Thuốc xịt mũi Otrivin: Công dụng và liều dùng (mẹ bầu + trẻ sơ sinh)

Thuốc đặt Utrogestan 200mg: Dưỡng thai, phòng ngừa sảy thai cho mẹ bầu

Nước xịt mũi Xisat cho trẻ: Công dụng, liều dùng và lưu ý

10 Kẹo ngậm trị ho tốt nhất hiện nay cho người lớn + trẻ nhỏ

Chlorhexidine là thuốc gì? Dạng bào chế, cách dùng & liều lượng

Thuốc Clorpheniramin 4mg: Công dụng, liều dùng và thận trọng

Thuốc chữa đau dạ dày chữ Y (Yumangel): Tác dụng & Giá bán

Herbal GlucoActive trị tiểu đường có tốt không? Giá bao nhiêu?

Thuốc đặt phụ khoa Polygynax: Công dụng, cách dùng, lưu ý

Germany Gold Care Có Công Dụng Gì? Giá bao nhiêu?

Thuốc Omeprazol 20mg: Tác dụng, Cách dùng, Lưu ý

Thuốc Omeprazol 20mg thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa, thường được bác sĩ kê đơn để làm giảm các triệu chứng của một số bệnh liên quan đến dạ dày và đường ruột. Thông thường sau 1 – 4 ngày sử dụng đúng chỉ dẫn, tình trạng sức khỏe của bệnh sẽ cải thiện dần. Tuy nhiên khi sử dụng người bệnh cũng cần lưu ý về những loại thuốc tương tác, đối tượng chống chỉ định và thận trọng,… để đảm bảo an toàn và tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Thông tin chung về thuốc Omeprazol 20mg

Thuốc Omeprazol 20mg là một trong những loại thuốc được bác sĩ kê đơn nhiều nhất cho người bị mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày và đường ruột. Ví dụ như trào ngược dạ dày – thực quản, loét dạ dày tá tràng, hội chứng Zotlinger – Ellison,…

Thuốc Omeprazol 20mg
Thuốc Omeprazol 20mg là một trong những loại thuốc được bác sĩ kê đơn nhiều nhất cho người bị mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày và đường ruột.

Thông tin chung về thuốc Omeprazol 20mg:

  • Tên chung: Omeprazol 20mg
  • Tên biệt dược: PriLOSEC OTC, PriLOSEC, Omeprazole + SyrSpend SF Alka, FIRST Omeprazole,…
  • Thành phần chính: Omeprazol 20 mg, tá dược vừa đủ 1 viên
  • Nhóm: Thuốc đường tiêu hóa
  • Dạng bào chế: Viên nang tan trong ruột
  • Hàm lượng: 20mg Omeprazol/viên

Tác dụng của thuốc Omeprazol 20mg

Thuốc Omeprazol 20mg hoạt động dựa trên nguyên lí ức chế có hồi phục bơm proton ở các tế bào viền của dạ dày, dẫn đến sự ức chế tiết acid trong dạ dày. Người bệnh khi dung nạp vào cơ thể đủ liều lượng và đúng cách sẽ cải thiện nhanh chóng và hiệu quả các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, loét dạ dày tá tràng, hội chứng Zotlinger – Ellison,…

Ngoài ra, thuốc Omeprazol 20mg còn thường được bác sĩ kê kết hợp với thuốc kháng có công dụng tiêu diệt vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) – một loại vi khuẩn gây ra các bệnh lý về dạ dày.

Thuốc Omeprazol 20mg không mang đến tác dụng tức thì cho người bệnh mà cần thời gian để cơ thể hấp thu các hoạt chất. Thông thường sau khoảng 1 – 4 ngày sử dụng, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm dần và giúp sức khỏe người bệnh sớm ổn định trở lại.

Thuốc Omeprazol 20mg
Thuốc có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, loét dạ dày tá tràng, hội chứng Zotlinger – Ellison,…

Cách dùng của thuốc Omeprazol 20mg

Cách dùng của thuốc Omeprazol 20mg sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý và độ tuổi của người bệnh. Người bệnh sẽ dùng theo tờ chỉ dẫn trong hộp thuốc hoặc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý sử dụng theo mong muốn của bản thân, nếu sử dụng quá quá nhiều thuốc sẽ dễ bị sốc thuốc hoặc khiến cơ thể gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Nếu sử dụng quá ít, cơ thể không hấp thu đủ hoạt chất để cải thiện bệnh.

Dưới đây là cách dùng tham khảo của thuốc Omeprazol 20mg:

Người trưởng thành

  • Người bị trào ngược dạ dày – thực quản: Mỗi ngày uống 1 lần. Mỗi lần 20mg – 40mg (1 – 2 viên). Thời gian điều trị kéo dài khoảng 4 – 8 tuần.
  • Người bị loét dạ dày tá tràng: Mỗi ngày uống 1 lần. Mỗi lần 20mg (1 viên), trong trường hợp nặng có thể uống 40mg/lần (2 viên/lần). Thời gian điều trị khoảng 8 tuần nếu bị loét dạ dày và 4 tuần nếu bị loét tá tràng.
  • Người mắc hội chứng Zollinger – Ellison: Mỗi ngày uống 1 lần. Mỗi lần 60mg (3 viên). Trường hợp bác sĩ chỉ định dùng liều cao hơn 80mg (4 viên), người bệnh nên chia thành 2 lần uống/ngày. Thời gian điều trị sẽ tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Trẻ em

  • Trẻ em bị trào ngược dạ dày – thực quản: Từ 1 – 16 tuổi, sử dụng mỗi ngày 1 lần, mỗi lần từ 5mg – 20mg (tùy theo cân nặng), thời gian điều trị kéo dài khoảng 4 tuần. Từ 16 – 18 tuổi, sử dụng 20mg/lần/ngày với thời gian điều trị là khoảng 4 tuần.
  • Trẻ em bị loét dạ dày tá tràng hoặc mắc hội chứng Zotlinger – Ellison: Sử dụng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
Thuốc Omeprazol 20mg
Người bệnh sẽ dùng thuốc theo tờ chỉ dẫn trong hộp thuốc hoặc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Thời gian hợp lý nhất để người bệnh uống thuốc Omeprazol 20mg là sau khi ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ. Trường hợp người bệnh dùng thuốc Omeprazol 20mg chung với những loại thuốc băng niêm mạc như Sucralfate thì nên uống thuốc Sucralfate sau khi uống thuốc Omeprazol khoảng 30 phút.

Khi uống thuốc Omeprazol 20mg, người bệnh nên uống cả viên, hạn chế nhai hoặc nghiền nát. Trường hợp không thể uống thuốc viên, người bệnh có thể cho thuốc vào muỗng nước ép táo, sau đó nuốt ngay mà không cần nhai lại.

Hạn chế sử dụng liên tục thuốc Omeprazol 20mg trong thời gian hơn 14 ngày, ngoại trừ trường hợp được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Ngoài ra, người bệnh khi sử dụng thuốc cũng cần chú ý uống thuốc đúng trong thời gian quy định ngay cả khi những triệu chứng của bệnh có xu hướng thuyên giảm nhiều.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Omeprazol 20mg

Thuốc Omeprazol 20mg rất hiệu quả đối với những người mắc các bệnh về dạ dày và đường ruột nhưng phải thỏa mãn những điều kiện cơ bản như dùng đúng liều lượng, đúng thời gian. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc, người bệnh cũng cần lưu ý thêm một số điều sau đây:

1. Chống chỉ định

Thuốc Omeprazol 20mg chống chỉ định với các đối tượng quá mẫn cảm với esomeprazol, omeprazol, những dẫn xuất benzimidazol khác (abeprazol, pantoprazol, lansoprazol,…) hoặc bất cứ thành phần nào có trong thuốc.

2. Thận trọng

Người bệnh có những triệu chứng như nôn mửa kéo dài, sụt cân nhiều, đi cầu ra phân đen, nôn ra máu,… có khả năng hoặc đang bị loét dạ dày cần phải loại trừ khả năng bị u ác tính trước khi quyết định dùng thuốc Omeprazol 20mg. Bởi vì thuốc có thể làm người bệnh giảm nhẹ các triệu chứng nhưng đồng thời cũng làm muộn chuẩn đoán.

Ngoài ra, người bệnh thuộc nhóm đối tượng sau cũng cần thận trọng khi dùng thuốc Omeprazol 20mg:

  • Phụ nữ mang thai: Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh thuốc Omeprazol gây dị dạng hoặc độc bào thai nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên dùng thuốc Omeprazol. Hoặc khi dùng phải hết sức thận trọng, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kì.
  • Phụ nữ đang cho con bú: Tương tự như phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú cũng được khuyên thận trọng khi dùng thuốc Omeprazol 20mg. Tốt nhất là không sử dụng trong suốt thời gian cho con bú để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mẹ và bé.
Thuốc Omeprazol 20mg
Phụ nữ mang thai được các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng thuốc Omeprazol 20mg

3. Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Omeprazol 20mg để điều trị trào ngược dạ dày – thực quản, loét dạ dày tá tràng, hội chứng Zotlinger – Ellison,… người bệnh có thể gặp một số tác dụng sau:

Thường gặp: Buồn nôn, nhức đầu, đau bụng, nôn, buồn ngủ, táo bón, chóng mặt, chướng bụng

Ít gặp: Rối loạn cảm giác, nổi mề đay, mất ngủ, ngứa, mệt mỏi, nổi ban, tăng tạm thời transaminase

Hiếm gặp:

  • Thần kinh: Dễ kích động, lú lẫn có phục hồi, trầm cảm, xảy ra ảo giác (dễ gặp ở người cao tuổi), rối loạn thính giác ở người bệnh nặng
  • Tiêu hóa: Khô miệng, nhiễm nấm Candida, viêm dạ dày
  • Toàn thân: Phù ngoại biên, sốt, sốc phản vệ, đổ mồ hôi, phù mạch
  • Nội tiết: Vú phát triển to hơn bình thường (đối với đàn ông)
  • Huyết học: Giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu, mất bạch cầu hạt, giảm toàn bộ tế bào máu ngoại biên
  • Niệu – dục: Viêm thận kẽ
  • Cơ – xương: Đau cơ, đau khớp
  • Gan: Bệnh não (đối với người suy gan), viêm gan không vàng da hoặc vàng da

Lưu ý: Ngoài những tác dụng phụ trên thì người bệnh khi sử dụng thuốc Omeprazol 20mg còn có thể gặp các tác dụng phụ khác. Nếu trong quá trình dùng thuốc, người bệnh thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì hãy đến gặp ngay bác sĩ phụ trách hoặc đến bệnh viện/cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và xử lý kịp thời.

4. Tương tác thuốc

Thuốc Omeprazol 20mg có thể làm khả năng hoạt động của một số loại thuốc khác thay đổi, khiến cho cơ thể gặp những tác dụng phụ không mong muốn hoặc làm giảm khả năng điều trị bệnh. Để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tình trạng tương tác thuốc, người bệnh nên báo cho bác sĩ/dược sĩ những loại thuốc đang sử dụng, bao gồm thuốc không kê toa, thuốc được kê toa, thực phẩm chức năng và thảo dược.

Dưới đây là một số loại thuốc có thể gây tương tác khi dùng chung với thuốc Omeprazol 20mg:

  • Clarithromycin
  • Dicoumarol
  • Ciclosporin
  • Nifedipin
  • Diazepam
  • Warfarin
  • Phenytoin
  • Clopidogrel
  • Atazanavir
  • Rilpivirine
  • Nelfinavir
Thuốc Omeprazol 20mg
Thuốc Omeprazol 20mg có thể xảy ra tương tác thuốc với một số loại thuốc như Clarithromycin, Warfarin,Nelfinavir,…

5. Quá liều/quên liều

Khi sử dụng thuốc Omeprazol 20mg quá liều, người bệnh nên đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và có hướng xử lý kịp thời. Trong trường hợp khẩn cấp, người bệnh có thể gọi ngay cho trung tâm cấp cứu 115 để được hỗ trợ.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần ghi lại hoặc mang theo danh sách các loại thuốc đã dùng, bao gồm thuốc Omeprazol và các thuốc kê toa, không kê toa khác. Đây sẽ là một cơ sở quan trọng để bác sĩ chuẩn đoán nguyên nhân, tình trạng sức khỏe để đưa hướng chữa trị phù hợp nhất.

Đối với trường hợp quên liều, người bệnh nên uống càng sớm càng tốt. Nếu thời gian quá gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều hiện tại và dùng liều kế tiếp vào thời gian đúng như kế hoạch. Tuyệt đối không dùng gấp đôi liều quy định, nếu không sẽ rất dễ bị sốc thuốc hoặc gặp các tác dụng phụ không đáng có.

6. Bảo quản thuốc

Thuốc Omeprazol 20mg nên được bảo quản ở những nơi khô ráo, có nhiệt độ khoảng dưới 30 độ C. Không nên đặt thuốc ở nơi có ánh nắng trực tiếp hoặc quá ẩm ướt vì như vậy sẽ khiến thuốc bị hư hỏng, khi dùng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về thuốc Omeprazol 20mg, bao gồm thông tin chung, tác dụng, cách dùng và những lưu ý cần thiết. Tuy nhiên, chúng chỉ mang tính chất tham khảo vì thực tế còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Khi sử dụng thuốc, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Men vi sinh Enterogermina: Công dụng, liều dùng và lưu ý

Men vi sinh Enterogermina là một loại thuốc được sử dụng phổ biến để hỗ trợ điều trị các chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Nó có chứa...

Cozz Ivy là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Cozz Ivy là thuốc ho thảo dược ở dạng siro uống. Thuốc được nghiên cứu và sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma). Với thành...

Viên sủi Nano Head có tốt không? Có tác dụng phụ không?

Viên sủi Nano Head trị rối loạn tiền đình có tốt không?

Nano Head là một trong những loại viên sủi chữa rối loạn tiền đình nổi bật nhất thị trường hiện nay. Dòng sản phẩm này được sản xuất bằng công...

Vitamin 3B: Công dụng, liều dùng và lưu ý khi dùng

Vitamin 3B được sản xuất bởi công ty cổ phần Dược phẩm IMEXPHARM – Việt Nam. Thuốc thường được chỉ định sử dụng để bổ sung các vitamin nhóm B...

Thuốc bổ não Cebraton: Công dụng, liều dùng và lưu ý

Thuốc bổ não Cebraton là dược phẩm của Traphaco - Việt Nam với công thức kết hợp giữa cao đặc rễ đinh lăng và chiết xuất lá bạch quả. Thuốc...

Kemtrị sẹo Gentacin của Nhật là sản phẩm tiêu biểu của thương hiệu Gentacin Nhật Bản

Kem trị sẹo Gentacin của Nhật có tốt không? Giá bao nhiêu?

Thâm sẹo là nỗi ám ảnh của nhiều chị em, do chúng gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sự tự tin của phái đẹp. Một trong những sản phẩm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn