8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Tự chế mặt nạ yến mạch trị mụn đầu đen siêu hiệu quả

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

7 Cách trị mụn đầu đen bằng dầu ôliu cho hiệu quả bất ngờ

Cách nặn mụn đầu đen an toàn không cần đến spa

19 Cách trị mụn đầu đen ở mũi và má tận gốc tại nhà cực đơn giản

Tinh dầu Jojoba Oil giúp dưỡng da và trị mụn hiệu quả

Với hàm lượng axit béo và polyphenol (chất chống oxy hóa) cao, dầu Jojoba (Jojoba Oil) thường được dùng để dưỡng da, trị mụn ẩn, mụn viêm,… So với các tinh dầu tự nhiên khác, dầu Jojoba có kết cấu mỏng nhẹ, dễ thấm, hầu như không gây bết rít và dị ứng.

dầu jojoba dưỡng da mặt
Tinh dầu Jojoba chứa nhiều thành phần tốt cho làn da như vitamin E, polyphenol, khoáng chất,…

Khám phá công dụng dưỡng da, trị mụn của tinh dầu Jojoba

Dầu Jojoba (Jojoba Oil) là tinh dầu chiết xuất từ hạt của loài thực vật cùng tên, có nguồn gốc ở phía Tây Nam Bắc Mỹ. Loại hạt này có thể ăn được nhưng chủ yếu được sử dụng để ép lấy dầu nhằm thay thế cho dầu cá voi. Hiện nay, Jojoba Oil được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm với vô số tác dụng tốt đối với làn da. 

Khác với dầu dừa, dầu ô liu và các tinh dầu tự nhiên khác, tinh dầu Jojoba có kết cấu mỏng nhẹ, dễ thấm, không bết dính và có cấu trúc tương tự như bã nhờn được làn da bài tiết. Chính vì vậy, loại dầu này có khả năng hấp thu tốt và gần như không gây dị ứng, kích ứng như các tinh dầu thông thường. 

Jojoba Oil đã được nghiên cứu và phát hiện chứa nhiều thành phần tốt cho da như axit amin, vitamin nhóm B, vitamin E, axit béo như oleci, gadoleic, eric,… Ngoài ra, tinh dầu này còn chứa nhiều polyphenol (chất chống oxy hóa) có đặc tính tiêu trừ gốc tự do và ngăn ngừa lão hóa. 

Dầu jojoba trị mụn
Tinh dầu Jojoba vừa có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da vừa hỗ trợ giảm mụn viêm, mụn đầu đen

Hiện nay, tinh dầu Jojoba đã được công nhận có thể mang đến cho làn da những tác dụng sau:

  • Cung cấp độ ẩm lý tưởng cho làn da, cải thiện tình trạng da khô ráp và bong tróc
  • Vì có công thức tương tự như bã nhờn được da bài tiết nên Jojoba Oil có khả năng điều chỉnh độ ẩm tự nhiên, hạn chế tình trạng da bài tiết quá nhiều bã nhờn và xỉn màu
  • Ceramide trong tinh dầu Jojoba giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, giảm viêm và mụn trứng cá rõ rệt
  • Hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của viêm da cơ địa và các bệnh da liễu đặc trưng bởi tình trạng da khô, nứt nẻ và bong tróc
  • Tác dụng sát khuẩn, hỗ trợ giảm mụn trứng cá, phòng ngừa mụn tái phát và ngăn ngừa viêm nhiễm da
  • Vitamin E, Linoleic acid,… trong Jojoba Oil có tác dụng dưỡng ẩm, tiêu trừ gốc tự do và chống lão hóa. Sử dụng thường xuyên còn giúp da giảm nếp nhăn và duy trì làn da trẻ trung, rạng rỡ
  • Ngoài ra, dầu Jojoba còn giúp dưỡng móng và tóc 

Dầu Jojoba là tinh dầu tự nhiên có kết cấu mỏng nhẹ, phù hợp với cả da dầu mụn và da khô, nứt nẻ. Khác với dầu dừa và dầu ô liu, Jojoba Oil gần như không gây bết rít, bít tắc nang lông và nổi mụn. Do đó, phái đẹp nên cân nhắc sử dụng tinh dầu Jojoba để giảm mụn, làm đẹp da, tóc và móng. 

Khám phá 5 cách dưỡng da, trị mụn bằng dầu Jojoba

Dầu Jojoba mang lại nhiều lợi ích đối với làn da – đặc biệt là da mụn, da khô, nứt nẻ, da lão hóa và làn da có các vấn đề da liễu. Hơn nữa, sử dụng tinh dầu Jojoba thường xuyên còn giúp điều chỉnh độ ẩm tự nhiên và tái thiết lập môi trường sinh lý của da.

Để lấy lại làn da trẻ trung và căng bóng, chị em có thể thực hiện 5 mẹo trị mụn, dưỡng da bằng tinh dầu Jojoba sau:

1. Dùng Jojoba Oil tẩy trang hằng ngày

Hầu hết các loại tinh dầu tự nhiên đều có khả năng làm sạch bụi bẩn, phấn trang điểm và bã nhờn. Khi thoa lên da, các axit béo từ dầu len lỏi sâu vào lỗ chân lông. Sau đó, hòa cùng với bã nhờn trong nang lông và gột rửa toàn bộ các chất tích tụ bên trong. Do đó, dầu thường có khả năng làm sạch cao hơn so với các loại nước tẩy trang thông thường. 

Tuy nhiên, hạn chế khi tẩy trang bằng dầu là dễ gây bít tắc lỗ chân lông và sinh mụn nếu không rửa kỹ bằng nước ấm. Khác với dầu ô liu và dầu dừa, Jojoba Oil có cấu trúc tương tự như bã nhờn sinh lý. Vì vậy, loại dầu này ít có nguy cơ tắc nang lông và gây mụn trứng cá hơn. 

dầu jojoba trị mụn đầu đen
Dùng dầu Jojoba tẩy trang là mẹo trị mụn đầu đen và dưỡng da đơn giản, hiệu quả

Bên cạnh tác dụng làm sạch da, dùng tinh dầu Jojoba tẩy trang hằng ngày còn giúp hạn chế mụn tái phát, dưỡng ẩm và chống lão hóa hiệu quả. Đồng thời củng cố màng lipid và bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường như ánh nắng, nhiệt độ, bụi bẩn, chất dị ứng,… 

Cách thực hiện:

  • Thấm dầu Jojoba vào bông tẩy trang rồi nhẹ nhàng lau toàn bộ khuôn mặt
  • Chú ý lau kỹ ở những vùng da tiết nhiều bã nhờn như vùng mũi, cằm và hai bên má
  • Lau nhẹ nhàng trong khoảng 2 – 3 phút để làm sạch hết bụi bẩn, bã nhờn tích tụ
  • Sau đó, rửa sạch da với nước ấm (nên massage theo hình xoắn ốc từ dưới lên trên để tránh dầu tích tụ trong nang lông và hỗ trợ phòng ngừa lão hóa
  • Cuối cùng, làm sạch da bằng sữa rửa mặt và tiếp tục các bước dưỡng da tiếp theo 

2. Massage da mặt với tinh dầu Jojoba

Nếu muốn tăng hiệu quả phòng ngừa lão hóa và dưỡng ẩm da sâu, chị em có thể dùng tinh dầu Jojoba massage da mặt hằng ngày. Massage là biện pháp giúp tăng lưu thông máu, hỗ trợ ngăn ngừa hình thành nếp nhăn và giúp da duy trì vẻ rạng rỡ, tự nhiên kéo dài. 

Như đã đề cập, tinh dầu Jojoba chứa nhiều axit béo, vitamin và polyphenol có khả năng dưỡng ẩm sâu, tiêu trừ gốc tự do và phòng ngừa lão hóa. Nếu áp dụng cách này thường xuyên, chị em có thể làm chậm quá trình lão hóa da và sở hữu làn da mịn màng, “không tuổi”. Ngoài ra, massage da mặt với Jojoba Oil còn giúp giảm sợi bã nhờn, mụn đầu trắng và đầu đen ở vùng chữ T. 

dầu jojoba có trị mụn
Massage với tinh dầu Jojoba hằng ngày giúp nâng cơ, chống lão hóa và phòng ngừa mụn tái phát

Hướng dẫn dùng dầu Jojoba massage giúp giảm mụn, chống lão hóa da:

  • Tẩy trang và làm sạch da với sữa rửa mặt
  • Lau khô da mặt và da tay trước khi dùng dầu Jojoba
  • Cho một ít dầu vào lòng bàn tay, massage để dầu nóng lên trước khi thoa lên da mặt
  • Áp lòng bàn tay lên da, massage nhẹ nhàng từ dưới lên trên để nâng cơ, giảm nếp nhăn
  • Ở vùng chữ T, dùng ngón áp út massage theo vòng tròn để đẩy nhân mụn đầu đen, đầu trứng và sợi bã nhờn ra khỏi lỗ chân lông 
  • Lưu lại dầu trên da trong khoảng 3 – 5 phút hoặc hơn tùy theo nhu cầu dưỡng ẩm của da
  • Sau đó, rửa sạch da với nước ấm và lau khô bằng khăn sạch 

Chị em nên cách này tối thiểu 3 – 4 lần/ tuần để đạt hiệu quả như mong đợi. Nếu có nhiều thời gian, nên thực hiện hằng ngày. Bởi chống lão hóa là vấn đề cần duy trì đều đặn mới có thể nhận thấy chuyển biến rõ rệt. 

3. Công thức trị mụn từ Jojoba Oil và bột đất sét

Bột đất sét có đặc tính hút bã nhờn tự nhiên. Do đó, nguyên liệu này luôn có mặt trong các công thức mặt nạ trị mụn đầu đen. Ngoài ra, các công thức từ đất sét còn hỗ trợ giảm mụn viêm, mụn mủ và giúp nhân mụn khô nhanh hơn. Tuy nhiên, mặt nạ đất sét có thể khiến da khô ráp và nứt nẻ do làm mất độ ẩm tự nhiên. Vì vậy, bạn nên kết hợp đất sét cùng với tinh dầu Jojoba để khắc phục tình trạng này.

Jojoba Oil có vai trò cung cấp độ ẩm cho da, hạn chế tình trạng khô căng và nứt nẻ do đặc tính hút bã nhờn của đất sét. Ngoài ra, tinh dầu Jojoba còn giúp bụi bẩn tích tụ trong nang lông dễ dàng bị đào thải, giữ da thông thoáng và sáng mịn hơn. 

 

Hướng dẫn công thức trị mụn từ dầu Jojoba và bột đất sét:

  • Trộn bột đất sét với 1 ít nước ấm tạo thành hỗn hợp đặc 
  • Sau đó, cho ½ thìa cà phê dầu Jojoba vào và khuấy đều
  • Rửa sạch da mặt, lau khô và thoa mặt nạ lên da
  • Đắp mặt nạ trong 15 – 20 phút, sau đó rửa lại với nước ấm và lau khô bằng khăn sạch

4. Dùng Jojoba Oil thay thế kem dưỡng ẩm

Jojoba Oil có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm tự nhiên. Đây là lý do vì sao các công thức từ tinh dầu này giúp nốt mụn giảm viêm đỏ, nhanh khô cồi mụn và ngăn ngừa nhiễm khuẩn hiệu quả. Ngoài ra, các axit béo và chất chống oxy hóa trong dầu Jojoba còn giúp da tăng sinh collagen, giảm thâm và sẹo lõm rõ rệt. 

Với nhiều tác dụng tốt đối với làn da, chị em có thể dùng Jojoba Oil để thay thế cho kem dưỡng thông thường – nhất là khi có làn da nhạy cảm và dễ nổi mụn khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trên thị trường. Vì có cấu trúc tương tự bã nhờn sinh lý và kết cấu mỏng, dầu Jojoba được đánh giá dễ thẩm thấu, khô gây nhờn rít và khó chịu. 

dầu jojoba dưỡng da
Có thể thay thế kem dưỡng bằng tinh dầu Jojoba tự nhiên

Nếu có làn da dầu, chỉ nên sử dụng Jojoba Oil vào ban đêm và cần giảm lượng dầu để tránh da bít tắc, nổi mụn. Ngoài ra, dùng dầu Jojoba hằng ngày trong thời gian dài còn giúp tái thiết lập hệ vi sinh trên da, hạn chế sự phát triển quá mức của hại khuẩn và chống lão hóa hiệu quả. 

Cách dùng Jojoba Oil thay thế kem dưỡng ẩm:

  • Làm sạch da và thực hiện các bước dưỡng da thông thoáng 
  • Sau đó, cho một lượng nhỏ dầu Jojoba vào lòng bàn tay và massage nhẹ nhàng
  • Áp nhẹ lòng bàn tay lên da mặt, vỗ nhẹ để dầu thẩm thấu và để dầu qua đêm
  • Rửa sạch da mặt vào sáng hôm sau
  • Nên áp dụng hằng ngày hoặc cách ngày tùy theo tình trạng da 

5. Kết hợp dầu Jojoba với sữa chua không đường

Nếu đang tìm kiếm công thức vừa có tác dụng dưỡng da vừa giúp trị mụn, chị em có thể thử ngay công thức từ dầu Jojoba và sữa chua không đường. Sữa chua chứa probiotic (lợi khuẩn) có tác dụng ức chế hại khuẩn, cân bằng môi trường sinh lý của da và hỗ trợ giảm mụn trứng cá.

Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa axit lactic có khả năng tẩy tế bào chết nhẹ dịu, nuôi dưỡng làn da mịn màng và sáng khỏe. Hơn nữa nhờ các axit lactic, các tế bào già cỗi bị loại bỏ giúp da hấp thu tốt dưỡng chất có trong Jojoba Oil. Vì vậy, công thức từ dầu Jojoba và sữa chua có thể hỗ trợ kiểm soát mụn, dưỡng ẩm và duy trì làn da mềm mại, mịn màng. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều sữa chua không đường và dầu Jojoba theo tỷ lệ 3:1 
  • Làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt và thoa mặt nạ lên da
  • Để mặt nạ trong 15 – 20 phút, sau đó rửa lại với nước ấm, lau khô và tiếp tục các bước dưỡng da tiếp theo
  • Áp dụng công thức này từ 2 – 3 lần/ tuần 

Lưu ý khi dùng dầu Jojoba (Jojoba Oil) trị mụn, dưỡng da

Jojoba Oil chứa nhiều thành phần tốt cho làn da, kết cấu mỏng nhẹ, ít gây mụn và kích ứng. Tuy nhiên khi áp dụng các công thức từ tinh dầu này để dưỡng da, trị mụn, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau:

dầu jojoba dưỡng da
Tránh để da tiếp xúc với ánh nắng khi áp dụng các công thức dưỡng da và trị mụn từ dầu Jojoba
  • Các công thức dưỡng da, trị mụn từ dầu Jojoba khá lành tính, có thể dùng cho cả phụ nữ mang thai, người đang cho con bú và người có làn da nhạy cảm. Do đó nếu không thể sử dụng sản phẩm chứa thành phần hóa học, chị em có thể cân nhắc áp dụng các công thức làm đẹp từ tinh dầu này. 
  • Tương tự như các nguyên liệu tự nhiên khác, công thức từ Jojoba Oil thường có hiệu quả chậm. Vì vậy, nên áp dụng các công thức này thường xuyên để nhận thấy hiệu quả rõ rệt. 
  • Để đảm bảo hiệu quả dưỡng da và trị mụn của dầu Jojoba, nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian áp dụng. Ngoài ra, cần chú ý làm sạch da 2 lần/ ngày và thực hiện thêm các bước chăm sóc da cơ bản khác (toner, serum, dưỡng ẩm, dùng kem chống nắng,…)
  • Nếu dùng Jojoba Oil trị mụn, nên tránh thoa dầu lên những nốt mụn hở, ứ mủ nặng. Trong trường hợp cần thiết, nên sử dụng kem bôi hoặc thuốc điều trị để kiểm soát mụn hoàn toàn. 
  • Dầu Jojoba rất ít khi gây dị ứng và sinh mụn như dầu dừa hay dầu ô liu. Tuy nhiên, nếu da xuất hiện tình trạng phát ban, ngứa ngáy và nổi mề đay, nên ngưng áp dụng để tránh dị ứng lan rộng. 
  • Jojoba Oil là nguyên liệu tự nhiên, lành tính và có thể sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên với những công thức kết hợp dầu Jojoba và các nguyên liệu khác, chị em chỉ nên áp dụng tối đa 4 lần/ tuần. 
  • Bên cạnh cách chăm sóc da, trị mụn từ dầu Jojoba, nên điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt để cải thiện làn da từ sâu bên trong, hỗ trợ chống lão hóa và kiểm soát mụn triệt để. 

Với thành phần đa dạng và kết cấu mỏng nhẹ, tinh dầu Jojoba (Jojoba Oil) có thể nuôi dưỡng làn da và hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả. Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, chị em có thể “bỏ túi” các công thức làm đẹp an toàn, phù hợp với tình trạng và nhu cầu của da. 

Cùng chuyên mục

Sử dụng phấn rôm không đúng cách không chỉ gây bít tắc lỗ chân lông mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe

Hướng dẫn chị em cách dùng phấn rôm trị mụn đúng cách

Dùng phấn rôm trị mụn là một trong những phương pháp làm đẹp, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, mụn bọc được nhiều chị em truyền tai nhau trong...

Trị mụn bằng laser là một trong những phương pháp điều trị bằng công nghệ cao được chị em tin tưởng lựa chọn

Trị mụn bằng laser có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Mụn là tình trạng thường gặp, tác động đến nhiều người, nhất là người trẻ tuổi với các biểu hiện như mụn trắng, mụn đầu đen, mụn mủ hay những...

Bã cà phê kết hợp với mật ong sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ trong việc trị mụn do có tác dụng tẩy tế bào chểt dưỡng ẩm, dưỡng trắng da

Mách bạn cách dùng bã cà phê làm mặt nạ trị mụn siêu hiệu quả

Dùng bã cà phê làm mặt nạ là một trong những phương pháp trị mụn đơn giản, dễ thực hiện được nhiều chị em áp dụng nhờ tác dụng tẩy...

Vitamin E có thể kết hợp với bột mì và bột nghệ để hỗ trợ điều trị mụn thâm

Bí quyết trị mụn thâm bằng vitamin E sẽ khiến bạn bất ngờ

Trị mụn thâm bằng vitamin E là một trong những phương pháp được nhiều chị em biết đến, bởi đây là chất chống oxy hóa có vai trò đặc biệt...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn