Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì? Điều trị như thế nào?

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là một dạng phức tạp của bệnh thoát vị đĩa đệm. Đây là bệnh lý xương khớp tương đối phổ biến ở người cao tuổi. Tình trạng này có nguy hiểm không? Làm thế nào để điều trị dứt điểm? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin tổng quan cần biết về bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng.

Bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì?
Tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng

Đĩa đệm tại đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng rất dễ bị tổn thương. Bởi đây đều là những vị trí vô cùng nhạy cảm, phải thường xuyên gánh chịu áp lực của toàn bộ cơ thể, nhất là khi chúng ta vận động liên tục hay mang vác vật nặng. Theo thời gian, dưới tác động của quá trình lão hóa, nhiều đĩa đệm có thể bị thoát vị cùng lúc và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi chèn ép lên rễ dây thần kinh, các đĩa đệm thoát vị sẽ gây ra những cơn đau âm ỉ từ thắt lưng xuống chân (dọc đường đi của rễ dây thần kinh bị ảnh hưởng), kéo theo hiện tượng rối loạn cảm giác – vận động. Nếu khối đĩa đệm thoát vị quá lớn, chúng sẽ chèn ép lên tủy sống hoặc đuôi ngựa, từ đó tạo thành những cơn đau dữ dội, thậm chí dẫn đến tàn phế.

Bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì?

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là thuật ngữ mô tả tình trạng lệch khỏi vị trí ban đầu (thoát vị) của 2 – 3 (hoặc nhiều hơn) đĩa đệm cùng lúc. Khi đó, các xơ bị tổn thương nghiêm trọng, tạo nên điều kiện thuận lợi để nhân nhầy thoát ra bên ngoài, chèn ép lên tủy sống và rễ dây thần kinh. Đây chính là khởi nguồn của cảm giác đau nhức khó chịu ở cột sống, nhất là tại một số đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng.

Bệnh lý này tương đối phức tạp, thường dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, làm suy giảm chất lượng cuộc sống cũng như đe dọa đến tính mạng của các bệnh nhân.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng có thể xuất phát từ tuổi tác, chấn thương, tình trạng tăng cân – béo phì, thói quen vận động sai tư thế, tính chất công việc nặng nhọc hoặc một số căn bệnh về cột sống, cụ thể:

  • Tuổi tác: Khi chúng ta tuổi cao sức yếu, quá trình lão hóa sẽ diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Lúc này, hệ thống cột sống bắt đầu thoái hóa từ từ, đĩa đệm cũng mất dần độ đàn hồi tự nhiên và rất dễ lệch khỏi vị trí ban đầu.
  • Tăng cân, béo phì: Trọng lượng cơ thể vượt mức là một trong những tác nhân hàng đầu khiến cột sống chèn ép lên dây thần kinh, đồng thời hình thành áp lực to lớn buộc đĩa đệm căng giãn quá mức.
  • Vận động sai tư thế: Nếu hoạt động sai tư thế, chúng ta có thể vô tình làm tổn thương đĩa đệm. Thời gian trôi qua, bạn có thể mắc bệnh thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm ở cổ hoặc lưng.
  • Chấn thương: Các chấn thương do gặp tai nạn khi tham gia giao thông hoặc vận động quá mạnh lúc chơi thể thao sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống sụn khớp, từ đó dẫn đến bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng.
  • Một số vấn đề khác: gù lưng, cong vẹo cột sống, dị tật bẩm sinh…

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị bệnh này nếu thường xuyên ăn uống thiếu chất, sử dụng chất kích thích, làm việc nặng nhọc…

Triệu chứng điển hình

Dấu hiệu nhận biết bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng tương tự bệnh thoát vị đĩa đệm thông thường nhưng xuất hiện với mức độ nghiêm trọng hơn:

  • Cảm thấy đau nhức từ cột sống cổ xuống vùng thắt lưng và lan dọc hai chân
  • Mức độ cơn đau tăng dần theo thời gian và không có dấu hiệu thuyên giảm
  • Đi đứng, cử động khó khăn
  • Rối loạn cảm giác ở các chi bị rễ dây thần kinh tương ứng chèn ép
Triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng
Bệnh nhân cảm thấy đau nhức từ cột sống cổ xuống vùng thắt lưng và lan dọc hai chân.

Vì không mang tính chất đặc trưng, điển hình nên những biểu hiện này rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý cột sống khác. Do đó, bệnh nhân cần chủ động thăm khám ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán chính xác và hướng dẫn điều trị đúng hướng.

Bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng có nguy hiểm không?

Khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân phải đối mặt thường xuyên với nhiều cơn đau nhức dữ dội tại vùng cột sống. Không chỉ dừng lại ở đó, khi bệnh tình chuyển biến nặng nề, bạn buộc phải gánh chịu nhiều biến chứng khó lường. Nhìn chung, các biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng nguy hiểm gấp 2 – 3 lần các biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm thông thường.

  • Rối loạn thần kinh thực vật: Tình trạng thoát vị đĩa đệm đa tầng sẽ chèn ép lên nhiều rễ dây thần kinh, từ đó gây ra hàng loạt vấn đề như: ù tai, chóng mặt, đổ mồ hôi, đau tức ngực, buốt hốc mắt, mất thăng bằng, thay đổi thân nhiệt…
  • Teo cơ: Bệnh lý này khiến khí huyết lưu thông kém đi rõ rệt. Vì vậy, các cơ bị chèn ép không được cung cấp đầy đủ lượng oxy và dưỡng chất cần thiết. Theo thời gian, chúng dần dần teo nhỏ và bị giới hạn hoạt động đáng kể.
  • Bại liệt, tàn phế: Đây chính là biến chứng tồi tệ nhất của bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng. Nhiều bệnh nhân đã mất đi chức năng vận động, buộc phải di chuyển bằng xe lăn, thậm chí nằm liệt giường vĩnh viễn.

Phương pháp điều trị

Điều trị nội khoa, tập vật lý trị liệu, phẫu thuật can thiệp và áp dụng các bài thuốc Đông y chính là những giải pháp đẩy lùi bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng phổ biến nhất hiện nay.

Vật lý trị liệu

Kế thừa tinh hoa y học cổ truyền, phương pháp vật lý trị liệu có thể giảm đau hiệu quả, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, củng cố chức năng vận động và hạn chế tái tái phát vô cùng hiệu quả. Các kỹ thuật vật lý trị liệu dành riêng cho bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng bao gồm: ứng dụng nhiệt, chiếu bước sóng ngắn, chiếu tia laser hoặc tia hồng ngoại, kéo giãn cột sống…

Điều trị nội khoa

Sau khi thăm khám cẩn thận, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc giãn cơ… để kiểm soát và đẩy lùi triệu chứng. Tuy nhiên, cách chữa này chỉ phát huy hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn. Việc dùng thuốc liều cao thường xuyên và lâu dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến với thận, gan và dạ dày.

Ngoài ra, bạn cần trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ chuyên khoa trong quá trình uống thuốc, nhằm chủ động phòng tránh một số tác dụng không mong muốn đối với sức khỏe tổng thể.

Phẫu thuật can thiệp

Phẫu thuật đĩa đệm thường đi kèm rất nhiều rủi ro vì đây vốn là bệnh lý phức tạp, liên quan mật thiết đến nhiều vị trí khác nhau trên cột sống. Trong quá trình tiến hành ca mổ, chỉ cần một vài sai sót nhỏ cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng và nặng nề.

Theo thống kê, khoảng 90% trường hợp thoát vị đĩa đệm đa tầng có thể được chữa khỏi bằng thuốc Tây và hoàn toàn không cần phẫu thuật. Hơn nữa, công tác điều trị nội khoa còn giúp bệnh nhân tiết kiệm rất nhiều chi phí, đồng thời giảm thiểu nguy cơ gặp phải biến chứng nguy hiểm sau khi phẫu thuật (nhiễm trùng, đau nhức dai dẳng, thoái hóa cột sống, liệt tứ chi…).

Phẫu thuật can thiệp
Phẫu thuật đĩa đệm thường đi kèm rất nhiều rủi ro.

Khi bệnh tình chuyển biến tồi tệ, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định mổ đĩa đệm theo một trong các hình thức sau:

  • Phẫu thuật nội soi
  • Mổ thoát vị đĩa đệm đa tầng bằng tia laser
  • Phẫu thuật bằng robot
  • Mổ thoát vị đĩa đệm đa tầng bằng sóng radio

Áp dụng bài thuốc Đông y

Bên cạnh 3 phương pháp điều trị trên, người bệnh có thể chữa bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng bằng cách uống hoặc đắp thuốc Đông y. Những bài thuốc này sở hữu ưu điểm an toàn, lành tính, tiết kiệm và có thể phát huy hiệu quả lâu dài.

Theo các lương y, thành phần thảo dược tự nhiên giúp giảm đau, hoạt huyết, tăng cường sản sinh dịch khớp, chữa lành tổn thương, hạn chế áp lực lên đĩa đệm và bồi bổ gân cốt. Nhìn chung, nếu được áp dụng đúng cách, các bài thuốc y học cổ truyền sẽ mang đến kết quả khả quan và hầu như không gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa cẩn thận trước khi dùng thuốc.

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là bệnh lý xương khớp tương đối nghiêm trọng. Vì vậy, bạn hãy chủ động phòng ngừa ngay từ bây giờ bằng cách tập luyện thể dục điều độ, bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết, tăng cường dung nạp rau xanh, trái cây, ngũ cốc và làm việc điều độ, nghỉ ngơi hợp lý.

Cùng chuyên mục

mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Viết Đức

Tìm hiểu “mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Việt Đức”

Tìm hiểu mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Việt Đức sẽ giúp người bệnh có được sự chủ động trong lựa chọn địa chỉ điều trị bệnh. Các...

Phồng đĩa đệm L4 - L5 là tình trạng thường gặp, chiếm tỷ lệ cao trong cộng đồng, có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi

Phồng đĩa đệm l4-l5 nguy hiểm không? Cách điều trị

Phồng đĩa đệm L4-L5 là tình trạng thường gặp, có tỷ lệ rất cao trong cộng đồng, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, bởi đây là vùng dễ...

3 bài thuốc đắp chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất

Bài thuốc đắp chữa thoát vị đĩa đệm giúp tận dụng được tối đa hoạt chất và nguồn nhiệt của dược liệu. Từ đó, làm cho tình trạng đau nhức,...

10 bài thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Bài thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm thường bắt nguồn từ các dược liệu dễ tìm thấy trong vườn nhà như cây chìa vôi, đu đủ xanh, lá...

Bị phồng đĩa đệm nên ăn gì và kiêng ăn gì tốt cho quá trình điều trị là thắc mắc chung của nhiều người

Bị phồng đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Phồng đĩa đệm là tình trạng thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ, khi nhân nhầy vẫn còn trong bao xơ và chưa lệch hẳn ra khỏi vị trí...

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không?

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục?

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể dục không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn