5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Rượu Sâm Ngọc Linh có công dụng gì? Ngâm thế nào hiệu quả?

Rượu Sâm Ngọc Linh là một trong những loại rượu sâm quý được ưa chuộng nhất hiện nay, đặc biệt là phái mạnh. Loại rượu này khi được dung nạp vào cơ thể với một liều lượng phù hợp sẽ giúp bảo vệ gan và thận, tăng cường khả năng sinh lý cho cánh mày râu, kháng khuẩn, điều hòa hoạt động của não bộ, giảm stress, chống trầm cảm, đặc biệt là phòng chống một số bệnh về máu.

Rượu Sâm Ngọc Linh có công dụng gì?

Sâm Ngọc Linh còn có tên gọi khác là Củ Ngải Rọm Con, Sâm Ngọc Lĩnh, Sâm Khu 5 (Sâm K5), Cây Thuốc Giấu, Sâm Trúc, Sâm Việt Nam. Đây là một trong 5 loại nhân sâm quý giá và thuộc hàng đắt đỏ bậc nhất thế giới. Trong Sâm Ngọc Linh có 52 loại hợp chất saponin khác nhau, đặc biệt là có đến 20 loại saponin quý chỉ tồn tại riêng trong loài sâm này, không tìm được ở những loại sâm khác.

Rượu Sâm Ngọc Linh
Sâm Ngọc Linh là một trong 5 loại nhân sâm quý giá và thuộc hàng đắt đỏ bậc nhất thế giới

Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng bằng nhiều cách như ngậm trực tiếp trong miệng, hầm thuốc bắc, ngâm mật ong, ngâm rượu trắng, pha trà uống mỗi ngày, sắc thuốc,… Trong đó, dùng Sâm Ngọc Linh ngâm rượu trắng là được ưa chuộng nhất bởi cách làm đơn giản, có thể bảo quản được lâu, nhất là mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của người sử dụng.

Có thể kể đến một số công dụng nổi bật của rượu Sâm Ngọc Linh như:

  • Tăng cường khả năng sinh lý của phái mạnh: Rượu Sâm Ngọc Linh có khả năng kích thích hoạt động của tuyến lên não bộ, giúp phái mạnh tăng cường được khả năng sinh lý. Cụ thể là cải thiện tình trạng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, tăng ham muốn trong chuyện phòng the,…
  • Bảo vệ thận và gan: Theo các nghiên cứu khoa học, rượu Sâm Ngọc Linh có chứa những hoạt chất có lợi, có thể giúp tăng cường được chức năng thận và gan, giúp chúng chống lại các tác nhân gây hại. Đồng thời, loại rượu sâm quý này còn giúp giảm cholesterol và bình ổn huyết áp trong máu, giúp người sử dụng tránh được một số bệnh liên quan đến thận và gan.
  • Giảm stress, chống trầm cảm: Trong rượu Sâm Ngọc Linh, cụ thể là Sâm Ngọc Linh có chứa một hợp chất rất đặc biệt, đó là M-R2. Hợp chất này khi dung nạp vào cơ thể con người sẽ có công dụng rất tốt trong việc giải tỏa lo âu, giảm stress và chống trầm cảm. Ngoài ra, nó còn giúp người sử dụng giảm đau loét dạ này nếu chẳng may mắc phải.
  • Phòng ngừa một số loại bệnh: Một trong những công dụng nổi bật nhất của rượu Sâm Ngọc Linh là tăng hồng cầu và tái tạo tế bào, giúp người sử dụng phòng chống được bệnh thiếu máu. Bên cạnh đó, loại rượu này còn khá tốt cho hệ tiêu mạch, có thể chống xơ vữa động mạch và bệnh ung thư.
  • Điều hòa hoạt động của não bộ: Rượu Sâm Ngọc Linh khi được dung nạp vào cơ thể với một liều lượng phù hợp sẽ giúp người sử dụng kích thích hệ thần kinh, điều hòa hoạt động của não bộ. Từ đó gia tăng tính vận động tự nhiên.
  • Kháng khuẩn: Ngoài những công dụng trên thì rượu Sâm Ngọc Linh có chứa nhiều thành phần có tác động với những loại kháng sinh thông dụng như ampicillin, bactrim, erythromycin,…  Giúp chống lại những vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể mà không làm ảnh hưởng đến những lợi khuẩn có lợi trong đường ruột.
Rượu Sâm Ngọc Linh
Rượu Sâm Ngọc Linh có rất nhiều công dụng tuyệt vời về sức khỏe

Rượu Sâm Ngọc Linh ngâm thế nào hiệu quả?

Hiện nay, trong dân gian truyền tai nhau rất nhiều cách ngâm rượu Sâm Ngọc Linh tại nhà. Nhưng thực tế không phải cách nào cũng cho hiệu quả cao và tốt cho sức khỏe người sử dụng. Dưới đây là cách ngâm rượu đơn giản, dễ làm và cho hiệu quả tốt nhất, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng thử tại nhà.

Bước 1: Chuẩn bị

  • Sâm ngọc linh: Chọn loại sâm ngọc linh già, củ to và có nguồn gốc từ thiên nhiên.
  • Rượu ngâm: Chọn loại rượu trắng có nồng độ khoảng 35 – 38 độ, tốt nhất là rượu nếp.
  • Bình ngâm: Chọn bình ngâm bằng thủy tinh, chịu được lực tốt và có kích thước phù hợp.

Bước 2: Thực hiện

  • Sâm ngọc linh sau khi mua về thì dùng bàn chải mềm cọ sạch bùn đất rồi rửa lại bằng nước sạch từ 1 đến 2 lần.
  • Dùng khăn mềm thấm khô sâm ngọc linh. Sau đó để ráo khoảng 30 phút thì cho vào bình thủy tinh theo chiều dọc.
  • Đổ rượu trắng đã chuẩn bị sẵn vào bình theo tỉ lệ 100 – 120 gram sâm ngọc linh là 1 – 2 lít rượu trắng. Hoặc đổ rượu trắng đến khi ngập sâm ngọc linh là được.
  • Chỉnh lại dáng sâm ngọc linh trong bình thủy tinh rồi đậy nắp kín lại. Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát khoảng 3 tháng thì bắt đầu sử dụng được.
Rượu Sâm Ngọc Linh
Rượu Sâm Ngọc Linh ngâm trong khoảng 3 tháng là có thể sử dụng được

Cách dùng rượu Sâm Ngọc Linh

Theo các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người trưởng thành có thể uống rượu Sâm Ngọc Linh 2 lần/ngày trong bữa ăn. Mỗi lần chỉ nên uống một chén nhỏ khoảng 30ml, một ngày không được uống quá 100ml. Tuyệt đối không được lạm dụng rượu sâm này, nếu dùng quá nhiều trong một ngày sẽ rất dễ gặp các tác dụng phụ không mong muốn.

Một số lưu ý khi dùng rượu Sâm Ngọc Linh

Để đảm bảo an toàn cũng như nhận được những tác dụng tuyệt vời về sức khỏe từ rượu Sâm Ngọc Linh thì khi sử dụng mọi người cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Tuyệt đối không dùng rượu Sâm Ngọc Linh cho phụ nữ mang thai. Bởi vì loại rượu quý này có thể làm tăng nội tiết tố, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tồn tại và phát triển của thai nhi.
  • Rượu Sâm Ngọc Linh hoàn toàn không phù hợp với người bị cao huyết áp. Theo các chuyên gia, loại rượu này khi dung nạp vào cơ thể người bị cao huyết áp sẽ dẫn đến tình trạng giãn thành mạch, giảm tải mỡ và tăng tuần hoàn máu. Từ đó dễ xảy ra tình trạng máu huyết tăng đột ngột.
  • Rượu Sâm Ngọc Linh chống chỉ định với người hay bị tiết tả, tiêu chảy, lạnh bụng, người đau bụng thể hàn,… Bởi vì một số thành phần trong loại rượu này có thể khiến tình trạng đau bụng của mọi người trở nên trầm trọng hơn.
  • Hạn chế sử dụng rượu Sâm Ngọc Linh cho trẻ nhỏ, chỉ dùng khi trẻ bị suy nhược cơ thể, còi xương, suy dinh dưỡng,… Đối với những trường hợp khác nếu sử dụng sẽ có thể gặp những tác dụng phụ hoặc phản ứng không mong muốn.
  • Tránh dùng rượu Sâm Ngọc Linh trước khi đi ngủ. Bởi vì trong rượu có một vài thành phần có thể khiến cơ thể phấn khích, bồn chồn và tỉnh táo. Dẫn đến cảm giác không muốn ngủ hoặc khó đi vào giấc ngủ.

Trên đây là những thông tin cơ bản và hữu ích về rượu Sâm Ngọc Linh, bao gồm công dụng, cách ngâm rượu hiệu quả nhất và những lưu ý khi sử dụng. Hi vọng với những thông tin này, bạn đọc có thể tự tay ngâm cho mình những bình rượu quý tại nhà để đem lại sức khỏe tốt cho bản thân và cả gia đình.

Cùng chuyên mục

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý được biết đến với rất nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, người cao tuổi...

Top 10 Loại rượu ngâm thảo dược tốt cho sức khỏe

Rượu ngâm thảo dược được nhiều người  sử dụng bởi nó tốt cho sức khỏe và còn được dùng để điều trị một số chứng bệnh khác nhau. Chúng được...

Rượu tỏi chữa bệnh gì? Hướng dẫn ngâm rượu tỏi đúng cách

Rượu tỏi là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người biết đến. Công dụng chữa bệnh của nó cũng khá đa dạng nhất là đối với người...

Rượu đông trùng hạ thảo có công dụng gì? Ngâm thế nào đúng cách?

Đông trùng hạ thảo đã được biết đến và sử dụng nhiều bởi nó rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài áp dụng các cách dùng phổ biến như nấu...

Trà đông trùng hạ thảo có tác dụng rất tốt với sức khỏe

Cách pha trà đông trùng hạ thảo khô và tươi đúng cách

Trà đông trùng hạ thảo không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là loại trà này được làm từ...

Sâm ngọc linh ngâm mật ong mang đến nhiều tác dụng với sức khỏe

Sâm ngọc linh ngâm mật ong: Tác dụng, cách dùng và bảo quản

Sâm ngọc linh ngâm mật ong là bài thuốc gia truyền của người Xê Đăng làng Ngọc Linh ở Kon Tum. Đây không chỉ là cách bảo quản sâm ngọc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn