Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Đại tràng Sigma và những bệnh nguy hiểm thường gặp

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi cực đơn giản

Siêu âm đại tràng: Quy trình và chi phí

Siêu âm đại tràng giúp phát hiện sớm các bất thường của đại tràng và đường tiêu hóa. Nắm rõ quy trình và chi phí siêu âm đại tràng sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc thăm khám và chữa trị.

Siêu âm đại tràng là gì?

Các thông tin cần biết về siêu âm đại tràng
Các thông tin cần biết về siêu âm đại tràng

Đại tràng hay ruột già là phần cuối của hệ tiêu hóa, nằm trong ổ bụng và bao quanh ruột non. Chiều dài đại tràng của một người trưởng thành khoảng 1,3 – 1, 7 mét. Giải phẫu thấy đại tràng được chia thành 3 phần là manh tràng, kết tràng, trực tràng.

Đại tràng có chức năng tiêu hóa các chất xơ không tan, một số mỡ và đạm không thể tiêu hóa ở phần trên; hấp thụ các chất dinh dưỡng, nước, muối khoáng còn sót lại trong thức ăn trước khi được thải ra bên ngoài; “tạo khuôn” chất thải hình thành phân; có chức năng miễn dịch cho cơ thể.

Vì đảm nhận nhiều chức năng nên khi đại tràng có vấn đề sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hiện nay, các bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày – tá tràng đang có xu hướng tăng lên. Do đó thăm khám và điều trị bệnh sớm là việc cần làm.

Do sự phát triển của nền y học hiện đại nên có khá nhiều cách chẩn đoán bệnh lý về đại tràng và đường tiêu hóa. Trong đó, siêu âm đại tràng được nhiều người lựa chọn.

Đây là một trong những kỹ thuật chẩn đoán bằng hình ảnh, sử dụng các sóng siêu âm có tần số cao để thu hình ảnh bên trong đại tràng và cả các cơ quan lân cận. Từ hình ảnh thu được trên màn hình, có thể phát hiện được các bất thường ở đại tràng.

Quy trình siêu âm đại tràng

Phương pháp không xâm lấn này có quy trình thực hiện như sau:

Đặt bệnh nhân lên bàn khám siêu âm, cho nằm ở tư thế ngửa, hai chân duỗi thẳng, hai tay người bệnh đưa lên cao qua đầu. Tiếp đến kéo áo bệnh nhân qua mũi ức, kéo quần qua khớp mu. Bác sĩ sẽ hỏi và điền đầy đủ thông tin của bệnh nhân vào máy, chọn đầu dò và chương trình siêu âm.

Bác sĩ sẽ bôi một lớp gel mỏng lên bụng của bệnh nhân. Điều này tạo điều kiện cho máy được di chuyển dễ dàng hơn. Sau đó sử dụng máy siêu âm để đưa quanh vùng bụng của bệnh nhân. Thông qua đầu dò và máy móc, kết quả sẽ được hiện thị trên màn hình của máy siêu âm. Dựa vào đó các bác sĩ sẽ chẩn đoán được là đại tràng có sự bất thường hay không rồi đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Sau khi siêu âm xong, dùng khăn sạch để lau hết lớp gel trên vùng bụng của bệnh nhân. Chính vì đây là phương pháp không xâm lấn nên đảm bảo không gây đau và khó chịu cho bệnh nhân.

Siêu âm đại tràng hết bao nhiêu tiền?
Siêu âm đại tràng hết bao nhiêu tiền?

Ai nên siêu âm đại tràng?

Siêu âm đại tràng thường được thực hiện khi khám sức khỏe tổng quát. Nhưng đối với những trường hợp có dấu hiệu bất thường về hệ tiêu hóa, nên đi siêu âm. Cụ thể:

  • Người đi ngoài có lẫn máu: Đại tiện lẫn máu có thể là do phân đi qua khối u hoặc vùng tổn thương ở phía ngoài mà thường là bệnh trĩ. Nếu phân có màu đỏ nâu thì chứng nỏ vùng bị tổn thương nằm sâu ở bên trong, có thể là ruột non hoặc ruột già. Tình trạng này có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như khối u đại tràng, viêm đại tràng, xuất huyết đại tràng… Vì thế, bệnh nhân nên đi siêu âm đại tràng và điều trị sớm.
  • Hay bị táo bón hoặc tiêu chảy: Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Vì thế, nếu muốn chắc chắn tình trạng táo bón và tiêu chảy có phải do các bất thường ở đại tràng gây ra thì lựa chọn siêu âm đại tràng là biện pháp tốt.
  • Bị co thắt dạ dày: Ở những người có khối u đại tràng thường có biểu hiện co thắt dạ dày. Khi tiêu hóa thức ăn, khối u có thể va chạm vào dạ dày hoặc các nội quan khác, từ đó gây cảm giác đau đớn cho bệnh nhân. Những cơn đau này có thể là đau dạ dày từng cơn hoặc liên tục và dữ dội. Nếu cơ thể có biểu hiện này thì nên đi khám để điều trị, tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm hơn.

Siêu âm đại tràng có thể phát hiện được các bệnh gì?

Áp dụng kỹ thuật chẩn đoán này có thể phát hiện ra các bệnh sau:

1. Viêm đại tràng

Đây là bệnh lý khá phổ biến và các dấu hiệu của bệnh khá dễ phát hiện. Trước tiên, các bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng như: Vùng bụng đau nhức, chướng bụng, sôi bụng, phân không tạo khuôn… Nhưng để đảm bảo chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh viêm đại tràng, siêu âm ổ bụng sẽ được chỉ định. Dựa vào kết quả thu được mà bác sĩ mới đưa ra hướng điều trị hợp lý nhất.

2. Ung thư đại tràng

Khi siêu âm đại tràng, có thể phát hiện được bệnh ung thư đại tràng. Đây là tình trạng đại tràng xuất hiện các khối u được hình thành từ các tế bào phát triển bất thường. Những khối u này có khả năng di căn đến các cơ quan khác của cơ thể. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do người bệnh bị viêm loét đại tràng mãn tính hoặc là do polyp đại tràng không được điều trị sớm.

3. Polyp đại tràng

Bệnh polyp đại tràng biểu hiện là có khối u ở bên trong đại tràng và được chia thành 2 loại: Polyp tuyến và polym tăng sản. Cũng là một khối u nhưng polyp đại tràng được xem là khối u lành tính. Nhưng nếu không phát hiện và chữa trị sớm, nó dễ trở thành ung thư trực tràng. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh thông qua các triệu chứng điển hình như cơ thể mệt mỏi, đau bụng, phân có lẫn máu…, dựa vào kết quả siêu âm hoặc một số kỹ thuật chẩn đoán khác.

Ưu điểm và hạn chế của siêu âm đại tràng

Nên uống nhiều nước trước khi siêu âm
Nên uống nhiều nước trước khi siêu âm

Mỗi phương pháp chẩn đoán đều tồn tại những ưu điểm và mặt hạn chế, siêu âm đại tràng cũng vậy. Kỹ thuật chẩn đoán này có những ưu và nhược điểm sau đây:

1. Ưu điểm

  • Giúp tiết kiệm chi phí: So với các phương pháp khám bệnh khác, siêu âm được xem là kỹ thuật có giá thành thấp hơn nhiều.
  • Đây là phương pháp không xâm lấn, do đó không gây đau đớn và hoàn toàn an toàn cho cơ thể.
  • Thông qua các hình ảnh thu được, bác sĩ có thể chẩn đoán được chính xác bệnh lý.

2. Hạn chế

  • Siêu âm đại tràng không thể phát hiện được các khối u “chớm nở” hoặc các tổn thương nhỏ bên trong đại tràng.
  • Không thể quan sát được rõ hình ảnh của những đoạn ruột bị che khuất.
  • Kết quả chẩn đoán có đúng hay không còn phụ thuộc nhiều vào trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của người thực hiện.

Chi phí siêu âm đại tràng

Siêu âm đại tràng được xem là phương pháp có giá thành rẻ. Thông thường, chi phí siêu âm dao động từ khoảng 50 – 100.000 vnđ đối với siêu âm thường; 150.000 – 250.000 đối với siêu âm màu.

Vài điều cần lưu ý khi siêu âm đại tràng

Khi siêu âm đại tràng, bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Cố gắng nhịn tiểu. Nên uống nhiều nước để giúp bác sĩ siêu âm được dễ hơn và làm tăng độ chính xác của kết quả siêu âm. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc để tránh làm dạ dày bị giãn.
  • Bệnh nhân nên mặc quần áo thoải mái khi đi khám. Trong quá trình chờ khám, nên giữ im lặng để bác sĩ tập trung làm việc.
  • Trước khi siêu âm nên ăn nhẹ, có thể ăn các thức ăn dễ tiêu. Đồng thời, nên tránh sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, các thức ăn gây đầy bụng.
  • Lựa chọn các cơ sở khám bệnh uy tín, có cơ sở vật chất hiện đại để thăm khám.
  • Tuân thủ đúng theo sự chỉ định của bác sĩ trong việc điều trị nếu có.

Trên đây là những thông tin cần biết về siêu âm đại tràng và những điều cần lưu ý. Khám và chữa bệnh sớm sẽ giúp bản thân tránh được các biến chứng nguy hiểm. Do đó, bệnh nhân cần đi khám và điều trị sớm khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường.

Cùng chuyên mục

Bị viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không?

Sữa chua cung cấp nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể con người, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Vậy bị viêm đại tràng có nên...

Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý đóng vai trò rất quan trọng với người bị viêm đại tràng

Chế độ ăn uống hợp lý cho người bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh về đường tiêu hóa thường gặp, bệnh có các biểu hiện phức tạp có thể kể đến như đau tức vùng bụng dưới, chướng bụng,...

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bệnh nhân viêm đại tràng. Nếu bạn ăn uống không khoa học,...

Nha đam chữa viêm đại tràng có hiệu quả không?

Nha đam được ví như là một loại thảo dược quý, bởi nó có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Ngoài việc được dùng trong nhiều lĩnh vực khác...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn