Thuốc xịt mũi Otrivin: Công dụng và liều dùng (mẹ bầu + trẻ sơ sinh)

Thuốc đặt Utrogestan 200mg: Dưỡng thai, phòng ngừa sảy thai cho mẹ bầu

Nước xịt mũi Xisat cho trẻ: Công dụng, liều dùng và lưu ý

10 Kẹo ngậm trị ho tốt nhất hiện nay cho người lớn + trẻ nhỏ

Chlorhexidine là thuốc gì? Dạng bào chế, cách dùng & liều lượng

Thuốc Clorpheniramin 4mg: Công dụng, liều dùng và thận trọng

Thuốc chữa đau dạ dày chữ Y (Yumangel): Tác dụng & Giá bán

Herbal GlucoActive trị tiểu đường có tốt không? Giá bao nhiêu?

Thuốc đặt phụ khoa Polygynax: Công dụng, cách dùng, lưu ý

Germany Gold Care Có Công Dụng Gì? Giá bao nhiêu?

Thuốc Ho Prospan có tốt không? Có dùng được cho trẻ sơ sinh?

Thuốc ho Prospan là dược phẩm của Công ty Engelhard Arzneimittel – Đức, được bào chế ở dạng viên ngậm dẻo và siro (dạng lỏng). Thuốc có thành phần từ thiên nhiên nên có thể sử dụng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn để giảm ho, tiêu nhầy và chống co thắt phế quản.

thuốc ho prospan 100ml
Thuốc ho Prospan là dược phẩm của Công ty Engelhard Arzneimittel – Đức

Thông tin về thuốc ho Prospan

  • Tên thuốc: Prospan
  • Thành phần: Thảo dược tự nhiên
  • Dạng bào chế: Syrup/ siro (dạng lỏng) và viên ngậm dẻo
  • Nhà sản xuất: Công ty Engelhard Arzneimittel GmbH & Co..KG – Đức
  • Nhà đăng ký: Công ty cổ phần tập đoàn Dược phẩm & Thương mại Sahaco

Thuốc ho Prospan có mấy loại?

Hiện nay, thuốc ho Prospan được bào chế ở 2 dạng chính là dạng lỏng (syrup/ siro) và viên ngậm dẻo. Trong đó dạng lỏng được đóng gói ở 2 quy cách: Chai hộp 1 lọ x 100ml và hộp 30 gói x 5ml. Thuốc Prospan dạng viên ngậm dẻo được đóng gói ở quy cách hộp 2 vỉ x 10 viên.

siro ho prospan uống trước hay sau ăn
Ngoài dạng siro, thuốc Prospan còn được bào chế ở dạng viên ngậm

Các sản phẩm trị ho Prospan chủ yếu được sản xuất bởi Công ty Engelhard Arzneimittel của CHLB Đức và phân phối ở hơn 102 quốc gia.

Tuy nhiên tại những thị trường cụ thể như Pháp, Nga, Anh, Việt Nam, sản phẩm có thể thay đổi về dạng bào chế, vị và mùi hương dựa vào nhu cầu và thói quen sử dụng của người dùng. Mặc dù khác về hình thức đóng gói, hương vị,… nhưng thành phần và hàm lượng thuốc vẫn không thay đổi.

Thành phần của thuốc trị ho Prospan

Thành phần chính trong thuốc trị ho Prospan là Cao khô lá thường xuân. Thành phần này có khả năng long đờm, thông mũi, làm mát niêm mạc họng và dịu nhanh cơn ho do có chứa glycoside – hoạt chất giúp giãn cơ trơn phế quản và làm mát niêm mạc.

Ngoài ra, cao khô từ lá thường xuân còn có khả năng kháng vi khuẩn, nấm và động vật nguyên sinh như Staphylococcus aureus, Candida albicans, Trichomonas, Amip,…

  • Ở dạng syrup, cao thường xuân có hàm lượng 70mg/ 100ml.
  • Ở dạng viên ngậm mềm, thành phần này có hàm lượng 26mg/ viên

Tác dụng & Đối tượng khuyên dùng

Thuốc ho Prospan có tác dụng long đờm, làm dịu niêm mạc hô hấp, giảm cơ trơn phế quản và làm dịu cơn ho. Do chứa thành phần từ thiên nhiên và có vị ngọt dễ sử dụng nên thuốc có thể dùng cho cả người lớn và trẻ em.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, thuốc Prospan thích hợp với những trường hợp sau:

  • Ho do thay đổi thời tiết
  • Ho do sinh sống trong môi trường ô nhiễm, hít phải bụi bẩn hóa chất
  • Ho do một số bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên như viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm, viêm xoang
  • Ho do viêm phế quản cấp/ mãn tính

Hướng dẫn sử dụng thuốc ho Prospan dạng siro, viên ngậm

thuốc ho Prospan uống bao lâu
Với thuốc dạng siro, bạn nên lắc đều chai rồi đo lường dung tích và dùng uống trực tiếp

Cách sử dụng:

  • Với thuốc dạng syrup, bạn nên sử dụng thìa y tế để đo lường dung tích và dùng uống trực tiếp.
  • Với viên ngậm mềm, bạn nên ngậm thuốc cho đến khi tan hoàn toàn (lưu ý: Không ngậm thuốc khi đang nằm).

Liều dùng thuốc Prospan dạng viên:

  • Trẻ từ 6 – 11 tuổi: Dùng 1 viên/ 2 lần/ ngày
  • Trẻ từ 12 tuổi và người trưởng thành: Dùng 1 viên/ 3 – 4 lần/ ngày
  • Tránh sử dụng thuốc ho Prospan dạng viên ngậm cho trẻ dưới 6 tuổi vì trẻ có thể bị hóc thuốc khi sử dụng.

Liều dùng thuốc Prospan dạng syrup:

  • Trẻ sơ sinh – trẻ dưới 6 tuổi: Dùng 2.5ml/ 3 lần/ ngày
  • Trẻ từ 6 – dưới 10 tuổi: Dùng 5ml/ 3 lần/ ngày
  • Người trưởng thành: Dùng 5 – 7.5ml/ 3 lần/ ngày

Trước khi sử dụng thuốc dạng syrup, bạn nên lắc nhẹ chai để tránh tình trạng thuốc đóng cặn ở dưới đáy. Bên cạnh đó, cần sử dụng thìa hoặc ly có vạch đo dung tích. Tránh ước lượng thuốc bằng mắt, gây sai lệch liều lượng và ảnh hưởng đến tác dụng điều trị.

>> Có thể bạn quan tâmTop 12 cây thuốc nam chữa ho dễ tìm nhưng vô cùng hiệu nghiệm

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Prospan trị ho

Thuốc Prospan có thành phần tự nhiên, thích hợp với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và cả người trưởng thành. Tuy nhiên để tránh rủi ro khi dùng thuốc, bạn nên lưu ý những thông tin sau:

  • Prospan là thuốc chữa ho có nguồn gốc từ thiên nhiên, không phải thực phẩm chức năng.
  • Thuốc không chứa đường nên có thể dùng cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên người không dung nạp fructose không nên sử dụng loại thuốc này.
  • Độ an toàn của thuốc vẫn chưa được xác định đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Vì vậy bạn nên tham vấn y khoa trước khi sử dụng.
  • Thời gian sử dụng thuốc phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ cơn ho. Tuy nhiên theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, cần dùng thuốc liên tục trong ít nhất 1 tuần để kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa tái phát.
  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ dưới 25 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp. Với thuốc dạng syrup, cần đóng chặt nắp sau khi dùng. Trong trường hợp dùng thuốc dạng viên ngậm, bạn chỉ nên lấy viên ngậm ra khỏi bao phim khi có ý định sử dụng.

Tác dụng phụ khi dùng

Sau khi nghiên cứu lâm sàng trên 9 657 bệnh nhân sử dụng thuốc ho Prospan, có khoảng 0.22% trường hợp gặp phải tác dụng không mong muốn.

Do có chứa sorbitol nên thuốc có thể gây nhuận tràng (đau bụng, tiêu chảy) ở một số trường hợp. Khi nhận thấy các triệu chứng này, bạn nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn về cách khắc phục.

Thuốc ho Prospan có tốt không? Có dùng được cho trẻ sơ sinh?

Thuốc ho Prospan có thành phần chính là cao lá thường xuân. Thành phần có độ an toàn cao, ít gây kích ứng và đem lại hiệu quả trị ho, long đờm, giảm co thắt ở nhiều trường hợp như viêm phế quản, cảm lạnh, cảm cúm, ho do dị ứng,…

Hiện nay, loại thuốc này đã được phân phối và sử dụng tại hơn 102 quốc gia. Qua các thực nghiệm lâm sàng của nhà sản xuất, có đến 95% trường hợp giảm ho sau khi sử dụng liên tục trong 7 ngày và chỉ có khoảng 0.22% trường hợp gặp phải tác dụng phụ.

thuốc ho prospan của nước nào tốt
Tác dụng của thuốc Prospan phụ thuộc vào chế độ chăm sóc, mức độ bệnh và khả năng đáp ứng

Tuy nhiên trên thực tế, hiệu quả của thuốc ho Prospan còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng, biện pháp chăm sóc, mức độ cơn ho và nguyên nhân gây ho. Vì vậy bạn nên thăm khám để được bác sĩ chỉ định loại thuốc phù hợp. Tránh tình trạng tự ý sử dụng thuốc Prospan và các loại thuốc giảm ho khác.

Thuốc ho Prospan dạng siro có thể dùng cho trẻ sơ sinh với liều lượng 2.5ml/ 3 lần/ ngày. Tuy nhiên cần tránh dùng cho trẻ dùng thuốc viên ngậm vì viên thuốc có thể mắc kẹt trong cổ họng, khiến trẻ bị hóc hoặc nghẹt thở.

Thuốc ho Prospan có giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Giá bán tham khảo của thuốc ho Prospan:

  • Thuốc ho Prospan dạng viên ngậm: 63 – 73.000/ hộp 2 vỉ x 10 viên
  • Thuốc ho Prospan dạng siro 70ml (sản xuất tại Đức): 63 – 73.000 đồng/ hộp 1 chai x 70ml
  • Thuốc ho Prospan dạng siro 100ml (sản xuất tại Việt Nam): 68 – 78.000 đồng/ hộp 1 chai x 100ml
  • Thuốc ho Prospan dạng gói: 132 – 142.000 đồng/ hộp 30 gói x 5ml

Bạn có thể tìm mua loại thuốc này ở các nhà thuốc tư nhân trên toàn quốc hoặc đặt hàng trực tiếp tại các trang thương mại điện tử.

Giá thành của thuốc ho Prospan không chỉ phụ thuộc vào dạng bào chế, dung tích mà còn phụ thuộc vào nơi sản xuất. So với thuốc xách tay từ Đức, Nga và Pháp, thuốc Prospan được nhập khẩu trực tiếp vào Việt Nam thường có giá thành rẻ hơn.

Một số câu hỏi thường gặp về thuốc trị ho Prospan

thuốc ho prospan cách sử dụng
Thuốc ho Prospan có chứa kháng sinh không? Nên dùng trước hay sau khi ăn?

1. Thuốc ho Prospan của nước nào tốt?

Như đã đề cập, thuốc ho Prospan ở từng thị trường cụ thể thường thay đổi về hương vị, bao bì, quy cách đóng gói và dung tích. Tuy nhiên thành phần chính và hàm lượng thuốc vẫn không thay đổi. Do đó tác dụng điều trị của thuốc ho Prospan được sản xuất ở Đức, Pháp, Nga,… là như nhau và không có sự khác biệt.

2. Thuốc ho Prospan có kháng sinh không?

Thông thường, các loại siro giảm ho thường bổ sung kháng sinh để ức chế virus và vi khuẩn gây nhiễm trùng. Tuy nhiên thuốc ho Prospan không chứa kháng sinh.

Tác dụng kháng khuẩn của thuốc chủ yếu là từ cao lá thường xuân nên không gây ra hiện tượng “lờn thuốc” hoặc tác dụng phụ như khi sử dụng các loại thuốc ho chứa thành phần hóa học.

3. Siro ho Prospan uống trước hay sau khi ăn?

Theo thông tin trên tờ hướng dẫn đi kèm, siro ho Prospan nên được sử dụng sau khi ăn. Dùng thuốc trước bữa ăn có thể gây kích thích dạ dày và đường ruột – đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

4. Thuốc ho Prospan nên uống bao lâu?

Thời gian sử dụng thuốc Prospan phụ thuộc vào tiến triển của bệnh, khả năng đáp ứng và mức độ cơn ho. Tuy nhiên theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên sử dụng thuốc đều đặn trong ít nhất 7 ngày để nhìn thấy cải thiện lâm sàng.

Ngoài ra để hỗ trợ tác dụng giảm ho, bạn nên phối hợp với việc sử dụng thuốc với các biện pháp chăm sóc và cải thiện tại nhà.

5. Thuốc ho Prospan mở nắp để được bao lâu?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thuốc ho Prospan sau khi mở nắp có thể sử dụng được trong khoảng vòng 30 ngày nếu được bảo quản trong điều kiện lý tưởng. Trong trường hợp bảo quản sai cách, thuốc có thể bị hư hại, đổi màu và vón cục. Lúc này, bạn nên xử lý theo hướng dẫn in trên bao bì và sử dụng chai thuốc mới để tránh phát sinh tác dụng phụ.

Bài viết đã tổng hợp một số thông tin cơ bản về thuốc trị ho Prospan ở dạng siro và dạng viên ngậm. Nếu có thắc mắc về loại thuốc này, bạn nên liên hệ với dược sĩ để được tư vấn và đưa ra lời khuyên hữu ích.

Tham khảo thêm:

Bình luận (1)

  1. Tạ thị phượng says: Trả lời

    Thuốc ho prospan Đức và Việt nam có ưu nhược điểm gì khác nhau k

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Thuốc bổ sung canxi Calcium Corbiere: Công dụng, cách dùng và lưu ý

Calcium Corbiere là thuốc bổ sung canxi cùng với một số vitamin thiết yếu như vitamin C và vitamin PP. Thuốc được sử dụng cho các đối tượng cần cung...

Kem bôi chàm sữa Eubos: Thành phần, giá bán & cách dùng

Kem bôi Eubos là sản phẩm hỗ trợ điều trị chàm sữa và một số bệnh da liễu thường gặp. Sản phẩm chứa công thức dịu nhẹ, an toàn và...

Kem Sudocrem có trị chàm sữa? Công dụng và cách dùng

Kem Sudocrem là dược phẩm của thương hiệu cùng tên, có xuất xứ từ Úc. Sản phẩm chứa thành phần chính là Zinc Oxide và Lanolin, có tác dụng làm...

BoniVein giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ có nguồn gốc từ thiên nhiên được nhập khẩu từ Canada

Thuốc BoniVein chữa bệnh trĩ có tốt không ? Giá bao nhiêu ?

BoniVein là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và suy giãn tĩnh mạch với các thành phần đến từ thiên nhiên như cao bạch quả, hạt...

Kem Dexeryl dưỡng da, trị chàm sữa có tốt không?

Kem Dexeryl có tác dụng dưỡng da, hỗ trợ điều trị bệnh chàm sữa và một số bệnh da liễu thường gặp khác. Với thành phần dịu nhẹ và ít...

Thuốc Paracetamol: Công dụng, cách dùng và lưu ý

Paracetamol là thuốc giảm đau và hạ sốt không kê toa được sử dụng phổ biến. Loại thuốc này tương đối an toàn và có thể dùng cho cả trẻ...

Ẩn