Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì có nhiều nguyên nhân gây ra như do chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, nội tiết tố thay đổi, do bệnh lý… Xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng trên sẽ giúp việc điều trị trở nên dễ dàng và hiệu quả.

I/ Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì

Vì sao bị rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì? Cách khắc phục như thế nào?
Vì sao bị rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì? Cách khắc phục như thế nào?

Rụng tóc là tình trạng các nang tóc cũ, yếu bị đào thải và được thay thế bằng các nang tóc mới, khỏe mạnh hơn. Thông thường, rụng tóc sinh lý là hiện tượng bình thường của cơ thể mà ai cũng gặp phải. Trung bình, mỗi người sẽ rụng khoảng 30 – 100 sợi tóc mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu rụng tóc trong thời gian dài có thể là biểu hiện của tình trạng sức khỏe bất thường.

Trong đó, rụng tóc ở tuổi dậy thì thường xuất phát từ việc mất cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác gây nên tình trạng này. Cụ thể như:

1. Do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng

So với người trưởng thành, trẻ ở độ tuổi dậy thì có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn để đảm bảo quá trình tăng trưởng. Trong đó, chế độ dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng lớn đến mái tóc và làn da. Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ gây nên các vấn đề xấu cho sức khỏe như suy giảm sức đề kháng, suy nhược cơ thể, làm cản trở sự phát triển của các nang tóc… Do đó, thiếu chất dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì. Vì thế, bổ sung thêm các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày là điều cần thiết.

Đối với các bé gái, những  loại khoáng chất nên bổ sung gồm có kẽm, sắt, vitamin B… các thực phẩm như: Trái cây tươi, rau xanh, các loại cá béo, ngũ cốc nguyên hạt, thịt bò.

2. Rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì do nội tiết tố thay đổi

Ở cả nam và nữ, khi bước vào tuổi dậy thì có nhiều thay đổi, từ ngoại hình đến nội tiết tố trong cơ thể. Việc thay đổi các nội tiết tố có thể tác động tích cực nhưng cũng có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của các nang tóc.

Khi tóc bị rụng trong tuổi dậy thì thì một nguyên nhân gây nên tình trạng này đó chính là do hormone Dihydrotestosterone (DHT). Loại hormone này gia tăng đột ngột khi hormone trong cơ thể mất cân bằng, từ đó gây nhỏ các nang tóc và làm cho tóc rụng nhiều hơn.

Nhuộm tóc thường xuyên có thể gây rụng tóc
Nhuộm tóc thường xuyên có thể gây rụng tóc

3. Do tác dụng phụ của việc làm tóc

Các bạn gái thường có thói quen thay đổi kiểu tóc, màu tóc để làm đẹp cho bản thân. Đây là nhu cầu làm đẹp phổ biến mà hầu như chị em nào cũng thực hiện. Tuy nhiên, để tóc và da đầu tiếp xúc nhiều với các hóa chất làm tóc, nhiệt độ cao từ máy sấy, máy ép… sẽ khiến chúng bị tổn thương và gây rụng.

Do đó, nếu không thể từ bỏ được việc làm đẹp cho bản thân bằng cách tạo kiểu hoặc nhuộm, bạn có thể khắc phục bằng việc giãn cách thời gian giữa các lần duỗi, uốn, ép, nhuộm… Tốt nhất là khoảng 6 tháng một lần. Đồng thời, sau khi làm đẹp cần chăm sóc tóc thường xuyên bằng việc phục hồi, ủ chất dinh dưỡng. Một điều quan trọng không nên bỏ qua là khi làm tóc, hãy tìm đến những địa chỉ uy tín để vừa đảm bảo có được mái tóc ưng ý vừa an toàn.

4. Rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì do tác dụng phụ của thuốc

Điều trị bệnh bằng thuốc tây được xem là mang đến hiệu quả tốt và mau chóng. Nhưng chúng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Trong đó, một số loại thuốc có khả năng làm thay đổi các hormone trong cơ thể, làm cho tóc rụng nhiều.

Những loại thuốc có khả năng gây rụng tóc mà chúng ta cần nhắc đến đó là thuốc chẹn beta, thuốc chống đông mà đặc biệt là tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Loại thuốc này có tác dụng phòng ngừa thai, hỗ trợ làm giảm mụn trứng cá và phòng chống bệnh buồng trứng đa nang. Nhưng nó lại gây rụng tóc.

5. Nguyên nhân rụng tóc ở tuổi dậy thì do bệnh lý

Nếu như bị rụng tóc nhiều mà không rõ nguyên nhân, nó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng như: Suy tuyến giáp, nhiễm trùng da đầu, bệnh tiểu đường, thậm chí là ung thư. Trong trường hợp này, các bậc phụ huynh cần phải đưa con đi khám và điều trị sớm, tránh để bệnh kéo dài gây biến chứng.

6. Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng kéo dài là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì
Căng thẳng kéo dài là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì

Ở tuổi dậy thì, các em thường có nhiều thay đổi trong suy nghĩ, hay bị căng thẳng, áp lực với việc học hành hoặc công việc. Tình trạng này kéo dài sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe, kể cả làn da và mái tóc thậm chí dẫn đến trầm cảm. Các em sẽ thấy da của mình trở nên xanh xao, xỉn màu, tóc rụng nhiều, dễ gãy, yếu ớt…

Để khắc phục, hãy xây dựng cho bản thân một thời gian biểu hợp lý hơn. Cần thay đổi lối sống để tránh căng thẳng và mệt mỏi, để bản thân có thời gian thư giãn và nghỉ ngơi.

7. Chọn sai dầu gội có thể gây rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì

Thường xuyên thấy ngứa da đầu, viêm da đầu khiến tóc rụng nhiều có thể là do bạn đã chọn sai dầu gội. Sản phẩm đang dùng không thực sự phù hợp với da đầu dẫn đến tình trạng trên. Ngoài ra, dùng dầu gội không phù hợp còn khiến gàu xuất hiện nhiều hơn, tóc bết nhanh hơn.

Vì thế, để hạn chế rụng tóc, nên đổi sang dùng các sản phẩm khác, tốt nhất là lựa chọn các loại dầu gội có nguồn gốc từ thảo mộc.

8. Do buộc tóc quá chặt

Nếu còn băn khoăn không biết vì sao rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì, buộc tóc quá chặt cũng là một lời giải đáp. Bởi khi buộc tóc quá cao và quá chặt để cố định tóc, các sợi tóc sẽ bị căng lên làm tổn thương chân tóc. Hệ quả là gây rụng tóc và có thể gây rụng tóc vĩnh viễn, tóc không thể mọc trở lại.

Chưa hết, cột tóc cao và chật thường xuyên còn gây đau dầu, ảnh hưởng xấu đến đầu.

II/ Cách khắc phục và phòng ngừa rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để ngăn ngừa rụng tóc
Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để ngăn ngừa rụng tóc

Để khắc phục được chứng rụng tóc khi dậy thì, việc đầu tiên cần làm là phải tìm hiểu rõ nguyên nhân từ đó mới có thể giải quyết tận gốc vấn đề. Tuy nhiên, nếu đang gặp phải tình trạng trên, những gợi ý sau đây sẽ giúp các em có mái tóc chắc khỏe, bóng mượt hơn:

  • Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống khoa học, cần đảm bảo cân bằng được đầy đủ các khoáng chất, vitamin cần thiết và lượng calo phù hợp.
  • Nên hạn chế tạo kiểu tóc bằng những dụng cụ, thiết bị máy móc nhiệt độ cao. Tránh nhuộm tóc thường xuyên và cũng không nên buộc tóc chặt quá.
  • Lựa chọn cho bản thân sản phẩm gội đầu phù hợp, nên để tóc khô thường xuyên. Nếu dùng máy sấy, nhất là khi dùng ở chế độ thổi nóng nên để nhiệt độ vừa phải, sấy cách xa tóc khoảng 15 – 20cm. Dùng lược thưa chải tóc nhẹ nhàng cho đến khi khô. Bạn cũng có thể sử dụng một lớp dầu dưỡng được chiết xuất từ thiên nhiên như dầu dừa hoặc argan.
  • Nếu rụng tóc quá nhiều và kéo dài, nên đi khám sức khỏe để kiểm tra xem có sự thiếu hụt khoáng chất, vitamin nhất là chất sắt hay không. Thường thì rụng tóc ở tuổi dậy thì sẽ liên quan đến việc thiếu sắt. Do đó, nếu cơ thể gặp phải tình trạng này thì nên bổ sung các chất còn thiếu.
  • Có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi hoặc tham gia các câu lạc bộ, hoạt động thể dục thể thao để giảm căng thẳng, áp lực học hành, thi cử.
  • Các bạn gái cũng nên đi kiểm tra sự mất cân bằng nội tiết tố do đây là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng trên.
  • Thường xuyên massage da đầu.

Trên đây là những nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì và cách khắc phục. Rụng tóc không chỉ làm cho các bạn gái tự ti trong sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày mà nó còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Do vậy, nếu tình trạng này kéo dài mà không thuyên giảm, bạn nên đi khám để nhận được sự tư vấn điều trị từ bác sĩ.

Cùng chuyên mục

Tình trạng rụng tóc khi mang thai có nguy hiểm không?

Rụng tóc khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục an toàn

Rụng tóc khi mang thai là một sự thay đổi hoàn toàn bình thường. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu liên...

Vì sao bị rụng tóc gãy móng tay? Cách chữa trị như thế nào?

Rụng tóc gãy móng tay do đâu? Cách khắc phục nhanh

Rụng tóc gãy móng tay có thể là do tuyến thượng thận gặp vấn đề, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh...

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp vào khoảng 6 - 16 tuần sau bệnh

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết: Nguyên nhân và cách chữa

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp ở những người sau khi bị sốt xuất huyết một thời gian. Có những trường hợp tóc chỉ...

Dùng vitamin E chống rụng tóc cực kỳ hiệu quả

Sử dụng vitamin E chống rụng tóc là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Với những tác dụng vượt trội của vitamin E, bạn sẽ nhanh...

Tìm hiểu các cách kích thích mọc tóc tại nhà

7 cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà – Dài nhanh

Dùng dầu dừa, bổ sung thêm  omega 3, tránh sử dụng các thực phẩm có hại… là các cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà. Tuy không gây...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn