Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

Mọc mụn thịt ở vùng kín nữ phải làm sao?

Mụn thịt ở nách là gì? Chữa được không? Có nguy hiểm?

10 cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả nhất (tự nhiên)

6 cách trị mụn thịt bằng tỏi đơn giản, hiệu quả

8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô nhanh khỏi nhất

Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo tại nhà và lưu ý

TOP 7 kem trị mụn thịt tốt nhất hiện nay (có giá)

Đốt mụn thịt là gì? Bao lâu thì lành? Chi phí bao nhiêu?

Trẻ bị nổi mụn thịt có tự hết không hay phải trị?

Mụn thịt không chỉ thường gặp ở người lớn mà còn có  thể xuất hiện ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ ở độ tuổi từ 1 – 15 tuổi. Mụn thịt ở trẻ còn gọi lại mụn cơm hay mụn gạo, tuy không khiến trẻ đau rát, khó chịu nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Nếu bạn đang băn khoăn không biết trẻ bị nổi mụn thịt có tự hết không, cách điều trị thế nào thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Trẻ bị mụn thịt có tự hết không là thắc mắc chung của nhiều người
Trẻ bị mụn thịt có tự hết không là thắc mắc chung của nhiều người

Đặc điểm của mụn thịt ở trẻ em

Trẻ em ở độ tuổi từ 1 đến 15 tuổi rất dễ bị mụn thịt. Mụn thịt xuất hiện ở trẻ em thường có những biểu hiện như: mụn có kích thước nhỏ như những nốt tàn nhang, có chứa keratin, cứng và có đầu màu trắng. Mụn thịt ở trẻ em thường xuất hiện ở mặt, trên bụng, ngực, cánh tay và chân. Mụn thịt ở mặt có thể xuất hiện ở tất cả khắp khuôn mặt nhưng chủ yếu xuất hiện nhiều nhất ở quanh mũi, má, mắt và phần da đầu của trẻ.

Đặc biệt, ở một số trẻ có thể xuất hiện tình trạng mụn thịt lan và nếu tình trạng bệnh kéo dài mà không được chữa trị có thể lan khắp cơ thể. Tuy không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ khiến ba mẹ bé không khỏi lo lắng. Mụn thịt ở trẻ em thường là những nốt mụn lành tính, không gây đau, không gây nguy hiểm và cũng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.

Trẻ bị nổi mụn thịt có tự hết không?

Mụn thịt nói chung và mụn thịt ở trẻ em nói riêng hầu như không gây nguy hiểm, không gây đau và cũng không phát triển thành các bệnh lý nguy hiểm khác và cũng có khả năng tự khỏi mà không cần điều trị nhưng thường là kéo dài khá lâu. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp cũng rất cần đặc biệt lưu ý. Hai loại mụn thịt thường gặp nhất ở trẻ em là mụn thịt sơ sinh và mụn thịt nguyên phát và thường xuất hiện với những đặc điểm như sau:

  • Mụn thịt sơ sinh hay còn gọi là ngọc trai Epstein: Trẻ em thường rất dễ bị mụn thịt và tỉ lệ này ở con số rất cao là ½ trẻ ở độ tuổi sơ sinh. Mụn thịt sơ sinh có thể tự mất khá nhanh.
  • Mụn thịt nguyên phát: có thể xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn. Mụn thịt nguyên phát cũng có thể tự khỏi mà không chữa trị nhưng có thể sẽ mất rất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, mụn thịt cũng có thể bị nhầm lẫn với những biểu hiện của những bệnh lý khác. Bên cạnh đó an toàn nhất vẫn là nên cho trẻ đi khám bác sĩ để nhanh chóng để trị bệnh để bệnh không để lại những di chứng cũng như có thể hiểu rõ tình trạng bệnh để có những phương pháp điều trị thích hợp.

Cách trị mụn thịt ở trẻ em

Như vậy, với thắc mắc trẻ bị nổi mụn thịt có tự hết không thì câu trả lời là đa phần các trường hợp trẻ bị mụn thịt đều tự hết trừ một số trường hợp liên quan đến bệnh lý. Dù mụn thịt không gây nguy hiểm cũng không gây đau hay ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhưng ba mẹ cũng không nên để tình trạng này kéo dài quá lâu vì nó sẽ khiến da bé không được đẹp.

1. Điều trị mụn thịt tại nhà

Sử dụng lá tía tô để trị mụn thịt cho bé

Công dụng của lá tía tô: giúp diệt khuẩn, hỗ trợ kháng viêm, có thể làm dịu da nên rất thích hợp để sử dụng điều trị mụn thịt cho bé.

Cách thực hiện: 

  • Nguyên liệu: lá tía tô, mật ong, muối
  • Rửa sạch lá tía tô và cho vào cối giã nhuyễn cùng một ít muối và cuối cùng là trộn cùng với một ít mật ong.
  • Rửa sạch vùng da bị mụn thịt của bé bằng nước sạch sau đó đắp hỗn hợp vừa giã lên vùng da trong khoảng 15 phút.
  • Sau 15 phút rửa sạch vùng da vừa đắp bằng nước sạch.
  • Thực hiện mỗi ngày và liên tục trong khoảng 2 tuần

Điều trị mụn thịt cho bé bằng tinh dầu tràm

Công dụng của dầu tràm: Dầu tràm có hiệu quả với khả năng kháng khuẩn rất tốt, giúp chống nấm, chống lại virus nên sẽ có tác dụng rất tốt giúp điều trị mụn thịt bằng cách khiến mụn thịt khô lại từ trong ra ngoài.

Có thể dùng tinh dầu tràm trà để điều trị mụn thịt cho trẻ
Có thể dùng tinh dầu tràm trà để hỗ trợ điều trị mụn thịt cho trẻ

Thực hiện: 

  • Lựa chọn dầu tràm tinh chất và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Sử dụng bông hoặc khăn mềm được thấm tinh dầu tràm để thoa lên vùng da bị mụn thịt của bé.
  • Sử dụng điều đặn và thường xuyên mỗi ngày 2 lần kéo dài liên tục trong khoảng 2 tuần.
  • Tuy nhiên khi sử dụng tinh dầu tràm thì cần đặc biệt lưu ý những khu vực gần mắt vì dầu tràm có thể cay và cũng không bôi vào khu vực gần miệng để tránh trẻ nuối phải

Sử dụng tinh dầu kinh giới để điều trị mụn thịt cho bé

Công dụng của lá kinh giới: Lá kinh giới có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ kháng khuẩn, có khả năng chống viêm mạnh và có mùi thơm rất dễ chịu nên rất thích hợp để sử dụng điều trị mụn thịt ở trẻ em.

Thực hiện:

  • Nguyên liệu: tinh dầu kinh giới và dầu dừa
  • Sử dụng: Trộn tinh dầu kinh giới cùng dầu dầu theo tỉ lệ 1:2 sau đó bôi lên vùng da bị mụn thịt của bé
  • Sử dụng mỗi ngày 3 lần và thực hiện liên tục mỗi ngày trong vòng từ 2 đến 3 tuần
  • Biểu hiện khi sử dụng: Mụn thịt sẽ chuyển dần từ màu trắng sang màu đỏ thẫm và đến khi nó chuyển qua màu đen là lúc mụn thịt chuẩn bị rụng hẳn.
  • Sử dụng tinh dầu kinh giới cũng giống như sử dụng tinh dầu tràm ba mẹ nên chú ý không bôi lên khu vực gần mắt, miệng và vùng sinh vụng của bé.

2. Điều trị chuyên khoa

Với thắc mắc trẻ bị nổi mụn thịt có tự hết không hay phải trị hẳn các bậc cha mẹ đã nắm được câu trả lời. Nếu tình trạng mụn thịt của bé ngày một nhiều hơn  hoặc khiến bé khó chịu, tốt nhất các bậc phụ huynh nên đưa con thăm khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để tìm ra nguyên nhân. Điều trị chuyên khoa chỉ áp dụng cho những bé lớn, các nốt mụn thịt xuất hiện nhiều, sau khi áp dụng nhiều biện pháp mà nốt mụn vẫn lan rộng, không có dấu hiệu thuyên giảm. Một số phương pháp điều trị mụn thịt ở trẻ bằng biện pháp chuyên khoa có thể kể đến như:

  • Áp lạnh: Là phương pháp sử dụng nito lỏng để tác động lên nốt mụn thịt. Những nốt mụn thịt sau khi bị tác động sẽ bị đông lại và sau đó sẽ khô lại và tiếp tục bị loại bỏ dễ dàng bằng các phương pháp y tế đơn giản. Một số trường hợp mụn thịt sẽ tự rơi mà không cần tác động sau vài ngày. Phương pháp này có thể gây ra những vết phồng rộp nhỏ nhưng chúng có thể tự khỏi sau vài ngày.
  • Đốt điện: Là sử dụng dụng cụ cho dòng điện chạy qua áp vào CTC, nguyên lý chính là sử dụng nhiệt độ cao làm chết các tế bào lộ tuyến. Bác sĩ sẽ đốt nóng cuống của mụn thịt và loại bỏ nó. Phương pháp này cần được cân nhắc vì nó sẽ gây chảy máu và có thể dẫn đến một số rủi ro.
  • Đốt laser: Hay còn gọi là phẫu thuật laser. Là sử dụng những chùm ánh sáng để loại bỏ nốt mụn thịt. Phương pháp này rất nhanh chóng, an toàn và đêm lại hiệu quả cao nhưng sẽ tốn nhiều chi phí.
  • Phẫu thuật cắt bỏ: Là phương pháp trực tiếp sử dụng dao phẫu thuật hoặc kéo để loại bỏ những nốt mụn thịt. Phương pháp này không được chỉ định áp dụng đối với trẻ em và sử dụng trong trường hợp những nốt mụn thịt có kích thước nhỏ.

Cách chăm sóc vùng da bị mụn thịt ở trẻ em

Ba mẹ cần lưu ý chăm sóc da bé khi bé bị mụn thịt để mụn có thể nhanh khỏi cũng như không để lại dấu ảnh hưởng đến bé:

  • Vệ sinh vùng da bị mụn thịt bằng nước sạch điều đặn một ngày 2 lần và nhớ lâu sạch không để vùng da bị ướt.
  • Sử dụng các loại sản phẩm giúp hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm, giảm ngứa và giúp làm sạch da để rửa, vệ sinh và tắm cho bé để loại bỏ những vi khuẩn, bụi bẩn và mồ hôi bám và ứ đọng trên người trẻ.
  • Nhất định không được nặn hoặc tự ý xử lý làm tổn thương đến vùng da bị mụn thịt vì như vậy không những không giúp ích được gì mà còn có thể làm cho tình trạng mụn thịt trở nên nặng hơn, dẫn đến nhiễm trùng da.
  • Chú ý bảo vệ vùng da của trẻ khi đi ra ngoài bằng cách che chắn, đội nón mũ cẩn thận cho bé.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc trẻ bị mụn thịt có tự hết không hay phải trị. Mụn thịt ở trẻ đa phần lành tính, không nghiêm trọng, không nguy hiểm đến tính mạng hay đe doạ sức khoẻ. Tuy nhiên, ba mẹ cũng nên cẩn thận quan sát, nếu có dấu hiệu bất thường thì tốt nhất nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cùng chuyên mục

5 thuốc trị mụn thịt tốt nhất (dùng cho cổ, quanh mắt,…)

Mụn thịt là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy không gây nguy hiểm hay tác động đến sức khỏe nhưng sự xuất hiện của chúng trên ở vùng...

Cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt – Nhanh lành, ngừa sẹo

Sau khi đốt mụn thịt, cần chăm sóc da hợp lý để ngăn ngừa sẹo thâm, sẹo lõm và đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Ngoài ra, chăm sóc đúng...

mụn thịt có lây không

Mụn thịt có lây hay lan rộng không? Cách phòng ngừa

Mụn thịt là loại mụn phổ biến, thường xuất hiện ở quanh mắt, cổ, cánh tay và chân mặc dù không nguy hiểm hay gây đau nhức khó chịu nhưng...

Cách trị mụn thịt bằng kem đánh răng có hiệu quả?

Mụn thịt được xem là “kẻ thù” làm mất giá trị thẩm mỹ của không ít người, đặc biệt là khi chúng xuất hiện lộm cộm trên da mặt hoặc...

Mụn thịt có tự hết không? Mất bao lâu thì khỏi?

Mụn thịt là một trong những loại mụn có bề ngoài xấu xí, xuất hiện lộm cộm trên da. Điều này đã khiến không ít người mất tự tin khi...

mụn thịt

Mụn thịt là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Mụn thịt mặc dù lành tính và không gây viêm hay ngứa nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ của làn da. Do đó cần có biện pháp can...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn