Rôm sảy có lây không? Có tự khỏi không? Bao lâu thì hết?

Rôm sảy là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị

Bệnh rôm sảy bội nhiễm có nguy hiểm không?

Bà bầu bị nổi rôm sảy có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào an toàn?

Rôm sảy ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Trẻ bị rôm sảy nên tắm gì nhanh khỏi?

Mẹo tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh

Trẻ bị rôm sảy nên ăn và kiêng ăn gì tốt?

Bé bị rôm sảy có mủ mẹ nên làm gì?

Mẹo trị rạn da bằng cà chua bạn nên thử

Mẹo tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh

Tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh là mẹo dân gian đơn giản, dễ thực hiện tại nhà và cho hiệu quả điều trị cao. Chỉ cần áp dụng đúng phương pháp thì sau một khoảng thời gian các triệu chứng của bệnh rôm sảy sẽ thuyên giảm dần và nhanh chóng trả lại cho bé làn da mịn màng như lúc ban đầu.

Tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh có hiệu quả không?

Rôm sảy là một vấn đề về da rất thường gặp ở trẻ sơ sinh. Nó khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do sự thay đổi bất thường của thời tiết. Đặc biệt là khi mùa hè đến, độ nóng ẩm tăng cao, làm cho các mao mạch của trẻ sơ sinh giãn ra, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại xâm nhập vào cơ thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, nổi các nốt mẩn đỏ,…

Mướp đắng là loại thực phẩm quen thuộc của các gia đình Việt Nam. Loại trái này có vẻ ngoài sần sùi, khi sống có màu xanh lá, nhưng khi chín lại chuyển sang màu vàng hồng. Mọi người thường sử dụng mướp đắng để nấu canh, xào trứng, pha trà để uống,… Tuy nhiên nó còn một công dụng khác ít ai biết đó là trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh.

Tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh
Mướp đắng có công dụng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh

Theo các nghiên cứu của Đông y, mướp đắng có tính hàn, vị đắng, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc cơ thể,… Thường được dùng để làm giảm các triệu chứng của bệnh tăng huyết áp, đau thắt ngực, váng đầu, rối loạn kinh nguyệt,… Chỉ cần dùng đều đặn theo đúng hướng dẫn thì sau vài tuần bệnh sẽ thuyên giảm và sớm hồi phục lại sức khỏe.

Bên cạnh đó, Y học hiện đại còn phát hiện trong trái mướp đắng của chứa nhiều hoạt chất, thành phần kháng sinh tự nhiên rất có lợi cho trẻ sơ sinh bị rôm sảy. Khi dùng để tắm, nó sẽ giúp kháng vi rút – vi khuẩn, làm sạch bề mặt da và giúp sát khuẩn một cách tối đa. Từ đó giúp tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ,… giảm dần và nhanh chóng trả lại làn da mịn màng cho trẻ sơ sinh.

Mẹo tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh

Mẹo tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh đã có từ rất lâu và đã được nhiều người áp dụng thành công. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý dùng đúng cách và đúng liều lượng để vấn đề về da của trẻ nhanh khỏi. Tránh nôn nóng sử dụng sai cách hoặc dùng quá nhiều khiến trẻ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh
Mẹo tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh đã được nhiều người áp dụng thành công

Dưới đây là các bước chi tiết để thực hiện mẹo tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh. Phụ huynh có thể đọc để tham khảo, nếu thấy phù hợp với con em mình thì có thể áp dụng ngay tại nhà để tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.

Chuẩn bị:

  • 2 – 3 quả mướp đắng. Nên chọn loại còn tươi xanh, có kích cỡ lớn. Không nên chọn những trái đã chín, già hoặc bị hư hại.
  • Muối, máy xay sinh tố, bếp nấu, giá lọc, 2 – 3 lít nước sạch, chậu lớn, nồi nấu.

Cách thực hiện:

  • Mướp đắng sau khi mua về thì rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 20 – 30 phút để diệt khuẩn.
  • Vớt mướp đắng ra, rửa lại với nước sạch 1 – 2 lần nữa để loại hết bụi bẩn còn xót lại. Sau đó vớt ra, để ráo.
  • Dùng dao sạch thái mướp đắng thành những khoanh tròn có độ dày khoảng 1cm. Sau đó cho tất cả vào máy xay sinh tố.
  • Cho nước lọc vào máy xay sinh tố sao cho xấp với mặt mướp đắng là được. Tiếp đến tiến hành xay thật nhuyễn mướp đắng.
  • Đổ hỗn hợp vừa có ra giá lọc lấy nước cốt rồi cho vào nồi lớn, bỏ đi phần bã mướp đắng không sử dụng đến.
  • Bắt nồi nước cốt mướp đắng lên bếp nấu. Chờ cho hỗn hợp sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp và ngưng nấu.
  • Đổ nước ra một chậu lớn và pha thêm khoảng 2 – 3 lít nước sạch để có độ ấm phù hợp với làn da của trẻ sơ sinh.
  • Đặt trẻ sơ sinh vào chậu nước. Sau đó tiến hành tắm rửa nhẹ nhàng cho trẻ. Những chỗ bị rôm sảy thì dùng khăn mềm nhúng nước mướp đắng và lau.
  • Tắm tráng lại cho trẻ sơ sinh bằng nước sạch. Sau đó dùng khăn mềm lau khô để trẻ không bị thấm nước dẫn đến cảm lạnh.
  • Thực hiện liên tục trong vài tuần, mỗi tuần từ 2 – 3 lần để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, giúp sức khỏe trẻ sớm hồi phục.
Tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh
Cách làm nước tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh

Những điều cần lưu ý khi tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh

Để đạt kết quả điều trị tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh tại nhà thì phụ huynh cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chọn mua mướp đắng tại những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng. Tốt nhất mua loại mướp đắng được trồng hữu cơ (organic) để không có hóa chất và thuốc trừ sâu, hạn chế được tối đa những nguy hiểm tiềm ẩn đối với trẻ sơ sinh.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn trong lĩnh vực này trước khi áp dụng mẹo tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh. Vì thực tế không phải trẻ sơ sinh nào cũng thích nghi được với nước tắm từ các loại lá thiên nhiên.
  • Trước khi tắm mướp đắng trị rôm sảy cần thử qua một vùng da nhỏ của trẻ sơ sinh. Nếu không dị ứng mới tiến hành tắm toàn thân. Bởi vì da trẻ rất nhạy cảm, nếu không cẩn thận sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy, nổi mẫn đỏ trở nên trầm trọng thêm.
  • Chỉ áp dụng mẹo dân gian trên trong trường hợp trẻ sơ sinh bị rôm sảy ở mức độ nhẹ hoặc mới khởi phát. Những trường hợp như trẻ bị rôm sảy có mủ, rôm sảy sâu nên đưa đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp nhất.
  • Khi tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh, phụ huynh cần cắt gọn móng tay trước. Bởi vì da trẻ khi bị rôm sảy rất mỏng và yếu, chỉ cần cào nhẹ cũng có thể gây trầy xước, nặng hơn có thể khiến trẻ bị chảy máu hoặc tổn thương trên diện rộng.
  • Không nên cho trẻ tắm quá nhiều lần trong ngày hoặc trong tuần. Tuần suất phù hợp nhất là 2 – 3 lần/tuần. Việc tắm quá nhiều không làm cho trẻ sơ sinh nhanh khỏi rôm sảy mà ngược lại còn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không đáng có, khiến bệnh tình của trẻ nặng hơn.
  • Trong thời gian trẻ sơ sinh bị rôm sảy, phụ huynh cần chú ý giữ cho da trẻ luôn khô ráo và thông thoáng. Tốt nhất làm mát cơ thể trẻ khi trời nóng, cho trẻ mặc quần áo rộng rãi và thấm hút mồ hôi tốt. Đặc biệt là không bôi những sản phẩm không rõ nguồn gốc lên da trẻ vì có thể khiến lỗ chân lông bị bí tắc, làm cho tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Trong quá trình tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh nếu thấy da trẻ xuất hiện dị ứng thì cần ngưng ngay. Sau đó đưa trẻ đến gặp bác sĩ có chuyên môn để được kiểm tra và có phương pháp điều trị khác thích hợp hơn.

Trên đây là mẹo tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh được nhiều phụ huynh áp dụng và thu về kết quả cao nhất. Tuy nhiên, nó chỉ mang tính chất tham khảo vì hiệu quả thực tế còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa và các yếu tố khác. Tốt nhất khi trẻ có các biểu hiện bị rôm sảy, phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và hướng điều trị phù hợp nhất. Chúc bé mau khỏe!

Cùng chuyên mục

Trẻ bị rôm sảy nên ăn gì và kiêng ăn gì là thắc mắc chung của nhiều cha mẹ

Trẻ bị rôm sảy nên ăn và kiêng ăn gì tốt?

Rôm sảy là bệnh thường gặp ở trẻ em nhất là trẻ sơ sinh do tuyến mồ hôi bé chưa phát triển hoàn chỉnh trong khi làn da bé lại...

Trị rạn da bằng cà chua là một trong những mẹo hay mà bạn có thể áp dụng

Mẹo trị rạn da bằng cà chua bạn nên thử

Rạn da xảy ra khi các mô đàn hồi của da kém khiến da căng làm các mô liên kết dưới lớp trung bình của da bị đứt gãy tạo...

Rôm sảy ở trẻ em là gì?

Rôm sảy ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Rôm sảy ở trẻ em là hiện tượng phổ biến, thường xuất hiện trong thời tiết nắng nóng. Tuy là bệnh lý da liễu lành tính nhưng tình trạng này...

Bà bầu bị nổi rôm sảy có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào an toàn?

Bà bầu thường bị nổi rôm sảy do thân nhiệt cao hơn người bình thường, mất cân bằng nội tiết tố và vệ sinh cơ thể không đúng cách. Các...

Bệnh rôm sảy bội nhiễm có nguy hiểm không?

Rôm sảy bội nhiễm là tình trạng tổn thương da bị viêm nhiễm do nấm và vi khuẩn (chủ yếu là tụ cầu vàng). Tình trạng này xảy ra do...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn