Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

Top 10 thuốc dạ dày dạng sữa an toàn hiệu quả nhất

Thuốc dạ dày dạng sữa được bào chế dưới dạng dung dịch uống. Với nhiều thành phần kháng axit cùng hoạt chất bảo vệ niêm mạc, loại thuốc này có công dụng xoa dịu những cơn đau vùng thượng vị và cải thiện triệu chứng ợ chua, ợ hơi, nóng rát, nôn ói, buồn nôn…

Top 10 thuốc dạ dày dạng sữa an toàn hiệu quả nhất

Hiện nay, các loại thuốc dạ dày dạng sữa được bệnh nhân sử dụng rộng rãi vì tính chất đơn giản, tiện lợi, dễ dàng hấp thu và hiếm khi gây ra cảm giác buồn nôn như thuốc dạng viên.

Nhóm thuốc này có thể điều trị tình trạng đau dạ dày bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: căng thẳng quá mức, lối sống không khoa học, thói quen ăn uống kém lành mạnh, lạm dụng thuốc Tây (nhất là thuốc kháng viêm không chứa steroid – NSAID và thuốc corticoid). Ngoài ra, thuốc dạ dày dạng sữa cũng góp phần ngăn ngừa hiện tượng xuất huyết dạ dày.

Thuốc dạ dày dạng sữa Yumangel

Thuốc dạ dày dạng sữa Yumangel là sản phẩm của tập đoàn Yuhan Hàn Quốc. Đây là một dung dịch màu trắng sữa, có hương vị dễ uống, rất phù hợp với cả trẻ em lẫn người lớn, đặc biệt là các bệnh nhân thường xuyên buồn nôn và nôn ói khi dùng các loại thuốc dạng viên.

Thuốc dạ dày dạng sữa Yumangel
Thuốc dạ dày dạng sữa Yumangel là một sản phẩm của tập đoàn Yuhan Hàn Quốc.

Thành phần chính của thuốc Yumangel là almagat 1g. Hoạt chất này có khả năng trung hòa axit dạ dày, hình thành màng nhầy bảo vệ niêm mạc, đồng thời hạn chế mức độ tổn thương của tế bào biểu mô trước ảnh hưởng của dịch vị dạ dày. Bên cạnh đó, thuốc Yumangel còn góp phần ức chế hoạt động của pepsin và triệt tiêu gốc tự do.

Loại thuốc này thường được chỉ định trong các trường hợp trào ngược dạ dày – thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm dạ dày, ợ nóng, buồn nôn, nôn ói, đau dạ dày… Thuốc dạ dày dạng sữa Yumangel được chứng minh an toàn với trẻ em từ 6 tuổi trở lên và người lớn.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Trẻ em 6 – 12 tuổi uống 1/2 gói/lần, 4 lần/ngày
  • Người lớn uống 1 gói lần, 4 lần/ngày
  • Dùng thuốc 1 – 2 tiếng sau bữa ăn và trước khi đi ngủ nhằm đề phòng triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Lưu ý: Loại thuốc này ít dẫn đến tác dụng phụ trong quá trình sử dụng (hoặc chỉ gây ra tình trạng tiêu chảy, táo bón nhẹ). Tuy nhiên, việc uống thuốc trong một khoảng thời gian dài có thể làm giảm nồng độ phosphat trong máu và tăng cường nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Mức giá tham khảo: 4.800 đồng/gói hoặc 90.000 đồng/hộp 20 gói

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Phosphalugel

Đây là một trong những loại thuốc điều trị chứng đau dạ dày phổ biến nhất hiện nay. Phosphalugel (thuốc chữ P) là một sản phẩm đến từ công ty Pharmatis của Pháp.

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Phosphalugel
Phosphalugel (thuốc chữ P) là một sản phẩm đến từ công ty Pharmatis của Pháp.

Thành phần chính của thuốc dạ dày Phosphalugel là aluminium phosphate 20%. Tác dụng của hoạt chất kháng axit này là kiểm soát nồng độ axit trong dịch vị dạ dày, từ đó đẩy lùi tình trạng bỏng rát, đau dạ dày cũng như một số triệu chứng liên quan khi axit tác động đến niêm mạc thực quản, dạ dày.

Loại thuốc này phù hợp với cả người lớn lẫn trẻ em. Thế nhưng, độc giả cần thận trọng với thuốc dạ dày dạng sữa Phosphalugel nếu đang bị tiêu chảy hoặc mắc phải hội chứng không dung nạp fructose.

Hướng dẫn sử dụng

  • Uống trực tiếp 1 – 2 gói/lần, 2 lần/ngày
  • Dùng khi cơn đau dạ dày bùng phát
  • Sử dụng tối đa 6 gói/ngày

Lưu ý:

  • Tuy tương đối an toàn nhưng loại thuốc này cũng thường dẫn đến hiện tượng táo bón.
  • Với khả năng làm giảm nồng độ axit trong dịch vị dạ dày, thuốc Phosphalugel có thể làm suy giảm tác dụng chữa bệnh của những loại thuốc khác. Do đó, bạn nên uống các loại thuốc điều trị khác trước hoặc sau khi dùng thuốc chữ P tối thiểu 2 tiếng.
  • Thuốc đau dạ dày Phosphalugel không phù hợp với những người bệnh thận nặng hoặc quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần của thuốc.

Mức giá tham khảo: 4.300 đồng/gói hoặc 108.000 đồng/hộp 26 gói

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Aluphagel

Thuốc Aluphagel được sản xuất bởi công ty cổ phần Dược phẩm Trà Vinh (TV Pharma). Với tác dụng tăng cường nồng độ pH của dạ dày, aluminum hydroxid (thành phần chính của thuốc) giúp bảo vệ tế bào biểu mô tránh khỏi sự ăn mòn của axit dịch vị, từ đó cải thiện triệu chứng buồn nôn, nôn ói, ợ chua, ợ hơi, đau dạ dày, nóng rát thượng vị…

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Aluphagel
Thuốc Aluphagel có thể điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, viêm thực quản, viêm dạ dày, biến chứng bệnh crohn…

Thuốc Aluphagel có thể điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, viêm thực quản, viêm dạ dày, biến chứng bệnh crohn, ngộ độc kiềm/axit/chất ăn mòn, thoát vị cơ hoành, đau dạ dày do thói quen lạm dụng thuốc hoặc cách ăn uống – sinh hoạt thiếu cân bằng, khoa học…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Uống trực tiếp hoặc hòa cùng một ít nước
  • Dùng 1 – 2 gói/lần, 2 – 3 lần/ngày giữa các bữa ăn hoặc khi cơn đau bùng phát
  • Sử dụng tối đa 6 gói/ngày

Lưu ý:

  • Thuốc Aluphagel thường gây ra tác dụng phụ là táo bón, tiêu chảy.
  • Loại thuốc này thường được chỉ định cho người lớn. Phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ nhỏ sử dụng.
  • Thuốc Aluphagel có thể làm suy giảm khả năng hấp thu các loại thuốc điều trị khác. Do đó, bạn nên hạn chế dùng nhiều loại thuốc cùng lúc.
  • Thuốc không phù hợp với các bệnh nhân suy thận hoặc những người quá mẫn cảm với bất cứ thành phần của thuốc.

Mức giá tham khảo: 2.800 đồng/gói 20g

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Pepsane

Đây là thuốc đau dạ dày dạng sữa của thương hiệu Rosa-Phytopharma đến từ nước Pháp. Thuốc Pepsane có thành phần chính là dimethicone 3g và guaiazulene 0.004, với vị ngọt nhẹ, hương bạc hà tự nhiên dễ uống và không gây khó chịu, buồn nôn.

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Pepsane
Thuốc đau dạ dày dạng sữa Pepsane đến từ thương hiệu Rosa-Phytopharma (Pháp).

Hướng dẫn sử dụng:

  • Uống 1 – 2 gói/lần, 2 lần/ngày
  • Dùng khi cơn đau bùng phát

Lưu ý:

  • Loại thuốc này chỉ được kê toa cho người lớn.
  • Cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi cho con nhỏ sử dụng.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần thận trọng khi dùng thuốc Pepsane.
  • Thuốc có thể gây ra triệu chứng ngứa ngáy, phát ban, nổi mẩn.

Mức giá tham khảo: 4.800 đồng/gói hoặc 142.000 đồng/hộp 30 gói

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Grangel

Là sản phẩm của công ty trách nhiệm hữu hạn Dược phẩm Shinpoong Daewoo Pharm, thuốc đau dạ dày dạng sữa Grangel có thể kiểm soát cũng như cải thiện triệu chứng đau dạ dày, ợ nóng, ợ chua do trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày – tá tràng hay hội chứng dạ dày kích thích gây ra.

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Grangel
Thuốc đau dạ dày dạng sữa Grangel có thể kiểm soát cũng như cải thiện triệu chứng đau dạ dày, ợ nóng, ợ chua.

Thành phần chính của loại thuốc này bao gồm: magnesi hydroxyd, simethicone và nhôm hydroxid gel. Magnesi hydroxyd và nhôm hydroxid là hai hoạt chất kháng axit có công dụng làm tăng nồng độ pH dịch vị, củng cố hàng rào bảo vệ niêm mạc cũng như hạn chế tổn thương của tế bào biểu mô. Trong khi đó, hoạt chất simethicone có thể chống đầy hơi.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Lắc kỹ trước khi dùng, uống trực tiếp 1 gói/lần, 2 – 4 lần/ngày
  • Dùng giữa các bữa ăn hoặc sau bữa ăn 30 – 120 phút, khi triệu chứng xuất hiện hoặc trước lúc đi ngủ

Lưu ý:

  • Thuốc đau dạ dày dạng sữa Grangel không dành cho các bệnh nhân suy thận, thiếu máu cục bộ, những người bị suy nhược cơ thể nghiêm trọng hoặc quá mẫn cảm với bất cứ thành phần của thuốc.

Mức giá tham khảo: 2.600 đồng/gói hoặc 52.000 đồng/hộp 20 gói

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Gaviscon

Là sản phẩm của công ty Reckitt Benckiser (Anh Quốc), Gaviscon là một trong những loại thuốc đau dạ dày dạng sữa được ưa chuộng nhất trên thị trường nước ta hiện nay. Công thức của thuốc bao gồm: natri alginate 50mg, natri bicarbonate 267mg và calcicarbonate 160mg.

Gaviscon
Gaviscon là một trong những loại thuốc đau dạ dày dạng sữa được ưa chuộng nhất trên thị trường nước ta hiện nay.

Những thành phần này có thể phản ứng nhanh chóng với axit trong dịch vị dạ dày, đồng thời hình thành lớp gel có độ pH trung tính. Lớp gel đặc biệt đó góp phần ngăn ngừa tình trạng trào ngược dạ dày. Với công dụng trên, thuốc Gaviscon có khả năng giảm đau dạ dày do chứng trào ngược dạ dày – thực quản vô cùng hiệu quả.

Loại thuốc này còn kiểm soát tốt chứng ợ nóng trong vòng 4 tiếng đồng hồ. Không chỉ dừng lại ở đó, thuốc sẽ phát huy công dụng tức thời chỉ sau 5 phút sử dụng. Thuốc đau dạ dày dạng sữa Gaviscon chủ yếu điều trị tại chỗ, không được hấp thu vào máu và hầu như không dẫn đến bất cứ triệu chứng toàn thân nào. Gaviscon có màu trắng đục với mùi thơm bạc hà thanh dịu, dễ uống.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người lớn uống 1 – 2 gói/lần sau khi ăn xong và trước lúc đi ngủ

Mức giá tham khảo: 5.900 đồng/gói 10ml hoặc 140.000 đồng/hộp 24 gói

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Stoccel P

Stoccel P là một loại thuốc đau dạ dày chất lượng của công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma). Thành phần aluminium phosphat gel 20% của loại thuốc này có tác dụng làm tăng nồng độ pH, kết hợp với chất nhầy để tạo nên một lớp gel bảo vệ niêm mạc và chặn đứng quá trình bào mòn của dịch vị dạ dày.

Stoccel P
Stoccel P là một loại thuốc đau dạ dày chất lượng của công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma).

Loại thuốc này có khả năng điều trị bệnh viêm dạ dày, viêm dạ dày tá tràng, thoát vị cơ hoành, trào ngược dạ dày, đồng thời xử lý tình trạng dư thừa axit (bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau) cũng như một số biến chứng do hồi lưu dạ dày thực quản.

Thuốc không được dùng cho bệnh nhân suy thận nặng, quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc và không được khuyến khích dùng dài ngày ở người có vấn đề về thận.

Hướng dẫn sử dụng

  • Dùng trực tiếp hoặc hòa cùng một chút nước
  • Uống 1 – 2 gói/lần, 2 – 3 lần/ngày
  • Sử dụng trước – sau bữa ăn, khi cơn đau xuất hiện hoặc trước lúc đi ngủ

Mức giá tham khảo: 60.000 đồng/hộp 25 gói

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Trimafort

Đây là một trong những loại thuốc đau dạ dày dạng sữa được đánh giá cao nhất hiện nay. Sản phẩm này đến từ công ty Daewoong Pharmaceutical (Hàn Quốc).

Trimafort
Thuốc Trimafort là một trong những loại thuốc đau dạ dày dạng sữa được đánh giá cao nhất hiện nay.

Với công thức tương tự thuốc Grangel, thuốc Trimafort chứa hai hoạt chất kháng axit là magnesi hydroxyd, nhôm hydroxyd và bổ sung thành phần chống đầy hơi simethicone. Thuốc Trimafort có màu trắng sữa, mùi chanh – bạc hà, hương vị dễ uống và có thể điều trị triệu chứng ợ nóng, ợ hơi, nôn ói, đầy hơi, đau dạ dày.

Hướng dẫn sử dụng

  • Dùng trực tiếp giữa các bữa ăn và trước khi đi ngủ
  • Uống 1 gói/lần, 3 lần/ngày

Lưu ý:

  • Vì thuốc chứa nhiều thành phần gây thay đổi nồng độ pH dạ dày nên bệnh nhân cần sử dụng thuốc cách nhau 2 – 3 tiếng đồng hồ.
  • Thuốc đau dạ dày dạng sữa Trimafort thường được chỉ định cho người lớn. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi cho con nhỏ sử dụng thuốc này.
  • Thuốc không phù hợp với những người bị suy thận nặng hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần của thuốc.

Mức giá tham khảo: 4.500 đồng/gói hoặc 90.000 đồng/hộp 20 gói

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Grafort

Thuốc Grafort là sản phẩm của công ty Daewoong Pharmaceutical (Hàn Quốc) và được công ty cổ phần dược liệu TW2 phân phối ở Việt Nam. Dioctahedral smectite là thành phần chính của thuốc đau dạ dày dạng sữa Grafort. Với độ nhầy cao, hoạt chất này có khả năng hình thành một lớp màng bao bọc niêm mạc đường ruột, dạ dày và bảo vệ các vị trí viêm loét, tổn thương.

Thuốc Grafort
Thuốc Grafort là sản phẩm của công ty Daewoong Pharmaceutical (Hàn Quốc).

Thuốc Grafort có thể cải thiện nhiều triệu chứng đau liên quan đến tình trạng sưng viêm dạ dày, thực quản, đường ruột. Bên cạnh đó, thuốc này còn được chỉ định cho các trường hợp tiêu chảy cấp tính và mạn tính, sau khi bệnh nhân đã được bù nước và chất điện giải.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi uống 1/2 gói/lần, 2 lần/ngày
  • Trẻ em 6 tháng – 5 tuổi dùng 1/2 gói/lần, 3 lần/ngày
  • Người lớn sử dụng 1 gói lần, 3 – 4 lần/ngày

Lưu ý: Thuốc đau dạ dày dạng sữa Grafort phù hợp với trẻ em dưới 6 tháng tuổi trở lên và người lớn, nhưng không được kê đơn cho bệnh nhân tắc ruột, trẻ em bị tiêu chảy, mất nước, mất cân bằng điện giải và những người quá mẫn cảm với bất cứ thành phần của thuốc.

Mức giá tham khảo: 8.500 đồng/gói 3g hoặc 170.000 đồng/hộp 30 gói

Thuốc đau dạ dày dạng sữa Lahm

Đây là một sản phẩm của công ty Davi Pharm Việt Nam. Với thành phần chính là nhôm hydroxid, magnesi hydroxid và simethicone, loại thuốc này có khả năng xoa dịu các triệu chứng như: đầy bụng, ợ hơi, ợ nóng, đau dạ dày, nóng rát vùng thượng vị…

Lahm
Thuốc Lahm có khả năng xoa dịu các triệu chứng đầy bụng, ợ hơi, ợ nóng, đau dạ dày, nóng rát vùng thượng vị…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Uống 1 gói/lần, 3 – 4 lần/ngày
  • Dùng trực tiếp sau các bữa ăn và trước lúc đi ngủ

Lưu ý: 

  • Thuốc đau dạ dày dạng sữa Lahm không được chỉ định cho những người đang giảm nồng độ phosphat trong máu, có lượng magnesi trong máu cao hoặc bị suy thận nặng và các bệnh nhân nhiễm kiềm, suy thận nặng.
  • Những đối tượng đang mắc bệnh tiểu đường và thẩm phân mạn tính cần hết sức thận trọng khi sử dụng loại thuốc này.

Mức giá tham khảo: 3.500 đồng/gói

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng

Hiện nay, thuốc đau dạ dày dạng sữa đang được rất nhiều bệnh nhân ưa chuộng. Ưu điểm vượt trội của loại thuốc này là tính tiện lợi, nhỏ gọn, khả năng hấp thụ tốt và có thể nhanh chóng phát huy công dụng. Tuy nhiên, trong thời gian dùng thuốc, bạn cần ghi nhớ những vấn đề sau:

  • Tham khảo ý kiến của dược sĩ/bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú, bệnh nhân tiểu đường hoặc không thể dung nạp fructose và sucrose hay những người đang gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng
  • Uống thuốc theo đúng chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng, không tự ý điều chỉnh loại thuốc hay gia giảm tần suất, liều lượng
  • Tránh uống thuốc dài ngày khi chưa nhận được sự đồng ý của bác sĩ
  • Trong quá trình dùng thuốc không kê toa, độc giả nên chủ động tham vấn y khoa nếu các triệu chứng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm sau khoảng 7 – 10 ngày uống thuốc
  • Nếu bị choáng váng, suy nhược, sốt cao, mệt mỏi, nôn ra máu, nôn ra chất dịch có màu cà phê… bạn hãy thăm khám chuyên khoa ngay lập tức
  • Bên cạnh việc dùng thuốc đúng cách, độc giả cần đảm bảo lối sống khoa học, lành mạnh, đồng thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý

Một số loại thuốc dạng sữa có thể dẫn đến chứng táo bón và tiêu chảy nhẹ. Tuy nhiên, khi các vấn đề này trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên thông báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý kịp thời. Ngoài ra, nhóm thuốc dạng sữa cũng có thể gây suy giảm tác dụng chữa bệnh của nhiều loại thuốc điều trị khác. Do đó, độc giả cần tránh sử dụng cùng lúc. Thay vào đó, hãy uống thuốc cách nhau 2 – 3 tiếng đồng hồ.

* Những thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp với dược sĩ/bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn dùng thuốc cặn kẽ, chính xác.

Cùng chuyên mục

Người bị đau dạ dày có nên uống vitamin C không?

Bị đau dạ dày có nên uống vitamin C không? Bổ sung thế nào?

Vitamin C có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như giúp tăng cường hệ miễn dịch, thải độc… Nhưng bị đau dạ dày có nên uống vitamin C...

Viêm loét dạ dày khi mang thai và cách điều trị

Viêm loét dạ dày khi mang thai và cách xử lý an toàn

Viêm loét dạ dày khi mang thai có thể là do mất cân bằng của dịch tiêu hóa trong dạ dày tá tràng, nhưng cũng có thể do vi khuẩn...

Các triệu chứng đau dạ dày cấp

Triệu chứng đau dạ dày cấp và cách xử lý

Đau dạ dày cấp là tình trạng các cơn đau đột ngột bùng phát ở vùng thượng vị, đi kèm triệu chứng buồn nôn, nôn ói, ợ hơi, đau bụng,...

Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ và những điều cần lưu ý

6 cách chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ bạn nên thử

Chữa viêm loét dạ dày bằng nghệ có tác dụng làm giảm triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Tuy nhiên, nó thường chỉ có tác dụng đối với...

Người bị đau dạ dày có thể uống vitamin E nhưng cần sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, tránh dùng trong thời gian dài

Bị đau dạ dày có uống vitamin E được không?

Vitamin E là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe làn da, không chỉ giúp chăm sóc, bảo vệ làn...

Viêm loét dạ dày dương tính vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm loét dạ dày dương tính vi khuẩn HP vô cùng lo lắng bởi các biến chứng của bệnh. Vậy viêm loét dạ dày...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn