Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất? Nên bổ sung gì?

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất? Thiếu chất cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng tóc rụng. Khi cơ thể thiếu hụt các loại vitamin, protein, các khoáng chất cần thiết sẽ khiến cho tóc yếu dần, xơ rối và dẫn đến gãy rụng. 

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất
Thiếu chất cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng tóc rụng

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất?

Theo nghiên cứu thì trung bình mỗi ngày bạn sẽ bị rụng khoảng 50 đến 100 sợi tóc. Tình trạng này sẽ giúp loại bỏ đi những sợi tóc xơ yếu hỗ trợ các sợi tóc mới, khỏe mạnh phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc diễn ra nhiều hơn và kéo dài cũng là một trong các triệu chứng báo hiệu những thay đổi xấu bên trong hoặc ngoài cơ thể.

Hiện tượng rụng tóc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như thay đổi nội tiết tố, do quá trình hóa trị, điều trị bệnh ung thư, suy giảm chức năng miễn dịch, gặp phải các tình trạng về da đầu, cơ thể suy nhược, căng thẳng thường xuyên,…

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất
Theo các chuyên gia thì khi cơ thể bị thiếu hụt chất sẽ khiến cho nang tóc bị mất đi một lượng dưỡng chất cần thiết, điều này sẽ làm hạn chế sự phát triển và dần làm cho tóc bị suy yếu, dẫn đến tình trạng gãy rụng.

Ngoài ra, tình trạng rụng tóc còn có thể do cơ thể thiếu chất dinh dưỡng. Theo các chuyên gia thì khi cơ thể bị thiếu hụt chất sẽ khiến cho nang tóc bị mất đi một lượng dưỡng chất cần thiết, điều này sẽ làm hạn chế sự phát triển và dần làm cho tóc bị suy yếu, dẫn đến tình trạng gãy rụng. Vì vậy chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của tóc, việc ăn uống không lành mạnh sẽ khiến cho tóc rơi vào tình trạng gãy rụng khó kiểm soát.

Vậy tóc rụng nhiều là do thiếu chất gì?

1. Protein

Được biết, thành phần chính nuôi dưỡng tóc đó chính là protein hóa sừng. Do đó, khi cơ thể không cung cấp đủ lượng protein cần thiết sẽ khiến cho tóc bị thiếu hụt dưỡng chất, dẫn đến tóc bị suy yếu và rụng nhiều. Việc thiếu hụt protein sẽ làm cho tóc bị khô, xơ rối, mỏng dần và gãy rụng bất thường.

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất
Việc thiếu hụt protein sẽ làm cho tóc bị khô, xơ rối, mỏng dần và gãy rụng bất thường.

Bên cạnh vai trò là chất tham gia vào quá trình cấu tạo tóc, protein còn được biết đến là tiền thân hỗ trợ cho cơ thể sản xuất ra collagen. Đây là một dạng protein đặc biệt hỗ trợ giúp cho tóc được khỏe mạnh, săn chắc, bóng mượt và mềm mại hơn. Khi tóc không có đủ thành phần này sẽ rất dễ bị rối, xơ cứng, giảm độ bền và dễ rụng.

2. Thiếu Omega 3

Omega 3 là một dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể, nó có tác dụng giúp da duy trì độ ẩm, cải thiện độ mềm mượt của tóc và giúp cân bằng lượng chất nhầy có trong các ổ khớp. Chất béo không no này có chứa trong nhiều loại thực phẩm như các hồi, dầu oliu, nghêu, trứng gà,…

Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng chất này sẽ khiến cho tóc rơi vào tình trạng xơ rối, khô cứng và rất dễ gãy rụng. Ngoài ra, cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều khi không được bổ sung omega 3, bạn sẽ dễ có nguy cơ cao mắc phải các căn bệnh về xương khớp, đồng thời quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn.

3. Các nhóm vitamin

Tuy các loại vitamin không trực tiếp tham gia vào hoạt động cấu tạo nang tóc và tóc nhưng chúng lại có vai trò duy trì độ bền chắc và sự phát triển của tóc. Do đó, tình trạng rụng tóc cũng có thể do cơ thể thiếu hụt một số loại vitamin sau:

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất
Tuy các loại vitamin không trực tiếp tham gia vào hoạt động cấu tạo nang tóc và tóc nhưng chúng lại có vai trò duy trì độ bền chắc và sự phát triển của tóc.
  • Vitamin A: Đây là một thành phần giúp cho tóc phát triển tốt hơn. Do đó, khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin A sẽ làm cho tóc dễ gãy rụng, thưa dần và chậm phát triển.
  • Vitamin B: Sự phát triển của tóc gắn liền với nhóm vitamin này, đặc biệt là loại vitamin B6 và vitamin B7. Theo nhận định của các chuyên gia thì vitamin B7 có tham gia vào quá trình cấu tạo của nang tóc, chúng giúp cho tóc được khỏe mạnh và mềm mượt hơn. Bên cạnh đó, vitamin B6 lại chó chức năng hỗ trợ và đảm bảo được quá trình trao đổi ở nang tóc.
  • Vitamin C: Những người bị thiếu hụt vitamin C sẽ khiến cho tóc dễ bị tổn thương bởi các hàng rào bảo vệ tóc đã bị kém đi. Ngoài ra, nhóm vitamin này có công dụng thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu và collagen trong cơ thể con người.
  • Vitamin E: Vitamin E có vai trò giúp tóc duy trì được độ ẩm. Vì thế khi cơ thể không cung cấp đủ vitamin E cần thiết sẽ khiến cho tóc bị hư hại và dễ gặp phải các tổn thương.

4. Thiếu khoáng chất

Ngoài những chất trên thì việc thiếu hụt khoáng chất cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc, làm cho tóc dễ bị gãy rụng, khô cứng và xơ rối. Do đó, tình trạng tóc rụng nhiều có thể do sự thiếu hụt những khoáng chất sau đây:

  • Canxi: Canxi được biết đến với vai trò cực kì quan trọng đối, hỗ trợ tái tạo các tế bào xương và duy trì sự chắc khỏe của xương khớp. Bên cạnh đó, canxi còn thúc đẩy sự phát triển của tóc, móng và răng. Chính vì thế khi thiếu hụt canxi sẽ làm cho tóc dễ gặp phải tình trạng gãy rụng, đặc biệt là những phụ nữ sau khi sinh con.
  • Sắt: Tình trạng rụng tóc nhiều cũng có thể xuất phát từ việc cơ thể thiếu sắt. Cũng bởi vì sắt đóng vai trò rất quan trong đối với quá trình sản sinh ra hồng cầu đi nuôi dưỡng tóc.
  • Kẽm: Kẽm được biết đến là một nguyên tố vi lượng hỗ trợ cho quá trình cân bằng hormone và tổng hợp protein trong cơ thể. Khi bị thiếu hụt khoáng chất này sẽ làm cho tình trạng rụng tóc gia tăng nhiều hơn.
  • Selen: Tuy hàm lượng selen trong cơ thể chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng lại giữ vai trò vo cùng quan trọng. Khoáng chất này có tác dụng bài tiết ra các kim loại nặng, hỗ trợ bảo vệ và ngăn chặn quá trình oxi hóa đối với tóc.
  • Silica: Khi cơ thể không thể cung cấp đủ silica sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và độ bền chắc của mái tóc.
  • Sulfur: Sulfur góp phần trong quá trình cấu tạo keratin bên trong tóc và hỗ trợ thúc đẩy tóc mọc dài hơn. Vì thế khi bị thiếu hụt chất này sẽ làm cho tóc bị hạn chế quá trình mọc dài, tóc sẽ mỏng và dễ rụng hơn.

Nên bổ sung chất gì để khắc phục tình trạng rụng tóc

Để khắc phục được tình trạng rụng tóc nhiều do thiếu chất, bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng mỗi ngày, thiết lập bữa ăn khoa học và lành mạnh để giúp tóc chắc khỏe và mềm mượt hơn. Một số dưỡng chất mà người bị rụng tóc nên bổ sung như:

1. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ góp phần giúp cho sức khỏe tóc được cải thiện, hiện tượng rụng tóc cũng được giảm đi đáng kể. Ngoài ra, có được một thực đơn ăn uống tốt sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác động xấu từ môi trường.

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất
Việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ góp phần giúp cho sức khỏe tóc được cải thiện, hiện tượng rụng tóc cũng được giảm đi đáng kể.

Một số nhóm thực phẩm nên bổ sung như:

  • Thực phẩm giàu omega 3: Một số thực phẩm nên bổ sung như cá hồi, bơ, lòng đỏ trứng, dầu oliu, dầu gấc,….
  • Thực phẩm giàu protein: Người bị rụng tóc nên chú ý bổ sung bí đỏ, thịt gà, đậu nành, sữa, trứng, cá tôm, đậu đỏ, thịt bò, phô mai,…
  • Thực phẩm giàu vitamin: Những thực phẩm nên cung cấp như cà rốt, dưa hấu, dưa leo, măng tây, khoai tây, ổi, quýt, cam,…
  • Thực phẩm giàu khoáng chất: Ngũ cốc, khoai tây, tôm, thịt bò, tỏi, hành, gan, cá ngừ, sò, dưa leo, cua, sữa,…

2. Sử dụng mặt nạ ủ tóc

Ngoài biện pháp hỗ trợ bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng thì những đối tượng bị rụng tóc cũng nên kết hợp các biện pháp chăm sóc bên ngoài. Sử dụng các công thức làm mặt nạ ủ tóc hoặc tìm mua những sản phẩm bên ngoài cũng hỗ trợ cho tóc được duy trì độ ẩm, giúp nuôi dưỡng tóc từ sâu trong nang tóc và kích thích tóc phát triển tốt hơn.

Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất
Sử dụng các công thức làm mặt nạ ủ tóc hoặc tìm mua những sản phẩm bên ngoài cũng hỗ trợ cho tóc được duy trì độ ẩm, giúp nuôi dưỡng tóc từ sâu trong nang tóc.

Một số công thực làm mặt nạ ủ tóc có thể áp dụng ngay tại nhà như:

  • Mặt nạ ủ từ bia và trứng gà: Trứng gà có chứa nhiều protein hỗ trợ giúp tóc bóng mượt và khỏe mạnh hơn. Khi kết hợp bia và trứng gà sẽ giúp cho tóc khắc phục được tình trạng rụng và phát triển tóc mọc tốt hơn. Bạn chỉ cần trộn đều 200ml bia cùng với 1 lòng đỏ trứng, sau đó dừng ủ lên tóc khoảng 15 phút. Sau khi ủ thì rửa sạch lại và gọi đầu như bình thường.
  • Mặt nạ ủ tóc từ dầu oliu và dầu dừa: Bên cạnh việc dung nạp vào món ăn hàng ngày thì bạn cũng có thể sử dụng 2 nguyên liệu này để chăm sóc tóc hiệu quả. Chỉ cần kết hợp dầu dừa và dầu oliu với tỉ lệ bằng nhàu, thoa đều lên tóc và ủ khoảng 30 phút. Sau đỏ chỉ cần rửa sạch và gội đầu bình thường.
  • Mặt nạ ủ tóc bằng nha đam: Trong nha đam có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho tóc. Bạn sử dụng phần gel của nha đam để thoa đều lên tóc, thư giãn khoảng 20 phút thì rửa và gội lại.

Bạn cần duy trì sử dụng từ 2 đến 4 lần mỗi tuần để giúp cho tình trạng rụng tóc được cải thiện tốt hơn.

3. Bổ sung dưỡng chất từ viên uống

Đối với những người đang gặp phải tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng trầm trọng, việc bổ sung những thực phẩm ăn uống hàng ngày không thể cải thiện kịp thời tình trạng sức khỏe và tóc nên cần đến sự hỗ trợ của các loại viên uống như Biotin, Omega, Kẽm,…Tuy nhiên, để cung cấp đúng loại dưỡng chất và không gây hại cho sức khỏe, bạn cũng cần tham khảo qua ý kiến của các chuyên gia để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Một số điều cần lưu ý khi gặp tình trạng rụng tóc

Bên cạnh việc chú ý bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bạn cũng cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt, chăm sóc tóc để hạn chế tình trạng tóc rụng nhiều hơn. Ngoài ra, điều này còn giúp tóc phục hồi nhanh chóng, thúc đấy quá trình phát triển của tóc mới.

Những chế độ chăm sóc tóc mà người bị rụng tóc nên thực hiện:

  • Không nên chải đầu khi tóc còn ướt sẽ khiến cho tóc dễ bị rụng hơn. Nên sấy khô tóc hoặc để tóc khô tự nhiên hoàn toàn trước khi tạo kiểu hoặc chải tóc.
  • Nên lựa chọn những loại dầu gọi dịu nhẹ để không làm tóc bị khô. Khi gội cần kết hợp massage nhẹ nhàng, không tác động lực quá mạnh lên da đầu.
  • Trong suốt thời gian điều trị tuyệt đối không sử dụng hóa chất lên tóc. Ngược lại bạn nên bổ sung các dưỡng chất tự nhiên như tinh dầu bưởi, dầu dừa, dầu oliu để tóc khỏe mạnh và bóng mượt hơn.
  • Nếu cần làm cho tóc khô nhanh chóng tốt nhất bạn nên sử dụng quạt gió thay vì dùng các thiết bị nhiệt.
  • Khi ra ngoài nên sử dụng nón hoặc dù để hạn chế bớt các tác động từ ánh nắng. Khi tóc tiếp xúc với nhiệt độ cao thường xuyên sẽ dễ bị hư tổn và xơ yếu.

Những thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi ” Tóc rụng nhiều có phải do thiếu chất? Nên bổ sung gì?”. Hy vọng bạn đọc sẽ sớm khắc phục được tình trạng tóc rụng của mình để phục hồi được mái tóc mềm mượt và óng ả.

Cùng chuyên mục

Vì sao bị rụng tóc gãy móng tay? Cách chữa trị như thế nào?

Rụng tóc gãy móng tay do đâu? Cách khắc phục nhanh

Rụng tóc gãy móng tay có thể là do tuyến thượng thận gặp vấn đề, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh...

Rụng tóc: Các nguyên nhân làm tóc rụng nhiều và cách điều trị

Rụng tóc là hiện tượng khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng, nhất là chị em phụ nữ. Để có thể khắc phục được tình trạng này bạn cũng...

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp vào khoảng 6 - 16 tuần sau bệnh

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết: Nguyên nhân và cách chữa

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp ở những người sau khi bị sốt xuất huyết một thời gian. Có những trường hợp tóc chỉ...

Dùng vitamin E chống rụng tóc cực kỳ hiệu quả

Sử dụng vitamin E chống rụng tóc là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Với những tác dụng vượt trội của vitamin E, bạn sẽ nhanh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn