Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Sữa non là gì? Có tốt cho bé không?

Sữa non là một trong những thực phẩm được nhiều gia đình lựa chọn để cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, cũng không ích người chưa biết đến loại sữa này hoặc vẫn đang thắc mắc sữa non là gì? có tốt cho bé không? Nếu bạn đang quan tâm về vấn đề này thì hãy tham khảo bài viết sau đây để được giải đáp cụ thể nhất.

Sữa non là gì?

Sữa non thường được tạo ra khi các mẹ bầu bước vào tháng thứ 7 trở đi. Sự tiết sữa này diễn ra khi cơ thể người mẹ chịu những ức chế bởi estrogen, progesterone và được hình thành sau sinh khoảng 2 – 3 ngày.

Sữa non là gì?
Sữa non thường được tạo ra khi các mẹ bầu bước vào tháng thứ 7 trở đi.

Thông thường, vào khoảng tháng thứ 7, các mẹ bầu sẽ bắt đầu có cảm giác căng tức ngực và có sữa chảy ra, và đây chính là dấu hiệu tiết sữa non. Đối với một số bà mẹ, tình trạng này có thể diễn ra sớm hơn vào khoảng tháng thứ 5 và thứ 6, những trường hợp khác có thể không xuất hiện tình trạng này mặc dù tuyến sữa vẫn đang hoạt động rất tốt.

Lúc đầu, bạn sẽ cảm thấy vùng núm vú có những gợn trắng trông như mụn, và nhỏ li ti. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo rằng bạn đang chuẩn bị tiết sữa non. Tuy nhiên đến khoảng vài ngày hoặc vài tuần sau thì dấu hiệu tiết sữa non mới thật sự diễn ra.

Đây là một loại sữa đặc biệt có màu vàng nhạt, tuy nhiên, tùy vào từng cơ địa mà nhiều mẹ bầu sẽ có màu sắc sữa khác nhau như trắng đục hoặc trong suốt. Sữa non thường đặc và hơi dính. Mặc dù chỉ tiết ra với một hàm lượng rất ít nhưng chất dinh dưỡng chứa trong nó rất dồi dào.

Sữa tiết ra vào những tháng cuối thai kỳ và có thể tồn tại cho đến khi bạn sinh bé khoảng 1 – 2 ngày. Do đó, nếu bạn quyết định nuôi con bằng sữa mẹ thì đây chính là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng đầu tiên mà bé được tiếp xúc khi chào đời.

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa non

Theo các chuyên gia cho rằng, những thành phần chứa dinh dưỡng chứa trong sữa non thường cao gấp 10 lần so với phần sữa đã sau quá trình chuyển tiếp (phần sữa có sau 1 tuần sinh). Theo đó, các thành phần dinh dưỡng trong loại sữa này có thể kể đến như:

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa non
Theo các chuyên gia cho rằng, thành phần chứa dinh dưỡng chứa trong sữa non thường cao gấp 10 lần so sữa đã sau quá trình chuyển tiếp.
  • Protein: Thành phần này có trong sữa non được đánh giá là có hàm lượng gấp 5 lần so với sữa mẹ chuyển tiếp và sữa trưởng thành (xuất hiện sau ngày thứ 11 sau sinh). Nó chứa nhiều loại thành phần như kháng thể IgA, IgM, IgG, IgD, globulin, lactoferrin,… Ngoài ra, nó còn chứa các yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng, bạch cầu trung tính và tế bào lympho. Những chất này chính là yếu tố ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ sơ sinh.
  • Vitamin: Bao gồm các dạng như vitamin A, E, B2, B3, K…
  • Lactose: Thành phần này có chức năng hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng ở trẻ với hàm lượng thấp, đảm bảo an toàn khi trẻ sử dụng.
  • Thành phần miễn dịch: Thành phần có hàm lượng dồi dào và trong mỗi tế bào sữa có chứa 1 khả năng miễn dịch nhất định.
  • Immunoglobulin: Hàm lượng globulin đóng vai trò miễn dịch và phòng ngừa được nhiều căn bệnh khác nhau. Trong giai đoạn sơ sinh, trẻ thường có hệ miễn dịch rất yếu, do đó, việc bổ sung các chất này có khả năng ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng hoặc những rủi ro không mong muốn khác.
  • Thành phần khác: Trong sữa non còn chứa nhiều Clo, Natri, ganglioside cùng với những nguyên tố vi lượng như đồng (cao gấp 6 lần sữa bình thường), sắt (cao gấp 3 – 5 lần sữa bình thường), kẽm, khoáng chất. Những thành phần dồi dào này giúp sẽ giúp cung cấp cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng cần thiết trong những năm tháng đầu đời.

Công dụng của sữa non

Chính vì trong thành phần có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào nên công dụng của sữa cũng khá đa dạng. Một số lợi ích khi sử dụng sữa non có thể kể đến như sau:

Công dụng của sữa non
Chính vì trong thành phần có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào nên công dụng của sữa cũng khá đa dạng.
  • Sữa non có chứa chất béo thấp nên khi cho trẻ sử dụng rất dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Có tác dụng nhuận tràng ở mức nhẹ, từ đó giúp trẻ có thể thải hết phân su ra ngoài.
  • Phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả tình trạng vàng da.
  • Chống nhiễm trùng, ngăn ngừa các bệnh mãn tính xâm nhập vào cơ thể trẻ.
  • Chất oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.
  • Bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn và virus.
  • Có tác dụng như một loại vắc xin tự nhiên tuyệt đối an toàn khi cho trẻ sử dụng.
  • Ngăn ngừa thiếu máu, bệnh tiểu đường, bệnh trĩ,…

Ngoài ra, sữa non còn có công dụng tốt cho người lớn khi sử dụng. Nó có khả năng phục hồi nhanh chóng các vết bầm tím do thương tích. Đồng thời khả năng làm giảm các dị ứng, tăng cường trí nhớ và sự tập trung cũng được đánh giá cao. Một số người còn sử dụng để thúc đẩy mọc tóc và giúp cho tuyến tiền liệt hoạt động tốt hơn.

Sử dụng sữa non bao nhiêu cho bé là đủ?

Thông thường bạn chỉ nên cho bé uống khoảng 1 – 4 muỗng cà phê sữa non mỗi ngày. Bởi lẽ dạ dày của trẻ lúc này còn rất yếu và kích thước còn rất nhỏ nếu sử dụng quá nhiều sẽ không tốt. Đồng thời, nên cho bé bú ngay trong khoảng 30 phút đến 1 giờ sau sinh để có thể hấp thụ được trọn vẹn loại sữa này.

Sau khoảng ngày thứ 3 – 5 sữa non lúc này sẽ bước vào giai đoạn chuyển tiếp và được pha trộn với sữa trở thành. Lúc này dạ dày của trẻ đã căng ra và bạn có thể cho trẻ uống nhiều sữa hơn cùng một lúc.

Ngộ nhận sai lầm về công dụng của sữa non

Theo các khảo sát có khoảng 42% người Việt Nam thường vắt bỏ loại sữa này trong những ngày đầu sau sinh. Việc này đã gây ra tình trạng lãng phí đi một nguồn chất dinh dưỡng dồi dào cho trẻ. Sữa non trong tên tiếng Anh Colostrum còn có nghĩa là  “sữa vàng đầu tiên” nhưng không hiểu vì lý do gì mà nó lại có tên là sữa non.

Cũng chính vì cái tên này đã gây ra những ngộ nhận vô cùng lớn và gây ra những hiểu lầm khiến cho loại sữa này bị hiểu sai về công dụng và bỏ qua một cách lãng phí. Theo một số người cho rằng, sữa non tức là sữa chưa chín, chưa đủ tốt và khi cho trẻ uống vào cũng sẽ không có tác dụng gì mà còn gây ra tình trạng đau bụng.

Từ những công dụng và thành phần trên, có thể thấy quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Việc vắt bỏ sữa và không cho bé sử dụng đã làm mất đi một nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá trong những năm tháng đầu đời. Do đó, bạn đang có suy nghĩ không tốt về loại sữa ngày thì thông qua bài viết này có thể sẽ giúp bạn nhận ra được đâu mới chính là cách nghĩ đúng, từ đó không làm mất đi cơ hội cho bé nhận được trọn vẹn loại sữa quý giá này.

Cho bé sử dụng sữa non có tốt không?

Như đã nói, sữa non chính là “sữa vàng” dành cho trẻ sơ sinh và có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 10 lần khi sử dụng. Do đó, đây chính là nguồn dinh dưỡng dồi dào mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua. Loại sửa này khi sử dụng cho trẻ rất tốt và đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu.

Cho bé sử dụng sữa non có tốt không?
Sữa non còn được biết đến là một loại thuốc kháng sinh có thể giúp trẻ phòng chống được nhiều chứng bệnh khác nhau.

1. Tăng cường sự phát triển của não bộ

Trong sữa non có chứa thành phần ganglioside, đây là một hợp chất khá quan trọng thuộc nhóm chất béo và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ.

Bên cạnh đó, đây còn là chất xúc tác giúp hỗ trợ cải thiện hệ thống đường ruột. Từ đó giúp chúng hoạt động mạnh mẽ hơn và hạn chế nguy cơ viêm nhiễm bằng các hấp thụ vi khuẩn và trung hòa chúng ở mức ổn định.

2. Thúc đẩy hệ thống tiêu hóa

Hệ thống của trẻ sơ sinh vừa mới chào đời còn rất yếu ớt. Do đó, cho trẻ sử dụng sữa non với hàm lượng chất béo vừa phải sẽ giúp chức năng này được hoạt động thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa và immunoglobulin còn giúp hỗ trợ hệ thống phân giải thức ăn và giúp trẻ hạn chế được nguy cơ xuất huyết do đã có một lớp màn bảo vệ hiệu quả cho thành ruột.

Loại sữa này còn giúp trẻ bài tiết và đào thải hàm lượng bilirubin dư thừa. Chính lý do này đã hạn chế hiệu quả được nguy cơ gây ra bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh cũng như ngăn chặn được tình trạng mẫn cảm và dị ứng ở trẻ.

3. Loại thuốc kháng sinh tự nhiên

Sữa non còn được biết đến là một loại thuốc kháng sinh có thể giúp trẻ phòng chống được nhiều chứng bệnh khác nhau. Đây chính là lý do mà các bác sĩ thường khuyên các mẹ nên cho trẻ bú sớm nhất có thể. Những giọt sữa tinh túy này không những chứa nhiều chất dinh dưỡng mà còn cung cấp những kháng thể hỗ trợ cơ thể trẻ tránh khỏi những tác nhân gây bệnh hoặc các loại virus có khả năng dẫn đến các bệnh mãn tính.

Đây là một loại thuốc kháng sinh bổ dưỡng, có tác dụng tốt và hoàn toàn không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho trẻ khi sử dụng. Chính vì thế, nhiều chuyên gia đã đánh giá rằng, đây là loại sữa có chức năng như một loại vắc xin tự nhiên. Do đó, bạn nên đảm bảo cho trẻ bú mẹ sớm nhất có thể và nên kéo dài đến tối thiểu là 6 tháng để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện về cả thể chất và tinh thần.

Việc hiểu đúng về tầm quan trọng của sữa non có tầm quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong những năm đầu đời. Do đó bạn nên chủ động cho trẻ tiếp xúc với nguồn dinh dưỡng này đúng thời điểm, tránh thực hiện theo những quan niệm sai lầm mà bỏ lỡ đi một nguồn vi chất dồi dào. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và cần thiết, chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Cùng chuyên mục

Cách thoa phấn rôm cho trẻ đúng cách

Mách mẹ cách thoa phấn rôm cho trẻ đúng lúc và đúng cách

Có rất nhiều tranh cãi xoay quanh việc có nên dùng phấn rôm cho trẻ sơ sinh hay không, bởi vì nếu không dùng phấn rôm đúng cách sẽ ảnh...

Không nên thoa phấn rôm trực tiếp lên da trẻ, không rắc phấn rôm trước mũi, miệng để tránh bé hít phải

Tác hại của phấn rôm đối với trẻ nếu không dùng đúng cách

Có rất nhiều tranh cãi xoay quanh việc có nên sử dụng phấn rôm hay không, một số người cho rằng, phấn rôm có thể gây hại cho trẻ tuyệt...

Men tiêu hoá cho trẻ em

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa: Hiểu đúng để dùng an toàn

Men vi sinh và men tiêu hóa tuy không quá xa lạ nhưng vẫn có nhiều mẹ chưa hiểu rõ sự khác biệt của hai loại men này và dễ...

Nên theo dõi cơn gò tử cung thường xuyên để biết đâu là dấu hiệu chuyển dạ thực sự

Cách làm giảm cơn gò tử cung khi mang thai mẹ bầu nên biết

Cơn gò tử cung khi mang thai là hiện tượng thường gặp, nhất là những tháng cuối thai kỳ với cường độ và tần suất khác nhau. Khi cơn gò...

Bảng cân nặng thai nhi theo tuần tuổi chuẩn xác nhất 2021

Bảng cân nặng cho thai nhi chính là thước đo để các mẹ bầu có thể theo dõi được sự phát triển của bé qua từng giai đoạn khác nhau....

Gối lá đinh lăng có tác dụng gì? Có tốt cho trẻ sơ sinh không?

Gối đinh lăng có tác dụng gì? Có tốt cho trẻ sơ sinh?

Không chỉ được dùng như một loại rau ăn hàng ngày, đinh lăng còn có tác dụng chữa bệnh. Trong đó có thể dùng lá đinh lăng làm gối cho...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn