Các giai đoạn của bệnh gout và cách nhận biết

5 Cách chữa bệnh gout bằng lá tía tô đơn giản dễ thực hiện

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Chữa bệnh gout bằng dưa chuột: Nguyên liệu dễ tìm nhưng cho hiệu quả vượt trội

Bệnh gout: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Công dụng chữa bệnh gout của cải bẹ xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Thử ngay cách chữa bệnh gout bằng đậu xanh đơn giản rẻ tiền

Bệnh gout mạn tính có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị

Hướng dẫn dùng lá vối chữa bệnh gout đúng cách

Mẹo chữa bệnh gout bằng dừa xiêm bạn nên thử

Hướng dẫn cách sử dụng lá sa kê chữa bệnh gút an toàn hiệu quả

Sử dụng lá sa kê chữa bệnh gút là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị an toàn được nhiều người áp dụng do chi phí thấp cách thực hiện đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả tích cực. Phương pháp này có thể giúp giảm đau, giảm sưng viêm tại khớp và tăng cường đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể. Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên sử dụng lá sa kê chữa bệnh gout hay không thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Sử dụng lá sa kê chữa bệnh gút
Lá sa kê có công dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh gút

Công dụng chữa bệnh gout của lá sa kê

Tìm hiểu về lá sa kê

Sa kê, tên gọi khác là cây bánh mì, họ Dâu tằm Moraceae, có nguồn gốc từ các đảo Thái Bình Dương và Malaysia. Lá sa kê là một trong những dược liệu quý, có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Thường được trồng làm bóng mát, làm cảnh ở các khuôn viên trường học, bệnh viện, công sở… Ngoài ra, loại cây này còn có giá trị kinh tế cao. 

Sa kê là cây gỗ cao, cành mọc ngang, tán rộng dày, lá lớn chia thành 3 – 9 thùy, cuống lá to. Sa kê là loại cây đơn tính, các lá to dày nhìn khá giống với lông chim, cuống lá mập, lá có màu xanh bóng ở mặt trên, mặt dưới nhám, khi rụng thường rất cứng, có màu vàng nâu, có thể được dùng để trang trí.

Ở nước ta, sa kê được trồng phổ biến tại miền Nam, nhất là các tỉnh miền Tây Nam Bộ, chủ yếu với mục đích lấy bóng mát, làm cảnh, thu hái quả. Các bộ phận của cây đều có dược tính, được y học cổ truyền sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Lá sa kê cũng được dân gian sử dụng để điều trị các vấn đề về xương khớp kể cả bệnh gout, mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho người bệnh.

Hiệu quả chữa bệnh gout của lá sa kê

Sở dĩ lá sa kê được sử dụng để chữa bệnh gút là vì:

  • Theo tài liệu y học cổ truyền, lá sa kê có tác dụng mát gan, lợi tiểu có tác dụng hỗ trợ thanh lọc và đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, có thể giúp loại bỏ hàm lượng axit uric dư thừa trong cơ thể ra bên ngoài. Từ đó giúp ngăn ngừa các triệu chứng đau nhức, khó chịu do bệnh gout gây ra. 
  • Lá sa kê cũng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, khi đi vào cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa các phản ứng viêm, giúp cải thiện tình trạng sưng viêm ở khớp và mang lại hiệu quả giảm đau rất tốt. 
  • Theo nghiên cứu của y học hiện đại, lá sa kê có chứa một lượng lớn Flavonoid và Polyphenol, có tính chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Ngoài ra, nó còn có tác dụng ức chế một số enzyme và men gây rối loạn chuyển hóa giúp ngăn ngừa tốt bệnh gout và bệnh tiểu đường. 

Không chỉ có tác dụng tốt với người bệnh gout, cây sa kê còn được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông y, có thể trị ngứa, trị rối loạn chuyển hóa, rối loạn tiêu hóa, chữa ho, viêm họng. Tuy nhiên, lá cây này có chứa một lượng nhỏ độc tính, chính vì vậy, người bệnh cần thận trọng khi sử dụng. Nếu dùng trong một thời gian dài có thể khiến độc tố tích tụ trong cơ thể, gây ra tình trạng ngộ độc.

Cách sử dụng lá sa kê chữa bệnh gút

Có nhiều cách dùng lá sa kê chữa bệnh gút
Có nhiều cách dùng lá sa kê chữa bệnh gút

Lá sa kê có tác dụng hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể theo đường tiết niệu, từ đó giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh gút. Có nhiều cách dùng lá sa kê chữa bệnh gút có thể kể đến như: 

Sử dụng lá sa kê tươi chữa bệnh gút

Chỉ sử dụng lá sa kê chữa bệnh gút bằng việc sắc nước uống là phương pháp đơn giản nhất được nhiều người áp dụng. Khi các hoạt chất của lá sa kê được hòa tan trong nước, nên khi đi vào cơ thể sẽ tạo ra tác dụng rất tốt cho việc đào thải axit uric ra ngoài cơ thể theo đường tiểu.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 3 – 5 lá sa kê tươi
  • Lá sa kê đem về, rửa sạch, phơi khô dưới ánh mặt trời
  • Thái mỏng lá sa kê khô, cho vào nồi đun với 2 lít nước sạch
  • Khi sôi thì đun thêm 15 phút ở lửa nhỏ rồi tắt bếp, chắt lấy nước để uống, bỏ bã
  • Phần nước thu được chia thành nhiều phần, uống hết trong ngày
  • Kiên trì trong 1 tháng rồi ngưng nếu không thấy thuyên giảm thì đổi biện pháp khác. 

Chữa bệnh gut với lá sa kê, lá ổi, đậu bắp

Dùng lá ổi, lá sa kê, đậu bắp chữa bệnh gút là mẹo dân gian xuất hiện từ lâu và vẫn được lưu truỳen cho đến ngày nay. Trong đó, lá ổi chứa tanin, có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa, đào thải axit uric, giúp cân bằng nồng độ axit trong máu. Đậu bắp có tác dụng lợi tiểu, giảm đường huyết trong máu, có thể giảm axit oxalic, giảm axit uric, ngăn ngừa sự hình thành của muối urat trong khớp.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 100g đậu bắp, 100g lá sa kê khô, lá ổi non
  • Lấy đậu bắp, lá sa kê, lá ổi rửa sạch, nấu chung với 1,5 lít nước
  • Đến khi còn khoảng 1 lít nước thì tắt bếp, uống hết trong ngày
  • Dùng liên tục trong 2 ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh gút được cải thiện. 

Chữa bệnh gút bằng lá Sa kê, cỏ xước và dưa chuột

Lá sa kê kết hợp với cỏ xước, dưa chuột cũng là một trong những mẹo chữa bệnh gout được nhiều người sử dụng do an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ. Cụ thể:

  • Dưa leo: Tính kiềm, chứa ít nhân purin rất tốt cho sức khỏe người bệnh gout nếu thường xuyên sử dụng. Không chỉ vậy, dưa leo còn vị ngọt, tính mát, nhiều nước nên có thể hỗ trợ trung hòa và đào thải axit uric trong cơ thể ra ngoài theo đường tiết niệu. Dưa leo cũng giàu kali và vitamin C có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu do bệnh gout gây ra.
  • Cỏ xước vị đắng, tính bình, có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, chống viêm tốt ở giai đoạn cấp và mạn tính. Cỏ xước còn có tác dụng thanh nhiệt, bổ gan, mạnh gân cốt, chữa tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 5 lá sa kê già, 100g dưa chuột, 50g cỏ xước
  • Rửa sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị, cho vào ấm sắc với 1 lít nước
  • Sau khi sôi, đun ở lửa nhỏ trong 10 phút thì tắt bếp, chắt lấy nước, uống thay trà
  • Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để thấy hiệu quả. 

Sử dụng lá sa kê chữa bệnh gút kết hợp với thuốc Đông y

Lá sa kê có thể kết hợp với các vị thuốc Đông y để hỗ trợ điều trị bệnh gút
Lá sa kê có thể kết hợp với các vị thuốc Đông y để hỗ trợ điều trị bệnh gút

Bạn có thể sử dụng lá sa kê kết hợp với các vị thuốc Đông y để hỗ trợ điều trị. Tùy theo tình trạng bệnh mà lựa chọn bài thuốc phù hợp để áp dụng. Do đó, người bệnh cần xác định được tình trạng bệnh của mình, áp dụng đúng phương pháp thì mới có hiệu quả tốt.

Bài thuốc chữa bệnh gout cấp tính

  • Nguyên liệu: 2 lá sa kê tươi, 6g quế chi, 8g cam thảo, 8g mộc thông, 8g hải hồng bì, 12g bạch thược, 14g thạch cao, 20g kim ngân
  • Làm sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị, cho vào ấm chuyên dụng sắc với nước, thấy nước còn ⅔ lượng nước ban đầu thì tắt bếp, chắt lấy nước uống. 

Bài thuốc chữa bệnh gout mạn tính

  • Nguyên liệu: 3 lá sa kê khô, 4g quế chi, 5g tế tân,  5g ô đầu, 8g uy linh tiên;  mộc thông, tỳ giải, thổ phục linh mỗi vị 10g; 12g đương quy, 12g xích thược, 20g ý dĩ nhân
  • Làm sạch các nguyên liệu, cho vào ấm chuyên dụng, sắc lấy nước để uống, dùng mỗi ngày 1 thang. 

Một số lưu ý khi sử dụng lá sa kê chữa bệnh gút

Mặc dù lá sa kê có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị, tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn cho người bệnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Như đã đề cập, lá sa kê có chưa độc tố, tuy nhẹ những vẫn có thể gây ngộ độc nếu dùng với liều lượng cao, trong thời gian dài. Do đó, bạn chỉ nên dùng với liều lượng thấp, tránh sử dụng trong thời gian dài để không gây tích tụ độc tố. 
  • Sử dụng lá sa kê chữa bệnh gút chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị, chỉ có thể giúp giảm đau và phần nào trung hòa nồng độ axit uric trong máu, không nên dùng thay các loại thuốc điều trị. 
  • Khi dùng lá sa kê, bạn chỉ nên uống hết nước trong ngày, nếu đã để qua đêm thì không sử dụng, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Cũng như các biện pháp dân gian khác, dùng lá sa kê chữa bệnh gút sẽ mang lại tác dụng chậm, hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.
  • Đặc biệt, trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, kiêng các thực phẩm chứ nhiều nhân purin như thịt đỏ, hải sản, măng, giá đỗ… 
  • Tuyệt đối không uống rượu bia, thức uống có cồn, đồ uống chứa chất kích thích như cà phê. Tránh thức khuya, giữ gìn cân nặng cân đối, tốt nhất không để mình tăng cân để tránh gây áp lực cho xương khớp. 
  • Đồng thời, nên uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm tính kiềm, có chứa chất kháng viêm, tiêu viêm, có thể giúp hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể.

Trên đây là một số cách sử dụng lá sa kê chữa bệnh gút an toàn, đơn giản, dễ thực hiện mà chi phí lại thấp mà bạn có thể áp dụng. Thế nhưng, biện pháp này chỉ thích hợp với tình trạng bệnh nhẹ, mới khởi phát, không thích hợp cho người mắc gút mức độ nặng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, người bệnh nên ngưng sử dụng và nhanh chóng thăm khám bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

10 Loại nước uống rất tốt cho người bị bệnh gout

Bổ sung các loại nước uống tốt cho người bị bệnh gout có thể tăng đào thải axit uric và hạn chế hình thành sỏi urate ở cơ quan bài...

Liệu bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?

Bệnh gout có lây nhiễm hay di truyền không?

Bệnh gout từ lâu đã trở thành cơn ác mộng của nhiều người, nó không chỉ gây ra những ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe mà còn đến công...

10 Cách giảm axit uric trong máu an toàn nhanh chóng

Hạn chế thực phẩm giàu purin, uống đủ nước, kiểm soát cân nặng, bổ sung vitamin C,... là một số cách giảm axit uric trong máu an toàn và nhanh...

Cách chữa bệnh gút bằng gừng và những điều cần lưu ý

Mẹo dân gian chữa bệnh gút bằng gừng đơn giản dễ làm

Chữa bệnh gút bằng gừng là phương pháp đơn giản, dễ làm lại mang đến tác dụng khá tốt. Vậy vì sao có thể dùng gừng chữa bệnh gout? Cách...

Bị bệnh gout ăn rau gì tốt, nên kiêng ăn rau gì

Bị bệnh gout ăn rau gì tốt và cần kiêng rau gì?

Rau củ là nhóm thực phẩm cực kỳ phổ biến, có mặt trong mọi bữa ăn của người Việt, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Khi mắc...

Những điều cần biết về hạt tophi

Hạt tophi – Dấu hiệu nguy hiểm của bệnh gout cần cảnh giác

Hạt tophi là một trong những dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh gout đã chuyển biến sag giai đoạn mãn tính nguy hiểm. Vậy thực chất thì hạt tophi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn