Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Tiêm vacxin bạch hầu cho trẻ cần lưu ý gì?

Bạch hầu là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất hiện nay. Trẻ mắc phải bệnh này có thể dẫn đến các biến chứng vô cùng xấu và gây ra những  ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, vacxin phòng bệnh chính là điều cần thiết phải thực hiện đầy đủ để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, cho gia đình và toàn xã hội.

Tại sao cần phải tiêm vacxin bạch hầu cho trẻ?

Bạch hầu từng là một nỗi lo rất lớn đối với cộng động, nó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và là một trong những căn bệnh gây ra nguy cơ tử vong cao nhất. Sự trở lại của căn bệnh này trong những năm gần đây cho thấy việc phòng ngừa cần phải được đặc lên hàng đầu, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Tại sao cần phải tiêm vacxin bạch hầu cho trẻ?
Cách thức đơn giản nhất để giúp trẻ tránh khỏi căn bệnh bạch hầu đó chính là thực hiện việc tiêm phòng vacxin phòng bệnh một cách đầy đủ.

1. Mức độ nguy hiểm của bệnh bạch hầu

Trong những năm gần đây, bệnh bạch hầu được cho là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất và đã khiến con số tử vong không ngừng tăng lên. Những người mắc phải bệnh này, nhất là trẻ em thường gây ra các biến chứng vô cùng nặng nề như viêm não, viêm phổi, viêm cơ tim, viêm dây thần kinh,…

Tại Việt Nam, từ năm 2015 đến nay xuất hiện rải rác các ca nhiễm bệnh, nhất là tại các tỉnh miền Trung. Bất kể đối tượng nào cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này và gây ra những biến chứng khó lường. Tỷ lệ này còn được tăng lên một cách bất thường tại Indonesia vào năm 2017 với hơn 530 ca mắc bệnh, bao gồm cả trẻ em và người lớn.

Bạch hầu là bệnh có thể lây truyền trực tiếp từ người bệnh qua đường hô hấp, sử dụng chung vật dụng có chứa vi khuẩn của người bệnh. Loại vi khuẩn này khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây ra các tác động đến da và dẫn đến một số tổn thương nhất định.

Thông thường, những người mắc bệnh thường xuất hiện các vi khuẩn gây bệnh tại vùng cổ họng và số lượng có thể nhân lên gấp nhiều lần chỉ trong một thời gian ngắn. Người mắc bệnh này có thể ho và hắt hơi rất nhiều, khi đó, nhưng vi khuẩn được bắn ra không khí và những người tiếp xúc gần có thể mắc phải. Đây chính là cách thức lây lan của bệnh, nếu trẻ đến những nơi đông người thì nguy cơ mắc bệnh sẽ được tăng lên rất cao.

2. Vai trò của vacxin phòng bệnh bạch hầu đối với trẻ

Trước những diễn biến phức tạp của bạch hầu thì một trong những cách thức đơn giản nhất để giúp trẻ và các thành viên trong gia đình bạn tránh khỏi căn bệnh này đó chính là thực hiện việc tiêm phòng vacxin phòng bệnh một cách đầy đủ. Các Tổ chức Y tế uy tín trên thế giới luôn đưa ra các khuyến cáo rằng nên thực hiện việc tiêm ngừa cho trẻ trong thời gian sớm nhất và đúng liều lượng để có thể ngăn ngừa bệnh một cách hiệu quả.

Tại sao cần phải tiêm vacxin bạch hầu cho trẻ?
Các Tổ chức Y tế uy tín trên thế giới đưa ra các khuyến cáo rằng nên thực hiện việc tiêm ngừa vacxin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ trong thời gian sớm nhất.

Vacxin bạch hầu là một trong những mũi tiêm quan trọng và có một ý nghĩa to lớn trong việc phòng tránh bệnh lây lan trong cộng đồng một cách hiệu quả. Loại vacxin này chính là một chế phẩm sinh học sử dụng biến độc tố (toxoid) bạch hầu đã làm mất độc tính nhằm tạo sự bảo vệ và một hệ miễn dịch tốt cho trẻ để chống lại các tác nhân gây bệnh.

Theo các thống kê về tỷ lệ người mắc bệnh trước đây – thời gian chưa có vacxin phòng bệnh thì tỷ lệ người mắc bệnh chiếm một con số vô cùng cao, đe dọa đến tính mạng của nhiều người. Bệnh thường xuất hiện ở những nơi vùng sâu vùng xa và có tốc độ lây lan đến chóng mặt. Tuy nhiên, từ khi có vacxin phòng bệnh đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng thì bệnh đã được khống chế một cách hiệu quả.

Từ những lý do trên, có thể cho thấy rằng, vacxin phòng bệnh bạch hầu chiếm một vị trí rất quan trọng trong việc phòng tránh bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Cục Y tế cũng đã đưa ra các khuyến cáo đối với mọi người dân rằng nên cho trẻ tiêm phòng đầy đủ các mũi tiêm này theo đúng hướng dẫn của các cơ quan y tế. Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động ngăn chặn bệnh bằng một số biện pháp khác cho dù trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ.

Vacxin bạch hầu cho trẻ có mấy loại? Lịch tiêm chủng thế nào?

Bạch hầu là căn bệnh có nguy cơ lây lan cao trong xã hội, chính vì vậy, bạn cần cho trẻ thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng cũng như tìm hiểu về những thông tin liên quan để có thể thực hiện đúng và đầy đủ cho trẻ.

Vacxin bạch hầu cho trẻ có mấy loại? Lịch tiêm chủng thế nào?
Tại nước ta hiện nay không có chế phẩm vacxin bạch hầu đơn giá mà chúng thường được phối hợp chung với các thành phần kháng nguyên khác như ho gà, uốn ván, bại liệt,…

Vacxin phòng bệnh bạch hầu có mấy loại?

Tại nước ta hiện nay không có chế phẩm vacxin bạch hầu đơn giá mà chúng thường được phối hợp chung với các thành phần kháng nguyên khác như:

  • Vacxin 6 trong 1: Bao gồm phòng bệnh bạch hầu và các bệnh khác như ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm phổi do Hemophilus Influenza tuýp b, viêm gan
  • Vacxin 5 trong 1: Bao gồm phòng bệnh bạch hầu và các bệnh khác như ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm phổi do Hemophilus Influenza tuýp b (Pentaxim), viêm gan B.
  • Vacxin 4 trong 1: Bao gồm phòng bệnh bạch hầu và một số bệnh khác như ho gà, uốn ván, bại liệt.
  • Vacxin 3 trong 1: Bao gồm phòng bệnh bạch hầu và các bệnh khác như ho gà, uốn ván (Adacel, Boostrix, DPT).
  • Vacxin 2 trong 1: Bao gồm phòng bệnh bạch hầu và uốn ván. Thông thường được tiêm cho người lớn có nguy cơ mắc bệnh cao và ít khi tiêm cho trẻ nhỏ. Đồng thời, nó thường được sử dụng khi có dịch bệnh chứ không tiêm phổ cập.

Thông thường vacxin bạch hầu thường được chỉ định tiêm được cho cả trẻ em và người lớn. Chống chỉ định của loại vacxin này hầu như không có và thường chỉ không được áp dụng khi trẻ có các phản ứng quá nặng với các thành phần vacxin.

Theo dõi lịch tiêm chủng vacxin bạch hầu thế nào?

Việt Nam luôn chủ động khuyến cáo các gia đình nên thực hiện việc tiêm phòng bạch hầu cho trẻ một cách đầy đủ nhất. Việc này có thể tiến hành khi trẻ đạt 2 tháng tuổi và lịch tiêm nhắc lại có thể được chỉ định tùy thuộc vào mũi tiên đầu tiên.

Đối với trường hợp trẻ thực hiện tiêm phòng vào 2 tháng tuổi thì lịch tiêm phòng như sau:

  • Mũi thứ 1: Được tiêm khi trẻ đủ 2 tháng tuổi.
  • Mũi thứ 2: Tiêm sau mũi đầu tiên là 1 tháng.
  • Mũi thứ 3: Tiêm sau mũi thứ 2 1 tháng.
  • Mũi thứ 4: Thực hiện tiêm phòng khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

Khi trẻ đạt từ 4 – 6 tuổi thì nên thực hiện việc tiêm nhắc lại vacxin 4 trong 1. Còm đối với các trường hợp khác như trẻ em lớn, người lớn, phụ nữ trước khi mang thai hoặc mang thai trong khoảng 27 – 35 tuổi thì nên tiêm nhắc lại vacxin ho gà, bạch hầu, uốn ván. Đồng thời, sau khoảng 10 năm thì nên tiêm nhắc lại để duy trì kháng thể tốt hơn.

Tiêm vacxin bạch hầu cho trẻ rồi có nguy cơ mắc bệnh không?

Sau khi tiêm phòng bạch hầu thì hầu cơ thể của trẻ đã xuất hiện kháng thể để phòng bệnh rất tốt. Lúc này, bạn nên chú ý thời gian để tiêm nhắc lại đầy đủ nhằm lưu giữ kháng thể một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, một số trường hợp không khỏi thắc mắc rằng sau khi tiêm vacxin bạch hầu thì nguy cơ mắc bệnh ở trẻ có thể xảy ra không?

Tiêm vacxin bạch hầu cho trẻ rồi có nguy cơ mắc bệnh không?
Theo các bác sĩ cho rằng, việc tiêm vaccin bạch hầu cho trẻ không có công dụng ngăn chặn và phòng tránh bệnh tuyệt đối.

Theo các bác sĩ cho rằng, việc tiêm vaccin bạch hầu cho trẻ không có công dụng ngăn chặn và phòng tránh bệnh tuyệt đối. Một số trường hợp sau khi tiêm phòng do cơ thể không tạo ra đủ các kháng thể cần thiết nên khả năng mắc bệnh vẫn có thể diễn ra.

Bên cạnh đó, việc không cho trẻ tuân thủ phác đồ tiêm phòng, trẻ không được tiêm đủ liều lượng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, trẻ mắc phải một số bệnh truyền nhiễm khác cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ và khiến cho hệ miễn dịch không đủ khả năng để chống chọi lại với các tác nhân gây bệnh. Thông thường tình trạng này thường xảy ra phổ biến ở trẻ em hơn.

Những trường hợp khác thường là do đã tiêm phòng vacxin phòng bệnh bạch hầu quá lâu. Lúc này, nồng độ kháng thể đã xuống đến mức rất thấp, do đó màn chắn bảo vệ trẻ trước những tác nhân gây bệnh thường không cao, từ đó gây ra tình trạng nhiễm bệnh mặc dù đã được tiêm phòng. Đây cũng chính là một trong những lý do mà các bác sĩ thường khuyên bạn nên cho trẻ tiêm nhắc lại sau một thời gian.

Tiêm vacxin bạch hầu cho trẻ cần lưu ý gì?

Bệnh bạch hầu ngày nay không còn là mối lo ngại lớn nếu như các gia đình đều có ý thức cho con trẻ tiêm phòng một cách đầy đủ. Đây là biện pháp ngăn chặn bệnh có hiệu quả cao nhất và cách tiến hành cũng rất đơn giản. Tuy nhiên, để việc tiêm phòng phát huy được hiệu quả thì bạn nên tham khảo và thực hiện đúng theo các lưu ý sau đây:

Tiêm vacxin bạch hầu cho trẻ cần lưu ý gì?
Chủ động khai báo cho các bác sĩ về tình trạng sức khỏe của trẻ trước khi tiêm vacxin bạch hầu.
  • Chủ động tiêm phòng đầy đủ khi trẻ có đủ điều kiện về sức khỏe để đảm bảo phòng chống bệnh tốt nhất cho các thành viên trong gia đình và toàn xã hội.
  • Nên thực hiện việc tiêm nhắc lại đúng thời gian quy định theo lịch trình của bác sĩ để đảm bảo các kháng thể có thể tồn tại và thực hiện tốt vai trò phòng bệnh.
  • Chủ động khai báo cho các bác sĩ về tình trạng sức khỏe của trẻ trước khi tiêm. Điều này đảm bảo việc tiêm phòng không xảy ra những phản ứng xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
  • Trẻ mặc dù đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng cũng nên đảm bảo hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc đi vào vùng có nguy cơ dịch bệnh đang cao.
  • Sau khi tiêm phòng bạch hầu, tốt nhất bạn nên cho trẻ nghỉ ngơi, hạn chế để trẻ phải hoạt động quá nhiều vì sẽ gây ảnh hưởng không tốt.
  • Bạn nên cho trẻ lưu lại cơ sở tiêm phòng khoảng 30 – 60 phút theo chỉ định của các bác sĩ để được theo dõi diễn biến của trẻ sau khi tiêm. Từ đó, kịp thời xử lý khi có các phản ứng bất thường xảy ra.
  • Sau khi cho trẻ về nhà, bạn nên chú ý theo dõi diễn biến của trẻ, nhất là sau 1 – 2 ngày tiêm phòng.
  • Thực tế, vẫn có trường hợp trẻ gặp phải các phản ứng sau khi tiêm như sốt, sưng đỏ tại chỗ, đau tại vị trí tiêm. Tuy nhiên, đây đều là những triệu chứng bình thường và có thể biến mất sau khoảng 1 – 2 ngày.

Ngoài ra, khi thấy trẻ có những biểu hiện phản ứng sau khi tiêm phòng như sau thì bạn nên đưa trẻ đến ngay bác sĩ để được kiểm tra:

  • Trẻ sốt cao mặc dù đã được dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.
  • Xuất hiện tình trạng phát ban trên da.
  • Khó thở, da tím tái.
  • Quấy khóc liên tục, bỏ bú.
  • Hôn mê.

Tiêm vacxin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ là một việc làm hết sức cần thiết để có thể bảo vệ sức khỏe một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và an toàn thì tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín. Hy vọng bài viết trên đây đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để chăm sóc trẻ một cách tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Cơn gò tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi mang thai, những cơn gò tử cung luôn khiến các bà mẹ lo lắng rằng liệu nó có nguy hiểm không? Đây cũng chính là thắc mắc chung của...

Gối lá đinh lăng có tác dụng gì? Có tốt cho trẻ sơ sinh không?

Gối đinh lăng có tác dụng gì? Có tốt cho trẻ sơ sinh?

Không chỉ được dùng như một loại rau ăn hàng ngày, đinh lăng còn có tác dụng chữa bệnh. Trong đó có thể dùng lá đinh lăng làm gối cho...

Bảng cân nặng thai nhi theo tuần tuổi chuẩn xác nhất 2021

Bảng cân nặng cho thai nhi chính là thước đo để các mẹ bầu có thể theo dõi được sự phát triển của bé qua từng giai đoạn khác nhau....

Top 10 loại sữa non tốt và an toàn cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh sữa mẹ, phụ huynh cũng có thể bổ sung các sản phẩm sữa non cho trẻ sơ sinh. Khác với các loại sữa bột thông thường, sữa non...

Nếu mẹ sợ béo, mẹ chỉ cần nấu canh mướp với các thực phẩm khác mà không cần nấu với giò heo

Top 19 món ăn lợi sữa mà không béo cho mẹ sau sinh

Có nhiều cách giúp sữa mẹ về dồi dào, bé ti no nê mà không lo ít sữa, mất sữa, thiếu sữa, không đủ cho bé bú như sử dụng...

Vaccine (vắc xin) là gì? Công dụng của vắc xin và tiêm chủng

Vaccine (vắc xin) là gì? Công dụng của vắc xin và tiêm chủng? Là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi nó liên quan mật thiết đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn