Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Rụng tóc gãy móng tay do đâu? Cách khắc phục nhanh

Rụng tóc gãy móng tay có thể là do tuyến thượng thận gặp vấn đề, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Rụng tóc gãy móng tay do đâu?

Vì sao bị rụng tóc nhiều, móng tay dễ gãy? Cách chữa trị như thế nào?
Vì sao bị rụng tóc nhiều, móng tay dễ gãy? Cách chữa trị như thế nào?

Đa số chúng ta đều gặp phải tình trạng rụng tóc, móng tay giòn, dễ gãy. Nếu tình trạng này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, không nhiều thì không đáng ngại. Nhưng trường hợp rụng tóc kéo dài cộng thêm móng tay dễ gãy, nó có thể là dấu hiệu tuyến thượng thận có vấn đề.

Tuyến thượng thận là tuyến nội tiết được tìm thấy ở phía trên mỗi quả thận. Chức năng của nó sản xuất các hormone cho cơ thể, gồm steroid và adrenaline. Đây đều là những hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất, ổn định huyết áp, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp lấy lại sự cân bằng cho cơ thể khi bị căng thẳng. Nếu tuyến thượng thận có vấn đề sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề về sức khỏe mà dễ thấy nhất là các dấu hiệu như: Ngủ không ngon giấc, tóc rụng nhiều, móng tay giòn dễ gãy. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng này, người bệnh cũng không cần quá lo lắng vì có thể điều trị bằng những bài thuốc đơn giản.

Cách khắc phục chứng rụng tóc gãy móng tay

Nếu chưa biết tóc rụng nhiều móng tay dễ gãy phải làm sao, người bệnh có thể tham khảo những cách sau đây:

1. Bài thuốc dân gian chữa bệnh

Có một bài thuốc rất đơn giản, dễ thực hiện để khắc phục chứng móng tay dễ gãy và tóc rụng nhiều. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • Mật ong nguyên chất
  • Quả óc chó Brazil
  • Lá mùi tây khô
  • Nho khô
  • Gừng tươi
Cần áp dụng bài thuốc thường xuyên để mang đến tác dụng tốt nhất
Cần áp dụng bài thuốc thường xuyên để mang đến tác dụng tốt nhất

Các bước thực hiện:

  • Gừng đem gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng
  • Cho các nguyên liệu rau mùi tây khô, quả óc chó vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn.
  • Thêm mật ong, chút gừng tươi vào rồi trộn đều. Mỗi lần ăn 2 thìa hỗn hợp trên vào buổi sáng lúc bụng đang đói.
  • Nên áp dụng bài thuốc này từ 2 – 3 lần mỗi tuần để cân bằng lại các hormone tuyến thượng thận của cơ thể.

Sở dĩ đây là cách chữa rụng tóc gãy móng tay hiệu quả là do các nguyên liệu được sử dụng đều có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể. Cụ thể như sau:

  • Trong quả óc chứa một lượng lớn chất xơ và chất chống oxy hóa. Ngoài ra nó cũng có nhiều protein, các loại vitamin và acid béo omega – 3. Sử dụng loại quả này thường xuyên sẽ làm cho huyết áp trong cơ thể giảm xuống, giúp huyết áp ổn định mỗi khi bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng. Vì vậy, quả óc chó rất tốt cho tuyến thượng thận, giúp giảm tình trạng rụng tóc, gãy móng tay.
  • Mật ong nguyên chất có nhiều loại vitamin, chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Theo Đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, vào 5 kinh là tâm, tì, phế, vị, đại tràng. Ngoài ra, nền y học hiện đại cũng cho thấy loại thực phẩm này chứa nhiều hoạt chất như glucose, sacharose, axit hữu cơ, muối vô cơ, chất béo, men tiêu hóa… Vì thế nó được dùng để điều trị nhiều bệnh lý như đau dạ dày, viêm túi mật, viêm gan… Đặc biệt, do chứa các chất oxy hóa tự nhiên, khi được đưa vào cơ thể, mật ong sẽ làm cho da đầu khỏe mạnh, giúp tóc mọc nhanh hơn. Bên cạnh đó, móng tay, móng chân cũng sẽ phát triển khỏe mạnh hơn.
  • Gừng có tác dụng an thần, giảm căng thẳng và làm cho giấc ngủ được sâu hơn. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều chất oxy hóa, có tác dụng ngăn chặn sự hình thành chất gây viêm, giúp điều hòa hệ miễn dịch. Đặc biệt, trong tinh dầu của gừng chứa zingiberol, chavicol, zingiberene, citral giúp tế bào da đầu hoạt động tốt hơn, làm tóc mọc nhanh hơn.
  • Theo Đông y, rau mùi tây hơi đắng, vị cay, có mùi thơm, tính ấm có tác dụng thanh nhiệt, sơ phong, hành khí, kiện tì, giảm đau, tiêu thũng, lợi tiểu, giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, hạ huyết áp, làm sạch gan, kháng khuẩn, chống thiếu máu. Ngoài ra, theo các nghiên cứu của y học hiện đại, loại rau này còn chứa nhiều hoạt chất tốt cho thận như: Terpenoid, sắt, axit folic,furanocoumarins, vitamin A, vitamin C, vitamin K… Do đó, ăn mùi tây sẽ giải quyết được các vấn đề ở tuyến thượng thận, từ đó khắc phục được tình trạng rụng tóc gãy móng tay.
  • Nho kho cũng là một thực phẩm rất hữu hiệu trong việc làm giảm rụng tóc gãy móng tay, giúp ngủ ngon. Sở dĩ có được điều này là bởi lẽ nho khô chứa nhiều chất sắt mà sắt lại đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh hemoglobin. Nếu chất này được cung cấp đầy đủ có nghĩa là lượng oxy được vận chuyển vào máu nhanh hơn và nhiều hơn. Do đó, nó có tác dụng điều trị mất ngủ, giảm huyết áp, khắc phục chứng giòn móng.

Mỗi nguyên liệu trong hỗn hợp trên đều có những tác dụng riêng, nhưng đều rất tốt cho tuyến thượng thận. Do đó, nếu chưa biết nên làm gì khi bị rụng tóc gãy móng tay, áp dụng bài thuốc trên là điều nên làm.

2. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Ăn uống đủ chất để khắc phục tình trạng móng tay dễ gãy, tóc rụng nhiều
Ăn uống đủ chất để khắc phục tình trạng móng tay dễ gãy, tóc rụng nhiều

Cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng có thể là một trong những nguyên nhân làm cho móng tay dễ gãy và tóc rụng nhiều. Do đó, bổ sung các thực phẩm tốt cho móng và tóc chính là điều cần làm. Nếu chưa biết rụng tóc gãy móng tay nên ăn gì, bạn có thể tham khảo các thực phẩm sau:

Thực phẩm giúp móng được chắc khỏe:

Việc thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng như sắt, protein, vimtamin B có thể dẫn đến tình trạng này. Do đó, bạn nên bổ sung cách thực phẩm như nho khô, ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm măng tây. Do đây là thực phẩm giàu vitamin, ít calo,  có hàm lượng kali và phốt pho cao nên cũng tốt cho móng.

Ăn gì để giảm rụng tóc?

Để tóc phát triển nhanh chóng cần tăng cường thêm protein mà hoạt chất này có nhiều trong trứng. Thực phẩm này còn chứa nhiều biotin làm tóc chắc khỏe, ngăn ngừa gãy rụng.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm hạnh nhân. Trong hạnh nhân chứa tới 2/3 lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể và giàu vitamin B. Chưa hết, hạnh nhân cũng có nhiều vi chất dinh dưỡng như mangan, magie, đồng tốt cho tóc.

Trên đây là nguyên nhân gây rụng tóc gãy móng tay và một số biện pháp khắc phục. Nếu tình trạng này kéo dài không những gây phiền toái, làm mất thẩm mỹ cho người bệnh mà còn làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, tốt nhất là nên đi khám để được tư vấn điều trị khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường.

Cùng chuyên mục

Tình trạng rụng tóc khi mang thai có nguy hiểm không?

Rụng tóc khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục an toàn

Rụng tóc khi mang thai là một sự thay đổi hoàn toàn bình thường. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu liên...

Rụng tóc: Các nguyên nhân làm tóc rụng nhiều và cách điều trị

Rụng tóc là hiện tượng khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng, nhất là chị em phụ nữ. Để có thể khắc phục được tình trạng này bạn cũng...

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp vào khoảng 6 - 16 tuần sau bệnh

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết: Nguyên nhân và cách chữa

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp ở những người sau khi bị sốt xuất huyết một thời gian. Có những trường hợp tóc chỉ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn