Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Bị trào ngược dạ dày nên ăn rau gì? 15 loại tốt nhất

Rau xanh luôn được khuyến khích trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh trào ngược dạ dày. Bởi rau xanh có nhiều chất xơ và vitamin giúp hỗ trợ tiêu hóa và cân bằng lượng axit trong dạ dày. Một số loại rau xanh như cải bẹ xanh, bắp cải hay rau thì là được đánh giá rất tốt đối với những đối tượng mắc bệnh này.

Bị trào ngược dạ dày nên ăn rau gì?
Rau xanh là nhóm thực phẩm rất tốt cho người bị trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay do tính chất công việc, thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học. Bên cạnh việc hạn chế một số nhóm thực phẩm cay nóng, thức ăn dầu mỡ thì người bệnh được khuyến khích dùng thêm rau xanh. Bổ sung rau thường xuyên sẽ giúp ổn định huyết áp, phòng ngừa bệnh tim mạch, hỗ trợ trao đổi chất hiệu quả. Đặc biệt là hàm lượng chất xơ cao và tính kiềm của rau xanh có tác dụng rất tốt trong việc giảm axit dạ dày

15 loại rau tốt nhất mà người bị trào ngược dạ dày nên ăn

Cách loại rau xanh sau đã được các chuyên gia khuyến khích tăng cường trong bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn có vấn đề về dạ dày, hãy tham khảo bổ sung 15 loại rau xanh sau:

Rau cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh được các chuyên gia đánh giá là loại rau xanh quan trọng cần có mặt trong bữa ăn của bệnh nhân trào ngược dạ dày. Trong rau cải bẹ xanh có thành phần đáng kể các vitamin A, B, C, K, axit nicotinic, carotene, albumin, chất xơ… từ đó giúp hạn chế tình trạng tiết dịch vị trong dạ dày. Tác dụng chính của cải bẹ xanh lành gúp ổn định hệ tiêu hóa, chữa chứng khó tiêu, hạn chế tình trạng tăng tiết axit, kích thích đường ruột, phòng ngừa xuất huyết dạ dày…

Nhờ vô số công dụng kể trên mà cải bẹ xanh được khuyến khích nếu bạn có các triệu chứng đau dạ dày nói chung. Một số công dụng khác của cải bẹ xanh là giúp thanh nhiệt, chữa viêm họng, giảm axit uric gây bệnh gout, kiểm soát tốt tiểu đường, phòng bệnh tim mạch. Cải bẹ xanh có vị cay nhẹ, nhưng nếu dùng nấu canh sẽ có vị ngọt thanh và phát huy hiệu quả tốt.

 Lá mơ

Lá mơ tuy có mùi vị khá kén chọn người ăn nhưng loại rau này rất bổ dưỡng, đặc biệt là những người bị trào ngược dạ dày. Lá mơ có các thành phần chính là vitamin C, carotene, tinh dầu, và các protein giúp làm giảm triệu chứng sưng viêm. Trong Đông Y ghi nhận, lá mơ có tác dụng tốt trong cải thiện tình trạng tăng axit dạ dày. Nhai lá mơ sống được xem là cách giảm đau dạ dày tự nhiên, an toàn và hiệu quả.

Lá mơ hỗ trợ phân giải các protein và giúp cơ thể hấp thu chúng nhanh chóng. Đó là lý do vì sao lá mơ thường được sử dụng kết hợp với các thực phẩm có lượng đạm cao như thịt trâu, thịt dê, thịt bê…. Một số công dụng khác của lá mơ là chữa cảm lạnh, chữa đau nhức khớp ở người già, thanh nhiệt, tiêu viêm và cải thiện chứng đầy bụng khí tiêu.

Rau mùi tây

Bị trào ngược dạ dày nên ăn rau gì?
Rau mùi tây cải thiện tình trạng ợ hơi, khó tiêu do chứng trào ngược dạ dày thực quản gây ra

Một loại rau tốt cho người bị trào ngược dạ dày thường được nhắc đến là mùi tây. Mặc dù mùi vị của loại rau xanh này có thể khiến nhiều người khó chịu nhưng mùi tây là thực phẩm có giá trị dưỡng chất đáng kể. Trong rau mùi có thành phần dinh dưỡng đa dạng, gồm vitamin A, B, C, khoáng chất photpho, sắt, canxi, kali… giúp loại bỏ các axit dư thừa tồn tại trong dạ dày.

Nhờ thành phần kháng viêm tự nhiên mà mùi tây có thể giảm đau ở dạ dày và ruột hiệu quả. Từ đó giúp cải thiện được chứng ợ nóng, ợ chua, khó tiêu của bệnh trào ngược dạ dày. Ngoài ra thực phẩm này cũng làm tăng cảm giác ngon miệng nếu bạn thường xuyên buồn nôn và bị mất cảm giác trong ăn uống.

Mùi tây thường được dùng làm gia vị trong các món canh, nhưng bạn có thể thực hiện sinh tố mùi tây để tăng cường đề kháng. Loại rau xanh này có hàm lượng sắt cao nên chúng có thể hỗ trợ phòng ngừa thiếu máu và phòng ngừa xuất huyết dạ dày. Vì những tác dụng này mà bạn không nên bỏ qua chúng trong thực đơn.

Rau chân vịt

Tên gọi khác của rau chân vịt là cải bó xôi, loại rau này chứa thành phần dinh dưỡng cao và tốt với mọi đối tượng từ già đến trẻ. Những dưỡng chất chính có trong rau chân vịt là thành phần chất xơ, axit folic, kẽm, sắt, canxi, các vitamin A, C,… Điều này giúp rau chân vịt tham gia điều trị chứng trào ngược hiệu quả.

Khi bổ sung vào cơ thể, rau chân vịt tiết ra các chất chống viêm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm nguy cơ viêm loét dạ dày. Hàm lượng chất xơ cao của rau chân vịt hỗ trợ rất tốt cho hệ thống tiêu hóa. Axit folic có trong thực phẩm này rất có lợi cho não bộ, cải thiện trí nhớ và điều hòa huyết áp, giảm stress hiệu quả. Rau chân vịt thường được kết hợp nấu canh cùng tôm, hoặc xào, kết hợp với trái cây thành món sinh tố ngon miệng.

Rau bắp cải

rau gì tốt cho người bị trào ngược dạ dày
Bắp cải luộc hỗ trợ tiêu hóa tốt và hạn chế được những triệu chứng của trào ngược dạ dày gây ra

Bắp cải là loại rau xanh chứa hàm lượng chất xơ và kiềm tính cao nhất trong các loại rau xanh. Chính vì thế mà bắp cải cần thiết có mặt trong bữa ăn của người bị trào ngược dạ dày và viêm dạ dày nói chung. Các vitamin C, K, B6, folate, thiamin, canxi, sắt, magie, kali… từ bắp cải giúp làm lành vết loét, làm lành các ổ viêm trong dạ dày hiệu quả. 

Đồng thời hàm lượng chất xơ tốt của bắp cải còn rất tốt cho dạ dày, ruột, giúp làm giảm các cảm giác khó chịu do trào ngược dạ dày gây ra. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc bổ sung bắp cải trong thực đơn hàng ngày cũng giúp bạn giải độc cơ thể, giúp giảm cân, hỗ trợ tim mạch hoạt động ổn định.

Cũng cần lưu ý, để giữ lại các dưỡng chất có trong bắp cải thì bạn nên luộc bắp cải hoặc ép lấy nước bắp cải tươi để uống. Nếu chế biến ở nhiệt độ cao có thể gây phân hủy các vitamin U – chất chống loét dạ dày tá tràng có trong loại rau xanh này. 

Rau thì là

Thì là cũng được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao đối với bệnh trào ngược dạ dày. Sở dĩ thì là tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày vì rau thì là rất giàu chất xơ, cùng các vitamin như A, C cùng nhiều khoáng chất khác. Thành phần chất chống oxy hóa flavonoid của rau thì là có tác dụng giúp giảm viêm, làm xoa dịu cơn co thắt trong dạ dày, từ đó bảo vệ hệ thống tiêu hóa hoạt động ổn định. 

Các nghiên cứu đã nhận định tình trạng viêm loét dạ dày có thể cải thiện tốt dưới những tác dụng của flavonoid. Một số tác dụng khác của rau thì là gồm có: chữa cảm lạnh, điều trị viêm đường hô hấp, giảm đau, chống sưng khớp. Bạn có thể chế biến rau thì là thành các món canh, món xào hoặc dùng sống kèm với thịt để hỗ trợ phân giải các chất tốt.

Súp lơ xanh

nên ăn rau gì khi bị trào ngược dạ dày
Người bị bệnh dạ dày nên bổ sung súp lơ thường xuyên vào bữa ăn hàng ngày

Người bị bệnh trào ngược dạ dày nên ăn rau súp lơ xanh. Súp lơ xanh còn được gọi là bông cải xanh, trong súp lơ có chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể như protein, thiamin, riboflavin, đồng thời còn có các vitamin A, C, K, vitamin B6, folate….. 

Nguyên nhân chính khiến súp lơ xanh trở thành loại rau xanh phù hợp với người bệnh trào ngược là do sulforaphane. Đây là một hoạt chất kháng viêm có khả năng tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP) –nguyên nhân chính gây viêm loét và trào ngược dạ dày. Một số tác dụng khác của súp lơ xanh là phòng ngừa táo bón, bệnh tim mạch và bệnh ung thư. 

Rau mồng tơi

Mồng tơi là loại rau xanh tốt toàn diện và có ích cho mọi đối tượng sử dụng. Rau mồng tơi có thành phần chất xơ rất cao, ít calo và chất béo và dồi dào vitamin A, C, khoáng chất. Sở dĩ mồng tơi là loại rau tốt cho người bị trào ngược dạ dày là vì mồng tơi có chứa chất chống oxy hóa giúp làm lành các ổ viêm và giảm các cơn đau dạ dày. 

Lượng chất nhầy có trong mồng tơi cũng giúp kích thích nhu động ruột, trong đông y cũng ghi nhận rau mồng tơi hỗ trợ nhuận trường tốt. Từ đó giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, tính mát của mồng tơi cũng giúp cân bằng axit dạ dày và cải thiện được triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ chua do trào ngược gây ra.

bị trào ngược dạ dày nên ăn rau gì
Rau mồng tơi có nhiều chất chống oxy hóa giúp làm giảm các cơn đau dạ dày.

Một số tác dụng khác của rau mồng tơi còn có: giảm cholesterol ngăn ngừa bệnh mỡ máu, hỗ trợ thanh nhiệt, thải độc, giúp làm lành vết thương, chữa bỏng. Bạn nên chế biến rau mồng tơi thành các món canh, món xào… để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Rau tía tô

Tía tô được biết đến như loại rau thơm dùng điều trị bệnh cảm cúm, cảm lạnh, chữa các bệnh vặt nói chung. Tuy nhiên ít người biết rau tía tô còn có hiệu quả giảm chứng ợ nóng, khó tiêu rất tốt. Chính vì thế là loại rau này được khuyến khích bổ sung trong bữa ăn của người bị trào ngược.

Tía tô có lượng tinh dầu đáng kể, bap gồm terillaldehyd, limonen, dihydrocumin cùng nhiều chất chống oxy hóa, chống dị ứng, và các chất chống viêm khác. Người bệnh viêm loét dạ dày có thể sử dụng thực phẩm này để kiểm soát mức độ lan rộng hơn của vết loét, chống viêm nhiễm xảy ra. Nghiên cứu đã chứng minh các thành phần của tinh dầu tía tô kiểm soát được tình trạng tiết axit quá mức, từ đó phòng ngừa được cơn đau dạ dày thực quản. 

Rau diếp cá

Một trong những loại rau có thành phần kháng viêm mạnh nhất phải kể đến là rau diếp cá. Trong đó, các vitamin A, B, C, K, mangan của diếp cá tham gia vào hoạt động điều tiết sản xuất axit dạ dày. Song song đó, diếp cá cũng đẩy nhanh hoạt động tiêu hóa nhờ các chất xơ có lợi. Nhờ đó mà các axit được kiểm soát không tồn đọng trong dạ dày nên phòng tránh được hiện tượng trào ngược.

Cả Y học hiện đại và Đông y đều công nhận khả năng chống viêm, kháng khuẩn tự nhiên của rau diếp cá. Từ đó mà loại rau này được dùng để phòng ngừa các bệnh liên quan đến dạ dày như: trào ngược,  viêm loét dạ dày, thực quản và đồng thời ức chế hoạt động của vi khuẩn HP. Bạn có thể bổ sung diếp cá bằng cách ăn sống rau diếp cá hoặc dùng nước ép diếp cá để tận dụng các hiệu quả.

Rau xà lách

Người bệnh viêm loét dạ dày nên ăn nhiều rau để bổ sung chất xơ. Một trong những loại rau xanh giàu chất xơ nhất là rau xà lách. Xà lách tuy không có thành phần dưỡng chất đa dạng nhưng tỷ lệ chất cơ cao, cùng các khoáng chất, protein có thể kích thích hoạt động nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Rau xà lách cũng giúp phòng ngừa được chứng táo bón, giúp thải độc, giảm cân, phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên nếu bạn đang gặp vấn đề về rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc kiết thì không nên dùng loại rau này. Ngoài ra khi bị trào ngược hoặc viêm dạ dày thì bạn cũng không nên ăn rau sống. Thay vào đó bạn nên chế biến xà lách bằng cách trộn cùng với dầu giấm hoặc làm món canh.

Rau cần tây

Bị trào ngược dạ dày nên ăn rau gì?
Nước ép cần tây rất bổ dưỡng và có lợi cho hoạt động của dạ dày

Cần tây là loại rau xanh rất tốt cho sức khỏe, nhất là những người bệnh gặp phải các vấn đề liên quan đến dạ dày. Do cần tây có hàm lượng chất xơ cao cùng rất nhiều vitamin, khoáng chất (vitamin A, C, K, canxi, magie, photpho…) nên loại rau này có thể ngăn chặn tình trạng viêm loét rất tốt.  Một số khoáng chất có trong cần tây còn có thể làm tăng lượng nhầy lên lớp lót dạ dày, từ đó giúp kiểm soát tiết axit dịch vị cải thiện chứng trào ngược.

Ngoài ra cần tây còn hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả bởi chúng có thể đốt nguồn năng lượng dư thừa. Người bị nhiễm mỡ máu nên uống nước ép cần tây để hạ cholesterol. Không chỉ hỗ trợ hoạt động dạ dày tốt mà loại rau này còn rất ngon miệng. Bạn có thể chế biến cần tây bằng các cách như xào thịt, làm món trộn, nấu canh hoặc ép lấy nước kết hợp với hoa quả để tăng cường đề kháng.

 Rau cải xanh

Rau cải xanh khác với cải bẹ xanh, bạn có thể dùng rau cải xanh để nấu canh cùng thịt, tôm sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm loét và đau dạ dày rất tốt. Ngoài ra nhờ có thành phần chất xơ cao mà rau cải xanh còn rất tốt cho người bị trào ngược axit dạ dày hoặc mắc phải các vấn đề liên quan đến tiêu hóa nói chung. Những tên gọi khác của rau cải xanh là rau cải cây hoặc cải cay.

Những chất như kali, vitamin, Catoten có trong rau cải xanh được chứng minh là những chất có tác dụng tăng cường đề kháng và tạo ra phản ứng chống viêm tự nhiên cho cơ thể.  Đặc biệt, chất kiềm dồi dào từ cải xanh cũng có hiệu quả rất tốt trong kiểm soát axit dạ dày, từ đó giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược axit dạ dày thực quản.

Rau cải xoăn

Bị trào ngược dạ dày nên ăn rau gì?
Cải xoăn có thể hạn chế được sự phát sinh axit dạ dày gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Rau cải xoăn chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam như ở các quốc gia phương Tây, cải xoăn được xem như một trong những loại rau xanh tốt nhất cho hệ tiêu hóa. Nhờ sở hữu đặc tính kiềm cao mà rau cải xoăn có khả năng trung hòa axit dạ dày và đồng thời cải thiện tình trạng trào ngược axit lên thực quản.

Cải xoăn giàu chất xơ, axit béo omega 3 và các vitamin A, C,… các chất này đều tham gia vào quá trình tiêu hóa. Nhờ đó mà cải xoăn giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, từ đps ngăn ngừa biến chứng viêm loét dạ dày dẫn đến nguy cơ ung thư nói chung.

Măng tây

Người bị trào ngược dạ dày thực quản do axit, hoặc do vi khuẩn HP có thể kiểm soát bệnh tốt nhờ sự hỗ trợ của măng tây.  Măng tây có tính kiềm cao, từ đó giúp trung hòa axit dư thừa và giảm nhẹ các cơn đau dạ dày đáng kể. Măng tây cung cấp các dưỡng chất quan trọng như axit folic, omega-3, các vitamin, canxi,… giúp phòng tránh biến chứng trào ngược dạ dày như chứng viêm loét dạ dày, viêm thực quản…

Bạn có thể dùng măng tây bằng cách nướng, xào hoặc hầm canh để hấp chung tốt chất các dưỡng chất. Lưu ý không nên ăn măng tây sống vì chúng có thể khiến bạn khó tiêu và đầy hơi.

Bên cạnh bổ sung các loại rau xanh tốt cho bệnh trào ngược dạ dày kể trên, người bệnh đừng quên kết hợp với lối sống lành mạnh, hạn chế dùng thực phẩm dầu mỡ, kém vệ sinh để cải thiện bệnh tốt nhất. Song song đó, bạn cũng nên uống nhiều nước và tăng cường nhóm nước trái cây, nước ép giúp cân bằng nồng độ pH trong dạ dày.

Cách chế biến rau xanh đúng cách cho người bị trào ngược dạ dày

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày. Nếu chế biến thức ăn sai cách, thiếu khoa học cũng có thể làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Vì thế để cơ thể bạn hấp thu tốt các dưỡng chất từ rau xanh, hãy lưu ý những nguyên tắc sau:

  • Nên chọn lọc những nguồn rau sạch, an toàn để sử dụng và tuyệt đối không ăn rau đã có dấu hiệu hư thối, úng nước hay để qua đêm.
  • Không nên ăn quá nhiều rau sống do nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và trứng giun gây hại cho dạ dày. Cách ăn rau tốt nhất là nấu canh hoặc luộc chính.
  • Đối với các loại rau thơm dùng sống, bạn nên rửa rau kỹ dưới vòi nước mạnh, sau đó ngâm muối 20 phút và rửa lại nhiều lần trước khi sử dụng.
  • Hạn chế dùng rau củ có tính axit cao (củ dền, cà chua, thơm…) trong thời gian bị trào ngược dạ dày, chúng có thể kích thích cơn đau dạ dày trở nên nghiêm trọng và tăng tính axit gây trào ngược. 
  • Bổ sung các loại rau củ quả có màu xanh, rau có nhiều nước để vừa hỗ trợ hoạt động dạ dày và vừa không gây táo bón.
  • Tránh dùng rau củ quả được muối chua hoặc kết hợp cùng với ớt, giấm, điều này sẽ làm tính axit của rau tăng cao.
  • Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm có dầu mỡ, hãy tăng cường lượng rau xanh bổ sung gấp đôi khẩu phần thực phẩm dầu mỡ đó để bổ sung kiềm cho dạ dày.

Bài viết đã tổng hợp những thông tin xoay quanh vấn đề bị trào ngược dạ dày nên rau gì thì tốt. Nếu như đã xác định đâu là những loại rau xanh có lợi thì bạn nên lưu ý hơn trong khâu lựa chọn và chế biến rau để đảm bảo an toàn, cũng như giúp cơ thể hấp thu tốt. Cân bằng dinh dưỡng khoa học sẽ hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh trào ngược dạ dày.

Bài viết liên quan: 

Cùng chuyên mục

Thuốc đau dạ dày của Mỹ loại nào tốt? Giá bán và cách dùng

Thuốc đau dạ dày của Mỹ loại nào tốt? Giá bán và cách dùng

Sử dụng thuốc đau dạ dày của Mỹ là lựa chọn của nhiều bệnh nhân hiện nay. Bởi các sản phẩm từ Hoa Kỳ nhận được sự tin tưởng từ...

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì và kiêng gì?

Viêm hang vị dạ dày là căn bệnh thường gặp, nhất là người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi, xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng phổ...

Những điều cần biết về thuốc kháng axit

Thuốc kháng acid có tác dụng gì? Loại nào tốt & cách dùng?

Thuốc kháng acid là nhóm thuốc giúp trung hòa acid trong dịch vị, tạo điều kiện thuận lợi để tái tạo niêm mạc. Vậy có những loại thuốc nào tốt?...

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Đau dạ dày xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai. Những thay đổi của thai kỳ hoặc do thói quen ăn uống thất thường là cơn đau dạ...

Các thuốc giảm tiết axit dạ dày tốt và cách dùng đúng

Các thuốc giảm tiết axit dạ dày tốt và cách dùng đúng

Phần lớn những loại thuốc giảm tiết axit dạ dày, thuốc trung hòa axit dạ dày thường được chỉ định sử dụng cho người bệnh trào ngược dạ dày thực...

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và bổ sung thực phẩm gì?

Vi khuẩn HP là một trong những nguyên chính gây nên các bệnh về viêm loét dạ dày, ung thư, trào ngược dịch mật và các biến chứng sau này....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn