Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Rụng tóc từng mảng lớn là bị gì? Có nguy hiểm không?

Rụng tóc từng mảng lớn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề bất ổn. Tuy tình trạng này không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng luôn là nổi lo sợ của nhiều người, đặc biệt là phái đẹp. 

Rụng tóc từng mảng lớn
Rụng tóc từng mảng lớn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề bất ổn.

Rụng tóc từng mảng lớn là bị gì?

Tóc rụng từng mảng là tình trạng các vùng tóc bị rụng đi, nằm rải rác trên các vị trí của da đầu, lâu ngày hiện rõ phần da dầu và tạo thành những mảng hói có kích thước khác nhau. Đây cũng được xem là một căn bệnh miễn dịch thường xảy ra khi cơ thể bị rối loạn hệ miễn dịch.

Lúc đầu tình trạng rụng tóc chỉ xuất hiện những mảng nhỏ, tuy nhiên nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ dần làm cho các mảng tóc rụng với diện rộng hơn. Hiện tượng này có thể xuất hiện do sự thay đổi hệ miễn dịch, sự rối loạn bên trong cơ thể dẫn đến những triệu chứng bên ngoài. Khi ấy hệ miễn dịch sẽ tự nhận định rằng tóc là mộ kháng lạ lạ nên sẽ dần loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể, dần gây nên tình trạng rụng tóc từng mảng lớn.

Tóc rụng từng mảng lớn tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó làm mất thẩm mỹ, khiến cho nhiều người cảm thấy tự ti, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người bệnh. Tình trạng này có thể được khắc phục nếu bạn kịp thời phát hiện và có phương pháp điều trị thích hợp.

Nguyên nhân gây ra tóc rụng từng mảng lớn

Tóc rụng từng mảng lớn là một bệnh lý tự miễn dịch, nguyên nhân chủ yếu đó chính là sự rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể. Trên thực tế vẫn chưa có một nhận định cụ thể nào về tình trạng hệ miễn dịch gây tác động lên các nang tóc. Tuy nhiên các chuyên gia cũng liệt kê được một số yếu tố khiến cho tình trạng rụng tóc tăng gia tăng thành từng mảng lớn.

Rụng tóc từng mảng lớn
Nếu những người thân trong gia đình, cha mẹ có tiền sử bị rụng tóc từng mảng thì con cái sẽ có nguy cơ cao mắc phải hiện tượng này.
  • Do di truyền: Theo thống kê thì hiện nay có khoảng gần 20% các trường hợp bị rụng tóc từng mảng có sự ảnh hưởng từ gia đình. Nếu những người thân trong gia đình, cha mẹ có tiền sử bị rụng tóc từng mảng thì con cái sẽ có nguy cơ cao mắc phải hiện tượng này.
  • Yếu tố thần kinh: Thông thường bạn sẽ thấy những đối tượng sau khi bị chấn động về não, các tổn thương trên não sẽ dễ bị rụng tóc từng mảng.
  • Do tinh thần: Khi môi trường, tinh thần bị tác động xấu cũng là nguyên nhân dễ dẫn dến tình trạng rụng tóc theo từng mảng lớn.
  • Nội tiết thay đổi bất thường: Các chuyên gia đã nhận định rằng khi tuyến giáp thay đổi một cách đột ngột hoặc bất thường sẽ khiến tóc dễ bị rụng.
  • Giảm chức năng miễn dịch: Những đối tượng đang mắc bệnh lang ben, tuyến giáp suy giảm chức năng,…sẽ có nhiều nguy cơ bị rụng tóc từng mảng lớn.
  • Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, cơ thể sẽ bị thay đổi nội tiết tố, sự mất cân bằng hormone cũng sẽ khiến cho bạn dễ gặp phải triệu chứng này.

Dấu hiệu nhận biết tóc rụng từng mảng lớn

Tóc rụng từng mảng lớn có thể gặp phải ở bất kì đối tượng nào, tuy nhiên những người dưới 30 tuổi sẽ dễ mắc bệnh hơn. Một số dấu hiệu để nhận biết như sau:

Rụng tóc từng mảng lớn
Tóc rụng từng mảng lớn có thể gặp phải ở bất kì đối tượng nào, tuy nhiên những người dưới 30 tuổi sẽ dễ mắc bệnh hơn
  • Tóc rụng không đều: Tóc có hiện tượng rụng từng mảng lớn, xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau và bất kì lúc nào. Các mảng tóc sẽ có kích thuớ khác nhau, đôi lúc phần lông mày cũng bị ảnh hưởng.
  • Lông tóc có hình dấu chấm thang: Các phần rìa hoặc bên trong của mảng da bị rụng tóc sẽ có các sợi lông ngắn phần dưới bị thu nhỏ lại rất giống với dấu chấm thang.
  • Tóc rụng lan rộng: Hiện tượng này không xuất hiện phổ biến, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp xuất hiện các mảng tóc rụng lúc đầu nhỏ nhưng sau đó lan rộng thành các vùng lớn hơn, nhiều nguy cơ bị hói đầu.
  • Một số vấn đề về móng: Khi xuất hiện tình trạng tóc rụng từng mảng lớn có thể kèm theo một số ảnh hưởng về móng tay và móng chân như các vết lõm nhỏ, giảm độ bóng, đường kẻ thô.

Tóc rụng từng mảng lớn có nguy hiểm không?

Tóc rụng từng mảng lớn không nguy hiểm và cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, bệnh cũng không có khả năng lây lan từ người này sang người khác. Tuy nhiên, tình trạng này lại làm cho nhiều người cảm thấy lo lắng bởi nó gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều chị em bị ảnh hưởng về tâm lý, cảm thấy tự ti.

Tình trạng tóc rụng từng mảng sẽ không kéo dài vĩnh viễn, có khoảng 50% các trường hợp sẽ được cải thiện sau khoảng 1 năm hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng có khoảng 10% các đối tượng bị tóc rụng từng mảng lớn dẫn đến hiện tượng rụng tóc cả đầu và toàn thân. Do đó, khi xuất hiện triệu chứng của bệnh, bạn cũng nên tiến hành thăm khám và điều trị để không khiến bệnh phát triển nặng hơn.

Cách chẩn đoán tóc rụng từng mảng  lớn

Đối với việc chẩn đoán tóc rụng từng mảng lớn thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa trên bệnh sử và khám lâm sàng. Người bệnh sẽ được yêu cầu thực hiện sinh thiết da đầu để có thể chuẩn đoán nguyên nhân gây bệnh và loại trừ các điều kiện gây rụng tóc như bị nhiễm nấm.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ bị tóc rụng từng mảng lớn do sự rối loạn hệ miễn dịch thì các chuyên gai sẽ tiến hành xét nghiệm máu. Phương pháp này sẽ giúp xác định được các loại kháng thể có trong máu giúp nhận định chính xác về tình trạng rối loạn tự miễn dịch.

Thông thường, bệnh nhân sẽ được khuyên chờ đợi khoảng 3 tháng để xem tóc có khả năng mọc lại hay không sau đó mới tiến hành điều trị. Những trường hợp tóc mọc lại như bình thường thì không cần điều trị. Còn đối với bệnh nhân không có dấu hiệu mọc lại của tóc sẽ được tư vấn và áp dụng các phương pháp khắc phục phù hợp.

Các phương pháp điều trị tóc rụng từng mảng lớn

Trong y học hiện nay vẫn chưa có bất kì phương pháp nào dám khẳng định có thể trị triệt để tình trạng tóc rụng từng mảng lớn. Tuy nhiên, khi người bệnh áp dụng các biện pháp sau sẽ giúp ngăn chặn được quá trình rụng tóc, đồng thời kích thích tóc mới mọc nhanh trở lại.

1. Sử dụng thuốc Tây

Để khắc phục và ngăn chặn tốt nhất tình trạng tóc rụng từng mảng, các bác sĩ chuyên khao sẽ chỉ định và hướng dẫn cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc chống viêm. Các loại thuốc này có công dụng ức chế hệ miễn dịch rất hiệu quả.

1.1 Minoxidil

Minoxidil là loại thuốc khá phổ biến được sử dụng nhiều trong các trường hợp bị rụng tóc và muốn tóc kích thích mọc tốt hơn. Bạn có thể đến các quầy thuốc tây để tìm mua các loại kem bôi, dầu gội đầu có chứa Minoxidil về sử dụng. Để phát huy tối đa công dụng thì bạn nên kiên trì sử dụng ít nhất từ 2 đến 3 tháng theo đúng hướng dẫn.

1.2 Kem thoa Steriod

Bệnh nhân sau khi được chẩn đoán bị tóc rụng từng mảng lớn sẽ được chỉ định sử dụng một số loại kem bôi, gel bôi dùng cho da đầu. Mặc dù cũng hỗ trợ tốt cho tình trạng bệnh nhưng hiệu quả sẽ khá chậm. Thông thường nếu người bệnh đã duy trì sử dụng khoảng 6 tháng nhưng không có kết quả thì nên ngưng dùng và đổi sang biện pháp khác.

1.3 Tiêm Steriod

Rụng tóc từng mảng lớn
Tiêm Steriod được đánh giá là một trong các phương pháp hỗ trợ điều trị chứng rụng tóc từng mảng hiệu quả nhất hiện nay.

Tiêm Steriod được đánh giá là một trong các phương pháp hỗ trợ điều trị chứng rụng tóc từng mảng hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể áp dụng cho các mảng tóc nhỏ. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành tiêm Steriod vào trong phần da đầu đang bị rụng tóc để có thể hạn chế quá trình đào thải hệ miễn dịch, giúp tóc được phục hồi và mọc trở lại.

Tuy nhiên, các loại thuốc hỗ trợ trên đây chỉ có tác dụng giúp tóc được kích thích mọc trở lại chứ không ngăn chặn được tình trạng tấn công nang tóc của hệ miễn dịch. Do đó, phương pháp này chỉ có thể áp dụng tạm thời chứ không có khả năng trị tận gốc.

2. Áp dụng liệu pháp miễn dịch cục bộ

Đối với trường hợp tóc rụng từng mảng lớn thì liệu pháp miễn dịch cục bộ sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Khi bắt đầu tiến hành thì các chuyên gia da liễu sẽ đắp hợp chất kích thích lên phần da đầu đang bị rụng tóc để có thể tạo nên phản ứng dị ứng diphencyprone. Sau đó sẽ tăng dần nồng độ hoạt chất này cho đến khi thấy xuất hiện hiện tượng viêm da. Phương pháp này được thực hiện với mục đích giúp cho nang tóc hoạt động bình thường trở lại. Thế nhưng tùy vào cơ địa mỗi người mà liệu pháp miễn dịch cục bộ có thể gây ra một số tác dụng phụ như sưng to hạch bạch huyết, phát ban,…

3. Tiến hành phẫu thuật

Đối với những người bệnh tóc rụng từng mảng lớn và tái phát sau nhiều lần điều trị sẽ được tư vấn để phẫu thuật miễn dịch ngoại khoa. Phương pháp này sẽ giúp cho tóc được kích thích mọc trở lại bình thường. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật người bệnh sẽ gặp phải tình trạng ngứa da đầu và phải thực hiện nhiều lần mới có thể phục hồi được tóc mới.

4. Áp dụng các bài thuốc Đông y

Các bài thuốc Đông y sẽ thường được áp dụng cho những trường hợp bị tóc rụng từng mảng giai đoạn nhẹ. Phương pháp này khá lành tính, an toàn và không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Rụng tóc từng mảng lớn
Các bài thuốc Đông y sẽ thường được áp dụng cho những trường hợp bị tóc rụng từng mảng giai đoạn nhẹ.

Chuẩn bị nguyên liệu: 

  • 500 gram mật ong
  • 20 quả táo tàu đò
  • 30 gram cùi nhãn
  • 20 gram cam thảo
  • 45 gram bạch truật
  • 30 gram bạch thược
  • 50 gram hoàng kỳ
  • 20 gram hồng sâm

Cách thực hiện:

  • Đem ghiền nhỏ tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị.
  • Sau đó trộn đều với 500g mật ong.
  • Tạo thành từng viên nhỏ có trọng lượng khoảng 10g
  • Mỗi ngày nên uống 3 lần, mỗi lần 1 viên.
  • Duy trì thực hiện trong thời gian dài sẽ giúp tình trạng rụng tóc được khắc phục.

Tóc rụng từng mảng lớn tuy không phải là hiện tượng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh nhưng nó sẽ làm mất thẩm mỹ vùng da dầu khiến cho nhiều người bị tác động tâm lý. Do đó, khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh bạn cần nhanh chóng tiến hành thăm khám để có phương pháp khắc phục tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Dầu gội trị rụng tóc Megumi: Công dụng, cách dùng và review sản phẩm

Dầu gội trị rụng tóc Megumi: Giá bán và review

Dầu gội trị rụng tóc Megumi được sản xuất bởi công ty Rohto Pharmaceutical Japan Nhật Bản, hiện nay đang được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy loại dầu...

Rụng tóc vào mùa đông là tình trạng mà nhiều người gặp phải

Rụng tóc vào mùa đông: Nguyên nhân và cách phòng chống

Rụng tóc do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu là do sự thay đổi của nội tiết tố thường liên quan đến chế độ ăn uống, thói quen sinh...

Thuốc trị rụng tóc hiệu quả và an toàn

Top 7 thuốc trị rụng tóc hiệu quả tốt và an toàn nhất hiện nay

Ông bà ta đã có câu: "Cái răng, cái tóc là góc con người'. Thật vậy, sở hữu một mái tóc dài óng mượt là điều mà nhiều người ao...

Top 8 dầu gội ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc hiệu quả

Rụng tóc hay tóc thưa là một trong những mối lo ngại của nhiều người. Theo đó, những phương pháp cải thiện vấn đề này từ các nguyên liệu thiên...

Kem kích thích mọc tóc Zhair Cream

Top 15 loại thuốc mọc tóc tốt và an toàn nhất hiện nay

Tóc rụng nhiều, tóc ít bẩm sinh dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng không thấy cải thiện là nguyên nhân khiến nhiều người tìm đến các loại thuốc...

Làm thế nào để phân biệt rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý?

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc là hiện tượng mà ngày nào chúng ta cũng gặp phải. Nếu là rụng tóc sinh lý, nó sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn