5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Sữa là một trong những nhóm dinh dưỡng không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên đối với người bị bệnh đau dạ dày, không phải mọi loại sữa đều có thể thoải mái sử dụng.  Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ có một số loại sữa dành cho người đau dạ dày được khuyến khích để tránh tình trạng bệnh trở nặng hơn.

sữa dành cho người đau dạ dày
Người bị đau dạ dày nên uống những loại sữa phù hợp với tình trạng sức khỏe

Đau bao tử có nên uống sữa không?

Chất béo, canxi, protein và các vitamin, khoáng chất là những nguồn dưỡng chất đa dạng có trong sữa. Trong quá trình phát triển, ở mọi đội tuổi thì cơ thể chúng ta luôn cần đến sữa ở mức bổ sung nhất định. Tuy nhiên nhiều luồng thông tin cho rằng việc uống sữa nhiều có thể gây ra những ảnh hưởng đên dạ dày, vì thế người bị bệnh đau dạ dày không nên uống sữa. Thực chất thông tin này là hoàn toàn sai lệch và chưa được khoa học chứng minh.

Ngay cả đối với người bị đau bao tử vẫn cần nhận được những chất dinh dưỡng từ sữa. Trong đó phải kể đến các vitamin, chất khoáng, protein… giúp tăng cường thể trạng, phục hồi miễn dịch để chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm tại niêm mạc dạ dày. Ngoài ra trong sữa còn có lượng axit lactic, một chất giúp kích thích hoạt động tiêu hóa và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori).

Hầu hết các trường hợp đau dạ dày, viêm loét dạ dày hay trào ngược dạ dày đều liên quan đến vi khuẩn HP. Vì vậy, người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể uống sữa để bổ sung những lợi ích cho hệ tiêu hóa đẩy lùi bệnh. Tuy nhiên một số chuyên gia nhận định, thói quen uống sữa tùy tiện của nhiều người cũng là nguyên nhân khiến cơn đau dạ dày tái phát thường xuyên và khó điều trị khỏi.

Việc uống sữa khi bụng đói sẽ khiến các axit lactic này sản sinh nhiều, từ đó gây ra những cơn đau nhất thời. Đồng thời người bệnh cũng nên chú ý đến liều lượng sữa uống, nếu uống nhiều quá cũng sẽ khó hấp thụ và dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

5 loại sữa dành cho người bị đau dạ dày

Sữa là nguồn dinh dưỡng chứa nhiều men vi sinh cần thiết cho hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn cần chọn những loại sữa phù hợp với tình trạng sức khỏe mới có thể hỗ trợ điều trị bệnh. Các bác sĩ đã khuyến khí người bị đau dạ dày nên chú trọng bổ sung những nhóm sữa có lợi sau:

Sữa tươi

đau bao tử có nên uống sữa
Sữa tươi cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi

Sữa tươi là nguồn sữa phổ biến nhất và được ưa chuộng nhất nhờ thành phần dinh dưỡng tự nhiên. Trong sữa tươi có lượng đạm vô cùng giàu có cộng với nguồn khoáng chất, vitamin giúp cơ thể dễ hấp thu. Đối với người bị đau dạ dày, uống sữa tươi là cách bổ sung dinh dưỡng mà dạ dày hấp thụ tốt nhất, đồng thời củng cố lại lượng axit lactic thiếu hụt.

Ngoài ra, các chất béo trong sữa tươi cũng giúp trung hòa lượng axit trong dịch vị. Người bị trào ngược dạ dày, hay đau dạ dày nói chung có thể uống sữa tươi hàng ngày, với điều kiện bạn sử dụng chúng phù hợp. Tránh uống sữa khi đói bụng sẽ dẫn đến tình trạng cồn cào trong ruột. Ngoài ra việc hâm ấm sữa uống sẽ hỗ trợ rất tốt giúp giảm đau, đồng thời điều trị đau bụng do đầy hơi hiệu quả.

 Sữa chua 

Sữa chua là chế phẩm của sữa tươi với lượng lớn acid lactic. Sữa chua nổi tiếng với khả năng hỗ trợ làm tăng dịch vị và giúp hoạt động tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Mỗi ngày 1 – 2 cốc sữa chua giúp người bệnh dạ dày tránh được tình trạng khó tiêu, đầy bụng, ợ hơi khó chịu.

Qua quá trình ủ men tự nhiên mà sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn, chính các lợi khuẩn này có tác dụng làm sạch đường ruột và tấn công các vi khuẩn gây hại trong hệ tiêu hóa. Tác dụng lớn nhất của sữa chua chính là khả năng tiêu diệt các chủng khuẩn trú ngụ trong dạ dày và gây viêm loét dạ dày như chủng Helicobacyer pylory (vi khuẩn Hp).

 đau dạ dày có nên uống sữa không
Sữa chua cung cấp các lợi khuẩn tốt cho người bị đau dạ dày

Sữa Ensure

Rất nhiều người thắc mắc liệu bị đau dạ dày có uống được sữa Ensure hay không. Các chuyên gia dinh dưỡng đã nhận định sữa Ensure hoàn toàn phù hợp với những người bị đau dạ dày, tuy nhiên đối tượng này chỉ nên sử dụng Ensure dạng bột. Mặc dù sữa bột là sản phẩm đã qua tinh luyện nhưng thực phẩm này vẫn có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Cũng nên lưu ý về cách pha chế sữa khi sử dụng, không nên pha sữa quá đặc hay quá loãng sẽ làm giảm dinh dưỡng và khiến cơ thể kém hấp thu. Nhiệt độ nước ấm hoàn hảo để pha sữa là 30 – 35 độ C, lượng nước khoảng 100 – 125 ml theo đúng liều lượng ghi trên hướng dẫn.

Những giá trị dinh dưỡng có trong sữa Ensure gồm có:

  • Thành phần các protein, vitamin, chất khoáng… giúp bồi bổ thể trạng, tăng cường sức đề kháng.
  • Lượng axit chỉ khoảng 0,1% có trong sữa Ensure không hề gây hại cho dạ dày khi sử dụng.
  • Bồi bổ dinh dưỡng nhanh chóng cho những người mới ốm dậy, người cao tuổi, người bệnh sau phẫu thuật.

Ngoài ra người bệnh không nên uống sữa Ensure lúc đói, thay vào đó nên ăn kèm với bánh mì để hạn chế tình trạng khó hấp thu. Do khi đói, lượng acid dịch vị trong dạ dày rất cao và nếu kết hợp thêm lượng axit có trong sữa sẽ gây ra các cơn đau quặn bụng, hình thành ổ viêm, loét ở niêm mạc dạ dày.

Sữa hạt

Một trong những loại sữa dành cho người đau dạ dày tốt nhất là các loại sữa hạt. Sữa hạt là tên gọi chung của nhóm thức uống được chế biến từ các loại hạt. Thông thường sữa hạt có thành phần tự nhiên có trong hạt kết hợp với sữa tươi đã qua tinh luyện. Sữa hạt có mùi vị thơm ngon với hương thơm đặc trưng của từng loại hạt, và đặc biệt là thành phần omega-3 dồi dào.

Khi uống sữa hạt, người bệnh sẽ nhận được nguồn dinh dưỡng tương tự như khi ăn các loại hạt nên loại sữa này rất phù hợp với nhóm đối tượng người cao tuổi. Tuy sữa hạt không giàu dinh dưỡng, không có nhiều đạm  bằng sữa động vật hay sữa Ensure nhưng sữa hạt lành tính, giàu chất xơ, có lợi cho tim mạch và rất an toàn với dạ dày.

Những loại sữa hạt mà người bệnh đau dạ dày nên uống là sữa hạt óc chó, sữa hạnh nhân, sữa bí ngô, sữa hạt sen, sữa ngô, sữa hạt điều… Để mang đến hiệu quả tốt hơn cho dạ dày, bạn nên hâm nóng sữa trước khi uống và không nên uống khi bụng đói.

đau dạ dày có nên uống sữa tươi
Sữa hạt hạnh nhân cung cấp omega-3 và các khoáng chất phòng ngừa viêm dạ dày

Sữa ông thọ

Sữa ông thọ thuộc nhóm sữa đặc với thành phần dinh dưỡng rất cao, chủ yếu thành phần là chất béo và protein. Sữa ông thọ cung cấp nguồn năng lượng và hỗ trợ tăng cân rất tốt, tuy nhiên lượng đường của loại sữa này rất cao và cao hơn nhiều so với nhóm sữa qua chế biến thông thường.

Tuy nhiên sữa ông thọ được xem là nguồn sữa phù hợp với người bị đau dạ dày. Bởi hàm lượng protein có trong sữa ông Thọ có thể bao bọc và bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó có thể làm giảm sự tiếp xúc của axit. Vì thế bạn sẽ cảm thấy cơn đau dịu đi sau khi uống một cốc sữa ấm. 

Tuy nhiên do lượng đường và chất béo trong sữa ông thọ khá cao, vì thế nên những người béo phì, tiểu đường không nên sử dụng. Cách uống sữa ông thọ tốt nhất cho dạ dày là pha 1,5 thìa sữa đặc cùng với 250-300ml nước ấm. Nên uống sữa vào lúc trước khi đi ngủ 30 phút để làm dịu các cơn đau ở dạ dày.

Thời điểm uống sữa ông Thọ vào buổi sáng tốt nhất là bạn nên uống sau khi ăn 1 tiếng, mỗi ngày chỉ uống 1 cốc vào sáng hoặc tối. Để tăng cường chức năng dạ dày, bạn cũng có thể hòa vào sữa một thìa bột nghệ sẽ giúp cải thiện bệnh rất tốt.

Sữa dành cho người đau dạ dày – Sữa đậu nành

Sữa đậu nành mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên người bị đau dạ dày uống sữa đậu nành đúng cách thì mới phát huy được những công dụng có lợi.  Các chuyên gia khuyên người đang mắc phải các bệnh liên quan đến dạ dày và tiêu hóa không nên uống nhiều sữa đậu nành.

Nguyên nhân được cho là bởi, trong sữa đậu nành có chứa axit oxalic – một axit cộng hưởng với dịch vị trong dạ dày nhanh chong. Vì thế sau khi uống sữa đậu nành, đa phần người bệnh đều cảm nhận tình trạng chướng bụng, đầy hơi trở nên nặng nề hơn. Do trong dạ dày của con người luôn tồn tại lượng axit dịch vị nhất định, nếu tiếp nhận thêm axit sẽ dẫn đến tồn dư axit, cơ thể người khó hấp thu triệt để.

Mặc dù bạn vẫn có thể uống sữa đậu nành bởi thức uống này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe, những nhóm đối tượng đang điều trị vi khuẩn HP cần hạn chế càng nhiều càng tốt. Lượng axit oxalic trong sữa đậu nành sẽ làm mất tác dụng của kháng sinh diệt khuẩn. Ngoài ra một số ghi nhận Đông y cho rằng, sữa đậu nành có tính hàn nên khi sử dụng có thể gây nên rối loạn tiêu hóa.

đau dạ dày có uống được sữa ensure
Sữa đậu nành có thể khiến bạn đầy bụng, ợ hơi và khó tiêu sau khi uống

Người bị đau dạ dày nên lưu ý gì khi uống sữa?

Sữa tươi và sữa chua là những nguồn dinh dưỡng được cho phép với người bị đau dạ dày. Nhưng để hỗ trợ tăng khả năng bình phục bệnh thì bệnh nhân cũng cần sử dụng đúng cách. Một số người sẽ có biểu hiện đầy hơi và chướng bụng sau khi uống sữa nhiều hơn mức bình thường, điều này cho thấy dạ dày của bạn đang quá tải.  Tốt nhất, ở người khỏe mạnh hay người mắc các vấn đề về dạ dày cũng chỉ nên uống tối đa 500 ml sữa tươi mỗi ngày.

Sữa ấm có tác dụng tốt hơn cho dạ dày so với sữa lạnh. Vì thế bạn nên làm nóng sữa một cách gián tiếp trước khi uống, không nên đun sữa trực tiếp trên bếp sẽ làm mất hết tác dụng của sữa. Bạn có thể hâm sữa trong lò vi sóng nhưng chỉ điều chỉnh nhiệt độ ở mức thấp, điều này sẽ đảm bảo sữa không bị thất thoát protein hoặc phá hủy canxi.

Khuyến cáo không dùng sữa và các chế phẩm từ sữa trong lúc đói, bạn cũng không nên uống sữa để giải khát vì điều này không tốt cho dạ dày. Sử dụng sữa kèm bánh mì, bánh quy hoặc các món ăn có tinh bột vì các thành phần này sẽ giúp dạ dày xử lý tốt hơn dưỡng chất chứa trong sữa.

Việc ăn quá nhiều sữa chua có thể sẽ gây tăng axit trong dạ dày của bạn. Từ đó kích ứng niêm mạc dạ dày, gây ra ợ chua hoặc đau bụng. Những lời khuyên được chuyên gia dinh dưỡng đề cập giúp bạn ăn sữa chua một cách an toàn là:

  • Nên ăn sữa chua tốt nhất là nên ăn sau bữa ăn chính ít nhất 1 đến 2 tiếng
  • Tránh ăn sữa chua cùng các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, điều này có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Tuyệt đối không ăn sữa chua trong lúc bụng đói,  lượng axit tăng cao sẽ kích kích cơn đau ở niêm mạc dạ dày và hình thành các cơn đau vùng thượng vị
  • Không cần hâm nóng sữa chua trước khi ăn sẽ khiến dinh dưỡng bị thất thoát và lợi khuẩn có lợi bị tiêu diệt.
  • Nên ăn sữa chua có độ lạnh vừa phải, tránh ăn hoặc uống sữa chua để đông đá.
  • Sau khi uống sữa hoặc ăn sữa chua, bạn không nên ăn hoặc uống nước trái cây. Có thể kết hợp trái cây và sữa chua dùng cùng lúc.
  • Đối với những trẻ dưới 10 tuổi, phụ huynh nên cho bé ăn sữa chua dành cho trẻ em để bé hấp thu dễ dàng hơn
  • Không sử dụng sữa chua và sữa tươi cùng các loại thực phẩm đóng hộp, đông lạnh hoặc thực phẩm chế biến sẵn sẽ gây dạ dày, táo bón và rối loạn tiêu hóa

Bài viết đã tổng hợp những thông tin liên quan đến vấn đề đau dạ dày có nên uống sữa không và các loại sữa dành cho người đau dạ dày tốt nhất. Đau dạ dày là căn bệnh có diễn biến khá phức tạp nếu chúng ta ăn hoặc uống thiếu khoa học. Bên cạnh việc duy trì một chế độ ăn hợp lý, người bệnh nên hạn chế căng thẳng và sử dụng thuốc đúng với hướng dẫn điều trị.

Cùng chuyên mục

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Nước đậu đen là thức uống khá quen thuộc đối với mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về cách dùng và công dụng mà nước đậu...

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Sữa hạt là một trong những loại thức uống bổ dưỡng thể cung cấp đầy đủ các vi chất tự nhiên cho sức khỏe của con người. Nếu như bạn...

Đảng sâm cũng là một trong những loại sâm quý của Việt Nam

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Trên thế giới có rất nhiều loại sâm khác nhau, có công dụng tuyệt vời với sức khỏe như hồng sâm, sâm hàng quốc, sâm tươi… Tại Việt Nam cũng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn