Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân và cách ngăn ngừa

Tiền mãn kinh là thời kỳ cơ thể phụ nữ có rất nhiều thay đổi. Trong đó có triệu chứng rụng tóc. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến rụng tóc? Cũng như cách phòng ngừa ra sao? Hãy cùng bài viết hôm nay tìm hiểu về vấn đề này.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh là vấn đề không hiếm gặp. Nó khiến mái tóc trở nên thưa thớt. Thậm chí là hói đầu.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh là gì?

Mãn kinh là một giai đoạn mà hầu hết người phụ nữ nào cũng phải trải qua trong cuộc đời. Thời kỳ này thường rơi vào độ tuổi từ 50 – 55. Đi kèm với đó là các dấu hiệu tâm lý có sự biến đổi thất thường. Cũng như có sự thay đổi về ngoại hình như tăng cân, rụng tóc.

Trong đó, rụng tóc là một hiện trạng tương đối phổ biến ở phụ nữ mãn kinh hiện nay. Trong giai đoạn này, tóc của các chị em bị rụng rất nhiều. Khiến cho mái tóc dần trở nên thưa thớt.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh có nhiều thay đổi về cơ thể như tăng cân, rụng tóc.

Thậm chí, tình trạng nặng hơn có thể dẫn đến hói đầu. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến nhan sắc và ngoại hình. Khiến chúng ta trở nên vô cùng tự ti và mặc cảm trước xã hội.

Thông thường, tóc sẽ bị rụng ở hai bên, thái dương và khu vực phía trước. Cũng như có thể rụng bất cứ lúc nào như: khi đi tắm, gội đầu hay chải tóc. Cùng với đó, số lượng tóc rụng quá nhiều. Trong khi đó, lượng tóc mọc ra lại không đủ để thay thế số tóc đã bị mất đi.

Tình trạng này kéo dài khiến nhiều người cảm thấy cực kỳ lo lắng. Nếu không sớm tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Rất có thể bạn sẽ bị rụng hết tóc ở nửa đầu phía trước.

Nguyên nhân dẫn đến rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Rụng tóc ở thời kỳ mãn kinh xảy ra do sự thay đổi Hormone trong cơ thể nữ giới. Vào thời kỳ này, nồng độ progesterone và estrogen sẽ thấp hơn so với bình thường. Với sự mất cân bằng, mái tóc trở nên mỏng hơn. Cùng với đó là sự tăng trưởng chậm. Cũng như không có chất xúc tác để thúc đẩy quá trình mọc tóc mới.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Rụng tóc ở thời kỳ mãn kinh xảy ra do sự thay đổi Hormone trong cơ thể nữ giới.

Đồng thời, lúc này cơ thể phụ nữ cũng không đủ dưỡng chất để nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe. Làm cho các nang tóc bị yếu. Dẫn đến tình trạng rụng tóc cục bộ. Xuất hiện các điểm hói trên da đầu.

Tuy nhiên, rụng tóc thời kỳ mãn kinh không chỉ do yếu tố mất cân bằng nội tiết. Mà còn hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác. Có thể kể đến như: Cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết trong việc nuôi dưỡng nang tóc. Hay mắc phải một số bệnh lý liên quan đến tuyến giáp. Không những thế, căng thẳng, lo âu cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Do đó, bạn cần khắc phục sớm những tình trạng nêu trên để lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Góp phần hạn chế tình trạng tóc rụng liên tục. Từ đó, mang đến một mái tóc dày, chắc khỏe và suôn mượt. Giúp chúng ta trở nên tự tin hơn trước mặt người đối diện.

Cách ngăn ngừa tình trạng rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc một cách triệt để, bạn cần tìm hiểu chính xác vấn đề mình đang gặp phải là gì. Từ đó, đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Cách ngăn ngừa tình trạng rụng tóc ở phụ nữ mãn kinh.

Trong cách ngăn ngừa rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh cũng vậy. Chúng ta cần phải nắm rõ được những nguyên nhân của từng đối tượng cụ thể. Từ nguyên nhân, mới đưa ra được phương hướng khắc phục và ngăn ngừa hợp lý.

Dưới đây là một số biện pháp nhằm hạn chế tình trạng rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh:

1. Tránh các trường hợp dẫn đến sự căng thẳng

Căng thẳng , lo âu là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến rụng tóc. Không chỉ ở thời kỳ mãn kinh, ở bất kỳ giai đoạn nào, yếu tố này cũng khiến chúng ta cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Chính vì vậy mà cơ chế hấp thụ của cơ thể sẽ bị hạn chế. Từ đó, làm giảm quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng. Do đó, các tế bào tóc không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Làm cho mái tóc trở nên yếu và dễ gãy rụng.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Tránh làm những công việc mang đến sự căng thẳng, mệt mỏi.

Không những thế, stress còn đóng một vai trò quan trọng trong sự biến đổi hormone. Nồng độ hormone tăng giảm thất thường sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc chăm sóc và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe.

Do đó, vào độ tuổi mãn kinh, chúng ta nên tránh làm việc những công việc khiến bản thân mệt mỏi và căng thẳng. Hạn chế tình trạng stress không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn góp phần tích cực trong việc ngăn ngừa rụng tóc.

Để thay đổi tâm trạng và môi trường sống. Bạn có thể tham gia một số hoạt động thể thao và vui chơi, giải trí. Những bộ môn được khuyên chọn như: Bơi lội, đi bộ, tập thể dục, tập yoga, …

Những hoạt động trên không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh. Mà còn tạo nên một tâm hồn thoải mái, không muộn phiền và lo âu. Với một tinh thần sảng khoái và phấn chấn, việc chuyển hóa năng lượng cũng được diễn ra một cách thuận lợi. Từ đó, góp phần cung cấp dưỡng chất và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe từ gốc đến ngọn.

2. Duy trì tập thể dục và các hoạt động thể chất bổ ích

Việc thường xuyên tập thể dục và tham gia các hoạt động bổ ích giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh. Không những thế, đây còn là việc làm cần thiết và thường xuyên đối với bất kỳ ai.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe.

Nó góp phần tạo nên một cuộc sống lành mạnh. Hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị một số căn bệnh. Đồng thời, hạn chế các triệu chứng thường gặp phải trong thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ. Có thể kể đến như: rối loạn tâm trạng, tăng cân, mất ngủ, …

Với sự kiểm soát hiệu quả các dấu hiệu trong giai đoạn này. Tình trạng rụng tóc cũng được cải thiện một cách rõ rệt. Khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh và tự tin hơn với ngoại hình của mình.

3. Cân bằng chế độ ăn uống

Thức ăn có tầm ảnh hưởng quan trọng trong việc hình thành các liên kết để chuyển hóa dinh dưỡng và năng lượng. Đặc biệt, trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ cần phải đặc biệt chú ý về chế độ ăn uống của mình.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh nên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, canxi và sắt.

Trong giai đoạn này, bạn nên bổ sung một số loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe như:

  • Thực phẩm giàu chất xơ (rau củ, trái cây, …): Các loại thực phẩm có chứa chất xơ được biết đến với công dụng hiệu quả trong việc điều trị táo bón. Không những thế, nó còn giúp làm giảm lượng cholesterol và glucose có trong máu. Góp phần bảo vệ sức khỏe con người tránh một số bệnh nguy hiểm ở thời kỳ mãn kinh.
  • Thức ăn giàu Canxi: Thời kỳ mãn kinh làm suy giảm nội tiết tiết. Trong đó có estrogen. Nội tiết tố này có ảnh hưởng tương đối lớn tới hàm lượng canxi trong cơ thể. Gây nên một số căn bệnh như: loãng xương, thoái hóa, gai đốt sống, … Do đó, phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh nên bổ sung những loại thực phẩm cung cấp canxi như: sữa, tôm, cua, bông cải xanh, hạnh nhân,…
  • Thức ăn giàu chất sắt: Sắt là thành phần không thể thiếu trong việc tham gia vào quá trình cấu tạo nên hồng cầu. Phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh nên ăn nhiều các loại thực phẩm như: thịt nạc, cá, trứng, ngũ cốc, rau xanh, đậu nành,… Đồng thời, bạn nên uống Vitamin C hoặc ăn các loại trái cây. Điều này giúp quá trình hấp thu chất sắt được diễn ra thuận lợi và dễ dàng.

4. Uống nhiều nước

Uống nước có tác dụng trong việc thanh lọc và giải độc cơ thể. Đồng thời, nó còn giúp làm đẹp da và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Do đó, chúng ta nên uống nhiều nước mỗi ngày để cải thiện sức khỏe và thể lực.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Uống nhiều nước có tác dụng thanh lọc và giải độc cơ thể.

Với một cơ thể khỏe mạnh, cơ chế hấp thu cũng được tăng cường. Chính vì thế, khi bạn ăn các loại thực phẩm khác, các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ một cách triệt để. Từ đó, các dưỡng chất sẽ được chuyển hóa thành năng lượng để đi nuôi các tế bào.

Trong đó, có tế bào của tóc. Vì vậy, bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày nếu muốn sở hữu một mái tóc chắc khỏe và dài mượt. Đồng thời, hạn chế uống những loại nước ngọt có chứa phẩm màu.

5. Hạn chế lạm dụng các biện pháp tạo kiểu tóc

Bên cạnh các yếu tố từ trong cơ thể dẫn đến rụng tóc thì việc tạo kiểu tóc cũng là một nguyên nhân quan trọng. Việc sử dụng các loại dầu gội, sản phẩm chăm sóc, … không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc ngày càng nặng hơn. Thậm chí, có thể gây viêm nhiễm, nấm ngứa da đầu.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Hạn chế lạm dụng tạo kiểu tóc. Điều này giúp bảo vệ tóc tránh khỏi những hư tổn, gãy rụng.

Không những vậy, phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh cũng không nên tạo kiểu tóc quá nhiều. Việc sử dụng nhiệt độ để uốn hoặc duỗi sẽ làm tóc bị tổn thương nghiêm trọng. Chưa kể để việc dùng các loại hóa chất để tạo màu cho tóc. Những hành động này góp phần làm rụng và phá hủy mái tóc của bạn chỉ trong một thời gian ngắn.

6. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cân bằng và điều tiết hormone. Khi có những giấc ngủ ngon với thời gian thích hợp, chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng tích cực cho một ngày mới.

Để có thể tạo được một giấc ngủ ngon và sâu, bạn nên hình thành thói quen đi ngủ vào đúng khung giờ quy định. Đồng thời, vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát. Cũng như không nên ăn quá no hay để bụng đói trước khi đi ngủ, …

7. Sử dụng thảo dược giúp điều hòa hormone

Sử dụng thảo dược để tăng cường nội tiết tố là một biện pháp hiệu quả trong việc ngăn ngừa rụng tóc mãn kinh. Không những thế, đây còn là giải pháp khá an toàn bởi việc sử dụng các loại thảo mộc lành tính.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Sử dụng thảo dược để tăng cường nội tiết tố là một biện pháp hiệu quả trong việc ngăn ngừa rụng tóc mãn kinh.

Do đó, bạn có thể yên tâm về khả năng bảo vệ an toàn cho sức khỏe con người. Đồng thời, cải thiện đáng kể tình trạng rụng tóc khiến nhiều chị em đang trong thời kỳ mãn kinh lo lắng.

8. Massage da đầu

Massage là một loại hình thư giãn phổ biến. Không những thế, massage da đầu thường xuyên sẽ giúp các tế bào máu được vận chuyển và lưu thông đến từng nang tóc. Nhờ đó, giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe. Giảm tình trạng gãy rụng. Đồng thời, kích thích quá trình hình thành những sợi tóc mới, giúp mái tóc trở nên dài và óng ả hơn.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Massage da đầu là một biện pháp hiệu quả với chi phí tiết kiệm.

Với những phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh, đây là giải pháp tương đối hiệu quả và ít tốn kém. Bạn có thể đưa tay lên đầu của mình và massage nhẹ nhàng từ 5 – 10 phút/ ngày. Hoặc cũng có thể nhờ người thân giúp đỡ. Thực hiện thường xuyên sẽ giúp tình trạng rụng tóc được cải thiện đáng kể.

9. Sử dụng thuốc điều trị

Sử dụng thuốc là một biện pháp cực kỳ phổ biến và được nhiều chị em lựa chọn. Bởi nó mang đến hiệu quả nhanh chóng cũng như vô cùng tiện lợi. Giúp bạn tiết kiệm được thời gian trong quá trình điều trị chứng rụng tóc ở thời kỹ mãn kinh.

Giải pháp được thực hiện trên nguyên lý bổ sung hormone cần thiết. Trong số các loại thuốc chuyên dụng có chứa những hợp chất giúp tăng cường hoạt động của progesterone và estrogen. Nhờ đó, hạn chế hiện trạng tóc mỏng và yếu ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

10. Phẫu thuật

Những trường hợp bị rụng tóc quá nhiều dẫn đến hói đầu, thì mới nên sử dụng biện pháp này. Bởi nó có thể cải thiện vẻ bề ngoài như chúng ta mong muốn. Nhưng rất có thể để lại những biến chứng sau phẫu thuật.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh
Biện pháp cấy ghép tóc thường chỉ được sử dụng khi tóc rụng quá nhiều, trên đầu xuất hiện nhiều điểm hói.

Hiện nay, người ta thường dùng phương pháp laser hoặc cấy ghép tóc đối với những trường hợp nặng. Bên cạnh đó, chi phí phẫu thuật cấy tóc tương đối lớn. Nên bạn hãy cân nhắc về khả năng tài chính cũng như dự trù những rủi ro có thể gặp phải khi lựa chọn giải pháp này.

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh là vấn đề không hiếm gặp. Nó khiến chúng ta không còn tự tin bởi vẻ bề ngoài của chính mình. Chính vì vậy, bạn nên thực hiện những biện pháp phù hợp để có thể ngăn rụng tóc ở giai đoạn này một cách hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Uống thuốc chống rụng tóc có nên không?

Uống thuốc chống rụng tóc có nên không? Có gây tác dụng phụ?

Hiện nay, có rất nhiều người đặt niềm tin và sử dụng các loại thuốc chống rụng tóc được bày bán trên thị trường. Tuy nhiên, thuốc chống rụng tóc...

Dầu gội Komi Nhật Bản có thành phần được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, có thể dùng được cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Review Dầu Gội Komi Đen Tóc Phủ Bạc Tốt Không, Bán Ở Đâu?

Dầu gội Komi đen tóc là một trong những sản phẩm có tác dụng phủ đen tóc bạc, giúp tóc đen tự nhiên, hỗ trợ làm dày tóc, kích thích...

Nha đam trị rụng tóc rất tốt bạn nên thử

Dùng nha đam trị rụng tóc là mẹo được dân gian truyền tai nhau và được rất nhiều người áp dụng thành công. Nguyên liệu này khá lành tính, an...

Gội đầu bằng cà phê là mẹo chữa rụng tóc, kích thích mọc tóc hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua

Mẹo gội đầu bằng cà phê giúp giảm rụng tóc hiệu quả

Làm đẹp da, tẩy tế bào chết bằng bã cà phê hẳn là nhiều chị em đã biết đến, thế nhưng gội đầu bằng cà phê trị rụng tóc thì...

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Sợi tóc được cấu tạo chủ yếu từ một loại protein đặc biệt mang tên keratin. Để trở nên bóng mượt, bồng bềnh và tràn đầy sức sống, mái tóc...

Rụng tóc hói đầu ở nam giới: Nguyên nhân và cách chữa trị

Rụng tóc hói đầu ở nam giới xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như yếu tố di truyền, thói quen xấu, rối loạn nội tiết tố, stress kéo...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn