Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi chúng ta, nhất là các bệnh nhân đau dạ dày. Bữa ăn sáng lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu có thể góp phần hỗ trợ quá trình điều trị. Mời bạn tìm hiểu thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày trong bài viết dưới đây.

Thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày
Thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày

Nguyên tắc ăn sáng dành cho bệnh nhân đau dạ dày

Suốt một giấc ngủ dài buổi tối, tất cả cơ quan của hệ tiêu hóa, nhất là dạ dày, đều phải hoạt động và co bóp liên tục. Vào buổi sáng hôm sau, dạ dày đã tiêu hóa toàn bộ thức ăn và hoàn toàn trống rỗng. Vì vậy, bữa ăn sáng trở nên vô cùng quan trọng với vai trò đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho ngày mới. Nhờ đó, cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Sau khi thức dậy, chúng ta thường cảm thấy đói bụng. Điều này bắt nguồn từ sự tiêu hao gần như toàn bộ nguồn năng lượng đến từ thức ăn được dung nạp hôm trước. Lúc này, dạ dày sẽ tiết ra dịch vị để chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa thức ăn của bữa sáng.

Do đó, khi ăn sáng đúng bữa, những người bị đau dạ dày sẽ chủ động tránh được hiện tượng dư thừa axit dịch vị. Ngược lại, nếu bạn bỏ bữa, lượng dịch vị này sẽ được trữ lại trong dạ dày và gây nên những cơn cồn cào, khó chịu. Khi tiếp xúc với lượng dịch vị lớn, các vết viêm loét sẽ càng thêm tồi tệ. Người bệnh có thể bị thủng dạ dày nếu tình trạng này tiếp diễn lâu ngày.

Việc xây dựng thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày rất quan trọng và cần thiết. Vì vậy, các bệnh nhân nên thực sự cẩn trọng khi ăn uống. Hãy tăng cường bổ sung thực phẩm có lợi và kiêng khem thực phẩm có hại trong thời gian chữa bệnh.

Bữa ăn sáng của bạn cần đảm bảo cung cấp nguồn dưỡng chất đầy đủ và cân bằng, đồng thời giảm thiểu áp lực lên hệ tiêu hóa. Để hạn chế sai lầm trong quá trình chuẩn bị bữa sáng, những người bị đau dạ dày nên tuân thủ một số nguyên tắc sau:

Nguyên tắc ăn sáng dành cho bệnh nhân đau dạ dày
Nguyên tắc ăn sáng dành cho bệnh nhân đau dạ dày
  • Bổ sung nhiều calo: Bữa ăn sáng đóng vai trò cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu cho một ngày mới năng động sau giấc ngủ kéo dài 8 tiếng. Khi bị đau dạ dày, khả năng tiêu hóa của bệnh nhân sẽ suy yếu đáng kể. Do đó, bạn cần chú ý dung nạp đầy đủ calo để cơ thể luôn khỏe mạnh và dẻo dai.
  • Ăn chín uống sôi: Nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa của những người đau dạ dày rất cao. Do đó, mọi bữa ăn trong ngày (kể cả bữa sáng) cần được nấu chín thật kỹ nhằm tiêu diệt hoàn toàn tác nhân gây bệnh (nấm, virus, vi khuẩn, ký sinh trùng) có trong thực phẩm.
  • Ưu tiên tiêu thụ nhóm thức ăn dễ tiêu hóa: Bệnh nhân nên ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu như: trứng, cá, ngũ cốc, rau xanh… nhằm hạn chế áp lực lên các vị trí tổn thương bên trong dạ dày. Thêm vào đó, nhóm thực phẩm này cũng rất giàu giá trị dinh dưỡng, có thể mang đến hàng loạt lợi ích tuyệt vời cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.
  • Xây dựng thói quen ăn uống khoa học: Bạn hãy ăn chậm, nhai kỹ, không nằm nghỉ hoặc vận động mạnh lúc vừa ăn xong cũng như tuyệt đối không bỏ bữa sáng.
  • Kiêng cữ một số thực phẩm, đồ uống có hại: Điều này vừa giúp hỗ trợ quá trình điều trị vừa góp phần ngăn ngừa sự xuất hiện đột ngột của các cơn đau dạ dày.

Những món ăn tốt cho người đau dạ dày

Canh, cháo, súp, sữa tươi, sữa chua, trứng, bánh mì là những món ăn hàng đầu trong thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày.

Súp

Súp là gợi ý lý tưởng cho bữa ăn sáng của các bệnh nhân bị đau dạ dày. Súp cùng một số món ăn mềm mịn khác như yến mạch hay ngũ cốc nấu nhừ giúp dạ dày co bóp dễ dàng, nhẹ nhàng và không kích thích các vị trí viêm loét.

Đa số món súp đều sở hữu hương vị thơm ngon, hấp dẫn, dễ tiêu hóa và cung cấp đầy đủ dưỡng chất quan trọng. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn an tâm khi bổ sung món súp vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Những món ăn tốt cho người đau dạ dày
Súp là gợi ý lý tưởng cho bữa ăn sáng của các bệnh nhân bị đau dạ dày.

Canh

Việc ăn canh vào mỗi buổi sáng có thể xoa dịu áp lực lên dạ dày, thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa và hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Không chỉ dừng lại ở, món ăn này còn giúp bạn bù nước, bù khoáng, đồng thời kiểm soát triệu chứng nôn ói, tiêu chảy của bệnh nhân đau dạ dày.

Thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày
Việc ăn canh vào mỗi buổi sáng giúp bạn xoa dịu áp lực lên dạ dày, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

Cháo

Cháo luôn là món ăn sáng hoàn hảo của những người bệnh đau dạ dày. Món ăn lỏng mịn và mềm nhuyễn này rất thơm ngon, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa. Cháo hỗ trợ giảm thiểu áp lực lên thành dạ dày, từ đó hạn chế những cơn đau phiền toái.

Bên cạnh đó, gạo là nguyên liệu chính của các món cháo. Loại thực phẩm này có khả năng hình thành một lớp màng tráng mỏng giúp bảo vệ dạ dày khỏi sự ăn mòn của axit dịch, đồng thời ngăn chặn tiến triển phức tạp của tình trạng viêm loét dạ dày.

Thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày
Món cháo rất thơm ngon, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa.

Để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và khởi động một ngày mới tươi tỉnh, sảng khoái, độc giả có thể lựa chọn món cháo trắng đơn giản hoặc cháo thịt bằm mềm nhừ. Ngoài ra, bạn nên bổ sung một chút hành lá, tía tô hoặc hạt sen để tăng cường hương vị cũng như nâng cao hiệu quả chữa bệnh của món ăn.

Trứng và bánh mì

Bánh mì có thể hỗ trợ những người bị đau dạ dày cải thiện triệu chứng bên cạnh món cháo, canh và súp. Tinh bột từ bột mì chính là thành phần chính của bánh mì. Khi chúng ta dung nạp nhiều tinh bột, lượng axit dịch vị dư thừa sẽ giảm đi đáng kể. Những cơn đau cũng xuất hiện ít hơn.

Thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày
Trứng và bánh mì là món ăn đơn giản, tiện lợi và rất tốt cho bệnh nhân đau dạ dày.

Trứng và bánh mì là món ăn đơn giản, tiện lợi và rất tốt cho bệnh nhân đau dạ dày bởi bánh mì mang đến nguồn năng lượng dồi dào trong khi trứng chứa nguồn dưỡng chất (nhất là protein) vô cùng đa dạng, phong phú.

Sữa tươi

Với thành phần canxi, vitamin, protein và chất sắt dồi dào, sữa tươi vừa tốt cho sức khỏe tổng thể vừa góp phần thúc đẩy quá trình điều trị triệu chứng đau dạ dày.

Thói quen uống sữa tươi vào mỗi buổi sáng giúp chữa lành tổn thương và phục hồi vết loét ở dạ dày. Thế nhưng, việc uống sữa tươi khi đói hoặc dùng sữa tươi trong bữa sáng dễ khiến tình trạng đau dạ dày của bệnh nhân càng thêm nghiêm trọng. Do đó, bạn cần ăn sáng nhẹ nhàng với một món ăn dễ tiêu hóa trước khi uống sữa.

Thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày
Sữa tươi vừa tốt cho sức khỏe tổng thể vừa góp phần thúc đẩy quá trình điều trị triệu chứng đau dạ dày.

Sữa chua và nhóm thực phẩm giàu probiotic

Các nhà khoa học Brazil đã thực hiện một số nghiên cứu về tác dụng của nhóm thực phẩm giàu probiotic đối với bệnh nhân đau dạ dày. Kết quả cho thấy, thói quen dung nạp những loại thực phẩm này vào buổi sáng có thể hỗ trợ điều trị bệnh lý và các vấn đề liên quan vô cùng hiệu quả. Sữa chua và nhóm thực phẩm giàu probiotic giúp xoa dịu vị trí viêm loét dạ dày, cải thiện cơn đau nhanh chóng và rút ngắn quá trình chữa bệnh.

Độc giả có thể tăng cường bổ sung phô mai, sữa chua cùng một số thực phẩm giàu probiotic khác vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Tuy sở hữu vị chua nhẹ nhưng sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa của người bệnh.

Thành phần axit lactic của sữa chua có công dụng góp phần đẩy lùi các bệnh lý về dạ dày, đồng thời ức chế hoạt động của nhiều loại ký sinh trùng, trong đó có xoắn khuẩn HP. Ngoài ra, sữa chua còn giúp tăng cường số lượng lợi khuẩn, xoa dịu cảm giác khó chịu ở dạ dày, kích thích tiêu hóa và củng cố hệ miễn dịch.

Thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày
Sữa chua giúp tăng cường số lượng lợi khuẩn, xoa dịu cảm giác khó chịu ở dạ dày, kích thích tiêu hóa và củng cố hệ miễn dịch.

Hoa quả, rau xanh ít chất xơ

Trái cây và rau củ là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn buổi sáng tốt cho người bị đau dạ dày. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên bổ sung rau củ quả chứa quá nhiều chất xơ. Bởi điều này sẽ vô tình buộc dạ dày phải co bóp mạnh mẽ hơn, từ đó tạo nên rất nhiều áp lực cho hệ tiêu hóa.

Những loại hoa quả, rau củ ít chất xơ giàu vitamin, khoáng chất và anethole. Các chất dinh dưỡng này rất tốt cho sự phát triển toàn diện của cơ thể, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, làm giảm triệu chứng khó tiêu, đau dạ dày và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Hoa quả, rau xanh ít chất xơ
Những loại hoa quả ít chất xơ giàu vitamin, khoáng chất và anethole.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Bên cạnh bánh mì, bệnh nhân đau dạ dày có thể linh hoạt bổ sung nhiều loại thức ăn giàu tinh bột khác như: cơm, bánh quy, khoai tây, khoai lang… vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Những thực phẩm dạng đặc này rất dễ tiêu hóa và có thể mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời về mặt sức khỏe khi được dung nạp vào mỗi buổi sáng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ thực phẩm giàu tinh bột giúp hệ tiêu hóa của bệnh nhân hoạt động nhẹ nhàng, hiệu quả, đồng thời vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể. Thế nhưng, bạn nên hạn chế dung nạp thức ăn dạng đặc nếu thường xuyên cảm thấy buồn nôn hoặc nôn ói ngay sau khi ăn thức ăn đặc vài giờ.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ thực phẩm giàu tinh bột giúp hệ tiêu hóa của bệnh nhân hoạt động nhẹ nhàng, hiệu quả.

Các thực phẩm bệnh nhân đau dạ dày cần kiêng cữ

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa kể trên, người bệnh cần chủ động hạn chế dung nạp một số thực phẩm/đồ uống có hại sau trong suốt quá trình điều trị bệnh lý:

Thức ăn cay nóng, giàu dầu mỡ, nhiều gia vị

Những người đang bị đau dạ dày nên tránh xa thức ăn cay nóng, nhiều gia vị, giàu dầu mỡ như: đồ hộp, thức ăn nhanh, món ăn chiên xào… bởi chúng có thể thúc đẩy dạ dày tiết axit dịch vị, kích hoạt triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, đau rát dạ dày và vùng thượng vị, ợ nóng, ợ hơi.

Nhóm thực phẩm giàu axit

Nhóm thực phẩm giàu axit (chanh, xoài, cóc, nước ngọt có gas, cà muối, kim chi…) không bao giờ có mặt trong thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày vì chúng có thể tăng cường nồng độ axit bên trong dịch vị, kích thích vị trí viêm loét cũng như kéo dài thời gian chữa bệnh.

Kim chi
Món kim chi có thể tăng cường nồng độ axit bên trong dịch vị dạ dày, kích thích vị trí viêm loét cũng như kéo dài thời gian chữa bệnh.

Nhóm thức ăn dễ gây đầy hơi, khó tiêu

Đây là nhóm thức ăn mà bệnh nhân đau dạ dày nên kiêng cữ thật nghiêm túc. Bánh kẹo, đồ nướng, socola, đồ ngọt, món nướng… sẽ làm dạ dày tiết nhiều axit và co bóp quá mức. Đây chính là lý do các cơn khó chịu thường xuyên bùng phát một cách đột ngột.

Cà phê, trà đặc, rượu bia

Cồn và cafein trong những loại thức uống này có thể gây mất nước, tăng cường nồng độ axit, dẫn đến chứng táo bón, đồng thời kích thích những tổn thương ở niêm mạc dạ dày. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân, bạn tuyệt đối nên không dung nạp cà phê, trà đặc, rượu bia vào trong quá trình điều trị.

Cà phê, trà đặc, rượu bia
Cà phê, trà đặc, rượu bia có thể gây mất nước, tăng cường nồng độ axit, đồng thời kích thích những tổn thương ở niêm mạc dạ dày.

Hướng dẫn chế biến món ăn sáng đơn giản

Trứng gà và bông cải luộc, trứng hấp củ năng, bánh mì trứng ốp la, cháo thịt gà và đậu hũ hầm nấm rơm là những món ăn thanh đạm, bổ dưỡng và dễ dàng chế biến mà bạn có thể bổ sung ngay vào thực đơn ăn sáng của mình.

Trứng gà và bông cải luộc

Món ăn này chính là sự món ăn lý tưởng cho một bữa sáng tràn đầy năng lượng của những người đang bị đau dạ dày. Với hàm lượng protein dồi dào, trứng gà là loại thực phẩm vừa bổ dưỡng vừa dễ tiêu hóa. Trong khi đó, bông cải luộc cung cấp nguồn chất xơ vừa đủ để cân bằng thành phần protein của trứng luộc.

Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ góp phần hạn chế áp lực lên hệ thống tiêu hóa. Tuy nhiên, các bệnh nhân chỉ nên dung nạp tối đa 3 – 4 quả trứng/tuần.

Trứng gà và bông cải luộc
Bông cải luộc cung cấp nguồn chất xơ vừa đủ để cân bằng thành phần protein của trứng luộc.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 100g bông cải xanh và 2 quả trứng gà
  • Rửa sạch quả trứng, luộc kỹ trong vòng 5 – 7 phút (tuyệt đối không tiêu thụ trứng lòng đào)
  • Rửa sạch bông cải với nước muối pha loãng, xắt miếng vừa ăn, sau đó luộc chín trong 300ml nước sạch
  • Bạn có thể thưởng thức món trứng gà – bông cải luộc cùng nước mắm chua ngọt

Trứng hấp củ năng

Bên cạnh bông cải, độc giả có thể thay đổi khẩu vị bằng cách kết hợp trứng gà với củ năng. Củ năng rất giàu chất xơ và tinh bột. Đây là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa của những người đang bị đau dạ dày.

Trứng hấp củ năng
Cách chế biến món trứng hấp củ năng (Hình minh họa)

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 quả trứng gà và 2 củ năng tươi
  • Rửa sạch củ năng, vớt ra để ráo, xắt thành lát mỏng
  • Đập trứng gà cho vào chén, đánh tan, sau đó cho thêm củ năng, khuấy đều
  • Hấp cách thủy trứng gà với củ năng

Bánh mì ốp la

Đây là món ăn đơn giản, quen thuộc, dễ làm và vô cùng ngon miệng. Hàm lượng carbohydrate cao từ bánh mì giúp giảm đau và trung hòa axit dịch vị dư thừa bên trong dạ dày. Trong khi đó, trứng gà có thể bổ sung nguồn protein dồi dào để chuẩn bị cho một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Hướng dẫn chế biến món ăn sáng đơn giản
Bánh mì ốp la là món ăn đơn giản, quen thuộc, dễ làm và vô cùng ngon miệng.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 quả trứng gà và 1 ổ bánh mì
  • Cho một chút dầu đậu nành hoặc dầu ô liu vào chảo nóng
  • Đập trứng cho vào chảo và chiên đều cho đến khi chín hẳn
  • Rọc bánh mì theo chiều dọc, xếp trứng vào trong và xịt thêm chút nước tương
  • Bệnh nhân đau dạ dày tránh ăn bánh mì ốp la kèm đồ chua hoặc rau sống

Cháo thịt gà

Cháo thịt gà là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó có những người đang bị đau dạ dày. Thịt gà rất giàu protein cùng hàng loạt chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, tinh bột từ hạt gạo của món ăn này sẽ hình thành một lớp màng mỏng, bảo vệ niêm mạc dạ dày tránh khỏi sự tấn công của axit dạ dày.

Cháo thịt gà
Cháo thịt gà là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó có những người đang bị đau dạ dày.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 300g thịt gà (phần đùi), 1 nắm gạo tẻ cùng một chút hành lá và ngò rí
  • Sơ chế, rửa sạch thịt gà rồi cắt miếng vừa ăn
  • Vo gạo thật kỹ
  • Hầm gạo và thịt với 1 lít nước cho đến khi cháo chín nhừ
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn
  • Trang trí với hành lá và ngò rí, sau đó thưởng thức lúc cháo còn ấm

Đậu hũ hầm nấm rơm

Nấm rơm và đậu hũ đều là hai loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa của bệnh nhân. Sự kết hợp hài hòa của hai nguyên liệu này tạo nên một bữa sáng hấp dẫn và đầy đủ dưỡng chất. Món đậu hũ hầm nấm rơm có thể hạn chế áp lực lên dạ dày, đồng thời ngăn ngừa sự bùng phát của các cơn đau phiền toái.

Đậu hũ hầm nấm rơm
Món đậu hũ hầm nấm rơm có thể hạn chế áp lực lên dạ dày, đồng thời ngăn ngừa sự bùng phát của các cơn đau phiền toái.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 150g nấm rơm, 3 miếng đậu hũ non và 1 nắm lá hẹ
  • Cắt miếng đậu hũ
  • Sơ chế nấm rơm và rửa sạch
  • Loại bỏ lá hẹ già úng, rửa sạch và vớt ra để ráo
  • Phi thơm hành tỏi, sau đó thêm 500ml nước sạch, nấu sôi
  • Thêm nấm rơm và đậu hũ vào nồi, hầm chín trên lửa nhỏ
  • Cho lá hẹ vào và nêm nếm gia vị vừa ăn trước khi tắt bếp
  • Người bệnh có thể dùng món ăn 2 – 3 lần/tuần

Gợi ý thực đơn tốt cho người bị đau dạ dày

Nếu vẫn đang loay hoay không biết nên ăn gì vào mỗi buổi sáng thì bạn hãy tham khảo ngay 7 thực đơn gợi ý dưới đây:

  • Thực đơn 1: 1 tô cháo thịt bằm + 1 hũ sữa chua + 1 ly nước trái cây
  • Thực đơn 2: 1 miếng bánh mì kẹp rau và thịt nạc + 1 ly sữa tươi 200ml + 1 trái chuối
  • Thực đơn 3: 1 tô cháo cá thu + 1 hũ sữa chua + 1 ly nước ép hoa quả
  • Thực đơn 4: 1 tô súp thịt nạc + 1 trái táo + 1 ly nước ép hoa quả
  • Thực đơn 5: 1 tô súp bí đao + 1 hũ sữa chua không đường + 1 nắm anh đào tươi
  • Thực đơn 6: 1 tô ngũ cốc dinh dưỡng + 1 ly sữa tươi + 1 chùm nho nhỏ
  • Thực đơn 7: 1 tô cháo bí đỏ thịt bằm + 1 ly nước trái cây + 1 dĩa đu đủ nhỏ

Khi đã thiết kế xong thực đơn ăn sáng hàng ngày, bệnh nhân cần cam kết ăn uống đúng cách để hỗ trợ quá trình điều trị theo một số lưu ý sau:

  • Ăn chậm nhai kỹ
  • Ăn chín uống sôi
  • Tập trung ăn uống với tâm trạng thoải mái, vui vẻ
  • Không nằm nghỉ hoặc vận động nhiều khi vừa dùng bữa
  • Kiêng cữ thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh
  • Dung nạp một lượng thức ăn vừa đủ, không ăn quá nhiều hoặc quá ít
  • Tuyệt đối không bỏ qua bữa ăn sáng
  • Tập thể dục thường xuyên và đều đặn
  • Tránh ăn quá nhiều hẹ, hành, giá đỗ và một số thực phẩm tạo hơi trong dạ dày
  • Hạn chế ăn mì tôm, xôi, bún, phở vào buổi sáng

Tóm lại, chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh chính là chìa khóa giúp bệnh nhân tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh lý tái phát. Bài viết đã giới thiệu chi tiết 7 thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày. Hy vọng độc giả đã tìm thấy những thông tin hữu ích, từ đó biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn. Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh.

Cùng chuyên mục

Sữa hạt

Viêm loét dạ dày có nên uống sữa không? Loại nào tốt?

Với nguồn dưỡng chất phong phú, dồi dào, sữa là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu mắc các bệnh lý về...

Bệnh viêm loét dạ dày mạn tính là gì?

Viêm loét dạ dày mạn tính là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày mạn tính xuất hiện khi niêm mạc dạ dày nhiều lần bị viêm trong một khoảng thời gian dài. Theo thời gian, niêm mạc dạ dày...

Viêm loét dạ dày dương tính vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm loét dạ dày dương tính vi khuẩn HP vô cùng lo lắng bởi các biến chứng của bệnh. Vậy viêm loét dạ dày...

Xuất huyết dạ dày khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ mà còn tác động xấu đến sự phát triển của bé

Bị xuất huyết dạ dày khi mang thai có nguy hiểm không?

Trong thời kỳ mang thai, có rất nhiều vấn đề xảy ra với mẹ bầu, bất cứ một vấn đề nào cũng khiến mẹ bồn chồn lo lắng, không dám...

Lá bàng và công dụng chữa đau dạ dày ít ai ngờ

Song song với các biện pháp y tế, bệnh nhân có thể tận dụng lá bàng để chữa đau dạ dày. Theo kinh nghiệm dân gian, dùng lá bàng sắc...

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày có tốt không?

Thuốc Gaviscon là thuốc tân dược được bào chế ở dạng hỗn hợp và dạng viên uống, được các bác sĩ chỉ định sử dụng trong trường hợp bị ợ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn