Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Sau mổ thoát vị đĩa đệm – Cách phục hồi và lưu ý

Điều trị phục hồi sau mổ thoát vị đĩa đệm là một việc làm quan trọng và cần thiết. Quá trình này giúp bệnh nhân nhanh chóng lấy lại trạng thái ổn định. Đồng thời, hạn chế đến mức tối đa các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải. Vậy cách phục hồi sau mổ thoát vị địa đệm là gì? Người bệnh cần lưu ý những vấn đề nào? Hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây để có câu trả lời xác đáng.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm
Điều trị phục hồi sau mổ thoát vị đĩa đệm là một công đoạn quan trọng và cần thiết trong cả quá trình chữa bệnh.

Một số biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sau quá trình phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm, rất có thể người bệnh sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm nếu không có biện pháp chăm sóc phù hợp. Không những thế, giống như hình thức của các cuộc đại phẫu cột sống, sau mổ thoát vị đĩa đệm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chẳng hạn, như:

1. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là một trong những biến chứng nguy hiểm và phổ biến. Không chỉ đối với sau mổ thoát vị đĩa đệm, tình trạng này còn xảy ra thường xuyên với các cuộc phẫu thuật khác. Sau quá trình mổ thoát vị đĩa đệm, hiện tượng nhiễm trùng có thể xảy ra tại vết mổ. Hoặc vùng da xung quanh vết cắt. Không chỉ tác động bên ngoài, tình trạng này còn có thể xảy ra bên trong địa điệm. Cùng với đó là các vị trí có liên quan đến phẫu thuật như tủy sống và các dây thần kinh bên cạnh.

  • Nếu người bệnh bị nhiễm trùng ở bên ngoài thì sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh chuyên dụng để điều trị vết thương.
  • Nếu người bệnh bị nhiễm trùng ở bên trong thì có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ phải thực hiện phẫu thuật thêm một lần nữa. Để khắc phục tình trạng nhiễm trùng bên trong đĩa đệm. Sau mổ, người bệnh sẽ được các bác sĩ phụ trách chỉ định dùng những loại thuốc kháng sinh phù hợp. Giúp thúc đẩy quá trình phục hồi một cách nhanh chóng.

2. Tái phát thoát vị đĩa đệm

Hiện nay, trên thế giới chưa có phương pháp nào có thể chữa trị thoát vị đĩa đệm một cách triệt để. Do đó, không thể chắc chắn rằng, sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ khỏi bệnh hoàn toàn. Chính vì thế, chúng ta nên có những biện pháp phục hồi. Cũng như chăm sóc hợp lý để bệnh tránh tái phát trở lại.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm
Tái phát thoát vị đĩa đệm khiến khả năng điều trị bệnh trở nên khó khăn và tỷ lệ phục hồi tương đối thấp.

Theo nhiều nghiên cứu và thống kê, có khoảng từ 10 -15% người bệnh sẽ bị tái phát bệnh tại vị trí đĩa đệm bị thoát vị. Không những thế, tình trạng này còn xảy ra rất nhanh. Chỉ khoảng 6 tháng sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, việc tái phát thoát vị đĩa đệm sau mổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người bệnh không có phương pháp điều trị và phục hồi phù hợp.

Nếu hiện tượng tái phát xuất hiện, rất có thể sẽ kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Không những thế, việc chữa trị cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Chưa kể đến việc tỷ lệ phục hồi sau quá trình điều trị bệnh rất thấp.

3. Tình trạng đau dai dẳng

Sau mổ thoát vị đĩa đệm, nếu người bệnh không được chăm sóc và phục hồi đúng cách thì rất có thể sẽ rơi vào tình trạng đau lưng dai dẳng, kéo dài. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau đại phẫu. Khiến người bệnh rơi vào trạng thái đau nhức, mệt mỏi.

Tình trạng đau dai dẳng hình thành là do các dây thần kinh xung quanh khu vực tủy sống đã bị tổn thương trong khi phẫu thuật. Khiến các mô sẹo tại vị trí mổ phát triển. Gây nên những cơn đau nhức xương khớp như trước khi phẫu thuật. Do đó, chính bệnh nhân và người thân phải có biện pháp điều trị phù hợp. Điều này giúp hạn chế tối đa việc mắc phải bệnh lý đau dai dẳng sau mổ thoát vị đĩa đệm.

Cách chăm sóc và phục hồi sau mổ thoát vị đĩa đệm

Tùy thuộc vào đặc trưng của đối tượng điều trị. Cũng như tình trạng giai đoạn bệnh lý mà chúng ta có những pháp án chăm sóc và phục hồi phù hợp. Cụ thể, như:

1. Giai đoạn đầu – Sau mổ thoát vị đĩa đệm từ 1 – 3 ngày

Sau quá trình phẫu thuật chữa trị thoát vị đĩa đệm, thể trạng của người bệnh rất yếu. Chính vì thế mà họ không thể tự thực hiện các công việc trong đời sống sinh hoạt, như: vận động, đi lại, ăn uống, vệ sinh,… Do đó, lúc này, bệnh nhân cần có người thân hoặc nhân viên điều dưỡng của bệnh viện chăm sóc, hỗ trợ.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm
Trong giai đoạn đầu sau đại phẫu, bác sĩ thường truyền dịch hoặc tiêm kháng sinh cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, ở giai đoạn đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định sử dụng những loại thuốc cần thiết. Thông thường, sau mổ thoát vị đĩa đệm, nhân viên y tế chỉ truyền dịch hoặc tiêm kháng sinh để giảm đau cho người bệnh.

Với các loại kháng sinh và thuốc đặc hiệu, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện hiệu quả. Đồng thời, quá trình phục hồi cũng được thúc đẩy nhanh chóng. Giúp người bệnh khắc phục những cơn đau nhức xương khớp. Đồng thời, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm và tình trạng tái phát quay trở lại.

Không những thế, sau phẫu thuật từ 1 – 3 ngày, tại vị trí vết mổ có thể xảy ra hiện tượng rỉ máu. Tình trạng này sẽ tự khỏi sau một vài ngày. Tuy nhiên, nếu các vết rỉ máu có dấu hiệu lan rộng và không hết sau vài ngày điều trị thì người nhà bệnh nhân nên liên lạc ngay với bác sĩ để có biện pháp can thiệp và chữa trị kịp thời.

2. Giai đoạn từ 4 – 5 ngày sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật khoảng từ 4 – 5 ngày, tại vị trí vết mổ thoát vị đĩa đệm có dấu hiệu lành lại. Đồng thời, sức khỏe của bệnh nhân cũng có những tiến triển tốt dần. Lúc này, người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của các bác sĩ chuyên môn.

Trong giai đoạn này, chuyên gia sẽ theo dõi và đánh giá quá trình hồi phục bệnh. Từ đó, đưa ra những phương án điều trị trong các giai đoạn tiếp theo một cách hợp lý. Trường hợp bệnh nhân có khả năng phục hồi tốt và nhanh chóng, người bệnh sẽ có thể nghỉ dưỡng thêm vài ngày rồi xuất viện về nhà. Trong trường hợp bệnh tiến triển theo chiều hướng tiêu cực thì bệnh nhân sẽ tiếp tục ở lại bệnh viện để được theo dõi và điều trị.

Ở giai đoạn sau mổ thoát vị đĩa đệm từ 4 – 5 ngày, người bệnh có thể tập luyện một vài tư thế cơ bản như sau:

  • Tư thế đứng lên: Khi tập luyện động tác này, người bệnh co chân lại. Sau đó, nghiêng người sang bên thuận. Cùng lúc chống hai tay xuống giường và dùng lực để đẩy cơ thể ngồi dậy. Khi đã ngồi được, người bệnh tập bước xuống giường và đứng thẳng để tạo tư thế cân bằng.
  • Tư thế nằm xuống: Đối với động tác này, hãy đảm bảo người bệnh đang ngồi trên giường. Tại đây, họ sẽ nghiêng người sang một bên. Sau đó, chống tai xuống giường và từ từ hạ cơ thể xuống. Xoay người nằm thẳng để tạo cảm giác thoải mái.

Lưu ý: Trong quá trình tập luyện, người bệnh không nên đứng, ngồi hoặc nằm với thời gian quá lâu.

3. Giai đoạn từ 1 – 2 tháng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sau mổ thoát vị đĩa đệm khoảng từ 1 – 2 tháng, người bệnh đã có thể phục hồi gần như là hoàn toàn. Không những thế, tại thời điểm này, các vết thương tại vị trị trí mổ cũng được làm lành hiệu quả và nhanh chóng.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm
Giai đoạn từ 1 – 2 tháng sau mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh có thể tập luyện các bộ môn thể thao nhẹ như: đi bộ, tập yoga, dưỡng sinh,…

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà quá trình này có thể diễn ra nhanh hay chậm. Tuy nhiên, muốn quá trình hồi phục được tiến hành thành công như mong muốn, người bệnh có thể kết hợp với một vài phương pháp điều trị khác.

Cụ thể, ngoài việc dùng thuốc theo đúng chỉ định và phác đồ điều trị của bác sĩ phụ trách. Người bệnh nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý. Điều này không những giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh. Mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho đĩa đệm. Nhờ đó, quá trình chăm sóc sau phẫu thuật sẽ được cải thiện. Cũng như phục hồi một cách tối ưu.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể tập luyện một số bài tập thể dục nhẹ nhàng, cơ bản. Đó có thể là tư thế co chân, động tác đi bộ,… Những bài tập này giúp lưu thông khí huyết rất hiệu quả. Đồng thời, hỗ trợ quá trình điều trị sau phẫu thuật. Giúp cho xương khớp được vận động linh hoạt hơn. Từ đó, rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh.

4. Giai đoạn từ 3 – 6 tháng sau phẫu thuật

Trong giai đoạn này, người bệnh gần như đã có thể hòa nhập lại với cuộc sống bình thường. Không những thế, họ còn có thể tham gia vào một số bộ môn thể thao rèn luyện sức khỏe. Ví dụ như: Đi xe đạp, chạy bộ, bơi lội,…

Tuy nhiên, tình trạng bệnh có thể tái phát trở lại trong thời kỳ này nếu người bệnh không có biện pháp điều trị phù hợp. Từ 3 – 6 tháng sau mổ thoát vị đĩa đệm, bạn có thể chơi hầu hết các bộ môn thể dục. Nhưng vẫn nên tránh các hoạt động đòi hỏi phải vận động mạnh.

Với thời kỳ này, người bệnh không nên tham gia vào những trò chơi và môn thể thao ảnh hưởng đến cột sống như: đấu võ thuật đối kháng, leo núi, chơi bóng chuyền, chạy nhanh,… Nếu thực hiện các hoạt động này, rất có thể bệnh thoát vị địa đệm có thể tái phát. Không những thế, triệu chứng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Những phương pháp điều trị sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Nhiều người hay lầm tưởng rằng phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là có thể chữa bệnh dứt điểm hoàn toàn. Trên thực tế lại cho thấy, việc điều trị căn bệnh này đòi hỏi sự kiên trì. Cũng như tỉ mỉ chăm sóc cả trước và sau khi phẫu thuật. Khi quá trình mổ thoát vị đĩa đệm kết thúc, việc tiến hành điều trị phục hồi vẫn còn được tiếp http://windhampharmacy.com tục. Dưới đây là những phương án điều trị sau mổ phổ biến. Được nhiều bệnh nhân áp dụng với hiệu quả tối ưu.

1. Phương pháp vật lý trị liệu

Đây là một trong những phương pháp điều trị sau phẫu thuật được rất nhiều bệnh nhân tìm hiểu và lựa chọn. Phương án vật lý trị liệu được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc bảo vệ. Cũng như phục hồi chức năng của đĩa đệm.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm
Phương pháp vật lý trị liệu được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc bảo vệ và phục hồi chức năng của đĩa đệm.

Một số bài tập vật lý trị liệu giúp làm tăng khả năng đàn hồi và co giãn của cơ bắp. Nhờ đó mà xương khớp của người bệnh trở nên khỏe mạnh, dẻo dai hơn. Yếu tố này còn góp phần giúp cho quá trình điều trị sau mổ thoát vị đĩa đệm được phục hồi một cách hiệu quả. Đưa người bệnh nhanh chóng hòa nhập hòa vào cuộc sống sinh hoạt đời thường.

Sau khi mổ khoảng 1 ngày, bạn đã có thể thực hiện một số bài tập vật lý trị liệu cơ bản. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý một số điều quan trọng để quá trình điều trị đạt được kết quả như mong muốn:

  • Không nên tập luyện một cách quá sức.
  • Thực hiện các bài tập 2 – 3 ngày/ lần.
  • Tuân thủ các hướng dẫn kỹ thuật của đội ngũ chuyên gia để đảm bảo khả năng an toàn.

2. Phương pháp tập thể dục

Một số bài tập chuyên dụng giúp cho xương khớp trở nên khỏe mạnh và vận động linh hoạt hơn. Không những thế, tập luyện thể dục, thể thao còn mang đến một sức khỏe dồi dào. Nhờ đó góp phần đẩy lùi và ngăn chặn nhiều căn bệnh nguy hiểm. Trong đó có bệnh thoát vị đĩa đệm.

Trên thực tế, người ta thường tập một số bộ môn thể thao nhẹ nhàng trong giai đoạn từ 1 – 2 tháng sau mổ. Bởi đây là thời kỳ cột sống của người đang dần hồi phục và trở về trạng thái ổn định. Do đó, người bệnh có thể tập luyện một số bộ môn, như: yoga, dưỡng sinh, đi bộ,… để đẩy nhanh quá trình cải thiện bệnh.

Những lưu ý cần thiết khi luyện tập thể dục sau mổ thoát vị đĩa đệm:

  • Lúc mới bắt đầu tập luyện, người bệnh nên tập các môn thể thao có cường độ vận động nhẹ. Sau đó, tăng cường mức độ để cải thiện dần sức chịu đựng của xương khớp và cơ.
  • Mỗi ngày nên dành khoảng 30 phút sáng hoặc chiều để tập thể dục. Điều này không những giúp tăng cường sức khỏe. Mà còn hỗ trợ phục hồi và ngăn ngừa bệnh tái phát.

3. Kết hợp phương pháp nghỉ ngơi

Ngoài việc áp dụng phương pháp vật lý trị liệu, tập luyện thể dục thể thao. Người bệnh nên kết hợp với chế độ nghỉ ngơi để hỗ trợ quá trình điều trị sau mổ thoát vị đĩa đệm. Ngay khi quá trình phẫu thuật kết thúc, bệnh nhân nên nằm nghỉ trên giường bệnh.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm
Bên cạnh việc áp dụng phương pháp vật lý trị liệu, tập luyện thể dục thể thao. Người bệnh nên kết hợp nghỉ ngơi, thư giãn.

Nếu muốn vận động, bạn có thể thực hiện một số động tác nhẹ nhàng. Tránh sử dụng lực quá nhiều. Vì có thể tác động đến cột sống và đĩa đệm. Ở những tuần tiếp theo, người bệnh có thể kết hợp vận động và nghỉ ngơi để mang đến hiệu quả chữa trị tốt nhất.

4. Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Đối với bệnh nhân vừa trải qua quá trình mổ thoát vị đĩa đệm, cần được bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết. Giúp tăng cường sức khỏe. Đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại phẫu được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

Một số nhóm thực phẩm giúp tăng cường dưỡng chất cho sụn khớp, xương, đĩa đệm,… mà bạn nên thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày:

  • Nhóm thực phẩm giàu canxi và vitamin D: đậu nành, ngũ cốc, tôm, cua,…
  • Nhóm thực phẩm chứa omega 3: cá ngừ, cá hồi,…
  • Nhóm thực phẩm chứa Glucosamine và Chondroitin: Sụn động vật (sụn heo, sụn gà,…), xương sườn,…
  • Các loại rau xanh (chất xơ): súp lơ, rau cải, rau dền, su hào, bí đao,…
  • Các loại trái cây (vitamin): bưởi, cam, lê, táo,…

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tránh hoặc hạn chế những loại thức ăn không tốt cho vết thương sau mổ. Ví dụ, như:

  • Các loại thịt đỏ: Thịt bò, thịt trâu, thịt dê,…
  • Thực phẩm đóng hộp.
  • Nhóm thực phẩm có chứa omega 6.
  • Nhóm chất kích thích: Rượu, bia, cà phê,…

5. Biện pháp đeo đai lưng

Bên cạnh việc uống thuốc, tập thể dục, vật lý trị liệu,… Các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên dùng đai lưng để phục hồi và cải thiện chức năng đĩa đệm sau quá trình phẫu thuật. Sản phẩm hỗ trợ này có những công dụng ưu việt như:

Sau mổ thoát vị đĩa đệm
Đeo đai lưng giúp cố định lại cột sống.
  • Cố định lại cột sống: Hạn chế các tác động của ngoại lực lên vùng cột sống, đĩa đệm vừa được phẫu thuật. Giảm tổn thương xung quanh vết mổ.
  • Nắn chỉnh cột sống ổn định: Giúp định hình lại cơ quan cột sống sau quá trình mổ của bệnh nhân.
  • Kéo giãn bộ phận cột sống: Việc nới rộng đai đeo lưng giúp cột sống ở trạng thái thoải mái, ổn định. Từ đó, bệnh nhân có thể dễ dàng tập luyện và thực hiện những bài tập phục hồi chức năng cơ bản của đĩa đệm.

Một số lưu ý sau mổ thoát vị đĩa đệm

Để quá trình điều trị và phục hồi sau mổ thoát vị đĩa đệm đạt kết quả như mong muốn. Người bệnh nên lưu ý một số vấn đề như sau:

Sau mổ thoát vị đĩa đệm
Sau quá trình mổ thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên tránh khuân, vác những vật dụng nặng.
  • Hạn chế làm những công việc đòi hỏi người bệnh phải vận động mạnh. Chẳng hạn, như: khuân, vác các đồ dùng nặng.
  • Tránh mang vác các đồ vật trên vai và lưng sau khi phẫu thuật khoảng 3 tháng.
  • Khi sử dụng các phương tiện giao thông như: xe máy, tàu lửa, ô tô,… Người bệnh nên sử dụng đai lưng để cố định cột sống. Điều này giúp làm hạn chế tác động ngoại lực lên đĩa đệm. Đồng thời, tránh làm ảnh hưởng đến vết mổ.
  • Khi nghỉ ngơi, nên nằm ở tư thế thoải mái. Tránh việc nằm nghỉ, đứng, ngồi ở một tư thế quá lâu.
  • Bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết thông qua chế độ ăn uống phù hợp. Nên ăn nhiều những loại thực phẩm có chứa canxi, vitamin, omega 3,… Tránh những loại thực phẩm không tốt cho vết thương. Ví dụ, như: thịt trâu, thịt dê, thức ăn đóng hộp, bia, rượu, nước uống có ga,…
  • Thường xuyên luyện tập thể dục. Mức độ tập luyện tăng dần theo thời gian để tăng cường chức năng và sức chịu đựng của xương khớp.
  • Xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh. Giữ có tâm trạng và tinh thần thoải mái, vui vẻ,…

Trên đây là tổng hợp những kiến thức cần thiết về các vấn đề xoay quanh việc sau mổ thoát vị đĩa đệm. Kết hợp với những thông tin vừa chia sẻ, người bệnh nên tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. Để có phương án và pháp đồ điều trị sau phẫu thuật phù hợp. Giúp cho quá trình phục hồi được cải thiện nhanh chóng, hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn tập gym cho người thoát vị đĩa đệm đúng cách

Tập gym cho người thoát vị đĩa đệm đúng cách có thể giúp ổn định cột sống, hạn chế cơn đau, nâng cao sức cơ, tăng cường sức khỏe, giảm...

Nghệ sĩ xuân hinh chữa xương khớp tại đỗ minh đường

[Góc người thật việc thật] Hàng ngàn người đã chữa khỏi bệnh xương khớp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Giữa năm 2019, nghệ sĩ Xuân Hinh “Vua hài đất Bắc” đã đăng tải video chia sẻ kinh nghiệm điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà thuốc gia truyền...

Mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất? 8 BV hàng đầu

Mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất là mối bận tâm hàng đầu của nhiều người bệnh. Bởi hiệu quả của ca phẫu thuật phụ thuộc nhiều vào...

3 bài thuốc đắp chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất

Bài thuốc đắp chữa thoát vị đĩa đệm giúp tận dụng được tối đa hoạt chất và nguồn nhiệt của dược liệu. Từ đó, làm cho tình trạng đau nhức,...

Phồng đĩa đệm L4 - L5 là tình trạng thường gặp, chiếm tỷ lệ cao trong cộng đồng, có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi

Phồng đĩa đệm l4-l5 nguy hiểm không? Cách điều trị

Phồng đĩa đệm L4-L5 là tình trạng thường gặp, có tỷ lệ rất cao trong cộng đồng, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, bởi đây là vùng dễ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn