cơ thể. Nếu bạn đang bị rối loạn nội tiết, tốt nhất nên tránh dùng các loại thực phẩm sau:

Các chất kích thích, thức uống có cồn và caffein

Bia rượu và thuốc lá, cũng như cà phê và các chất kích thích thường được lạm dụng để giải tỏa căng thẳng. Nếu như bạn thường xuyên sử dụng chúng, các chất xúc tác sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh và đồng thời gây ra các rối loạn trong hoạt động sản sinh nội tiết tố. Các nhóm kích thích có chứa cocain, caffein hay cồn cũng gây ra ít nhiều tác động đến quá trình trao đổi chất.

Những chất độc hại thường có nhiều trong rượu, bia, nước uống có ga, cà phê, chè đặc, thuốc lá… Chúng gây ra những ảnh hưởng chung đến nội tiết tố, làm tăng hoặc giảm quá mức các hormone. Và nguy hiểm hơn là gây ra những hậu quả như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, rối loạn hormone, chứng béo phì, ung thư, u nang buồng trứng…

Bánh kẹo ngọt

Rối loạn nội tiết tố nữ nên kiêng gì?
Thói quen ăn ngọt không chỉ gây thừa cân và còn ảnh hưởng đến nội tiết tố

Phái nữ có thói quen ăn ngọt, tuy nhiên khi bổ sung nhiều đường sẽ gây ra rất nhiều hậu quả có hại đến sức khỏe. Cụ thể như các loại sôcôla, đường, nước trái cây đóng hộp, bánh kẹo… là những nguyên nhân chính gây ra chứng táo bón, rối loạn đường ruột, ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp.

Bổ sung nhiều hơn lượng đường cho phép cũng là nguyên nhân sinh ra mụn nhọt, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt… Ngoài ra, lượng tinh bột có trong bánh ngọt, tinh bột còn nhanh chóng khiến cơ thể tăng cân. Nếu như bạn tăng cân quá mức thì đường huyết và nội tiết tố cũng sẽ bị ảnh hưởng. Do đó bạn cần kiêng càng nhiều càng tốt đối với nhóm thực phẩm này khi bị rối loạn nội tiết tố.

Các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhiều dầu mỡ không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngược lại còn gây ra những bất ổn trong hoạt động sản sinh nội tiết tố. Phụ nữ mang thai, đang trong chu kỳ kinh nguyệt nếu ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên rán dễ gặp phải các vấn đề nội tiết như tăng cân mất kiểm soát, căng thẳng, mụn…

Thức ăn nhiều dầu mỡ có chứa các acid béo, mà nhiều nhất đến từ các loại thức ăn nhanh. Chúng khiến cơ thể tích trữ mỡ và phá vỡ các khối cơ, gây tăng cân không kiểm soát. Từ đó dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, mất kiểm soát hormone. Tuyến giáp bị suy giảm chức năng sẽ dẫn tới rối loạn nội tiết tố và nhiều vấn đề khác không tốt cho sức khỏe.

Sinh hoạt giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì và kiêng gì?
Duy trì thói quen lành mạnh giúp hạn chế căng thẳng và cải thiện tình trang rối loạn nội tiết ở nữ giới

Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của bạn, nếu như tình trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng thì bạn hãy nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ để được tư vấn khám và điều trị. Sau khi xác định được cơ thể bạn đang thiếu hụt/thừa thãi hormone nào và nguyên nhân rối loạn đến từ đầu, để từ đó có hướng điều hòa nội tiết tố giúp bạn.

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà bạn sẽ được điều trị hỗ trợ bằng cách dùng thuốc hoặc không dùng thuốc. Điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone, chủ yếu là các hormone hóa dược được tổng hợp từ nguồn gốc hóa dược. Liệu pháp hormon thay thế bằng cách sử dụng estrogen, progesterone tổng hợp đưa vào cơ thể sẽ hỗ trợ cân bằng lại nội tiết tố.

Với liệu pháp hormone thay thế, bạn có thể được chỉ định sử dụng thuốc an thần, vitamin hoặc viên uống chức năng giúp bổ sung nội tiết tố có nguồn gốc từ thảo dược. Khi dùng thuốc bạn cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ và dùng thuốc trong thời gian quy định.

Ngoài việc ăn uống khoa học, phái nữ cần thay đổi những thói quen có lợi cho sức khỏe. Quan trọng nhất là bạn phải ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá độ để xảy ra căng thẳng và stress. Bởi vì khi tinh thần không ổn định, cơ thể bạn sẽ tiết ra cortisol làm rối loạn hoạt động của hệ thống nội tiết.

Song song đó các bài tập thể dục nhẹ, đi bộ, tập yoga, ngồi thiền, tắm nước nóng… cải thiện tinh thần rất tốt. Thực hiện các bài massage nhẹ nhàng ở vùng bụng và massage chân sẽ giúp bạn điều hòa  hormone trong cơ thể.

Rối loạn nội tiết tố nữ là một trong những vấn đề nghiêm trọng. Nếu diễn ra thường xuyên, tình trạng này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến những cơ quan khác như tuyến thượng thận, tuyến giáp và cơ quan sinh sản. Trong đội tuổi sinh đẻ, rối loạn nội tiết còn là nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Bài viết đã chia sẻ thông tin về việc phái nữ bị rối loạn nội tiết tố nên ăn gì và kiêng gì. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng để hoạt động nội tiết được điều hòa cân bằng. Do đó bạn cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học kết hợp với tập luyện thể thao điều độ sẽ cải thiện được triệu chứng này.

Nội tiết Đỗ Minh – Giải pháp VÀNG cân bằng nội tiết tố, giúp chị em luôn tự tin khỏe đẹp

Nội tiết Đỗ Minh là một trong những bài thuốc Nam gia truyền nổi bật, được nhiều chị em tin tưởng sử dụng hiện nay với hiệu quả trị rối loạn nội tiết, tăng cường sinh lý nữ. Chiết xuất từ 100% thảo dược quý tự nhiên, bài thuốc giúp “đánh bay” các biểu hiện bệnh từ gốc đến ngọn. Nhờ đó, hiệu quả đạt được cao hơn, bền vững hơn so với nhiều bài thuốc khác trên thị trường.

Theo đó, bài thuốc cân bằng nội tiết tố của Đỗ Minh Đường được kết hợp từ 2 phương thuốc nhỏ trong 1 liệu trình theo CÔNG THỨC BÍ TRUYỀN gồm: Đại bổ Hồi xuân hoàn và Đại bổ thận.

XEM CHI TIẾT: Hiệu quả bài thuốc Nội tiết Đỗ Minh qua đánh giá của chuyên gia, người bệnh

“Lý do nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi kết hợp cùng lúc 2 bài thuốc bởi Thận là tạng phủ chủ tinh sinh huyết nên khi điều trị cần nâng cao chức năng thận từ đó tăng giải độc, giúp khí huyết lưu thông, kích thích cơ thể sản sinh estrogen tự nhiên. Hơn nữa thuốc còn giúp bồi bổ phần âm, giảm mệt mỏi, nhuận sắc, nâng cao sức đề kháng mang lại hiệu quả điều trị tối ưu nhất.” Bác sĩ Ngô Thị Hằng – Phụ trách khám, chữa bệnh tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết

Ngoài hiệu quả điều trị, một trong những điểm Nội tiết Đỗ Minh rất “được lòng” các chị em bởi tính an toàn, không tác dụng phụ. Bài thuốc là sự kết hợp của hơn 40 loại thảo dược quý được thu hái trực tiếp tại các vườn trồng dược liệu sạch do chính nhà thuốc Đỗ Minh Đường xây dựng, đạt tiêu chuẩn quốc tế GACP-WHO.

Hơn 150 năm ứng dụng vào thực tế, bài thuốc đã giúp HÀNG NGÀN chị em phụ nữ trên khắp cả nước vượt qua thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh 1 cách nhẹ nhàng. 

[REVIEW] Bạn gái 9X hết mụn nội tiết, ổn định kinh nguyệt sau 3 tháng tại Đỗ Minh Đường

Không những thế, Đỗ Minh Đường còn là địa chỉ tin cậy và quen thuộc của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh, diễn viên Nguyệt Hằng, diễn viên Hoa Thúy, diễn viên Lê Bá Anh,…

Chị em muốn sử dụng bài thuốc Hồi xuân Đỗ Minh để cải thiện tình trạng sức khỏe của mình, hãy liên hệ trực tiếp đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo địa chỉ hoặc Hotline sau:

Xem thêm:

Cùng chuyên mục

Không chỉ nam giới, phụ nữ cũng bị tình trạng yếu sinh lý

Vợ yếu sinh lý phải làm sao để nàng tăng ham muốn và chủ động hơn?

Yếu sinh lý không chỉ là vấn đề của các quý ông. Đó còn là nỗi lòng thầm kín của không ít chị em, nhất là với những người đã...

Khô âm đạo ở phụ nữ là căn bệnh phổ biến

Khô âm đạo: Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Khô âm đạo có nhiều triệu chứng điển hình dễ nhận thấy như nóng rát, ngứa trong âm đạo và cảm giác đau khi quan hệ tình dục, căn bệnh...

Bài thuốc chữa khô âm đạo 2 trong 1 của Đỗ Minh Đường

Bài thuốc chữa khô âm đạo Đỗ Minh Đường – “Bí kíp” giúp phái nữ hết khô rát, tăng ham muốn khi “yêu”

Bài thuốc chữa khô âm đạo Đỗ Minh Đường từ lâu được nhiều chị em lựa chọn vì điều trị triệt để tình trạng khô rát vùng kín, hỗ trợ...

Nữ giới có bị yếu sinh lý không? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Trên thực tế, yếu sinh lý không chỉ xảy ra ở nam giới mà nữ giới cũng có thể mắc bệnh lý này. Suy giảm sinh lý nữ thường xảy...

10 Cách giảm đau bụng kinh nhanh chóng cho chị em ngày đèn đỏ

Vào những ngày "đèn đỏ", nữ giới có thể áp dụng một số cách giảm đau bụng kinh như chườm nóng, uống nước ấm, massage vùng bụng, uống trà gừng...

Thực hư hiệu quả bài thuốc chữa rối loạn nội tiết tố của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Thực hư hiệu quả bài thuốc chữa rối loạn nội tiết tố của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

“Bài thuốc chữa rối loạn nội tiết tố của bác sĩ Đỗ Thanh Hà có tốt không?” “Thực hư hiệu quả điều trị như thế nào?”... Đó là những câu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn