Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm Nướu Răng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm Nha Chu Nặng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

5 cách chữa viêm lợi trùm tại nhà hiệu quả nhanh

10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả nhất

7 cách chữa viêm lợi có mủ tại nhà hiệu quả, dễ làm

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Kamistad, Xanh metylen… là các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ thường được dùng.Vậy những loại thuốc này được sử dụng như thế nào, có cần lưu ý gì hay không? Cùng tìm hiểu rõ hơn các thông tin về các loại thuốc trên thông qua bài viết dưới đây.

Các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ tốt nhất hiện nay

Viêm lợi là một bệnh lý răng miệng thường gặp ở trẻ nhỏ. Tình trạng này xảy ra chủ yếu là do vi khuẩn hoặc thói quen vệ sinh răng miệng không tốt.  Viêm lợi ở trẻ em các triệu chứng dễ nhận thấy, bao gồm: Lợi bị sưng kèm theo tình trạng chảy máu chân răng, hơi thở có mùi, sưng lợi và sốt, răng lung lay…

Bình thường, bệnh sẽ ít gây nguy hiểm mà nó chỉ cản trở quá trình ăn uống, vui chơi của con. Tuy nhiên, nếu để viêm lợi kéo dài mà không điều trị, nó có thể dẫn đến những bệnh lý khác như viêm nha chu, áp xe răng thậm chí là gây mất răng. Vì thế các bậc phụ huynh cần chú ý và điều trị sớm cho con.

Các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ tốt nhất hiện nay và lưu ý
Các loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ tốt nhất hiện nay và lưu ý

Hiện nay có khá nhiều cách chữa bệnh viêm lợi như áp dụng cách chữa viêm lợi tại nhà, trị bệnh bằng Đông y… Tuy nhiên, sử dụng thuốc tây để chữa bệnh được xem là phương pháp mang lại hiệu quả tốt và nhanh chóng nhất. Vậy đâu là thuốc chữa viêm lợi cho trẻ tốt nhất hiện nay?

1. Thuốc trị viêm lợi cho trẻ Kamistad

Chỉ định:

Đây là một loại thuốc dạng bôi, có tác dụng giảm đau, kháng viêm, thường được chỉ định trong các trường hợp sau đây:

  • Bị viêm đau niêm mạc và môi, kể cả những trường hợp có mụn nước, trời lạnh gây nứt nẻ môi hoặc bị viêm lợi.
  • Có thể dùng để bôi lợi, vòm miệng và niêm mạc khi bị kích ứng hoặc mẫn cảm do đeo răng giả.
  • Phòng ngừa các triệu chứng tại chỗ khi bé mọc răng sữa, người mọc răng khôn.
  • Dùng trong phẫu thuật chỉnh răng.

Liều lượng và cách dùng

Tùy vào đối tượng sử dụng mà thuốc trị viêm lợi cho trẻ Kamistad được chỉ định với liều lượng khác nhau.

  • Với người trưởng thành: Dùng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần lấy một lượng thuốc khoảng 0.5cm. Nếu sử dụng gel Kamistad để điều trị triệu chứng do đeo răng giả gây ra, nhất là vào giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể dùng với lượng thuốc nhỏ bằng hạt đậu để bôi vào chỗ đau.
  • Đối với trẻ em: Liều lượng sử dụng bằng một nửa liều lượng của người trưởng thành.
  • Với trẻ nhỏ mọc răng sữa: Dùng thuốc Kamistad không quá 3 lần mỗi ngày, mỗi lần lấy khoảng 1/4cm thuốc.
Dùng thuốc đúng cách để đảm bảo an toàn cho con
Dùng thuốc đúng cách để đảm bảo an toàn cho con

Chống chỉ định

Thuốc Kamistad chống chỉ định với các trường hợp mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Ngoài ra, những người mẫn cảm với lidocain, các loại thuốc gây tê tại chỗ dạng amid khác cũng là các đối tượng chống chỉ định với loại thuốc này.

Tác dụng phụ

Khi điều trị viêm lợi bằng thuốc Kamistad, người bệnh có thể gặp phải các tác dụng như:

  • Thường gặp: Buồn ngủ, chóng mặt, dị cảm, co giật, hôn mê, hạ huyết áp, rét run.
  • Ít gặp: Loạn nhịp tim, block tim, trụy tim mạch, khó thở, ngưng tim, suy giảm hô hấp, hôn mê, ngủ lịm, co giật, kích động, phù da, buồn nôn, dị cảm, song thị, nhìn mờ…

Nếu dùng thuốc trị viêm lợi cho trẻ, các phụ huynh cần chú ý đến trẻ. Khi thấy con có dấu hiệu bất thường, cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Chú ý đề phòng

Trẻ bị viêm lợi dùng thuốc gì mau khỏi?
Trẻ bị viêm lợi dùng thuốc gì mau khỏi?
  • Dùng thuốc với liều lượng không quá 3 lần mỗi ngày, mỗi lần không quá 0,5cm thuốc để giảm đau cho con khi mọc răng sữa.
  • Bôi thuốc trực tiếp lên vị trí cần điều trị cho đến khi không còn triệu chứng.
  • Cần có sự cho phép của bác sĩ nếu muốn điều trị bằng Kamistad trong thời gian dài với liều cao.
  • Không nên dùng thuốc để điều trị viêm lợi cho phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú. Với đối tượng này có thể tham khảo cách chữa viêm lợi tại nhà vừa an toàn, vừa hiệu quả.

Tương tác thuốc

Kamistad có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác  như: Thuốc lợi tiểu, thuốc chống loạn nhịp tim, thuốc chẹn beta, thuốc chữa đau dạ dày như cimetidine… Vì vậy, nếu đang điều trị bệnh bằng các loại thuốc khác, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng Kamistad.

2. Xanh metylen – thuốc trị viêm lợi cho trẻ em

Nếu chưa biết chữa viêm lợi cho trẻ bằng thuốc gì, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn Xanh metylen. Loại thuốc này có tác dụng sát khuẩn, giải độc, nhuộm màu các mô, thường được chỉ định trong các trường hợp: Điều trị tại chỗ các bệnh ngoài da như chốc lở, viêm da mủ, sát khuẩn đường niệu sinh dục, làm thuốc nhuộm các mô… và cả bệnh viêm lợi.

Cách dùng

Loại thuốc này được điều chế ở nhiều dạng khác nhau như viên nén, thuốc tiêm, dung dịch dùng ngoài. Tuy nhiên, dùng thuốc trị viêm lợi cho trẻ Xanh metylen, phụ huynh chỉ được dùng dạng bôi ngoài theo cách sau:

Có thể dùng Xanh metylen để chữa viêm lợi cho trẻ
Có thể dùng Xanh metylen để chữa viêm lợi cho trẻ
  • Vệ sinh sạch sẽ khoang miệng cho bé bằng nước muối ấm.
  • Chuẩn bị vải mềm, sạch, tẩm cồn để lau sạch miệng, bên trong và bên ngoài lợi cho con. Để không làm tổn thương đến khoang miệng của con, các mẹ cần phải thực hiện thật nhẹ nhàng.
  • Sau đó, dùng tăm bông hoặc bông gòn để thấm dung dịch và bôi lên vùng lợi bị viêm của con.
  • Thực hiện vài ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh viêm lợi giảm hẳn.

Vì Xanh metylen khi bôi lên sẽ có màu xanh, gây mất thẩm mỹ. Do đó, sau khi thấm thuốc cho con, chị em có thể tẩy rửa thuốc cho con bằng  cách lấy bông sạch hoặc khăn mềm, tẩm nước ấm rồi lau cho con. Không nên dùng các chất tẩy rửa để lau vì điều này sẽ gây hại đến sức khỏe của trẻ.

Tác dụng phụ

Xanh metylen có thể trị viêm lợi cho trẻ nhưng chỉ được dùng trong thời gian ngắn và dùng ở dạng bôi ngoài. Đối với dạng thuốc tiêm và uống, nó có thể gây thiếu máu và kèm theo đó là một số triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp phải một số triệu chứng như: Buồn nôn, nôn, đau bụng, chóng mặt, đau đầu, sốt, hạ huyết áp, kích ứng bàng quang… Tuy nhiên, đây đều là các triệu chứng nhẹ và ít gặp.

Quá liều

Khi sử dụng quá liều, thuốc có thể gây ra những triệu chứng như khó thở, bồn chồn, đau vùng trước tim, kích ứng đường tiết niệu… Nếu rơi vào trường hợp này, người bệnh cần được đưa đến các cơ sở  y tế để cấp cứu. Bác sĩ sẽ dùng các biện pháp để loại bỏ lượng thuốc dư thừa ra khỏi cơ thể  hoặc có những biện pháp hiệu quả khác.

3. Bổ sung vitamin C bằng siro Ceelin

Bổ sung vitamin C giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ làm giảm triệu chứng bệnh viêm lợi
Bổ sung vitamin C giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ làm giảm triệu chứng bệnh viêm lợi

Ceelin không phải là thuốc trị viêm lợi cho trẻ em mà là sản phẩm bổ sung vitamin C. Tác dụng của nó là nhằm tăng cường sức đề kháng, từ đó giảm thiểu các triệu chứng bệnh viêm lợi. Những trẻ bị các bệnh về răng miệng khác như viêm nha chu, viêm nướu cũng có thể sử dụng sản phẩm này.

Chỉ định

  • Được dùng trong điều trị và phòng ngừa tình trạng vitmin C ở trẻ. Người trưởng thành bị thiếu vitamin cũng có thể sử dụng sản phẩm này.
  • Giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể khi nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc.

Liều lượng sử dụng

Ceelin thường được dùng với liều lượng như sau:

  • Liều điều trị: Uống từ 2 – 4 lần mỗi ngày.
  • Liều bổ sung: Dùng mỗi ngày 1 lần.
  • :Trẻ từ 7 – 12 tuổi uống 10ml, trẻ từ 2 – 6 tuổi dùng 5ml; trẻ nhỏ từ 1 – 2 tuổi uống 1,2ml (khoảng 24 giọt); trẻ từ 3 – 12 tháng uống 0,6ml (12 giọt); trẻ dưới 3 tháng được chỉ định dùng dạng thuốc giọt với liều lượng 0,3 ml (khoảng 6 giọt).

Chống chỉ định

Không dùng Ceelin cho những người quá mẫn với thành phần của thuốc.

Tác dụng phụ

Nếu dùng vitamin hỗ trợ điều trị viêm lợi cho trẻ hoặc người lớn quá liều, Ceelin có thể gây ra nhiều phản ứng có hại. Trong đó phải kể đến các vấn đề sau:

  • Viêm loét dạ dày tá tràng, tiêu chảy, viêm bàng quang
  • Làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận hoặc bệnh gout
  • Nếu tiêm tĩnh mạch liều cao dễ gây tan máu…

Thận trọng

Cần thận trọng khi dùng vitamin C cho những người bị bệnh oxala niệu.

4. Dùng oxy già chữa viêm lợi cho trẻ

Súc miệng bằng oxy già có thể xem là một phương thuốc trị viêm lợi cho trẻ
Súc miệng bằng oxy già có thể xem là một phương thuốc trị viêm lợi cho trẻ

Nếu trẻ đang bị khó chịu bởi các triệu chứng của bệnh viêm lợi gây ra, bạn có thể dùng oxy già như một loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ. Bởi đây là dung dịch có tác dụng kháng khuẩn, chuyên dùng cho những tổn thương ở niêm mạc và trên da. Chưa hết, chúng còn có tác dụng  khử mùi và cầm máu nhẹ rất tốt cho người bị viêm lợi.

Có thể dùng chất này để điều trị bệnh cho tất cả các đối tượng. Tuy nhiên, để sử dụng oxy già trị viêm lợi cho trẻ, các mẹ cần phải cẩn trọng hơn. Hãy pha loãng oxy già với nồng độ 1,5% để con súc miệng. Bạn cũng có thể dùng loại oxy già này để bôi trực tiếp lên vùng lợi bị tổn thương cho con. Sau khi bôi thì để nguyên khoảng 1 phút, sau đó vệ sinh lại bằng nước sạch.

Khi đã thấy tình trạng viêm được cải thiện, các vết thương bắt đầu lành lại thì có thể ngưng sử dụng.

Dùng thuốc trị viêm lợi cho trẻ cần lưu ý gì?

Viêm lợi ở trẻ là tình trạng thường gặp và điều trị khá  dễ dàng bằng các loại thuốc. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, cần chú ý một số điều sau đây:

  • Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi điều trị viêm lợi cho trẻ bằng thuốc.
  • Sử dụng thuốc trị viêm lợi cho trẻ đúng theo sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng và cách dùng. Việc dùng thuốc sai cách hoặc không đúng liều lượng có thể gây ra nhiều vấn đề xấu đối với sức khỏe.
  • Không tự ý tăng, giảm liều lượng hoặc mua thuốc về chữa cho con.
  • Trong quá trình điều trị, nếu thấy con có dấu hiệu bất thường, phải đưa ngay đến các cơ sở y tế để được xử lý.
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, các biện pháp chăm sóc răng miệng tại nhà cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để bệnh mau được chữa lành cũng như ngăn ngừa bệnh viêm lợi, viêm nha chu, viêm nướu ở trẻ…, cần chú ý những điều sau:

  • Nếu trẻ dưới 3 tuổi, các mẹ có thể vệ sinh răng miệng cho con bằng cách dùng gạc quấn quanh ngón tay trỏ, sau đó chà nhẹ nhàng vùng nướu và khoang miệng cho con.
  • Với trẻ lớn hơn, các phụ huynh cần hướng dẫn con vệ sinh răng miệng đúng cách. Nhắc nhở con đánh răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Đồng thời, súc miệng bằng nước sát khuẩn để loại bỏ vi khuẩn.
  • Không để con ăn đồ ngọt như bánh kẹo, uống các loại nước có ga quá nhiều. Nếu có sử dụng, phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn.
  • Bổ sung rau xanh, trái cây tươi và các thực phẩm tốt cho răng miệng vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Đưa con đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng một lần để nắm được tình trạng sức khỏe răng miệng của con.
  • Khi thấy hơi thở của con có mùi hôi, thấy có mủ ở chân răng, phải đưa trẻ đi khám và điều trị sớm.

Trên đây là một số loại thuốc trị viêm lợi cho trẻ em tốt nhất hiện nay và một số điều cần lưu ý. Tuy không gây nguy hiểm nhiều nhưng viêm lợi sẽ gây đau đớn, khó chịu cho con. Nó gây cản trở việc ăn uống, vui chơi dẫn đến chán ăn, biếng ăn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của bé. Do đó, nếu con gặp phải tình trạng này, các phụ huynh cần áp dụng các biện pháp điều trị cho con sớm.

Cùng chuyên mục

viêm nha chu

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm nha chu là bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng rất phổ biến hiện nay. Đây được cho là nguyên nhân thường gặp gây mất răng ở người lớn nếu...

Theo một số nghiên cứu, dịch chiết từ nụ hoa và tinh dầu đinh hương có tác dụng tốt trong việc trị viêm lợi trùm

5 cách chữa viêm lợi trùm tại nhà hiệu quả nhanh

Viêm lợi trùm còn được gọi là viêm nướu trùm răng khôn, một dạng viêm nhiễm phần mô nướu xảy ra khi răng khôn bắt đầu mọc và nhú ra...

Dùng lá húng quế cũng là một trong những cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

10 cách trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Viêm nướu răng là tình trạng viêm răng nhẹ với những mảng bám và những vùng sưng đỏ, dễ chảy máu ở nướu. Đây được xem là giai đoạn khởi...

viêm lợi có mủ

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm lợi có mủ là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh viêm lợi, tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng. Đặc biệt là có thể gây tổn thương mô...

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm lợi ở trẻ em 2 tuổi thường xảy ra do thói quen vệ sinh răng miệng kém, chế độ ăn nhiều đường, ít uống nước,... Tình trạng này có...

Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Hôi miệng, nướu sưng đỏ, chảy máu, đau đớn ở răng,... là hàng loạt triệu chứng của bệnh viêm nướu răng ở trẻ em. Với căn bệnh này, phụ huynh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn