Viêm phế quản co thắt là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Bệnh viêm phế quản uống thuốc gì nhanh khỏi?

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Phác đồ điều trị viêm phế quản cấp mới nhất theo Bộ Y tế

8 cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản hay theo dân gian

Viêm phế quản ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

5 Cách chữa viêm phế quản mãn tính bằng lá trầu không tại nhà

Viêm phế quản: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bị viêm phế quản nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Viêm phế quản cấp là gì? Chẩn đoán và điều trị thế nào?

8 cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản hay theo dân gian

Dùng cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản mang lại hiệu quả đáng kể trong việc khắc phục các triệu chứng. Đây còn là phương pháp đơn giản, an toàn nên có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Vậy các bài thuốc này thực hiện như thế nào? Có cần lưu ý gì hay không? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

8 cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản đơn giản, hiệu quả

Cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản và những điều cần lưu ý
Cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản và những điều cần lưu ý

Viêm phế quản là một bệnh lý của đường hô hấp dưới, xảy ra khi niêm mạc của các phế quản bị viêm. Bệnh không có triệu chứng điển hình, nhưng khi bị viêm phế quản, bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho, đau tức ngực, khó thở… Các triệu chứng này không chỉ gây phiền toái cho bệnh nhân mà khi không được điều trị sớm, nó còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Vì thế tìm được một cách điều trị hiệu quả bệnh này là điều mà ai cũng mong muốn.

Bên cạnh việc điều trị bằng Tây y, dùng cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản cũng là phương pháp thường được sử dụng. Dưới đây là một vài bài thuốc dễ làm, mang lại hiệu quả tốt trong việc khắc phục triệu chứng bệnh:

1. Rau diếp cá trị bệnh viêm phế quản

Diếp cá là một loại rau quen thuộc trong mỗi bữa ăn của nhiều gia đình. Không chỉ thế, nó còn được sử dụng để hỗ trợ nhiều bệnh lý, trong đó có viêm phế quản. Vì theo các nghiên cứu của nền y học hiện đại, trong lá diếp cá có chứa các thành phần như alkaloid, flavonoid, decanoyl-acetaldehyd… Chúng đều là các hoạt chất có khả năng kháng viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, trong lá diếp cá cũng chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng nên có thể làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Để dùng diếp cá chữa viêm phế quản, cách thực hiện như sau:

+ Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá diếp cá tươi
  • 1 chút muối hạt

+ Cách thực hiện:

  • Lá diếp cá rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn với một chút muối.
  • Cho lá diếp cá đã xay nhuyễn vào cốc nước ấm. Sau đó lọc lấy phần nước cốt, bỏ bã. Để tăng công dụng của bài thuốc này, bạn có thể thay thế nước lọc bằng nước cơm hoặc nước vo gạo.
  • Sử dụng nước cốt rau diếp cá để uống 2 lần mỗi ngày, dùng liên tục trong vòng 7 ngày. Các triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm rõ rệt.

2. Thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản từ gừng

Gừng có công dụng kháng viêm, sát khuẩn, giúp giảm ho
Gừng có công dụng kháng viêm, sát khuẩn, giúp giảm ho

Cũng tương tự như rau diếp cá, gừng có đặc tính kháng viêm. Nó có khả năng cải thiện sức đề kháng cho cơ thể, làm giảm hiệu quả các cơn ho, làm giảm kích ứng niêm mạc họng, phế quản. Nếu chưa biết cách chữa viêm phế quản bằng thuốc nam từ gừng, bạn chỉ cần thực hiện theo những cách đơn giản sau:

Cách 1:

Lấy một củ gừng già bằng ngón tay, gọt bỏ vỏ, chấm với mật ong để ăn. Thực hiện thường xuyên sẽ thấy giảm ho hiệu quả.

Cách 2:

Chuẩn bị gừng tươi và rễ cây chè. Đem các nguyên liệu rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào nồi và sắc với nước khoảng 15 phút. Sau đó, thêm mật ong vào khuấy đều, chắt lấy nước rồi uống. Nên uống khoảng 2 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 20ml để bài thuốc mang lại tác dụng tốt nhất.

Cách 3:

Chuẩn bị bột gừng, quế, đinh hương, hạt tiêu. Lấy nửa thìa gừng cho vào ly nước sôi nóng, thêm quế và đinh hương vào khuấy đều thật kỹ rồi uống. Sử dụng khoảng vài ngày sẽ thấy các triệu chứng viêm phế quản thuyên giảm đáng kể.

3. Thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản bằng lá trầu không

Bài thuốc nam chữa viêm phế quản bằng lá trầu không
Bài thuốc nam chữa viêm phế quản bằng lá trầu không

Theo dân gian, lá trầu không có vị cay, mùi thơm, có tác dụng kháng khuẩn, trừ viêm rất tốt. Do đó, bên cạnh việc được dùng để chữa viêm phổi, viêm họng, nó còn được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh viêm phế quản. Giống như những bài thuốc trước, cách chữa viêm phế quản bằng thuốc nam từ lá trầu không cũng rất đơn giản:

  • Hãy chuẩn bị 1 nắm lá trầu không. Nên chọn những lá không già cũng không non, đem rửa sạch.
  • Cho lá trầu không vào tô, giã nhuyễn rồi lọc lấy phần nước cốt.
  • Sử dụng nước lá trầu không thu được để uống 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Nên uống sau bữa ăn để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Vì nước lá trầu không khá khó uống, do đó bạn có thể pha thêm ít nước ấm và chút mật ong vào để dễ uống hơn.

4. Dùng vỏ bưởi chữa viêm phế quản mạn tính

Bài thuốc từ vỏ bưởi là một trong những bài thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản mãn tính mà chúng ta cần nhắc đến. Theo các nghiên cứu, trong vỏ bưởi chứa nhiều chất xơ, tinh dầu, chất chống oxy hóa. Chúng đều có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa, giảm lượng colesterol trong máu, có tác dụng giảm viêm, tiêu đờm, giảm các triệu chứng của bệnh. Cách thực hiện bài thuốc này như sau:

  • Chuẩn bị vỏ bưởi tươi, rửa sạch, thái thành từng sợi mỏng
  • Đem vỏ bưởi vừa chuẩn bị cho vào tô, thêm đường phèn vào trộn đều rồi đem đi hấp cách thủy.
  • Sau khi hấp khoảng 20 phút thì tắt bếp, chắt lấy nước cốt thu được để uống. Mỗi ngày nên uống 3 lần, thực hiện liên tục khoảng 5 ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

5. Đơn tướng quân – cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản

Đơn tương quân còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như khôi nhung, khôi tía, lá khôi. Đây là cây thuốc nam được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau như nổi mề đay, mẩn ngứa, ghẻ, viêm họng đỏ và cả viêm phế quản cấp – mãn tính.

Có thể dùng lá đơn tướng quân trị viêm phế quản
Có thể dùng lá đơn tướng quân trị viêm phế quản

Sở dĩ loại cây này có nhiều tác dụng bởi lẽ trong thành phần của nó chứa nhiều saponin, flavonoid, curmarin… Chúng đều là những chất có khả năng tiêu viêm, diệt khuẩn, giải độc, chống dị ứng. Do đó, nếu đang tìm một loại cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản, có thể dùng đơn tướng quân theo cách sau:

+ Chuẩn bị: 100g lá đơn tướng quân tươi

+ Cách thực hiện:

  • Lá đơn tướng quân đem rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi và đun sôi với khoảng 1 lít nước.
  • Cứ đun cho đến khi thấy nước trong ấm cô lại, tạo thành một chất sền sệt. Vớt bã bỏ đi.
  • Cho bột nếp và mật ong vào khuấy đều, tắt bếp rồi để cho nguội bớt.
  • Sau đó, dùng hỗn hợp thu được vo thành từng viên nhỏ (khoảng 20 viên). Mỗi ngày uống khoảng 2 viên, thực hiện liên tục 3 – 4 ngày sẽ thấy các triệu chứng viêm phế quản giảm bớt.

6. Bài thuốc từ lá chè xanh trị viêm phế quản

+ Chuẩn bị:

  • 3g lá chè
  • 3ml mật ong

+ Cách thực hiện:

  • Chè đem rửa sạch, cho vào ấm rồi đổ nước nóng vào để hãm.
  • Rót nước chè ra ly, để nguội.
  • Thêm mật ong vào khuấy đều và uống. Cứ sau 30 phút thì dùng một lần để mang đến tác dụng tốt hơn.
Uống chè xanh thường xuyên giúp dưỡng huyết, chống ho, nhuận phổi
Uống chè xanh thường xuyên giúp dưỡng huyết, chống ho, nhuận phổi

Uống nước chè mật ong có tác dụng chống khát, dưỡng huyết, chống ho, nhuận phổi. Có tác dụng trị các chứng họng khô, ho khan, miệng khát, bí tiểu, không đờm, tỳ vị không tốt.

7. Cây lá hen – cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản

Được gọi bằng các tên gọi khác như  Bồng Biển, Nam Tì Bà, cây lá hen cũng là một loại cây thuốc nam trị viêm phế quả chúng ta không nên bỏ qua.

Theo các nghiên cứu của nền y học hiện đại, cây lá hen chứa các hoạt chất α-và β-amyrin. Chúng có tác dụng làm giảm tình trạng kích ứng xảy ra trong đường thở, gây co thắt và làm tăng tính phản ứng phế quản. Từ đó sẽ mang đến hiệu quả tốt trong việc khắc phục các triệu chứng của bệnh viêm phế quản. Sau đây là bài thuốc nam chữa viêm phế quản từ loại cây này.

+ Chuẩn bị: 7 – 10 lá hen

+ Cách thực hiện:

  • Lá hen rửa sạch, cho vào nồi và đun sôi với khoảng 1 lít nước.
  • Đun với ngọn lửa nhỏ cho đến khi thấy nước trong nồi còn khoảng 500ml thì tắt bếp.
  • Chắt lấy nước thuốc, chia thành 3 – 4 lần uống, dùng hết trong ngày. Kiên trì áp dụng mỗi ngày một thang cho đến khi thấy các triệu chứng bệnh không còn.

Tuy nhiên, loại thảo dược này có thể gây ngộ độc nếu dùng ở liều cao. Khi dùng quá liều, nó sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho tim mạch do chứa các chất  glycoside trợ tim như calactin, calotropin… gây nôn tiêu chảy, nôn mửa, co giật. Do đó, khi dùng cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ, đặc biệt không sử dụng cho phụ nữ có thai.

8. Tỏi trị viêm phế quản

Tỏi không chỉ được dùng như một gia vị cho các món ăn mà nó còn có tác dụng điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là viêm phế quản.

Bởi trong thành phần của tỏi có chứa thành phần allicin. Hoạt chất này có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn rất tốt. Do đó nó sẽ ức chế được sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh, tăng sức đề kháng. Đồng thời, các vitamin như  A, B, D và các chất khoáng như magie, canxi, photpho sẽ làm giảm ho đờm, giúp trị đầy bụng, khó tiêu.

Nên áp dụng các bài thuốc thường xuyên và lâu dài để mang đến tác dụng tốt nhất
Nên áp dụng các bài thuốc thường xuyên và lâu dài để mang đến tác dụng tốt nhất

Để trị viêm phế quản bằng tỏi, có thể áp dụng theo một trong những cách sau:

Cách 1:

  • Chuẩn bị: 500g tỏi, 200g đường đỏ, 500g giấm ăn.
  • Cách thực hiện: Tỏi đem bóc vỏ, tẽ nhánh rồi giã nát, cho vào lọ. Sau đó, thêm đường đỏ và giấm ăn vào, đậy kín nắp. Để lọ tỏi ngâm khoảng 15 ngày là có thể dùng được.
  • Cách dùng: Dùng nước tỏi ngâm để uống 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 15 – 20ml kết hợp với ăn tỏi ngâm.

Cách 2:

  • Chuẩn bị: Gừng, tỏi, đường phèn
  • Cách thực hiện: Gừng gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ. Tỏi bóc vỏ, tách tép, cắt nhỏ. Cho các nguyên liệu đã sơ chế vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Chuẩn bị một ly nước ấm, đổ hỗn hợp vào, thêm đường phèn, khuấy đều lên để uống.
  • Cách dùng: Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần uống 1 thìa sẽ thấy các cơn ho giảm hẳn.

Một vài lưu ý khi dùng cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản

Chữa viêm phế quản bằng thuốc nam được xem là phương pháp đơn giản, lành tính. Vì ít khi gây tác dụng phụ nên có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, cần chú ý một số điều sau đây:

  • Cần áp dụng các bài thuốc thường xuyên và trong thời gian dài để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Các bài thuốc dân gian thường chỉ có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng, ít khi điều trị được dứt điểm bệnh. Do đó, nếu bệnh đã nặng hoặc sử dụng trong một thời gian dài mà không thấy hiệu quả, hãy đi khám để được tư vấn điều trị từ bác sĩ.
  • Thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế tiếp xúc với những người đang bị các bệnh về đường hô hấp…
  • Tránh tiếp xúc với các dị nguyên dễ gây kích ứng như khói bụi, phấn hoa, lông động vật…
  • Bổ sung cho cơ thể nhiều chất xơ, vitamin bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi. Hạn chế các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ…
  • Tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe cho cơ thể.

Trên đây là những cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản và những thông tin cần biết. Viêm phế quản nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, hãy thăm khám và điều trị sớm để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn.

Cùng chuyên mục

Ho nghẹt mũi, khó thở là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh

Viêm phế quản ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Viêm phế quản ở trẻ em là căn bệnh thường gặp nhất là khi thời tiết thời đổi, có thể khỏi bệnh trong thời gian ngắn nếu kịp thời chăm...

5 Cách chữa viêm phế quản mãn tính bằng lá trầu không tại nhà

Chữa viêm phế quản mãn tính bằng lá trầu không tại nhà là phương pháp dân gian vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả trị bệnh rất cao. Loại...

Viêm phế quản: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm phế quản là một căn bệnh khó có thể phân biệt với những loại bệnh như hen suyễn, lao, viêm phổi và diễn biến bệnh xảy ra khá phức...

Viêm phế quản co thắt là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Viêm phế quản co thắt là một thể trạng bệnh của viêm phế quản, liên quan trực tiếp đến chức năng của đường hô hấp. Căn bệnh này thường xuất...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn