Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Sữa chua là thực phẩm cung cấp các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa giúp chữa các chứng khó tiêu, đầy bụng,…. Vậy sữa chua dùng cho người bị trào ngược dạ dày được không, và nên chọn những loại sữa chua như thế nào để hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?
Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Tác dụng của sữa chua

Sữa chua được lên men hoàn toàn tự nhiên từ các loại sữa, trong sữa chua các lợi khuẩn đặc biệt như vi khuẩn Enterococcus, Lactobacillus.

Trong sữa chua có chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, chất đạm, chất béo, đường,..Theo các nghiên cứu, cứ trong 228gr sữa chua sẽ chứa:

  • 7gr chất béo
  • 11gr carbohydrate
  • 138 calo
  • 8gr protein
  • 35% vitamin B12
  • 21% thành phần canxi
  • 4.8gam chất béo được bão hòa

Với các khoáng chất, vitamin này trong sữa chua giúp cơ thể tăng cường kháng thể cũng như hệ thống miễn dịch.

Nhờ vào các vi khuẩn có lợi và vitamin có trong sữa chua mà thực phẩm này thường được dùng để hỗ trợ cân bằng đường ruột, nhất là sau những đợt điều trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như tiêu chảy cấp kéo dài, điều trị bằng kháng sinh.

Ngoài ra, sữa chua còn có tác dụng ngăn ngừa táo bón, nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng đường tiết niệu và vi khuẩn HP. Đối với các trường hợp người bị các bệnh tiểu đường, lượng cholesterol cao, nhiễm vi khuẩn HP dẫn đến viêm loét dạ dày, HIV/AIDS, có thể dùng sữa chua không đường để hỗ trợ điều trị.

Bên canh đó, sữa chua còn ngừa sâu răng, tăng cường sức mạnh cho cơ bắp, cảm lạnh, hen suyễn,… Sữa chua không chỉ hỗ trợ điều trị các vấn đề về sức khỏe mà còn là một sản phẩm làm đẹp da được nhiều người áp dụng.

Tác dụng của sữa chua
Tác dụng của sữa chua

Sử dụng sữa chua không đường đắp mặt nạ kết hợp với ăn thường xuyên sẽ giúp bạn có một làn da mịn màng, trắng hồng tự nhiên.

Trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua?

Bên cạnh các lợi ích mà sữa chua mang lại, nhiều người đặt ra câu hỏi là liệu người bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua không. Về vấn đề này, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm, vì trào ngược dạ dày có thể dùng sữa chua. Bởi các lý do sau đây:

Trào ngược dạ dày là tình trạng các acid dịch vị trong dạ dày trào ngược lên trên thực quản khiến người bệnh bị ợ hơi, ợ nóng, đau rát khó chịu. Còn sữa chua thuộc tính kiềm, nên có thể trung hòa được lượng acid thừa ở dạ dày một cách hiệu quả.

Ngoài ra, sữa chua còn là một trong các thực phẩm bổ dưỡng, tính mát có khả năng làm lành các tổn thương lớp niêm mạc ở thực quản do dịch vị acid gây ra. Bên cạnh đó, các thành phần chính lactose, lactase giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa các tác nhân bất lợi cho cơ thể.

Đặc biệt, do có chứa probiotics nên sữa chua hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày rất tốt, probiotics là lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, giảm được các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, trào ngược dạ dày hiệu quả.

Ngoài ra, sữa chua còn có một số tác dụng riêng đối với hệ tiêu hóa như sau:

Hỗ trợ điều trị cho người bị nhiễm khuẩn HP: Các men vi sinh Bifidobacterium, Lactobacillus có tác dụng ngăn ngừa và tiêu diệt vi khuẩn HP, đây cũng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm loét dạ dày.

Cung cấp lợi khuẩn Activia: Lợi khuẩn sống này giúp cải thiện rối loạn tiêu hóa, ngừa chứng táo bón, tăng nhu đường ruột, ngăn ngừa táo bón và trĩ cũng như tình trạng đau hậu môn khi đi đại tiện.

Trị tiêu chảy ở trẻ em: Sữa chua có thể dùng để thay thế một số loại sữa công thức gây tiêu chảy ở trẻ em thường xuyên. Trong sữa chua có chứa probiotic giúp cải thiện một số vấn đề tiêu hóa ở trẻ em.

Làm lành các tổn thương ở dạ dày: Ăn sữa chua thường xuyên có tác dụng làm lành các tổn thương ở ạ dày và ngăn ngừa các tác nhân gây tổn thương cho dạ dày.

Thay thế sữa: Đối với người không thể dung nạp được Lactose có thể dùng sữa chua thay thế. Vì sữa chua có thể cấy các vi khuẩn sống làm cải thiện khả năng dung nạp lactose ở người bệnh.

Trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua?
Trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua?

Ăn sữa chua thường xuyên mang lại lợi ích tích cực cho sức khỏe và dạ dày. Đối với người bị trào ngược dạ dày sử dụng sữa chua thường xuyên giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu, đồng thời giảm nguy cơ gây viêm loét dạ dày và tăng cường hệ miễn dịch.

Các loại sữa chua cho người bị trào ngược dạ dày 

Sử dụng sữa chua hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý lựa chọn những loại sữa chua phù hợp để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Các nguyên tắc lựa chọn sữa chua cho người bị trào ngược dạ dày:

  • Thành phần: Người bệnh nên chọn những loại sữa chua chứa thành phần ít đường, ít các chất tạo màu, chất bảo quản hay các hương liệu.
  • Thành phần dinh dưỡng: Các loại sữa chua có chứa hàm lượng canxi cao và các vitamin sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả và tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Hạn chế sản phẩm chứa chất phụ gia: Để tăng hương vị, hấp dẫn người dùng nên có một số loại sữa chua bổ sung thêm đường và các chất phụ gia. Tuy nhiên, người bị trào ngược dạ dày nên hạn chế dùng những loại này vì có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, các bệnh tim mạch và một số bệnh mãn tính.
  • Chọn sữa chua có chứa vi khuẩn có lợi: Thông thường các loại sữa chua tiệt trùng hay xử lý ở nhiệt bình thường sẽ không chứa nhiều các vi khuẩn có lợi. Vì vậy, người bị trào ngược dạ dày nên chọn những loại sữa chua chứa các lợi khuẩn nhiều để có lợi cho hệ tiêu hóa.

Người bệnh trào ngược dạ dày có thể tham khảo các loại sữa chua như:

Sữa chua Fage: Đây là sữa chua nguyên chất được sản xuất tại Hy Lạp, có chứa các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Sữa chua Stonyfield Organic: Sữa chua được lên men theo phương pháp hữu cơ và các sản phẩm cũng đa dạng.

Sữa chua Dannon: Sữa chua tự nhiên Dannon chứa hàm lượng các vi khuẩn có lợi cao. Không chứa các chất phụ gia nên người bệnh trào ngược dạ dày có thể lựa chọn để bổ sung các dưỡng chất, tăng cường kháng thể.

Lưu ý khi sử dụng sữa chua chữa trào ngược dạ dày

Trong quá trình sử dụng sữa chua để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày, người bệnh nên chú ý một số vấn đề sau để đạt được hiệu quả cao hơn.

Lưu ý khi sử dụng sữa chua chữa trào ngược dạ dày
Lưu ý khi sử dụng sữa chua chữa trào ngược dạ dày
  • Bảo quản sữa chua ở nhiệt độ lạnh, không làm nóng sữa chua ngay khi sử dụng cho trẻ em. Vì có thể làm chết các vi khuẩn có lợi trong sữa chua.
  • Không lạm dụng dùng sữa chua vì có thể ảnh hưởng sự hoạt động hệ tiêu hóa. Người bệnh trào ngược dạ dày chỉ nên dùng từ 1 đến 2 hũ sữa chua mỗi ngày.
  • Không ăn sữa chua lúc đói, thời gian thích hợp nhất để ăn sữa chua là sau bữa ăn 1 giờ. Thời điểm thích hợp nhất để ăn sữa chua là vào buổi tối.
  • Không sử dụng sữa chua với các loại thịt xông khói, đông lạnh vì có thể gây kích ứng dạ dày và rối loạn tiêu hóa. Thay vào đó, nên kết hợp sữa chua với các loại trái cây, ngũ cốc, bánh mì,…
  • Không sử dụng sữa chua cho trẻ em dưới 1 tuổi
  • Đối với người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm Sulfonamides hay Chloramphenicol  nên tham khảo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì khi sữa chua tương tác với các thành phần này có thể làm mất tác dụng thuốc.
  • Không dùng sữa chua với các trường hợp mắc các bệnh xơ cứng động mạch, viêm gan, tiểu đường, viêm tuyến tụy,…

Sữa chua mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị trào ngược dạ dạ. Tuy nhiên, sử dụng sữa chua chỉ có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh chứ không thể thay thế thuốc điều trị. Nên người bệnh vẫn nên thăm khám thường xuyên và điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Liệu Đau dạ dày có nên uống nước dừa hay không?

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa...không là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Bởi đây đều là những loại thức uống vô cùng...

Đau dạ dày từng cơn – Cảnh giác kẻo nhập viện

Dạ dày là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Dưới nhiều tác động của chế độ dinh dưỡng và môi trường, bộ phận này...

Đau dạ dày: Vị trí đau, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Đau dạ dày (tên gọi khác là đau bao tử) là một loại bệnh rất phổ biến hiện nay. Bệnh do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác...

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Nắm bắt được mong muốn của người bệnh trong việc tìm kiếm một phương thuốc chữa dạ dày hữu hiệu, mới đây, cùng với sự góp mặt của hai vị...

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

Đau dạ dày là nỗi ám ảnh với nhiều người. Những cơn đau không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, nôn nao khiến người bệnh khó chịu mà còn...

Vi khuẩn HP sinh trưởng và phát triển tốt trong axit dạ dày. Tuy nhiên, chỉ có loại khuẩn HP mang gen CagA mới gây ra chứng viêm loét dạ dày.

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Vi khuẩn HP là một chủng vi khuẩn có khả năng sinh sống trong môi trường axit dạ dày của con người. Tên khoa học đầy đủ của chủng HP...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn