Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

5 thuốc đau dạ dày của Nhật Bản tốt nhất có ở nước ta

Kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản dứt điểm

Trào ngược dạ dày độ A và cách khắc phục ngay tại nhà

Trào ngược dạ dày độ A là thuật ngữ y tế đề cập đến tình trạng trào ngược kéo dài làm xuất hiện vết xước có chiều dài <= 5mm ở thành thực quản. Nếu không điều trị và chăm sóc đúng cách, vết xước có thể tăng dần về kích thước, dẫn đến viêm loét thực quản, hẹp thực quản và Barrett thực quản.

Trào ngược dạ dày độ A
Trào ngược dạ dày độ A là gì?

Trào ngược dạ dày độ A là gì?

Trào ngược dạ dày độ A là phân độ nhẹ nhất trong kỹ thuật nội soi theo Los Angeles. Thực tế, trào ngược dạ dày (GERD) trong giai đoạn mới phát chỉ phát sinh triệu chứng cơ năng và hầu như không có biểu hiện ở niêm mạc.

Tuy nhiên, axit trào ngược lên thực quản trong thời gian dài có thể gây xước và viêm niêm mạc. Tổn thương thực thể ở niêm mạc thực quản được xác định thông qua nội soi và phân thành 4 phân độ sau:

Trào ngược dạ dày độ A
Tổn thương thực quản do trào ngược được chia thành 4 phân độ chính, bao gồm độ A, B, C, D
  • Độ A: Là phân độ nhẹ nhất với sự xuất hiện của 1 hoặc vài vết xước dọc từ tâm vị dạ dày đến thực quản. Kích thước của vết xước khá nhỏ với chiều dài <= 5mm.
  • Độ B: Xuất hiện ít nhất 1 vết xước dọc từ tâm vị đến thực quản có chiều dài > 5mm và các vết xước không liên kết với nhau.
  • Độ C: Phân độ C được xác định khi thành thực quản xuất hiện ít nhất 2 vết xước có chiều dài > 5mm. Các vết xước liên kết với nhau nhưng chỉ chiếm < ¾ chu vi thực quản.
  • Độ D: Xuất hiện nhiều vết xước với chiều dài > 5mm. Các vết xước liên kết với nhau và chiếm hơn > ¾ chu vi thực quản.

Trào ngược dạ dày độ A là phân độ có mức độ nhẹ nhất. Tuy nhiên so với giai đoạn mới phát, trào ngược dạ dày đi kèm với tổn thương thực thể có mức độ nghiêm trọng hơn và có khả năng phát sinh biến chứng nếu không được điều trị kịp thời.

Nhận biết trào ngược dạ dày độ A

Tương tự trào ngược thực quản ở giai đoạn mới phát, trào ngược dạ dày độ A thường gây trớ thức ăn, ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị, khó tiêu, đầy bụng, nôn mửa, buồn nôn, đau khi nuốt,…

Để xác định mức độ tổn thương ở thành thực quản, bạn buộc phải tiến hành nội soi đường tiêu hóa. Thông qua hình ảnh từ kỹ thuật này, bác sĩ có thể nhận biết vị trí, kích thước vết xước và xác định phân độ của bệnh.

Bị trào ngược dạ dày độ A có nguy hiểm không?

Mặc dù được đánh giá là phân độ nhẹ nhất nhưng trào ngược dạ dày độ A là dấu hiệu cho thấy hội chứng trào ngược dạ dày thực quản đã tiến triển nặng, bắt đầu ăn mòn và gây thương tổn niêm mạc thực quản. Ở giai đoạn mới khởi phát, GERD không gây ra tổn thương ở niêm mạc và chỉ bùng phát các triệu chứng cơ năng như trớ thức ăn, buồn nôn, nôn mửa, đầy bụng, khó tiêu,…

Ở phân độ A, các vết xước xuất hiện trên thành thực quản không chỉ gây đau khi nuốt, tức ngực mà còn có xu hướng tiến triển thành ổ viêm loét, mô sẹo và kích thích mô lót thực quản biến đối về tính chất và hình dạng.

trào ngược dạ dày độ a có nguy hiểm không
Trào ngược dạ dày độ A kéo dài có thể gây loét thực quản và tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp, nha khoa

Vì vậy nếu không kịp thời điều trị, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nặng nề như:

  • Viêm loét thực quản: Các vết xước do axit trào ngược thường có kích thước nhỏ và nông. Tuy nhiên theo thời gian, vết xước có thể phát triển lớn gây viêm và loét niêm mạc thực quản. Loét thực quản đặc trưng bởi triệu chứng khó khăn khi nuốt, buồn nôn, đau tức ngực và nôn ra máu.
  • Hẹp thực quản: Hẹp thực quản là một trong những biến chứng thường gặp của trào ngược dạ dày độ A. Biến chứng này xuất hiện khi các vết loét hình thành mô sẹo khiến không gian trong ống thực quản bị thu hẹp. Hẹp thực quản gây ra chứng khó nuốt, đau tức vùng ngực, khó khăn khi giao tiếp,…
  • Barrett thực quản: Barrett thực quản là tình trạng các mô lót thực quản bị biến đổi về hình dạng và tính chất. Tình trạng được xem là giai đoạn tiền ung thư. Biến chứng Barrett thực quản thường xuất hiện ở những trường hợp bị viêm loét mãn tính (kéo dài trong nhiều năm).
  • Gây bệnh hô hấp, nha khoa: Axit dạ dày trào ngược lên khoang miệng có thể kích thích vi khuẩn có hại phát triển gây sâu răng, viêm nướu và hôi miệng. Ngoài ra, hiện tượng trào ngược dịch vị cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp như viêm amidan, viêm họng và viêm thanh quản.

Ngoài ra, trào ngược dạ dày độ A còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Thống kê cho thấy, các triệu chứng ở giai đoạn này có xu hướng khởi phát thường xuyên và mức độ nghiêm trọng so với giai đoạn mới phát. Tình trạng này tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, chất lượng giấc ngủ và sự tự tin khi giao tiếp.

Cách khắc phục trào ngược dạ dày độ A ngay tại nhà

Trào ngược dạ dày độ A có mức độ nhẹ hơn so với phân độ B, C, D. Vì vậy bạn có thể áp dụng một số cách khắc phục tại nhà để kiểm soát hiện tượng trào ngược, thúc đẩy phục hồi vết xước và điều hòa hoạt động tiêu hóa.

1. Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống có vai trò quan trọng đối với tiến triển của các bệnh tiêu hóa nói chung và trào ngược dạ dày độ A nói riêng. Lối sống lành mạnh giúp kiểm soát tối đa hiện tượng trào ngược, đồng thời giảm mức độ và tần suất của các triệu chứng.

trào ngược dạ dày độ a là gì
Người bị trào ngược dạ dày độ A nên xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Lối sống khoa học cho người bị trào ngược dạ dày độ A:

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm, đồ uống dễ tiêu hóa và có khả năng trung hòa dịch vị dạ dày như nước lọc, rau xanh, cá hồi, quả bơ, thịt gà, ngũ cốc, nấm, thịt lợn nạc,…
  • Hạn chế các nhóm thực phẩm kích thích dạ dày tăng tiết axit như rượu bia, cà phê, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị, thực phẩm chứa nhiều axit, socola, muối đường, nước ngọt có gas, trà đặc,…
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn, ăn chậm nhai kỹ, ăn tối trước 19 giờ và hạn chế vận động mạnh/ nằm ngay sau khi ăn. Ngoài ra, nên tránh mặc trang phục bó sát vì thói quen này có thể làm tăng áp lực ổ bụng và kích thích dịch vị trào ngược.
  • Thần kinh căng thẳng có thể làm nghiêm trọng các triệu chứng của trào ngược dạ dày độ A. Do đó, nên ngủ đúng giờ, đủ giấc, giới hạn thời gian làm việc và nghỉ ngơi điều độ nhằm kiểm soát căng thẳng, giảm mệt mỏi và suy nhược cơ thể.
  • Hạn chế các tư thế làm tăng nguy cơ trào ngược axit như cúi đầu phía trước quá lâu, nằm ngay sau khi ăn, vận động mạnh, lao động nặng,…
  • Nên kê gối cao khi ngủ và nằm nghiêng bên phải để làm giảm hiện tượng trào ngược vào ban đêm.
  • Dành 15 – 20 phút/ ngày để tập các bộ môn có cường độ nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga,… Các nghiên cứu khoa học cho thấy, hoạt động thể chất có hiệu quả giảm căng thẳng, điều hòa hoạt động tiêu hóa và cân bằng lượng axit được dạ dày bài tiết.
  • Không dùng chất kích thích, tránh hút thuốc lá và thận trọng khi sử dụng thuốc chống viêm, thuốc chẹn beta, alpha, thuốc an thần,…

Thực tế cho thấy, xây dựng lối sống lành mạnh có thể kiểm soát triệu chứng của GERD, phục hồi vết xước ở thành thực quản, nâng cao chất lượng cuộc sống và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, lối sống khoa học còn giúp hạn chế các bệnh tiêu hóa khác như viêm loét dạ dày tá tràng, hẹp môn vị, rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng, bệnh trĩ,…

Xem thêm: VTV2 chia sẻ bài thuốc đánh bay bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

2. Sử dụng thảo dược chữa trào ngược dạ dày độ A

Đối với vết xước nhỏ (<= 5mm) ở thành thực quản, bạn có thể sử dụng một số thảo dược tự nhiên để tái tạo mô, làm liền vết xước và hỗ trợ làm giảm một số triệu chứng do GERD gây ra.

Một số loại thảo dược hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày độ A, bao gồm:

  • Dùng nghệ vàng: Hoạt chất Curcumin trong nghệ có tác dụng sinh cơ, giúp phục hồi và tái tạo các mô niêm mạc bị viêm loét. Ngoài ra, thảo dược này còn có đặc tính kháng khuẩn giúp ức chế xoắn khuẩn Hp và một số hại khuẩn trong ống tiêu hóa. Bạn có thể bổ sung nghệ vàng vào chế độ dinh dưỡng hoặc dùng trà nghệ, nghệ ngâm mật ong để phục hồi vết xước ở thành thực quản.
Trào ngược dạ dày độ A
Hoạt chất Curcumin trong nghệ có khả năng trung hòa axit và phục hồi vết xước ở thành thực quản
  • Sử dụng lô hội: Chất nhầy trong lô hội có khả năng làm dịu cổ họng, giảm nóng rát dạ dày, ợ hơi, ợ chua và giảm tần suất trào ngược thực quản. Ngoài ra, hoạt chất polyphenol, flavonoid và axit amin trong thảo dược này còn giúp tái tạo niêm mạc viêm loét, ức chế vi khuẩn có hại và trung hòa axit dạ dày. Sử dụng nước lô hội hoặc dùng lô hội tươi hằng ngày có thể làm dịu và phục hồi vết xước ở niêm mạc thực quản.
  • Dùng trà cam thảo: Cam thảo không chỉ được sử dụng trong y học cổ truyền mà còn được nghiên cứu khoa học và ứng dụng lâm sàng trong nhiều chế phẩm chữa bệnh. Nghiên cứu cho thấy, thảo dược này có hiệu quả ức chế bài tiết dịch vị nhờ hoạt động ức chế histamine ở thành dạ dày. Ngoài ra, cam thảo còn giúp phục hồi vết loét ở niêm mạc thực quản, dạ dày và tá tràng.
  • Chè dây chữa trào ngược: Hoạt chất flavonoid trong chè dây đã được chứng minh về hiệu quả kháng viêm và phục hồi vết loét ở niêm mạc đường tiêu hóa. Ngoài ra, thảo dược này còn giúp trung hòa lượng axit dư thừa và giảm ợ nóng, ợ hơi. Để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày độ A, bạn có thể sử dụng 60 – 70g chè dây đun sôi và uống thay nước hằng ngày.

Chữa trào ngược dạ dày độ A bằng thảo dược tự nhiên có độ an toàn cao, chi phí hợp lý và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, hiện nay có một số thảo dược chưa được chứng minh hiệu quả trên cơ sở khoa học. Do đó, bạn cần chọn lọc mẹo chữa trước khi áp dụng.

Các phương pháp y tế điều trị trào ngược dạ dày độ A

Ở giai đoạn xuất hiện tổn thương thực thể, hầu hết các trường hợp trào ngược dạ dày đều phải sử dụng thuốc. Tuy nhiên ở một số trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể yêu cầu phẫu thuật để dự phòng biến chứng.

1. Dùng thuốc điều trị

Mục tiêu của việc sử dụng thuốc trong điều trị trào ngược dạ dày độ A là ức chế bài tiết axit dạ dày, hạn chế tối đa tình trạng trào ngược và làm lành vết xước ở thành thực quản. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định thêm một số loại thuốc nhằm làm giảm các triệu chứng do GERD gây ra.

Trào ngược dạ dày độ A
Hầu hết các trường hợp trào ngược dạ dày độ A đều phải sử dụng thuốc để kiểm soát triệu chứng

Các loại thuốc được dùng trong điều trị trào ngược dạ dày độ A:

  • Thuốc bảo vệ niêm mạc: Thuốc bảo vệ niêm mạc (Gaviscon) được sử dụng nhằm tạo lớp màng bao phủ vết xước ở thành thực quản, từ đó giảm cảm giác đau khi nuốt, nóng rát, khó chịu và ngăn ngừa vết xước lan rộng. Thuốc được sử dụng sau 3 bữa ăn và trước khi đi ngủ.
  • Thuốc trung hòa axit: Nhóm thuốc này được sử dụng sau khi khoảng 1 giờ nhằm trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày và giảm nguy cơ trào ngược dịch vị lên thực quản. Thuốc trung hòa axit (Magnesium, Aluminum,…) không có hiệu quả bảo vệ vết xước nhưng có khả năng cải thiện các triệu chứng khó chịu như chướng bụng, đầy hơi, ợ nóng, trớ thức ăn, đau thượng vị,…
  • Thuốc kháng dopamine: Thuốc kháng dopamine có khả năng tăng nhu động ruột, kích thích hoạt động tiêu hóa và rút ngắn thời gian làm rỗng dạ dày. Nhóm thuốc này được sử dụng nhằm giảm áp lực lên LES (cơ vòng thực quản dưới) và giảm tần suất axit trào ngược lên thực quản.
  • Thuốc ức chế tiết axit dạ dày: Thuốc ức chế tiết axit dạ dày (thuốc ức chế bơm proton, thuốc kháng histamine H2) có tác dụng làm giảm hoặc ức chế hoàn toàn hoạt động bài tiết dịch vị. Nhóm thuốc này được chỉ định nhằm hạn chế tối đa hiện tượng trào ngược và kích thích mô thực quản tái tạo, phục hồi.
  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp GERD dương tính với vi khuẩn Hp, bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh đồ nhằm tiệt trừ vi khuẩn và cải thiện các triệu chứng lâm sàng. Khi sử dụng kháng sinh, cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định để hạn chế nguy cơ kháng thuốc.

Sử dụng thuốc đúng cách kết hợp với lối sống lành mạnh có thể kiểm soát triệu chứng của trào ngược dạ dày độ A, phục hồi vết xước ở thành thực quản và phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Đừng bỏ qua: Sơ can Bình vị tán – Bài thuốc chữa dứt điểm bệnh dạ dày

2. Can thiệp ngoại khoa

Rất ít trường hợp trào ngược dạ dày độ A phải can thiệp ngoại khoa. Phẫu thuật chỉ được cân nhắc khi vết xước ở thực quản tái phát nhiều lần hoặc trào ngược bắt nguồn từ khối u bên trong dạ dày và hội chứng Zollinger-Ellison.

Trào ngược dạ dày độ A
Chỉ nên can thiệp ngoại khoa khi có chỉ định của bác sĩ

Các kỹ thuật ngoại khoa được áp dụng đối với bệnh trào ngược dạ dày thực quản:

  • Phẫu thuật cắt bỏ u dạ dày
  • Phẫu thuật loại bỏ u gastrin
  • Nong thực quản
  • Nội soi khâu cơ vòng thực quản dưới
  • Dùng sóng radio kích thích chức năng của cơ vòng thực quản dưới

Can thiệp ngoại khoa là lựa chọn cuối cùng trong điều trị trào ngược dạ dày nói chung và trào ngược dạ dày độ A nói riêng. Bởi phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu kéo dài, rối loạn thành thực quản,…

Ngoài ra, phẫu thuật thường có chi phí cao và mất nhiều thời gian để hồi phục hoàn toàn. Vì vậy, chỉ nên cân nhắc can thiệp ngoại khoa khi điều trị bảo tồn không đem lại hiệu quả.

Trào ngược dạ dày độ A ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề. Vì vậy sau khi có kết quả chẩn đoán, bạn cần thay đổi lối sống và tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát các triệu chứng lâm sàng và phục hồi vết xước ở thành thực quản.

Tham khảo thêm 

Bình luận (34)

  1. Kim Liên says: Trả lời

    Tôi bị đau dạ dày 3 năm nay, đi khám và uống thuốc nhiều nhưng không đỡ nên cũng chán bỏ luôn không khám xét gì nữa. Nhưng dạo gần đây cảm thấy đau rát vùng thượng vị nhiều hơn, ăn uống cảm giác không ngon miệng, tìm hiểu thì thấy rằng trào ngược dạ dày để lâu không chữa sẽ có nhiều biến chứng, không biết liệu có cách nào khắc phục được bệnh của tôi không ? ai biết chỉ cho tôi với.

    1. Anh Khoa says: Trả lời

      Tôi cũng bị căn bệnh dạ dày hành hạ gần 1 năm nay rồi, đi khám bác sĩ bảo bị trào ngược dạ dày độ A kê đơn thuốc về uống mà mãi cũng vẫn không thấy đỡ được bao nhiêu cả, cũng đang muốn tìm xem có bài thuốc nào chữa đươc không đây.

    2. Minh Huy says: Trả lời

      Như của anh Khoa thì trào ngược dạ dày độ A là độ nhẹ nhất đấy, mới bị nhẹ như vậy thì anh nên điều trị dứt điểm đi chứ để lâu biến chứng rồi chuyển sang các mức độ nặng hơn đấy. Anh thử dùng bài thuốc nghệ với mật ong xem có được không vì tôi thấy nhiều người bị dạ dày nhẹ hay dùng cách này lắm.

    3. Huyền Trang says: Trả lời

      Đúng rồi đấy đang ở mức độ nhẹ nhất thì các anh nên điều trị đi, dùng các biện pháp dân gian hoặc dùng thuốc đông y ấy,vẫn hiệu quả mà lại an toàn.

    4. Duy Mạnh says: Trả lời

      Bản thân tôi dùng nghệ thì thấy dùng nghệ chả có tác dụng gì. Thậm chí còn bị đau nặng hơn. Tôi bị đau dạ dày mãn tính 10 năm, lúc nào trong bụng cũng đau âm ỉ, nhói nhói như kiến cắn. Có lúc đói thì lại quặn lên từng cơn, đau không thể đi đứng được, nằm xuống 1 lúc mới đỡ. Nghe lời mấy bà hàng xóm, tôi mới lấy nghệ ra xay sinh tố uống. Uống sau 1 tiếng lại lên cơn đau bụng quằn quại. Không biết do cơ địa tôi không thích ứng hay tại nghệ nữa. Dùng thuốc tây không khỏi, dùng mẹo dân gian thì bệnh nặng lên, tôi thử nốt cách dùng đông y xem sao. Tôi tìm hiểu thì thấy có nhà thuốc dân tộc ở chỗ Nguyễn THị Định có bài thuốc sơ gan bình vị chữa dạ dày hay lắm mới mua thử xem sao. Uống được 3 tháng thì dạ dày tôi hết đau luôn. Đến nay đã được 3 năm rồi mà thỉnh thoảng đói quá mới có 1 cơn đau nhẹ. Nên kinh nghiệm sâu sắc là bác sĩ kê đơn vẫn yên tâm hơn, thuốc tây y bác sĩ kê không được thì chuyển sang thuốc đông y bác sĩ kê, có bác sĩ thì có vấn đề gì bác sĩ còn xử lý cho, chứ cứ tự mình tìm rồi chữa nhỡ miệng mà có làm sao thì cũng không biết phải xử lý thế nào

    5. Kim Liên says: Trả lời

      Anh Mạnh cho xin địa chỉ anh đã chữa khỏi đó được không ạ? Với đó là thuốc đông y à anh?

    6. Duy Mạnh says: Trả lời

      Hồi đó tôi dùng thuốc tại ngõ 70 Nguyễn Thị Đinh, Thanh Xuân, Hà Nội, tôi ở Hưng yên nên phải mất 1 ngày xin nghỉ để lên đây khám rồi mua thuốc về dùng, Tên bài thuốc là sơ can bình vị tán là thuốc đông y bạn ạ. Trước tôi tìm hiểu thấy bên này nổi tiếng lắm, bạn cứ lên mạng gõ tên thuốc này hay tên trung tâm này thì ra nhiều bài báo lắm

  2. Huy Hoàng 92 says: Trả lời

    Em 28 tuổi bị đau dạ dày. Em có đi khám được bác sĩ kết luận là trào ngược dạ dày độ A, điều trị, uống thấy đỡ, nhưng thỉnh thoảng ăn thức ăn có dầu mỡ, thịt cá nhiều đạm em thấy cảm giác đầy hơi và khó chịu. Đặc biệt là khi điều trị thuốc xong. Mọi người có ai biết gì về tình trạng này tư vấn giúp em với?

    1. Ngọc Anh says: Trả lời

      Mình bị dạ dày rồi nên dù đã chữa khỏi nhưng dạ dày cũng không thể được như hồi xưa trước khi bị bệnh được, mà đối với dạ dày thì mấy đồ ăn có nhiều dầu mỡ hay nhiều đạm thì đều không tốt lắm, nên nếu được thì bạn nên hạn chế mấy đồ ăn này đi, vẫn ăn được nhưng không ăn nhiều thì sẽ không bị tình trạng đầy hơi, khó chịu nữa

  3. Hoa Phượng says: Trả lời

    Mọi người ơi, dạo này công việc căng thẳng nên em bị đau bao tử quá. Cứ buổi sáng là đau, buồn nôn, ăn xong bụng lại trướng lên, ợ to, xì hơi nữa. Lúc thì đau ở thượng vị, lúc lại đâu quanh bụng. Có ai bị tình trạng giống em không ạ? Tình trạng này có phải cần phải dùng thuốc luôn rồi không ạ?

    1. Lan Anh says: Trả lời

      Có vẻ như bạn bị trào ngược rồi đấy, bạn đi nội soi thử xem độ mấy rồi. Nếu cần thì điều trị sớm đi bạn, không điều trị sau này nó thành loét nặng, xuất huyết dạ dày nữa thì khổ lắm đấy. Bây giờ mình mới bị chữa nhanh lắm, mà đỡ ảnh hưởng đến công việc với sinh hoạt của mình

    2. Thu Hằng says: Trả lời

      Dạ dày ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thần kinh, bạn nên để cơ thể nghỉ ngơi thì sẽ giảm được bệnh đấy. Dùng thuốc chữ P cũng đỡ đấy, uống trước khi ăn thì sau khi ăn sẽ giảm được chứng chướng bụng

  4. Hoàng Lan says: Trả lời

    Khổ lắm các chị ạ, ông chồng em được chút chức vụ nên suốt ngày tiếp khách, giờ hậu quả là nằm ôm bụng vì bị viêm loét dạ dày, hôm đi khám, bác sĩ bảo các niêm mạc xung quanh đều tổn thương. Giờ ăn uống chả được gì toàn húp cháo lỏng, uống thuốc vào cứ cảm giác trào trực nôn không thôi, mọi người có phương pháp nào hay mách em với, giận thì giận nhưng vẫn thương lắm

    1. Đinh Thu says: Trả lời

      Đến buồn lòng về mấy ông chồng lắm, suốt ngày nhậu nhẹt xong chỉ có ốm mới ôm bụng ở nhà vợ chăm. Lão nhà tôi cũng vậy suốt ngày rượu bia chiều nào đi làm về cũng phải tạt té cốc bia xong mới về.

    2. Nguyễn Thúy says: Trả lời

      Mấy ông hay bia rượu tránh sao được các bệnh về bao tử, có bài thuốc dân gian là dùng gốc cam thảo đấy các chị thử áp dụng cho chồng dùng hàng ngày xem thế nào

    3. Thanh Thùy says: Trả lời

      Chồng em trước cũng vậy đó rượu chè triền miên xong có đợt đau dạ dày phải đi viện điều trị nhưng chỉ đỡ thôi chứ không khỏi được. Vầy mà vẫn không chừa thói rượu chè. Sau đó mình nói chuyện với chị đồng nghiệp thì chị mách cho là dùng thuốc đông y nhưng mình cũng đang phân vân không biết có ăn thua không

    4. Ngọc Dương says: Trả lời

      Chị Thùy ơi dùng thuốc đông y cũng tốt mà lành tính lại có thể điều trị lâu dài mà không ảnh hưởng đến sức khỏe ấy. trước em cũng bị dạ dày em điều trị theo trung tâm thuốc dân tộc bài thuốc sơ can bình vị tán uống 1 đợt 3 tháng mà khỏi hơn 1 năm nay rồi.

    5. Thanh Thùy says: Trả lời

      Ơ đúng rồi đấy chị đồng nghiệp của chị cũng bảo chị đến trung tâm thuốc dân tộc đấy. Nhưng phân vân vì sợ thuốc đông y giờ họ lừa đảo nhiều lắm.

    6. Ngọc Dương says: Trả lời

      Không chị ơi bài thuốc của trung tâm thuốc dân tộc tốt lắm chị ạ, chị nên đưa anh đến lấy thuốc để điều trị cho sớm chứ để lâu rồi biến chứng nhiều lắm. Hồi đó em cũng mệt mỏi lắm ăn không ngon ngủ không yên, hay bị ợ hơi, nóng rát bụng người gầy tong teo, vậy mà từ khi uống thuốc của trung tâm là em thấy khỏe hẳn. Đợt đó em dùng thuốc 3 tháng mà khi mới dùng được hơn 1 tuần đầu tiên em đã thấy cả thiện rõ rệt rồi các chứng như ợ hơi giảm dần luôn, sau 1 tháng thì các cơn đau rát thượng vị thưa dần và hết 3 tháng thuốc em khỏe mạnh hoàn toàn, ăn uống ngon miệng hơn còn tăng cân nữa ấy.

    7. Nguyễn Phượng says: Trả lời

      Chồng em đi khám rồi nội soi dạ dày về bác sĩ kết luận viêm dạ dày độ A. Chồng em cũng đã dùng thuốc tây điều trị nhưng không hết. Chồng em hay bị đau bụng đi ngoài lúc táo bón lúc lỏng, sau ăn hay có cảm giác đầy hơi chướng bụng rất khó chịu. Như vậy liệu chồng em có dùng được thuốc sơ can bình vị tán không chị Ngọc Dương nhỉ?

    8. Ngọc Dương says: Trả lời

      Cái đấy thì thực sự mình không biết, phải bác sĩ họ khám cho mới biết được bạn ạ, bạn thử đưa chồng đến trung tâm khám xem hoặc gọi đến trung tâm gặp bác sĩ tư vấn trước, số điện thoại của trung tâm đây 02471096699

  5. Đặng Thu says: Trả lời

    Bé nhà mình cháu được 8 tuổi rồi. Cho mình hỏi con nhà mình hơi ợ hơi khi ăn no và thỉnh thoảng cứ kêu đau bụng, đi khám các bác sĩ bảo viêm dạ dày mà cho con uống nhiều thuốc quá mà mình phát sợ ý, đã thế con vẫn không khỏi. Không biết có ai có con bị giống con mình không cho mình xin chút kinh nghiệm với?

    1. Dương Huế says: Trả lời

      dùng nghệ mật ong ấy chị, nghệ dùng chữa dạ dày rất tốt đó. Không ảnh hưởng gì mà lại tốt cho cơ thể, không có tác dụng phụ.

    2. Thu Lam says: Trả lời

      Ui dùng nghệ cũng còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người chứu không phải ai uống cũng khỏi đâu. Mà lại còn là trẻ con thì cũng phải hỏi bác sĩ và tìm hiểu kĩ chứ không giống người lớn được. Nhiều người cứ nghe mách rồi tự ý cho con dùng nghệ mật ong dẫn đến bị nóng trong và bị táo bón ý. Mà cơ địa của trẻ con đã nóng sẵn rồi, có lần táo bón mấy hôm mới đi được. Con mình bị rồi nên mình mới biết nên các mẹ phải tham khảo kĩ vào nhé.

    3. Tuyền says: Trả lời

      Cho con dùng sang đông y mà xem, thuốc tốt đấy, con tôi đang dùng, nhưng con tôi đã được 14 tuổi rồi. Bạn gọi điện vào số điện thoại này 0932064179 (bác sĩ Tùng) nhé, bác sĩ này là bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa đấy, con tôi cũng đang theo thuốc của bác sĩ hơn tháng nay rồi, bạn gọi hỏi và nhờ bác tư vấn cho, trẻ con đừng có chủ quan, điều trị sớm cho khỏi dứt điểm, để lâu ảnh hưởng tới sức khỏe của con đấy. Mà đây là thuốc đông y lành tính, làm từ thiên nhiên nên rất tốt nhé, tôi tìm hiểu kĩ lắm mới dám cho con dùng đấy.

  6. Trần Quyền says: Trả lời

    Tôi bị viêm hang vị cũng được 3 năm rồi. Bệnh của tôi càng ngày càng nặng, càng ngày càng đau nhiều hơn đêm đau quá phải ngồi dậy chứ không ngủ được. Không ăn uống được mấy lại hay đau nên sức khỏe cũng yếu chả làm được gì. Từ khi bị bệnh tới giờ bị sụt mất hơn 3kg rồi. Mà tôi cũng đã đi bệnh viện lớn bé khám hết rồi thì cũng chỉ bị viêm hang vị thôi mà bác sĩ cứ cho thuốc về uống mà không khỏi được, lúc nào uống thuốc thì đỡ đau bụng tý chứ không uống thuốc cái là biết ngay cái dạ dày nó được thể hành hạ tôi. Các bác có cách gì chữa bệnh dạ dày hiệu quả không, chỉ cho tôi với

    1. Vương Đức Thành says: Trả lời

      Ai đã bị bệnh dạ dày rồi thì chỉ có sống chung với nó thôi, anh nên chịu khó ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi hợp lí. Không thì giống như em đó do tính chất công việc không thể ăn uống và nghỉ ngơi điều độ được. Hiện tại thỉnh thoảng đợt đau cấp thì đi khám và dùng thuốc tây thôi

    2. Trần Quyền says: Trả lời

      Ui nghe mà nói ăn uống hợp lý, đúng giờ nghỉ ngơi hợp lý thì chắc tôi không làm được vì do công việc của tôi hay đi giám sát các công ty hay công trình nên ăn uống không điều độ. Mà lần trước tôi cũng đã dùng mật ong và nghệ rồi, tôi bị nóng trong nên chỉ được uống vài ngày là nó phát hoả lên cả miệng, mặt. Xong lại nghe mọi người chỉ lấy lá cây lược vàng đun lên uống thay nước hàng ngày tôi cũng làm để uống nhưng không ăn thua. Tôi sợ luôn, không dám dùng nữa. Lúc nào viêm cấp lên đau thì uống giảm đau và kháng sinh

    3. Huấn AK says: Trả lời

      Nếu mà bị viêm hang vị dạ dày mà uống nghệ thì nên uống trước ăn hay sau ăn vậy anh Thành?

    4. Vương Đức Thành says: Trả lời

      Không biết mọi người thế nào chữ em hay uống trước 30p rồi ăn sáng ăn gì thì ăn, sáng dậy dạ dày còn trống không là em làm 1 cốc bột nghệ xong rồi mới ăn sáng

    5. Bùi Thắng says: Trả lời

      theo tui thì anh nên đên bác sĩ khám cho hay gọi cho bác sĩ tư vấn cho anh. như tui là cũng bị viêm xung huyết hang vị bác sĩ tư vấn cho tui 1 liệu trình là 3 tháng. uống thuốc theo từng tháng để đánh giá hiệu quả và mức độ cơ thể đáp ứng thuốc rồi sau đó có thể có sự điều chỉnh gia giảm các vị trong đơn thuốc. tui mới uống thuốc được có hơn 1 tháng thôi, cũng thấy có giảm các triệu chứng đi nhưng cũng chưa nhiều lắm, được cái thấy bụng dạ dễ chịu hơn thật, mặt mũi cũng đỡ mụn vì trước tui táng nhiều kháng sinh quá chắc nóng nó phát ra nhìn cũng kinh. tui uống còn tận 2 tháng nữa mà chắc là hết thuốc thì cũng khỏi đau dạ dày thôi tui mong thế, hay anh vào đây xem thêm kinh nghiệm để điều trị cho tốt dạ dày của anh này, trước tôi cũng là đọc được kinh nghiệm của anh này không mới liên hệ đến chỗ thuốc dân tộc mua thuốc đấy https://www.benhduongtieuhoa.com/kinh-nghiem-chua-viem-hang-vi-da-day.html

  7. Dung says: Trả lời

    Dạo gần đây sao em thấy bụng em cứ hay đau âm ỉ, rất hay ợ hơi chua và ăn hơi no là cảm thấy buồn nôn và khó chịu. Không biết đâu có phải là triệu chứng của đau bao tử không ? Mọi người giúp em với ạ.

    1. Quyền says: Trả lời

      Theo những triệu chứng mà bạn mô tả có thể bạn đang trong giai đoạn đầu của bệnh viêm loét dạ dày có biểu hiện của trào ngược nữa. Đó là do các thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học . Nhưng tốt nhất là bạn nên đến bệnh viện để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị nhé, vì để điều trị bệnh này cần có phác đồ thời gian cụ thể nữa đấy.

    2. Thiên ân says: Trả lời

      Lúc trước tôi cũng như bạn với các dấu hiệu ban đầu như vậy và nghĩ rằng chỉ là bình thường nhưng để lâu càng về sau bệnh tôi càng trở nên trầm trọng hơn, và tình trạng rất nặng, rất khó điều trị. Lúc đi khám cũng bị nặng kha khá rồi, bác sĩ khám rồi cho thuốc 1 tháng về, giờ đang uống đây. Haizzz, cũng không biết có khỏi hết không. Giờ bệnh tật rồi mới thấy mình dại

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Phòng ngừa vi khuẩn HP tái đi tái lại nhiều lần

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, thủng dạ dày,… Với căn bệnh này, việc điều trị bệnh sớm và phòng ngừa...

5 thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ tốt, dễ mua

5 thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ tốt, dễ mua

Mỹ là quốc gia có nền y học tiến bộ, vì thế mà các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng của quốc gia này luôn được quan tâm. Các...

Viêm hang vị dạ dày ở trẻ em và cách điều trị

Cảnh giác với chứng viêm hang vị dạ dày ở trẻ em

Bệnh viêm hang vị dạ dày ở trẻ em nếu không được chữa trị sớm, nó có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, để chữa bệnh...

Khi nhiễm vi khuẩn HP, bệnh nhân không nên chủ quan để bệnh kéo dài. Vi khuẩn HP không thể tự hết.

Nhiễm vi khuẩn hp để lâu có sao không? có tự hết không?

Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn HP cần điều trị càng sớm càng tốt. Nhiễm vi HP không thể tự hết nếu không có sự can thiệp của thuốc men và...

Những thực phẩm tốt cho dạ dày - Nên bổ sung mỗi ngày

Những thực phẩm tốt cho dạ dày – Nên bổ sung mỗi ngày

Việc bổ sung các thực phẩm tốt cho dạ dày mỗi ngày sẽ hỗ trợ dạ dày và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, thiết lập...

Mẹ bị nhiễm HP có cho con bú được không? Khi nào nên điều trị?

Mẹ bị nhiễm HP có cho con bú được không? Khi nào nên điều trị?

Vi khuẩn HP là dạng xoắn khuẩn gram âm rất dễ lây lan qua đường ăn uống và sinh hoạt. Đây cũng là loại vi khuẩn gây ra căn bệnh...

Ẩn