Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

Rụng tóc hói đầu ở nam giới: Nguyên nhân và cách chữa trị

Rụng tóc hói đầu ở nam giới xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như yếu tố di truyền, thói quen xấu, rối loạn nội tiết tố, stress kéo dài, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo,….. Nếu trong thời gian dài không cách chữa trị phù hợp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến bề ngoài. Khiến “cánh mày râu” tự ti, ngại giao tiếp hoặc mặc cảm với những người xung quanh.

Nguyên nhân gây rụng tóc hói đầu ở nam giới

Rụng tóc hói đầu ở nam giới là tình trạng xảy ra khá phổ biến, thường tập trung chủ yếu vào độ tuổi trung niên trở lên. Khiến nam giới cảm thấy lo lắng, e ngại về tâm lý và sức khỏe, đặc biệt là không tự tin khi trò chuyện hoặc giao tiếp với những người xung quanh. Lâu dần sẽ tác động không tốt đến cuộc sống, công việc và các mối quan hệ xung quanh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc hói đầu ở nam giới. Trong đó có thể kể đến yếu tố di truyền, nội tiết bị rối loạn, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, dùng nhiều thuốc điều trị bệnh, stress kéo dài, nhiều thói quen xấu,…. Nếu không kịp thời thay đổi để cải thiện hoặc có cách chữa trị đúng sẽ khiến tình trạng càng nghiêm trọng theo thời gian.

1. Yếu tố di truyền

Theo thống kê, người có bố mẹ hoặc người thân có tiền sử bị rụng tóc hói đầu sẽ có nguy cơ bị rụng tóc hói đầu cao hơn người bình thường. Điều này được các bác sĩ lí giải là do tính trạng trội (nói dễ hiểu hơn là yếu tố di truyền), khiến cho những người được sinh ra mang gen này trong thời gian sớm hoặc muộn sẽ bị rụng tóc hói đầu, tuy nhiên sẽ có thể có sự khác nhau về mức độ.

Rụng tóc hói đầu ở nam giới
Người có bố mẹ hoặc người thân có tiền sử bị rụng tóc hói đầu sẽ có nguy cơ bị rụng tóc hói đầu cao hơn người bình thường

2. Nội tiết bị rối loạn

Theo các thống kê gần đây thì có khoảng 80% nam giới bị rụng tóc hói đầu bắt nguồn từ việc mất cân bằng hoocmon DHT. Dẫn đến hiện tượng testoterone biến đổi thành dihydrotestosterone (DHT). Nếu nồng độ DHT bên trong máu tăng quá cao sẽ tác động không nhỏ đến nang tóc, khiến chúng bị co lại. Đồng thời, lớp màn bảo vệ vùng trên da đầu cũng dày hơn, làn cho tóc rơi vào tình trạng không nhận đủ dinh dưỡng để tồn tại và phát triển. Từ đó dễ gãy rụng cũng như rất khó để mọc lại.

3. Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo

Các nhà khoa học cho biết, chế độ dinh dưỡng đảm bảo là một trong những yếu tố cần thiết để có mái tóc chắc khỏe. Nhưng thực tế, rất nhiều nam giới vẫn còn chưa ý thức được sự quan trọng của yếu tố vừa kể trên. Dẫn đến cơ thể bị rơi vào tình trạng thiếu sắt, protein, biotin, omega-3 cùng những chất cần thiết khác. Khiến tóc bị gãy rụng, không phát triển, không mọc mới được và lâu dần bị hói đầu.

4. Dùng nhiều thuốc điều trị bệnh

Một số thuốc điều trị bệnh thần kinh, ung thư, chống suy nhược,… có thể gây ra một số tác dụng phụ. Trong đó có tình trạng rụng tóc hói đầu. Ngoài ra, những biện pháp trị liệu hóa học cũng có thể khiến nam giới rơi vào tình trạng trên. Nếu thực tế đúng vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ để đổi sang loại thuốc khác hoặc biện pháp khác phù hợp hơn.

5. Stress kéo dài

Mặc dù trong thời đại hiện nay, nam giới và nữ giới đã bình quyền nhưng không thể phủ nhận áp lực mà nam giới đã và đang gặp phải cao hơn rất nhiều lần nữ giới. Khiến họ rơi vào tình trạng stress kéo dài, khiến cơ thể bắt đầu sản sinh ra những hoocmon đặc biệt có thể làm quá trình luân chuyển máu bị rối loạn, làm cho tóc bị rụng hoặc chậm phát triển, chứng hói đầu cũng ngày càng trầm trọng hơn.

6. Nhiều thói quen xấu

Các thói quen xấu như hút thuốc lá, gội đầu chưa đúng cách, tật nhổ tóc, đi ngủ khi tóc ướt,… có thể khiến tình trạng rụng tóc hói đầu ở nam giới diễn ra nhanh hơn bình thường. Do đó, nếu không vào tình trạng này, bạn nên thay đổi những thói quen xấu, rèn luyện những thói quen tốt để duy trì hằng ngày, sau một thời gian kiên trì tóc sẽ trở nên chắc khỏe hơn.

7. Nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân trên, nam giới bị rụng tóc hói đầu còn có thể bắt nguồn từ một số “yếu tố” khác. Chẳng hạn như bệnh đường tiểu, lây nhiễm nấm, môi trường ô nhiễm,…. Vì vậy, nếu thấy tóc rụng quá nhiều không rõ nguyên nhân hoặc đã thử nhiều cách nhưng vẫn không cải thiện, bạn nên đến bệnh viện thăm khám hoặc nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia để đưa ra giải pháp chữa trị kịp thời và phù hợp nhất.

Cách chữa trị rụng tóc hói đầu ở nam giới

Rụng tóc hói đầu ở nam giới có thể chữa trị bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó, chữa trị bằng phương pháp dân gian, thuốc tây y hoặc cấy tóc tại những địa chỉ uy tín là được áp dụng nhiều nhất vì cho hiệu quả cao. Thông thường, ngay lập tức hoặc sau khoảng vài tuần áp dụng, tóc sẽ khỏe hơn, tình trạng gãy rụng cũng thuyên giảm đáng kể, giúp “cánh mày râu” tự tin hơn với vẻ bề ngoài khi giao tiếp, trò chuyện với những người xung quanh.

1. Chữa trị rụng tóc hói đầu ở nam giới bằng phương pháp dân gian

Chữa trị rụng tóc hói đầu ở nam giới bằng phương pháp dân gian có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, không mất nhiều chi phí mà lại cho hiệu quả khá cao. Nhược điểm là tình trạng tóc được cải thiện một cách từ từ, nhanh nhất sẽ khoảng 1 – 2 tuần, chậm hơn thì có thể 4 – 5 tuần và chỉ có thể áp dụng đối với những trường hợp nhẹ, không quá nặng.

Rụng tóc hói đầu ở nam giới
Ưu điểm của phương pháp dân gian là đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, không mất nhiều chi phí mà lại cho hiệu quả khá cao

Bài thuốc 1. Chữa trị rụng tóc hói đầu bằng tinh dầu bưởi và lá hương nhu

Theo các nghiên cứu, tinh dầu bưởi không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà còn chứa nhiều thành phần có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc mọc nhanh hơn bình thường. Khi kết hợp với tinh dầu có trong lá hương nhu có khả năng bảo vệ tóc và chống viêm sẽ giúp nam giới sở hữu mái tóc chắc khỏe sau thời gian kiên trì áp dụng.

Chuẩn bị: Tinh dầu bưởi và lá hương nhu (một lượng vừa đủ dùng).

Cách thực hiện:

  • Lá hương nhu rửa sạch, cho vào nồi nấu cùng nước lọc.
  • Đun sôi hỗn hợp, đến khi hoạt chất trong lá hương thu ra hết thì tắt bếp.
  • Để nguội. Sau đó cho vào một vài giọt tinh dầu bưởi (nếu không có tinh dầu bưởi có thể sử dụng vỏ bưởi nấu chung với lá hương nhu).
  • Dùng hỗn hợp gội đầu. Cuối cùng xả lại với nước sạch và lau khô.
  • Thực hiện đều đặn 3 – 4 lần/tuần để đạt được kết quả tốt nhất.

Bài thuốc 2. Chữa trị rụng tóc hói đầu bằng bồ kết và tinh dầu bưởi.

Trong bồ kết chứa nhiều hoạt chất có tác dụng làm sạch da đầu một cách nhẹ nhàng. Bên cạnh đó còn kích thích tuần hoàn bên dưới da đầu, giúp tóc mượt hơn. Đồng thời làm tăng độ dày, trị hói đầu và chống rụng tóc hiệu quả. Nam giới hoàn toàn có thể tham khảo để áp dụng tại nhà.

Chuẩn bị: Bồ kết (đã sao vàng) và tinh dầu bưởi.

Cách thực hiện:

  • Bồ kết rửa sạch, cho vào ngâm với nước ấm.
  • Cho thêm vài giọt tinh dầu bưởi vào, hòa tan đều.
  • Dùng hỗn hợp để gội đầu. Sau đó xả sạch với nước.
  • Thực hiện đều đặn để đạt được kết quả đúng mong muốn.

Bài thuốc 3. Chữa trị rụng tóc hói đầu bằng hành tây và mật ong

Hành tây là một loại củ chứa nhiều photpho và lưu huỳnh nên có thể kích thích tóc mọc một cách nhanh chóng. Mật ong thì lại giúp dưỡng ẩm. Khi kết hợp hai nguyên liệu với nhau sẽ khiến cho tóc mọc chắc khỏe hơn, hạn chế và cải thiện được tình trạng rụng tóc hói đầu. Nếu duy trì đều đặn thì sau 10 – 30 ngày, nam giới sẽ thấy những thay đổi đáng kể.

Chuẩn bị: Hành tây (1 củ) và mật ong (2 – 3 muỗng).

Cách thực hiện:

  • Hành tây rửa sạch, ép lấy nước cốt vừa đủ dùng.
  • Cho mật ong vào nước cốt hành tây rồi trộn đều.
  • Thoa hỗn hợp lên tóc. Sau đó massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 – 30 phút rồi xả lại bằng nước ấm.
  • Thực hiện mỗi tuần từ 3 đến 4 lần, tình trạng rụng tóc hói đầu sẽ cải thiện đáng kể.

2. Chữa trị rụng tóc hói đầu ở nam giới bằng thuốc Tây Y

Finasteride và Minoxidil là hai loại thuốc Tây Y đã được FDA – Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt và cho phép lưu hành để điều trị tình trạng rụng tóc hói đầu ở nam giới. Tuy nhiên, chỉ sử dụng khi được kê đơn hoặc có sự chỉ dẫn của bác sĩ, việc tự ý sử dụng có thể khiến bạn gặp tác dụng phụ khó kiểm soát.

Rụng tóc hói đầu ở nam giới
Thuốc Tây Y trị rụng tóc hói đầu ở nam giới chỉ sử dụng khi được kê đơn hoặc có sự chỉ dẫn của bác sĩ

Finasteride (Proscar, Propecia)

Finasteride được sản xuất theo dạng viên uống hằng ngày. Thường được dùng kết hợp với những loại thuốc khác dựa theo đơn của bác sĩ chữa trị. Tác dụng chính là quá trình chuyển hóa hoocmon testosterol sang hoocmon dihydrotestosterone (DHT) chậm dần. Khiến cho hàm lượng DHT cũng giảm tự nhiên, cải thiện tình trạng rụng tóc hói đầu.

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc, bạn có thể gặp một số tác dụng sau:

  • Da phát ban
  • Nhức đầu
  • Mệt mỏi, chóng mặt
  • Chảy nước mũi
  • Đau hoặc sưng ở ngực
  • Cảm giác như muốn ngất xỉu
  • Xuất tinh bất thường
  • Mất hứng thú/bất lực trong quan hệ tình dục hoặc khó đạt cực khoái.

Minoxidil (Rogaine)

Nếu như Finasteride là dạng viên thì Minoxidil lại được sản xuất theo dạng lỏng. Thường được bác sĩ chỉ định dùng không quá 2ml/ngày để làm giãn vùng mạch máu tại da đầu, cải thiện chức năng của nang lông, kích thích tóc phát triển một cách tự nhiên. Tuy vậy, lại tồn tại một nhược điểm nhỏ là phải sử dụng duy trì để giữ được tóc chắc khỏe.

Bên cạnh đó, khi dùng Minoxidil, bạn cũng sẽ có thể gặp một số tác dụng phụ sau:

  • Lông mọc rậm một cách bất thường trên mặt
  • Da xảy ra tình trạng kích ứng trầm trọng
  • Chóng mặt, nhức đầu, hay bị lẫn lộn
  • Đỏ da, nóng da hoặc có thể bị táo bón
  • Nhịp tim tăng nhanh
  • Đau ngực

Lưu ý chung: Cả hai loại thuốc Tây Y Minoxidil và Finasteride chỉ có thể sử dụng đối với nam giới, nữ giới nếu gặp tình trạng rụng tóc hói đầu nên tìm một sản phẩm khác phù hợp hơn.

3. Chữa trị rụng tóc hói đầu ở nam giới bằng cách cấy tóc

Cấy tóc là một trong những thủ thuật y khoa khá phổ biến, được thực hiện khi nam giới hoặc nữ giới có nhu cầu cho tóc mọc lại tại các vùng da bị rụng tóc hói đầu sớm/di truyền hoặc không có tóc. Thủ thuật này sẽ được thực hiện tại những cơ sở y tế được cấp phép và đủ điều kiện để đảm bảo an toàn cũng như có thể đạt được tỉ lệ thành công cao nhất.

Xét về bản chất, thủ thuật cấy tóc không phải là một giải pháp để chữa trị rụng tóc hói đầu, mà là phương pháp giúp phân bố lại vị trí của những đơn vị nang tóc với mục đích làm cho tóc được đều nhau trên tất cả khu vực vùng da đầu. Nghĩa là di chuyển những nang tóc đang khỏe mạnh từ các vùng da đầu dày tóc sang vùng da đầu không tóc, hay còn gọi là phương pháp cấy tóc tự thân.

Rụng tóc hói đầu ở nam giới
Cấy tóc được thực hiện khi nam giới có nhu cầu cho tóc mọc lại tại các vùng da bị rụng tóc hói đầu sớm/di truyền hoặc không có tóc

Phương pháp cấy tóc tự thân được sử dụng nhiều nhất hiện nay là chiết tách đơn vị nang tóc và khai thác đơn vị nang tóc. Cụ thể như sau:

Chiết tách đơn vị nang tóc

Chiết tách đơn vị nang tóc là phương pháp cấy tóc tự thân cổ điển. Được thực hiện qua 3 bước:

  • Bước 1: Tách trên da đầu một mảng (vị trí thường là ngang với phía sau tai).
  • Bước 2: Tách lấy nang tóc cấy ghép sang vùng da đầu đang bị hói (nang tóc được cấy ghép sang vẫn sẽ chứa dây thần kinh, tuyến bã nhờ,  những nang lông nhỏ mịn để có thể phát triển tại vị trí mới).
  • Bước 3: Khâu kín lại khoảng trống do bị tách da đầu để đảm bảo tính thẩm mỹ và không để lại sẹo.

Khai thác đơn vị nang tóc

Năm 2017, Masumi Inaba (nhà nghiên cứu học Nhật Bản) đã phát triển ra phương pháp cấy tóc tự thân hiện đại – khai thác đơn vị nang tóc. Và được ứng dụng rất phổ biến cho đến thời điểm hiện tại.

Khai thác đơn vị nang tóc còn có tên gọi khác là phương pháp chuyển nang. Được thực hiện bằng cách sử dụng loại máy chuyên dụng để tiến hành tách từng đơn vị nang tóc ra khỏi da đầu rồi cấy vào vùng da đầu hói.

So với chiết tách đơn vị nang tóc thì khai thác đơn vị nang tóc sẽ cho phép tách nang tóc tại nhiều khu vực khác nhau với diện tích cũng rộng hơn. Ngoài ra, những nang tóc còn đươc lấy tương đối đều ở từng vùng, nang tóc cũng được phục hồi với thời gian nhanh hơn.

Lưu ý: Cả hai phương pháp cấy tóc tự thân trên có chi phí thực hiện khá đắt. Nguy cơ để lại sẹo hoặc nhiễm trùng da đầu hoàn toàn có thể xảy ra. Đồng thời, tỉ lệ sống sót của những nang tóc sau khi thực hiện sẽ phụ thuốc vào nhiều yếu tố khác. Do đó, nam giới nên cân nhắc khi lựa chọn cách này để chữa trị rụng tóc hói da đầu.

Cách phòng tránh rụng tóc hói đầu ở nam giới

Bên cạnh cách chữa trị, nam giới cũng có thể tự phòng tránh tại nhà hoặc làm giảm tình trạng rụng tóc hói đầu bằng những cách sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng: Nam giới cần bổ sung vào cơ thể những loại thực phẩm giàu vitamin K, canxi, sắt như ngũ cốc, rau, hoa quả và gia cầm. Đồng thời, hạn chế hoặc kiêng những loại thức ăn nhiều dầu mỡ, chất cồn hoặc cay nóng.
  • Gội đầu đúng phương pháp: Ưu tiên sử dụng những sản phẩm dầu gội đầu có nguồn gốc từ thiên nhiên để tóc được nuôi dưỡng tốt nhất. Tránh xa “hóa chất” nếu không muốn tóc ngày càng “thưa thớt”. Và luôn giữ chân tóc thông thoáng để máu lưu thông, giúp da đầu được thoải mái, cũng như không sản sinh ra chất nhờn hoặc gàu. Ngoài ra, khi gội đầu, không nên dùng móng tay gãy mạnh lên da đầu, thay vào đó nên massage nhẹ nhàng để da đầu vẫn sạch và không bị tổn thương.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý: Giống như đã nói ở trên, một trong những nguyên nhân gây rụng tóc hói đầu ở nam giới chính là stress kéo dài. Do đó, bạn cần xây dựng chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Không chỉ giúp tóc chắc khỏe, mà còn góp phần giúp da sáng, ngủ ngon giấc hơn, giảm được tình trạng hoa mắt, chóng mặt,….
  • Tránh một số tác động từ môi trường bên ngoài: Cụ thể là đội nón, che chắn vùng da đầu trước ánh nắng trực tiếp của mặt trời, khói bụi,… để vùng da đầu không bị tổn thương, giúp giảm tối đa tình trạng rụng tóc hói đầu. Bên cạnh đó, nói “không” với thuốc lá, chất kích thích và đi ngủ sớm, giữ tinh thần thoải mái nhất có thể để tạo điều kiện tthuận lợi cho tóc chắc chắc khỏe, phát triển tốt nhất.
  • Bổ sung những tinh chất cần thiết: Trường hợp nam giới bị rụng tóc hói đầu có nguyên nhân bắt nguồn từ rối loạn nội tiết tố hoặc các yếu tố liên quan khác thì có thể bổ sung những tinh chất chuyên biệt dành cho “cánh mày râu”. Mục đích là ổn định lại thần kinh nội tiết tố, tăng cường dưỡng chất cho cơ thể, giảm stress oxy hóa,…. Từ đó, mầm tóc được nuôi dưỡng và bảo vệ khỏe mạnh, tóc mọc nhiều hơn và đủ chu trình, giảm gãy rụng rõ rệt.

Trên đây là tất cả những thông tin về rụng tóc hói đầu ở nam giới, bao gồm nguyên nhân, cách chữa trị và biện pháp phòng tránh hiệu quả. Hi vọng sẽ là nguồn tham khảo hữu ích, giúp bạn đọc có thể bảo vệ, nuôi dưỡng và chăm sóc mái tóc của bản thân ngày càng khỏe mạnh. Qua đó, ngày càng tự tin hơn về bề ngoài, khắc phục được sự ngại ngùng khi giao tiếp và có cuộc sống vui vẻ, trọn vẹn hơn.

Cùng chuyên mục

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Sợi tóc được cấu tạo chủ yếu từ một loại protein đặc biệt mang tên keratin. Để trở nên bóng mượt, bồng bềnh và tràn đầy sức sống, mái tóc...

Gội đầu bằng cà phê là mẹo chữa rụng tóc, kích thích mọc tóc hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua

Mẹo gội đầu bằng cà phê giúp giảm rụng tóc hiệu quả

Làm đẹp da, tẩy tế bào chết bằng bã cà phê hẳn là nhiều chị em đã biết đến, thế nhưng gội đầu bằng cà phê trị rụng tóc thì...

Trị rụng tóc bằng trứng gà – Mẹo hay nên thực hiện

Trị rụng tóc bằng trứng gà – Mẹo hay nên thực hiện

Không chỉ là nguyên liệu dưỡng da tuyệt vời, trứng gà còn có thể nuôi dưỡng mái tóc bồng bềnh, óng ả. Hiện nay, nhiều chị em đã và đang...

Bổ sung vitamin H chống rụng tóc đúng cách làm giảm tình trạng tóc gãy rụng

Bổ sung Vitamin H (Biotin) chống rụng tóc đúng cách

Vitamin H là một loại vitamin nhóm B có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là với mái tóc. Cơ thể thiếu vitamin H sẽ dẫn...

Rụng tóc vào mùa đông là tình trạng mà nhiều người gặp phải

Rụng tóc vào mùa đông: Nguyên nhân và cách phòng chống

Rụng tóc do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu là do sự thay đổi của nội tiết tố thường liên quan đến chế độ ăn uống, thói quen sinh...

Dầu gội trị rụng tóc Megumi: Công dụng, cách dùng và review sản phẩm

Dầu gội trị rụng tóc Megumi: Giá bán và review

Dầu gội trị rụng tóc Megumi được sản xuất bởi công ty Rohto Pharmaceutical Japan Nhật Bản, hiện nay đang được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy loại dầu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn