Nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở tuần bao nhiêu?

Kế hoạch chăm sóc và điều dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường type 2

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?

Phân biệt tiểu đường type 1 và type 2: Cái nào nguy hiểm hơn?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Bị tiểu đường thai kỳ có nguy hiểm không?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn rau gì tốt?

Tiểu đường thai kỳ sinh xong có tự hết không? Bao lâu hết?

Chỉ số đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?

Bị tiểu đường thai kỳ có uống sữa được không? Loại nào tốt?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì để có thể cải thiện bệnh tốt nhất là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, có một số quan niệm cho rằng việc sử dụng những loại thực phẩm này là hoàn toàn không nên. Tuy nhiên đây hầu như là cách nghĩ hoàn toàn sai lầm vì có thể làm cho thể người phụ nữ trở nên thiếu chất và suy kiệt sức khỏe.

Tầm quan trọng của việc bổ sung các loại hoa quả khi bị tiểu đường thai kỳ

Hầu hết các bệnh nhân tiểu đường đều phải áp dụng một chế độ dinh dưỡng đảm bảo tuân theo các nguyên tắc nhất định. Thông thường, bổ sung thêm các chất xơ và vitamin là một trong những khuyến cáo hàng đầu để có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh một cách hiệu quả, nhất là cung cấp các thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp.

Tầm quan trọng của việc bổ sung các loại hoa quả khi bị tiểu đường thai kỳ
Có thể nói rằng, trong các loại thực phẩm dành cho các mẹ bầu trong giai đoạn tiểu đường thai kỳ thì hoa quả là nhóm được đánh giá là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa thường khuyến cáo rằng bạn nên bổ sung những thành phần này từ các loại hoa quả, trái cây từ tự nhiên. Trong những loại thực phẩm này có chứa đến cả 2 nhóm chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Trong đó, nhóm chất hòa tan thường sẽ có tác dụng trong việc kết hợp axit mật trong đường ruột, từ đó hạn chế tình trạng nhũ tương hóa chất béo trong thức ăn, gắn kết cholesterol và đào thải chúng ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Còn đối với nhóm chất không hòa tan, chúng sẽ có khả năng ngăn ngừa sự tăng trưởng hàm lượng đường trong máu sau khi ăn, đồng thời giúp chăn chặn tình trạng ung thư trực tràng hiệu quả.

Những loại trái cây có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin C cao nên ngoài đảm bảo hàm lượng đường trong máu của các mẹ bầu luôn ổn định thì nó còn giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự tấn công của các tác nhân gây bệnh vào trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn cung cấp được các thành phần Na, K, Ca giúp cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa tốt cho sức khỏe của các mẹ bầu vừa có thể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho thai nhi.

Có thể nói rằng, trong các loại thực phẩm dành cho các mẹ bầu trong giai đoạn tiểu đường thai kỳ thì hoa quả là nhóm được đánh giá là lựa chọn tuyệt vời nhất. Đây đều là những chất  xúc tác giúp cho đường huyết hoạt động ổn định hơn. Do đó, có thể thấy việc bổ sung trái cây hoa quả thật sự chiếm một vai trò rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường thai kỳ.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?

Bệnh tiểu đường thường khiến cho chế độ ăn uống của người bệnh trở nên khó khăn. Tình trạng bệnh này xảy ra trong giai đoạn thai kỳ còn trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Do đó lựa chọn những loại hoa quả để bổ sung trong thời gian này cũng cần cẩn trọng hơn.

Sau đâu là 12 loại hoa quả mà bạn nên bổ sung khi mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ để có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe tốt nhất.

1. Táo

Táo là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường đều có thể sử dụng loại quả này và cho những tác dụng cực kỳ tốt. Những mẹ bầu đang mắc phải tình trạng tiểu đường thai kỳ cũng có thể sử dụng nó như một thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?
Táo là một loại trái cây mà hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường đều có thể sử dụng, kể cả mẹ bầu đang mắc phải tình trạng tiểu đường thai kỳ

Với hàm lượng chất xơ và vitamin dồi dào, cùng với đó là hàm lượng chất oxy hóa cao giúp rất tốt cho sức khỏe của mẹ và cả thai nhi. Ngoài công dụng hỗ trợ chữa trị tiểu đường thì nó còn có khả năng ngăn ngừa tình trạng bệnh xảy ra cũng như hạn chế được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 đến 28%.

2. Lựu

Lựu cũng là một loại hoa quả mà các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên chú ý bổ sung. Loại thực phẩm này đã được các nghiên cứu chứng minh về tác dụng đối với cơ thể và có khả năng làm giảm thiểu một số chứng bệnh khác nhau. Trong lựu có chứa nhiều yếu tố vi lượng, đồng thời nó còn chứa nhiều loại axit amin để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?
Lựu cũng là một loại hoa quả mà các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên chú ý bổ sung.

Đối với những bệnh nhân tiểu đường thai kỳ thì nó còn hạn chế khả năng hấp thụ các chất cholesterol và thực hiện đào thải chúng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn thúc đẩy quá trình hấp thụ các loại thức ăn và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường gây ra như cao huyết áp, tim mạch, bệnh động mạch vành,…

3. Lê

Theo các nghiên cứu cho rằng, trong quả lê có chứa hàm lượng nước lên đến 80%, bên cạnh đó, nó còn giúp cung cấp các thành phần dinh dưỡng như vitamin, chất xơ và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ. Do đó, thời xuyên ăn lê thường có công dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ một các hiệu quả.

4. Bơ

Bơ được xem là một lựa chọn hàng đầu đối với các bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Một số nghiên cứu gần đây thường cho thấy rằng, việc bổ sung bơ có thể làm giảm nguy cơ hấp thụ cholesterol. Chất  folate còn có tác dụng ngăn chặn các vấn đề về tim mạch do bệnh tiểu đường mang lại. Ngoài ra, nó còn là một “thần dược” trong làm  đẹp giúp cho các bà bầu cải thiện làn da vốn trở nên tồi tệ hơn trong giai đoạn mang thai.

5. Chanh

Chanh là một loại hoa quả có tác dụng làm tăng cường sức đề kháng cho sức khỏe rất tốt. Đây còn là một nguồn cung cấp năng lượng cho các mẹ bầu trong giai đoạn mang thai, đồng thời nó còn giúp cải thiện tinh thần thoải mái hơn rất nhiều. Ngoài ra, chất oxy hóa chứa trong thành phần của nó còn có khả năng bảo vệ sức khỏe của huyết quản.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?
Chanh giúp hạn chế các nguy cơ gây ra các biến chứng do tiểu đường thai kỳ gây ra

Trong điều trị tình trạng tiểu đường thai kỳ nó phát huy vai trò trong việc hạn chế các nguy cơ gây ra các biến chứng, thanh lọc các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và hạn chế hấp thụ các chất béo có hại. Đồng thời, chanh còn kích thích hệ tiêu hóa của các mẹ bầu hoạt động tốt hơn và giảm tình trạng căng huyết quản hiệu quả.

6. Kiwi

Kiwi được biết đến là một loại quả có khả năng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng rất dồi dào. Trong thành của nó nó chứa hàm lượng carbohydrates tương đối thấp, khi cung cấp vào cơ thể người bệnh tiểu đường thai kỳ thường sẽ có khả năng cân bằng hàm lượng đường huyết ở mức ổn định, từ đó giúp cho các mẹ bầu có thể kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

Ngoài ra, trong kiwi còn chứa nhiều axit folic, những chất này có khả năng ngăn chặn tình trạng dị tật bẩm sinh ở thai nhi, giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển toàn diện về cả thể chất và trí não cho bé. Đây còn là một nguồn dinh dưỡng cần được bổ sung để đảm bảo được sức khỏe cho người mẹ trong giai đoạn mang thai.

7. Ổi

Ổi cũng là một loại trái cây mà các mẹ bầu tiểu đường thai kỳ không nên bỏ qua. Trong loại quả này có chứa các thành phần như vitamin A, C, và các khoáng chất đồng, mangan, kali, folate,… từ đó giúp điều hòa nồng độ đường trong máu, ngăn chặn nguy cơ tăng cao sau khi sử dụng các bữa ăn hằng ngày.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?
Ổi cũng là một loại trái cây mà các mẹ bầu tiểu đường thai kỳ không nên bỏ qua.

Trong ổi còn chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp hỗ trợ làm giảm hàm lượng đường trong máu, nhất lượng triglycerid – nguyên nhân là tăng số lượng mỡ bất thường trong máu. Ngoài ra, dụng ổi luôn cả vỏ, bạn có thể hạn chế được nguy cơ dẫn đến các biến chứng tim mạch do bệnh tiểu đường gây ra.

8. Các loại quả berry

Các loại quả berry thường bao gồm dâu tây, mâm xôi, việt quất,… Trong các nghiên cứu về bảng thành phần của những loại quả này đã chỉ ra rằng chúng thật sự có công dụng rất tốt trong việc cung cấp một hàm lượng vitamin cao, nhất là vitamin C.

Ngoài giúp điều trị và ngăn chặn tiểu đường thai kỳ, nó còn giúp phòng ngừa tối đa nguy cơ mắc phải tình trạng tiểu đường type 2. Chất anthocyanin trong thành phần cũng chính là yếu tố chính khiến cho các loại quả phát huy được công năng này.

9. Trái cây họ cam (cam, quýt, bưởi)

Trái cây họ cam (cam, quýt, bưởi) khi sử dụng sẽ có khả năng cung cấp hàm lượng chất xơ, vitamin A, C, B9, khoáng chất canxi, axit folic , kali… Do đó, đây đều là những loại trái cây được các bác sĩ khuyên dùng cho phụ nữ mang thai và nhất là đối với những trường hợp mắc phải tình trạng tiểu đường thai kỳ.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?
Trái cây họ cam (cam, quýt, bưởi) khi sử dụng sẽ có khả năng cung cấp hàm lượng chất xơ, vitamin A, C, B9, khoáng chất canxi, axit folic , kali…

Ngoài công dụng chữa bệnh, nó còn có khả năng phòng chống khuyết tật, dị dạng ở thai nhi, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch cho cả mẹ và bé. Bên cạnh đó, khả năng ổn định và cân bằng hàm lượng glucose trong máu cũng được đánh giá cao. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy nó rất cho hệ xương, hỗ trợ giải độc, lợi tiểu và phòng ngừa ung thư cũng như các bệnh lý tim mạch khác.

10. Mận

Trong giai đoạn thai kỳ các bà mẹ thường mắc phải tình trạng khó chịu và mệt mỏi, bên cạnh đó còn phải chịu thêm những triệu chứng khó chịu mà bệnh tiểu đường gây ra. Do đó, lời khuyên của các bác sĩ là hãy bổ sung mận vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Loại thực phẩm này sẽ phát huy khả năng trong việc cải thiện các vấn đề về tinh thần và giúp cho mẹ bầu trở nên thoải mái, dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, mận còn được biết đến với khả năng thanh nhiệt, mát gan, giúp cung cấp hàm lượng nước  và thúc đẩy cơ quan bài tiết hoạt động tốt hơn. Mận còn là một loại trái cây có tác dụng giải khát trong những ngày hè nóng bức, có tác dụng bổ khí huyết, phòng ngừa tình trạng thiếu sắt của các bà bầu.

11. Chuối

Chuối là loại thực phẩm tốt giúp cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, trong loại trái này có chứa hàm lượng đường khá nhiều nên trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. Mặc khác, bạn có thể sử dụng với liều lượng ít và đảm bảo cách sử dụng tuân thủ các vấn đề như sau:

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?
Bạn nên sử dụng chuối vừa chín tới hoặc vỏ còn hơi xanh, hạn chế sử dụng chuối đã quá chín vì lúc này nó chứa hàm lượng đường rất cao.
  • Nếu sử dụng chuối, bạn nên cắt giảm việc bổ sung các loại thực phẩm có chứa hàm lượng tinh bột cao.
  • Có thể sử dụng chuối vừa chín tới hoặc vỏ còn hơi xanh. Hạn chế sử dụng chuối đã quá chín vì lúc này nó chứa hàm lượng đường rất cao.
  • Tuyệt đối không sử dụng các chế phẩm từ chuối như chè chuối, chuối hấp nước cốt dừa,… cũng không nên ăn kèm với các loại bánh ngọt, nước ngọt và có thể làm tăng hàm lượng đường trong máu ở mức cao.

12. Thanh long

Thanh long cũng là một loại thực phẩm có thể giúp người bệnh tiểu đường trong giai đoạn thai kỳ hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất. Thành phần chất xơ chứa trong nó giúp cơ thể phát huy được quá trình kiểm soát đường trong máu tốt hơn. Đây cũng là một loại trái cây mà bạn có thể lựa chọn để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Sử dụng thanh long trong giai đoạn này còn có khả năng  phòng ngừa các bệnh béo phì, xơ vữa động mạch, táo bón, viêm ruột kết,… do được cấu tạo chủ yếu từ  màng nhầy pectin và có thành phần chất xơ hòa tan, không hoàn tan. Ăn loại quả này thường xuyên còn cải thiện hệ tiêu hóa cho các mẹ bầu rất tốt.

Lưu ý khi sử dụng hoa quả đối với người bị tiểu đường thai kỳ

Sử dụng hoa quả đối với người bị tiểu đường thai kỳ là một việc tốt. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và giúp cơ thể phát huy được hiệu quả hơn thì bạn nên tuân thủ theo một số nguyên tắc như sau:

Lưu ý khi sử dụng hoa quả đối với người bị tiểu đường thai kỳ
Sử dụng hoa quả đối với người bị tiểu đường thai kỳ nên dùng trái cây tươi thay vì những loại quả khô, đồng thời nên ăn trực tiếp thì sẽ tốt hơn việc xay, ép.
  • Người tiểu đường thai kỳ nên bổ sung dâu tây, mâm xôi, quả phúc bồn tử, trái việt quất,… thay vì các loại quả như chuối, xoài, quả dứa, hay sầu riêng, nhãn,… Bởi lẽ những loại quả càng ngọt thì hàm lượng đường chứa trong nó sẽ cao hơn.
  • Tốt nhất bạn nên sử dụng trái cây tươi thay vì những loại quả khô, đồng thời nên ăn trực tiếp chứ không nên xay ép vì sẽ làm mất đi hàm lượng chất xơ cần thiết.
  • Thông thường trái cây mà các mẹ bầu bổ sung sẽ tương đương với 15 gram đường và tùy vào độ ngọt của chúng mà bạn nên đảm bảo gia giảm số lượng để mức đường không vượt quá giới hạn cho phép.
  • Nếu bạn đã ăn quá nhiều trái cây trong ngày thì nên hạn chế bớt việc sử dụng các loại tinh bột trong các bữa ăn hằng ngày. Việc này sẽ giúp kiểm soát hàm lượng đường trong máu và giúp ngăn chặn nguy cơ tăng cao của đường huyết.
  • Thông thường, hàm lượng 15 gram đường trong các loại trái cây thường bao gồm: 2 quả mận, 2 quả kiwi, 6 quả vải, 7 quả dâu tây, 14 quả cherry,…

Trên đây là giải đáp thắc mắc về vấn đề “Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?” và những gợi ý cụ thể về các loại quả mà bạn có thể bổ sung. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Hãy nhớ rằng, việc bổ sung trái cây trong giai đoạn này là thật sự cần thiết nhưng tốt nhất nên đảm bảo liều lượng phù hợp, tránh việc lạm dụng có thể sẽ gây hại đến sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên sinh thường hay sinh mổ?

Có thể thấy rằng tiểu đường thai kỳ là một trong những căn bệnh phổ biến đối với các mẹ bầu. Nếu bệnh không được kiểm soát tốt có thể...

Bị tiểu đường thai kỳ có ăn khoai lang được không?

Tiểu đường thai kỳ có ăn khoai lang được không? Là thắc mắc chung của rất nhiều mẹ bầu. Bởi vì đây là một loại thực phẩm dễ ăn, lại...

Bệnh tiểu đường: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý tương đối phổ biến ở Việt Nam. Bệnh khởi phát ở nhiều nguyên nhân khác nhau. Người bệnh có thể nhận biết bệnh...

Sau khi xét nghiệm mẹ nên biết cách đọc kết quả chính xác

Nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở tuần bao nhiêu?

Tiểu đường thai kỳ là căn bệnh thường gặp khi mang thai, nếu không sớm phát hiện, điều chỉnh chế độ ăn uống, kiểm soát lượng đường huyết trong máu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn