Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Trà Atiso chữa mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Trà Atiso là một trong những loại trà được yêu thích hàng đầu. Không những có vị dễ uống, thơm ngon mà còn đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó, có nhiều thông tin cho rằng uống trà Atiso chữa mất ngủ. Vậy điều này có đúng hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Các thành phần dược chất có trong Atiso

Atiso là loài thực vật có nguồn gốc từ Nam Âu và được xem như một loại thảo dược quý từ thời xa xưa. Khi du nhập vào Việt Nam, loại cây này lại phù hợp và phát triển tốt tại các vùng đất cao có khí hậu mát mẻ như Lâm Đồng, Sapa, Tam Đảo…

Trà atiso chữa mất ngủ
Atiso là loại thực vật có chứa nhiều dược chất hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả

Về công dụng, Atiso được biết đến như một loại thảo dược có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh. Ở bất kỳ một bộ phận nào của hoa cũng đều có tác dụng, từ cánh hoa, cụm hoa, đài hoa, lõi hoa…Trong đó, thân, cánh và rễ Atiso là những bộ phận được nhiều người biết đến nhất khi chúng được sử dụng rất nhiều trong việc chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp.

Theo các chuyên gia đã nghiên cứu thì trung bình trong một bông hoa Atiso 100g sẽ có chứa các thành phần dược chất sau:

Trà atiso chữa mất ngủ
Phần thân, lá vá rễ có tác dụng trị bệnh nhiều nhất
  • Chất béo: 0.2g
  • Protein: 4.2g
  • Chất xơ tiêu hóa: 10.3g
  • Nước: 84.08g
  • Carbohydrates: 11.39g
  • 464mcg vitamin A, 0.05mg vitamin B2, 0.089mg vitamin B2, 1.11mg vitamin B3, 0.24mg vitamin B4, 0.08mg vitain B6, 89mgc vitamin B9, 7.4mg vitamin C, 0.19mg vitamin E, 15mcg vitamin K.
  • Khoáng chất: 296mg Natri, 286mg Kali, 21mg Canxi, 73mg Phốt-pho, 0.61mg Sắt, 42mg Magie, 0.22mg Mangan, 0.27mg Kẽm…

Trà Atiso chữa mất ngủ có thực sự hiệu quả không?

Với rất nhiều các thành phần khoáng chất, vitamin thiết yếu cho cơ thể thì trà Atiso đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Trong đó, uống trà Atiso chữa mất ngủ là một trong những công dụng được nhiều người biết đến và lựa chọn.

Nguyên nhân là bởi hàm lượng caffeine bên trong trà Atiso giúp giảm stress, làm dịu hệ thần kinh, giúp bạn sảng khoái tinh thần, thư giãn đầu óc sau một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng và, hỗ trợ trị bệnh mất ngủ, bạn sẽ dễ dàng ngủ ngon, sâu giấc hơn.

Bên cạnh đó, sử dụng trà Atiso đúng cách cũng sẽ đem lại một số các công dụng khác như:

Atiso chứa chất chống oxy hóa

Theo Đông y, trà Atiso có vị đắng nhẹ, hơi ngọt và đặc biệt là có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Nhờ chất này nên đem lại rất nhiều lợi ích như:

  • Giúp làm mát gan và điều tiết sự lưu thông của mật hiệu quả. Dễ dàng đào thải các loại độc tố, tạp chất ra khỏi cơ thể.
  • Hỗ trợ sự hoạt động của hệ bài tiết và điều trị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng hiệu quả.
  • Hàm lượng chất Quercetin và chất Rutin, thuộc nhóm Flavonoid giúp ngăn ngừa ung thư bệnh tim mạch, kháng viêm, dị ứng, chống lão hóa, tăng cường trí nhớ…hiệu quả.
  • Hoạt chất Axit gallic là một axit hữu cơ có nhiều trong thân, hoa và rễ Atiso có tác dụng bảo vệ gan, làm đẹp da, mịn da và hỗ trợ điều trị các vấn đề về tăng sắc tố da nhờ vào khả năng ngăn chặn sự tổng hợp melanin.
  • Giảm huyết áp, hỗ trợ xương chắc khỏe, chống lão hóa, ngăn ngừa tình trạng co thắt cơ, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng, kết tràng.

Chất xơ tiêu hóa

Trung bình trong 100g hoa Atiso sẽ chứa khoảng 10.3g chất xơ, chiếm đến 30% nhu cầu chất xơ hằng ngày của cơ thể. Hàm lượng chất xơ này đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Giảm nguy cơ bệnh tim mạch, thừa cân béo phì, đái tháo đường và các bệnh ung thư…\
  • Ngăn ngừa táo bón
  • Duy trì sự ổn định của các lợi khuẩn đang tồn tại bên trong ruột.

Vitamin và khoáng chất

Trà atiso chữa mất ngủ
Một ly trà Atiso sẽ giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc và khắc phục các triệu chứng bệnh về hệ tiêu hóa, tim mạch…

Mỗi loại vitamin và khoáng chất có chứa trong Atiso đều có những tác dụng thiết yếu đối với sức khỏe con người. Chẳng hạn như:

  • Ngăn ngừa bệnh sỏi thận
  • Giúp xương chắc khỏe
  • Hỗ trợ quá trình đông máu của cơ thể
  • Giảm nguy cơ đột quỵ
  • Ngăn ngừa tiểu đường
  • Ổn định tim mạch
  • Phát triển và duy trì các mô cơ, giúp chúng tăng trưởng đều đặn
  • Ổn định cảm xúc và tinh thần, hỗ trợ điều trị các bệnh về tâm lý, giảm cảm giác âu lo, rối loạn cảm xúc.
  • Hạn chế dị tật thai nhi khi mẹ bầu sử dụng trà Atiso trong thai kỳ nhờ vào lượng Axit folic quý giá.
  • Tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật.

Tại sao uống trà Atiso nhiều gây phản tác dụng?

Mặc dù đem lại rất nhiều những lợi ích cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, để đạt được điều này thì bạn cần thực hiện đúng cách, không lạm dụng, vì khi sử dụng vượt mức cho phép sẽ gây ra các tác dụng phụ như:

  • Sử dụng nước trà Atiso pha đậm đặc trong suốt một thời gian dài thay cho nước lọc khiến cơ thể tích trữ một lượng lớn chất Caffein. Hàm lượng nhỏ chất này sẽ giúp giảm stress, dễ ngủ và ngủ sâu giấc. Tuy nhiên, nồng độ quá lớn sẽ gây ức chế thần kinh, căng thẳng và hậu quả là mất ngủ kéo dài.
  • Trà Atiso giúp nhuận gan, lợi mật, tuy nhiên theo các chuyên gia Đông y thì dù cho là thuốc bổ thì cũng vẫn sẽ có chứa 3 phần độc tố. Khi sử dụng quá lượng cho phép sẽ khiến gan hoạt động quá sức, tiết ra chất dịch liên tục, cơ thể không sử dụng hết và về lâu dài sẽ dẫn đến suy thận, gan.
  • Trà Atiso là thức uống mang tính hàn. Vì vậy, những người có cơ địa hàn khi sử dụng quá thường xuyên và trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hướng dẫn cách uống trà Atiso chữa mất ngủ đúng cách và an toàn

Có thể thấy rằng, việc sử dụng trà Atiso có đúng cách hay không chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả bạn có ngủ ngon hay không. Hãy cân nhắc và học cách sử dụng trà Atiso trước khi quyết định thử nó.

Cách sử dụng trà Atiso cũng không quá khó, để có thể đạt được hiệu quả dễ ngủ hơn thì các chuyên gia khuyến khích:

  • Đối với trà Atiso tươi: Sử dụng khoảng 10 – 15gram trà pha loãng cùng 250ml nước nóng, tránh dùng nhiều hơn vì trà quá đậm sẽ gây phản tác dụng.
  • Trà Atiso đã qua chế biến (dạng trà túi lọc, hoa khô, dạng cao): Dùng 500 – 4000mg (khoảng 1 gói trà túi lọc) pha loãng cùng 200ml nước và uống khi còn ấm để trà phát huy tác dụng tốt nhất.

*Lưu ý: Thời điểm uống trà tốt nhất là vào những thời điểm sau khi đã ăn no. Buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút sẽ giúp ngủ ngon, sâ giấc và hỗ trợ thanh lọc, giải độc, tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Những trường hợp trà Atiso chữa mất ngủ công hiệu nhất?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì trà Atiso sẽ phát huy tác dụng hiệu quả nhất đối với những trường hợp sau:

Trà atiso chữa mất ngủ
Uống trà Atiso và kết hợp chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học sẽ giúp tăng cường sức khỏe

Khi vừa ăn no

Khi bạn vừa ăn một bữa tối quá no, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh…chứa nhiều năng lượng. Lúc này, dạ dày của bạn sẽ phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa lượng thức ăn này và gây khó ngủ.

Vì vậy, một ly trà Atiso sau bữa ăn sẽ giúp kích thích mật tiết dịch, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và bạn sẽ thoải mái đi vào giấc ngủ.

Khi hoạt động nhiều và ra mồ hôi trước khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen tập luyện thể dục, vận động mạnh khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi trước đi ngủ. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi và càng khó ngủ hơn. Đặc biệt, khi mồ hôi thoát ra ngoài quá nhiều sẽ gây mất nước.

Vì thế, một tách trà Atiso ấm sẽ giúp thả lỏng cơ bắp, thư giãn đầu óc, bổ sung nước cho cơ thể và giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

Khi bị tiêu chảy ban đêm

Ăn uống không hợp vệ sinh chính là nguyên nhân khiến bạn gặp phải các cơn đau bụng, tiêu chảy ban đêm, hậu quả là ảnh hưởng đến giấc ngủ. Lúc này, uống trà Atiso sẽ giúp kích thích lớp màng dạ dày, giúp cơ thể hấp thu nước nhanh hơn. Từ đó, tránh mất nước do tình trạng tiêu chảy gây ra, cơ thể cũng không bị đuối sức.

Tóm lại, việc uống trà Atiso chữa mất ngủ sẽ có hiệu quả khi bạn biết cách sử dụng và phù hợp với những người mất ngủ nhẹ do có một chế độ ăn uống và sinh hoạt chưa phù hợp. Còn những trường hợp nặng, mất ngủ lâu năm thì khi áp dụng phương pháp tự nhiên này sẽ rất khó và mất nhiều thời gian.

So sánh ưu và nhược điểm của trà Atiso túi lọc và trà Atiso nguyên chất

Trà atiso chữa mất ngủ
Trà Atiso nguyên chất có công dụng tốt hơn trà Atiso túi lọc

Ưu điểm

  • Trà Atiso túi lọc: Có giá thành rẻ do trà đã qua các công động chế biến và đóng gói. Túi nhỏ gọn dễ dàng sử dụng, dễ mang theo bên người và khi cần chỉ cho vào ly nước là uống được.
  • Trà nguyên chất: Có thể là lá Atiso tươi hoặc đã phơi khô đem lại tác dụng hỗ trợ điều trị mất ngủ, giải độc, mát gan…hiệu quả hơn so với trà túi lọc.

Nhược điểm

  • Trà túi lọc: Vì đã trải qua nhiều công đoạn chế biến, trà Atiso gói không còn giữ nhiều các hoạt chất chữa bệnh nên tác dụng của nó thấp hơn so với trà Atiso nguyên chất.
  • Trà nguyên chất: Phải chế biến đúng cách, bắt buộc phải hãm từ 5 – 10 phút mới uống được và để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Một số lưu ý khi sử dụng trà Atiso trị mất ngủ

Khi chọn mua trà Atiso hay bất kỳ một loại trà nào thì bạn cũng cần xem kỹ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng và hướng dẫn sử dụng được ghi trên bao bì. Nếu phát hiện sản phẩm không chất lượng do nguồn Atiso không đảm bảo hoặc quá trình sơ chế không đáp ứng yêu cầu vệ sinh thì không nên sử dụng vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Với những trường hợp bị mất ngủ kéo dài nhiều năm, hệ thần kinh cũng đã suy giảm thì tốt nhất nên áp dụng các phương pháp chuyên khoa mạnh hơn để điều trị.

Bên cạnh đó, việc kết hợp uống trà Atiso chữa mất ngủ với một chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống khoa học sẽ giúp đạt hiệu quả trị bệnh tốt hơn, cơ thể sẽ khỏe mạnh, tăng sức bền bỉ, tăng cường hệ miện dịch, bạn sẽ ngủ ngon hơn, giữ dáng đẹp da và có một tinh thần thoải mái nhất để làm việc.

Có thể bạn quan tâm: 15 cách chữa mất ngủ bằng thảo dược an toàn và hiệu quả

Cùng chuyên mục

10+ Loại trà chữa mất ngủ giúp ngủ ngon, ngủ sâu hơn

Trà tim sen, lạc tiên, trà hoa cúc, bạc hà, hoa nhài,... là các loại trà có tác dụng chữa mất ngủ, giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ...

Những điều cần biết về phương pháp chữa mất ngủ bằng thực dưỡng

Chữa mất ngủ bằng thực dưỡng có hiệu quả không?

Chế độ ăn thực dưỡng là chế độ ăn uống mới xuất hiện tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nhiều người tin rằng chế độ ăn này có...

Nghiên cứu và phát triển thành công bài thuốc điều trị dứt điểm chứng mất ngủ từ Thái Y Viện triều Nguyễn

Nghiên cứu và phát triển thành công bài thuốc điều trị dứt điểm chứng mất ngủ từ Thái Y Viện triều Nguyễn

Nhất Nam Định Tâm Khang là bài thuốc chữa mất ngủ đầu tiên được nghiên cứu và phục dựng thành công nhờ kế thừa tinh hoa của những phương thuốc...

Mẹo chữa mất ngủ bằng hoa tam thất

Mẹo chữa mất ngủ bằng hoa tam thất bạn nên thử

Từ lâu, hoa tam thất được biết đến như một loại thảo dược quý đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngày nay, có nhiều người đã sử dụng...

Ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ khá tốt

Rất nhiều người bất ngờ vì ngồi thiền cũng có thể chữa mất ngủ hiệu quả. Phương pháp này đã được người bệnh khó ngủ áp dụng thường xuyên nhằm...

Mất ngủ sau sinh: Những điều cần biết và cách chữa trị

Mất ngủ sau sinh là tình trạng khá phổ biến, xảy ra do rối loạn nội tiết tố, áp lực từ việc chăm sóc con cái, thói quen ăn uống...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn