Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì tốt cho quá trình thụ thai

Chuyển phôi là gì? Khi nào thực hiện chuyển phôi là tốt nhất?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là gì? Quy trình và những điều cần lưu ý

Các dấu hiệu cảnh báo khả năng chuyển phôi thất bại

Thụ tinh nhân tạo IUI là gì? Các bước chuẩn bị, quy trình và chi phí

Thụ tinh ống nghiệm cần kiêng những gì?

Thuốc kích trứng là gì? Có an toàn không? Giá bao nhiêu?

Thụ tinh ống nghiệm cần kiêng những gì?

Thụ tinh ống nghiệm là phương pháp điều trị chứng vô sinh hiếm muộn được ra đời với nhiều tỉ lệ thành công khác nhau. Trong suốt quá trình áp dụng kỹ thuật này, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến tâm lý, chế độ ăn uống, sinh hoạt và những hoạt động thường ngày để đảm bảo tỷ lệ thụ thai cao. Như vậy, thụ tinh ống nghiệm cần kiêng những gì sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây.

Yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công trong thụ tinh ống nghiệm

Hiện nay, thụ tinh ống nghiệm IVF là một kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được áp dụng phổ biến và cũng là phương pháp đạt tỷ lệ thành công cao nhất cho đến nay. Giúp cho nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn có cơ hội trở thành ba mẹ như mong muốn.

Thụ tinh ống nghiệm cần kiêng những gì?
Thụ tinh ống nghiệm cần kiêng những gì là vấn đề được nhiều người quan tâm

Bên cạnh thành công nhờ về mặt kỹ thuật thực hiện, phương pháp thụ tinh ống nghiệm còn góp phần nâng cao tỷ lệ thành công nếu có sự ảnh hưởng bởi những yếu tố như sau:

  • Chế độ dinh dưỡng: Đây là điều kiện hỗ trợ cho quá trình thụ tinh ống nghiệm được thuận lợi bằng cách cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể trong thời kỳ hậu chuyển phôi. Bổ sung các loại thực phẩm tươi, giàu protein, chất khoáng, chất xơ và các vitamin cần thiết giúp cho tỷ lệ thụ thai thành công cao hơn.
  • Sinh hoạt hàng ngày: Xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ và lành mạnh, lựa chọn cho mình những hoạt động rèn luyện thân thể nhẹ nhàng như tập yoga, đi bộ. Đồng thời trong quá trình thụ tinh ống nghiệm cần kiêng khem sinh hoạt vợ chồng để tránh ảnh hưởng đến phôi thai.
  • Độ tuổi thực hiện: Với phương pháp thụ tinh ống nghiệm IVF, nếu độ tuổi càng trẻ thì khả năng thành công sẽ cao hơn, vì nó là yếu tố quyết định đến chất lượng của tinh trùng và trứng cho quá trình thụ thai và tạo phôi.
  • Tình trạng sức khỏe: Sức khỏe của hai vợ chồng cũng ảnh hưởng không kém đến sự thành công của thụ tinh ống nghiệm. Do đó, hai vợ chồng sẽ được chỉ định thực hiện kiểm tra sức khỏe, nếu sức khỏe tốt thì cơ hội thụ thai sẽ cao hơn.
  • Trình độ bác sĩ: Tại những cơ sở phòng khám lớn có trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ quyết định đến tỷ lệ thành công khi áp dụng thụ tinh ống nghiệm.

Thụ tinh ống nghiệm cần kiêng những gì?

Thụ tinh ống nghiệm được đánh giá là phương pháp tuy có tỷ lệ thành công cao, nhưng cũng không thể không tránh khỏi nguy cơ gặp phải thất bại. Do đó, suốt quá trình trước, trong và sau quá trình thụ tinh ống nghiệm IVF, bạn cần phải kiêng cử những điều sau đây:

1. Tránh quan hệ tình dục

Mặc dù quan hệ tình dục là chất xúc tác giúp thắt chặt tình cảm vợ chồng, giúp vợ chồng đến gần nhau hơn. Nhưng giao hợp trong khoảng thời gian thụ thai trong ống nghiệm là một điều cần phải tránh.

Bởi vì, nếu bạn quan hệ trong khoảng thời gian này thì chất lượng phôi thai sẽ không được đảm bảo. Chính vì vậy mà các chuyên gia đều khuyên vợ chồng nên kiêng cử vấn đề này để tránh làm tử cung bị co bóp và khiến cho phôi thai khó bám chặt vào thành cổ tử cung của người mẹ.

2. Không leo cầu thang

Sau thời gian chuyển phôi từ 3 đến 5 ngày, bạn tuyệt đối không được vận động mạnh như chạy nhảy, leo cầu thang để gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Bởi vì, vận động mạnh sẽ khiến cho bạn dễ bị sảy thai gây nguy hiểm. Do đó, nếu trong giai đoạn này mà bạn bất ngờ bị ra máu thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Nhưng cũng không vì thế mà nằm bất động một chỗ vì điều này cũng làm giảm tỉ lệ đậu thai, gây một số áp lực lên tâm lý của người mẹ. Hạn chế tình trạng stress kéo dài vì sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả thụ tinh ống nghiệm. Vì vậy, sau khi cấy phôi vào người thì việc bạn cần làm là đi lại một cách nhẹ nhàng và tránh vận động mạnh.

3. Không tự ý dùng thuốc

Dù ở bất kỳ thời điểm nào thì việc tự ý sử dụng thuốc cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Sau khi chuyển phôi đông lạnh, nếu gặp phải một số vấn đề về sức khỏe trong giai đoạn này như bị cảm lạnh, sốt, ho thì hãy áp dụng các liệu pháp tự nhiên bằng cách uống nước chanh mật ong và xông mũi.

Bạn tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc vì trong giai đoạn này, phôi thai đang phát triển trong cơ thể bạn. Nếu sử dụng thuốc một cách bừa bãi sẽ gây tác động xấu đến phôi thai và nguy hiểm hơn là có thể dẫn tới tình trạng sảy thai.

Thụ tinh ống nghiệm cần kiêng những gì?
Không tự ý dùng thuốc là một trong những điều cần kiêng kỵ trong suốt quá trình thực hiện IVF

4. Không nên dùng một số loại mỹ phẩm, xà bông tắm

Một số loại mỹ phẩm hoặc sơn móng tay sẽ chứa các hóa chất gây hại làm ảnh hưởng đến khả năng đậu thai cũng như sự phát triển bình thường của thai nhi. Do đó, trong suốt quá trình làm IVF, bạn cần phải cẩn trọng với một số kem dưỡng và mỹ phẩm có chứa trilosan, paraben, benzophenone,…

Tương tự như mỹ phẩm, xà bông tắm cũng là một vật cần phải kiêng kỵ khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm. Trong khoảng thời gian này, tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại nguyên liệu tắm tự nhiên hoặc có chiết xuất từ thiên nhiên để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe.

5. Tránh xa một số vật dụng không an toàn

Trong quá trình thực hiện thụ tinh ống nghiệm, bạn cần hạn chế sử dụng các vật liệu đóng gói thực phẩm như túi ni lông, hộp nhựa. Bởi vì, những vật liệu này nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ sinh sản.

Cần cẩn thận hơn với các đồ nội thất như mùi gỗ, sơn,… Vì đây đều là những tạp chất độc hại không tốt cho quá trình thụ tinh ống nghiệm. Đồng thời, nó còn gây ra một số bệnh cho cơ thể của người mẹ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi thai cũng như kết quả đậu thai.

Ngoài ra, để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Bạn cần tránh xa các thiết bị điện tử có sóng điện từ như máy tính, điện thoại, vì nó là nguyên nhân tác động làm giảm tỷ lệ đậu thai cũng như sức khỏe của thai nhi sau này.

Bên cạnh đó, vật liệu chống vết bẩn, chảo chống dính hay nồi chống dính cũng đều có chứa những tác nhân gây hại làm ảnh hưởng đến tinh trùng khiến tinh binh yếu đi và làm giảm tỷ lệ đậu thai. Mặc khác, khi tiếp xúc với thảm yoga thì cơ thể bị nhiễm chất chống cháy tồn tại trên thảm – một chất gây vô sinh được khuyến cáo không nên tiếp xúc.

6. Thịt và sữa

Trong quá trình thụ tinh ống nghiệm, bạn cần phải hạn chế sử dụng các loại thịt đỏ, vì nó làm hạn chế tỷ lệ thành công khi thụ tinh. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại thực phẩm tươi, sạch để tránh gây nguy cơ sảy thai.

Mặc dù trong sữa có chứa nhiều canxi rất tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng đối với người đang thụ thai trong ống nghiệm thì không nên sử dụng vì nó có thể làm phản tác dụng cho người sử dụng.

7. Tránh thiếu ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò rất lớn đến sức khỏe của người mẹ. Việc mất ngủ thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến thần kinh, gây mệt mỏi mà còn là nguyên nhân của các bệnh lý nghiêm trọng. Thụ tinh trong ống nghiệm cần bạn phải có một giấc ngủ sâu và đủ giấc để đảm bảo sức khỏe cũng như tỷ lệ đậu thai cao, thai nhi được phát triển tốt.

Những lưu ý khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm

Trong suốt quá trình thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF, để cho tỷ lệ thụ thai thành công thì bạn cần phải lưu ý một số điều như sau:

  • Sau chuyển phôi, bạn cần nằm nghiêng bên trái để tốt cho thai nhi. Tuyệt đối không nên ngồi dậy đột ngột, mà hãy nghiêng người sang một bên và ngồi dậy từ tốn.
  • Từ ngày thứ 3 cho đến ngày thứ 7 thì bạn chỉ được đi lại nhẹ nhàng khi cần thiết. Bởi vì, trong khoảng thời gian này, phôi thai bắt đầu bám vào tử cung, do đó bạn cần phải chú ý mọi vận động của mình.
  • Khi tắm, chỉ được tắm bằng nước ấm và quá trình tắm cũng cần nên nhẹ nhàng.
  • Nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết để hỗ trợ trong suốt quá trình mang thai như chất sắt, canxi, axit folic,…
  • Tuyệt đối không được bỏ qua bất kỳ một buổi khám thai nào. Bởi vì, tại mỗi buổi khám bạn sẽ được kiểm tra tình hình sức khỏe của bản thân và cả thai nhi. Nếu có xuất hiện bất thường khi mang thai thì bạn sẽ được nhanh chóng hỗ trợ kịp thời.
  • Bổ sung vào thực đơn mỗi bữa ăn thật nhiều chất béo, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể để cho quá trình thụ tinh được thành công.
Thụ tinh ống nghiệm cần kiêng những gì?
Cung cấp các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ giúp cho cơ hội thụ thai đạt tỷ lệ thành công

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề thụ tinh ống nghiệm cần kiêng những gì. Hy vọng, bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn những vấn đề cần phải kiêng cử trong quá trình trước và sau khi thụ tinh ống nghiệm.

Cùng chuyên mục

Thuốc kích trứng là gì? Có an toàn không?

Thuốc kích trứng là gì? Có an toàn không? Giá bao nhiêu?

Thuốc kích trứng là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản thúc đẩy khả năng thụ thai ở nữ giới. Phương pháp này được áp dụng cho cặp...

Thụ tinh nhân tạo IUI là gì? Các bước chuẩn bị, quy trình và chi phí

Thụ tinh nhân tạo (IUI/ Intrauterine Insemination) là phương pháp hỗ trợ sinh sản dành cho các cặp vợ chồng bị vô sinh - hiếm muộn. Phương pháp này chọn...

Các dấu hiệu cảnh báo khả năng chuyển phôi thất bại

Các dấu hiệu cảnh báo khả năng chuyển phôi thất bại

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có được cơ hội có con. Tuy nhiên, bên cạnh tỷ lệ...

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là gì? Quy trình và những điều cần lưu ý

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp cho tinh trùng và trứng thụ thai bên ngoài cơ thể, sau đó chuyển phôi vào buồng tử cung trong thời...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn