8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

Mụn bọc có mủ: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách điều trị mụn bọc không để lại sẹo

9 công thức trị sạch mụn từ cà chua bạn nên biết

Mụn trứng cá đỏ là gì? Nguyên nhân và điều trị thế nào?

Mụn đầu trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị triệt để

Mụn trứng cá bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Điều trị mụn bằng ánh sáng sinh học: Ưu điểm và nhược điểm

Hiện nay, điều trị mụn bằng ánh sáng sinh học đang là một trong những phương pháp hiệu quả được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng lựa chọn để làm đẹp. Nó không chỉ đem lại một làn da sạch mụn mà còn làm sáng và mịn da hơn nhiều so với ban đầu. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp trị mụn bằng ánh sáng sinh học trong bài viết dưới đây.

Liệu pháp ánh sáng là gì?

Liệu pháp ánh sáng hay còn được gọi là liệu pháp quang học được giới thiệu và sử dụng dụng rộng rãi trong y học hiện đại. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thực hiện các thí nghiệm và cho thấy ánh sáng sinh học không chỉ có tác dụng điều trị vết thương, làm lành các thương tổn mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển của tế bào da lên khoảng 150 – 200%.

Trị mụn bằng ánh sáng sinh học
Ánh sáng sinh học là loại ánh sáng có lợi cho việc điều trị mụn và vấn đề về làn da như nám, sạm…

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng mỗi loại bước sóng khác nhau sẽ phục vụ mỗi mục đích khác nhau. Chẳng hạn như bước sóng 633 nm cho ánh sáng màu đỏ, 523 nm cho ánh sáng màu xanh lục, 415 nm cho ánh sáng màu xanh lam.

Tất cả đều có đặc điểm chung là có thể xuyên tới tầng hạ bì cũng chính là tầng sâu nhất của da. Lúc này, các tia sáng sẽ trở thành chất kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào mới, thúc đẩy quá trình trẻ hóa làn da nhờ sự tuần hoàn lưu thông máu, đào thải độc tố và tiết nhiều collagen, đặc biệt là điều trị mụn và làm mờ các vết thâm hiệu quả.

Một số loại ánh sáng sinh học phổ biến

Ánh sáng sinh học sử dụng trong điều trị một số bệnh lý hoặc trị mụn, cải thiện tình trạng da thường là sự kết hợp giữa một hoặc nhiều ánh sáng có bước sóng nằm trong vùng quang phổ có thể nhìn thấy được bằng mắt thường (có 7 màu gồm đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím), có bước sóng từ 380nm đến 700nm.

Ánh sáng màu đỏ (633nm)

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì ánh sáng đỏ là loại ánh sáng có khả năng điều trị các vấn đề về da trên lớp biểu bì, tức là lớp ngoài cùng của da. Khi ánh sáng đỏ tiếp xúc vào da, lớp biểu bì sẽ hấp thụ và đem lại những lợi ích như:

  • Kích thích sản sinh collagen
  • Cải thiện tình trạng lão hóa da
  • Làm mờ nếp nhăn, vết rạn
  • Thúc đẩy sự sản sinh tế bào mới, tăng cường sự hoạt động thay tế bào cũ.
  • Tăng hoạt chất Elastin khôi phục tính đàn hồi của da.
  • Thu nhỏ lỗ chân lông
Trị mụn bằng ánh sáng sinh học
Có 7 – 8 màu sắc ánh sáng khác nhau nhưng 3 màu vàng, đỏ, xanh là các màu chủ yếu để điều trị mụn

Vì vậy, khi sản sinh được càng nhiều collagen cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ có làn da mịn màng, căng tràn sức sống, hồng hào hơn. Lúc này, kéo theo đó sẽ là sự biến mất của các tình trạng lão hóa, nếp nhăn và giúp tăng khả năng lưu thông máu.

Điều trị bằng ánh sáng sinh học màu đỏ phù hợp với tất cả mọi loại da.

Ánh sáng màu cam (590nm)

Sử dụng anh1sang1 sinh học màu cam có tác dụng giúp đem lại cảm giác vui vẻ, phấn chấn, cải thiện tình trạng stress. Khi tinh thần được cải thiện sẽ kéo theo việc kích thích quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố, phân hủy các sắc tố lạ đang nằm trên bề mặt da như làm mờ thâm, giúp da ngày càng sáng, trắng mịn hơn.

Phương pháp này cũng có thể áp dụng cho mọi loại da.

Ánh sáng xanh lục hoặc xanh lá cây (532 nm)

Đây là loại ánh sáng có khả năng cân bằng, trung hòa và ổn định. Khi tiếp xúc với da sẽ làm giảm tiết các chất nhờn, làm sạch cũng như làm dịu làn da. Chẳng hạn như đánh bay các vết nám, sạm, mụn do da mặt thiếu chất dinh dưỡng, tiếp xúc nhiều với ánh nắng và đặc biệt là kích thích nhân mụn trồi lên trên bề mặt da để dễ dàng xử lý.

Ngoài ra, màu xanh lá cây là màu tượng trưng cho tự nhiên và cũng là màu sắc dịu mát. Chính vì vậy, nó có khả năng làm giảm bớt sự căng thẳng, thoải mái và thư giãn. Làm giảm các hắc tố đầu đen, làm lành các vết viêm loét và loại bỏ các chất bã nhờn.

Màu xanh lá cây đại diện cho sức mạnh tự nhiên và là màu êm dịu nhất. Ánh sáng màu xanh lá cây giúp giảm bớt căng thẳng, thư giãn đồng thời giúp da cân bằng, bình thường chuyển hóa bã nhờn, làm giảm các hắc tố đầu đen và vết viêm loét.

Phương pháp này khá thích hợp cho da dầu và những trường hợp cần điều trị mụn ẩn dưới da.

Ánh sáng xanh lam hoặc xanh biển (415 nm)

Ánh sáng xanh chủ yếu có tác dụng điều trị đối với tuyến bã nhờn hay còn được gọi là tuyến dầu đang nằm ẩn sâu dưới nang lông. Tuyến dầu có tác dụng bôi trơn da và tóc để giữ cho chúng không bị khô. Tuy nhiên, khi hoạt động quá mức sẽ khiến cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn và hình thành mụn trứng cá.

Khi áp dụng liệu trình ánh sáng sinh học màu xanh để điều trị không những giúp làm giảm tình trạng mụn trứng cá do loại bỏ các chất bã nhờn dầu bên trong lỗ chân lông mà còn kiểm soát quá trình tiết dầu của tuyến bã nhờn một cách hiệu quả.

Trị mụn bằng ánh sáng sinh học
Ngoài tác dụng trị mụn, ánh sáng sinh học còn giúp làm mờ nếp nhăn, kích thích sản sinh collagen giúp da mặt căng mịn, sáng hồng

Ngoài ra, ánh sáng xanh còn giúp chữa lành các tổn thương do viêm, nhiễm tại các đốm mụn trên mặt, giảm sưng, se nhỏ nhân mụn, làm dịu và giúp kết nối các mao mạch trên da. Thông thường, ánh sáng xanh lam và ánh sáng đỏ sẽ được kết hợp để điều trị mụn trứng cá, diệt khuẩn, kháng viêm và trị sẹo hiệu quả.

Phương pháp này thích hợp điều trị với tất cả các loại da.

Ánh sáng vàng (trong khoảng 565 – 590 nm)

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, ánh sáng vàng ở cường độ vừa phải sẽ giúp kích thích hệ thống mao mạch và hệ thần kinh, giúp cân bằng làn da nhạy cảm và tăng khả năng hồi phục sau tổn thương cho da.

Thông thường, ánh sáng màu vàng sẽ được áp dụng trong những trường hợp làn da bị cháy nắng, lúc này ánh sáng sẽ làm dịu mát và kích thích sản sinh các hoạt chất bảo vệ làn da trước tác động của ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, sử dụng ánh sáng sinh học màu vàng sẽ đem lại các lợi ích như:

  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể
  • Bổ sung năng lượng và kích thích tái tạo các tế bào da mới.
  • Giúp lưu thông hệ bạch huyết
  • Cải thiện da khô ráp cũng như tình trạng sẹo rỗ do mụn để lại.

Phương pháp này thích hợp cho làn da hỗn hợp.

Ánh sáng tím (trong khoảng 380 – 420nm)

Ánh sáng sinh học màu tím là sự kết hợp giữa ánh sáng đỏ và ánh sáng xanh dương. Hiệu quả sinh học của ánh sáng tím là giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu cũng như cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Đồng thời, tăng cường khả năng hấp thu oxy của các tế bào, giúp đào thải các độc tố, tế bào chết trên da mặt.

Riêng đối với khả năng chăm sóc làn da thì có thể kể đến một số lợi ích như:

  • Kháng khuẩn và kích thích sản sinh nhiều collagen để làm liền sẹo tự nhiên.
  • Đem lại hiệu quả trong việc điều trị tình trạng viêm lỗ chân lông, ngăn ngừa sự quay trở lại của mụn trứng cá.
  • Làm sạch, thanh lọc các tế bào trên da và đào thải độc tố.
  • Chống co thắt và giảm căng thẳng.
  • Tái tạo các tế bào da mới và bổ sung melanin trên da, làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Làm trắng sáng da.

Phương pháp này phù hợp cho những chị em có làn da hỗn hợp.

Theo các chuyên gia da liễu, thì hiện nay có rất nhiều loại máy chiếu ánh sáng sinh học có đến 7, 8 màu. Tuy nhiên, thực chất thì việc điều mụn bằng ánh sáng sinh học chỉ dựa trên 3 màu cơ bản đó là ánh sáng đỏ, ánh sáng xanh và ánh sáng vàng.

Trong đó:

  • Ánh sáng xanh dùng để điều trị mụn
  • Ánh sáng đỏ dùng để chống lão hóa da
  • Ánh sáng vàng dùng để điều trị tình trạng da sậm màu.

Sử dụng ánh sáng sinh học để trị mụn có an toàn không?

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thì ánh sáng sinh học là loại ánh sáng được phát ra từ đèn Bio-LED, nằm trong vùng có bước sóng dài hơn không có chứa tia cực tím nên rất an toàn cho người sử dụng.

Ánh sáng này hoàn toàn không giống với loại ánh sáng xanh được phát ra từ các loại thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại…Loại ánh sáng này nằm trong bước sóng sát với tia tử ngoại nên  tiềm ẩn các nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người nếu tiếp xúc thường xuyên. Riêng đối với da thì ánh sáng này có khả năng dễ dàng xâm nhập vào tầng hạ bì của da, làm phá hủy các liên kết collagen khiến da dễ bị sỉn màu, nhăn nheo và lão hóa sớm.

Trị mụn bằng ánh sáng sinh học
Với bước sóng nằm trong vùng an toàn nên liệu pháp ánh sáng sinh học hoàn toàn không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người

Chính vì vậy, các chuyên gia da liễu thường chỉ định sử dụng loại ánh sáng sinh học này để điều trị các bệnh lý về da để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe thì các chị em nên lưu ý không áp dụng phương pháp này trong trường hợp đang sử dụng thuốc Accutame trị mụn hoặc đang trong giai đoạn phát ban do dị ứng hoặc sốt. Những chị em phụ nữ mang thai hoặc là người có làn da mỏng, nhạy cảm với ánh sáng mặt trời thì tốt nhất không nên áp dụng.

Hướng dẫn các bước điều trị mụn bằng ánh sáng sinh học

Tùy theo từng loại máy dùng ánh sáng sinh học để điều trị cho da mà các tác dụng mang lại sẽ khác nhau, có thể trị nám, làm mờ nếp nhăn, thu nhỏ lỗ chân lông, trị mụn, làm sáng da…Kết quả thu được còn phụ thuộc nhiều vào từng loại da và tình trạng mụn trên mặt.

Tuy nhiên, chung quy lại thì quy tình điều trị mụn bằng ánh sáng sinh học trên da sẽ có các bước như sau:

  • Bước 1: Thực hiện tẩy trang, tẩy tế bào chết, rửa mặt, xông hơi để loại bỏ các chất bã nhờn, làm sạch lỗ chân lông và lấy nhân mụn ra dễ dàng hơn.
  • Bước 2: Thực hiện chiếu ánh sáng xuống mặt sau khi đã che chắn cẩn thận vùng mắt. Bởi mắt là nơi rất dễ bị tổn thương, mặc dù ánh sáng sinh học không nguy hiểm nhưng vẫn cần bảo vệ mắt trước mọi ánh sáng màu. Thời gian chiếu sáng khoảng 15 – 30 phút, đối với những vết thâm do mụn sẽ chiếu lâu hơn.
  • Bước 3: Massage da mặt, bôi kem dưỡng ẩm để hỗ trợ quá trình tái tạo da mới, khắc phục tình trạng thiếu độ ẩm trên da.
  • Bước 4: Đắp mặt nạ chứa dưỡng chất từ các loại thảo mộc khoảng 15 – 20 phút nữa. Sau khi hoàn tất bước này, rửa mặt lại một lần nữa bằng nước ấm sẽ giúp bạn có một gương mặt trắng sáng, khác hoàn toàn so với làn da ban đầu.

Lưu ý:

  • Thực hiện chiếu ánh sáng xuống bề mặt da khoảng 15 – 30 phút tùy tình trạng da. Kiên trì thực hiện 5 – 10 lần sẽ giúp điều trị mụn và giảm nám, thâm đến 80%.
  • Mỗi lần chiếu chỉ mất khoảng 20 phút. Thông thường, khi mới bắt đầu điều trị thực hiện 1 lần/tuần kéo dài trong 10 tuần. Sau đó, khi tình trạng làn da đã được cải thiện đáng kể thì chỉ cần thực hiện vài tháng 1 lần sẽ giúp chị em có một làn da khỏe, đẹp.

Ưu và nhược điểm khi điều trị mụn bằng ánh sáng sinh học

Ưu điểm

  • Hiệu quả: Áp dụng phương pháp điều trị mụn bằng ánh sáng sinh học sẽ giúp làm sạch da mặt, đánh bay mụn tận gốc và ngăn ngừa sự quay trở lại của mụn. Đồng thời, làm chậm quá trình lạo hóa, thu nhỏ lỗ chân lông, làm mờ vết thâm, nám, sạm, giúp da mịn màng…
  • An toàn: An toàn với mọi loại da, rất hiếm trường hợp xảy ra tác dụng phụ hay kích ứng sau khi thực hiện chiếu sáng.
  • Không gây đau đớn: Liệu trình chiếu ánh sáng sinh học không gây ra bất kỳ đau đớn, thực hiện nhẹ nhàng, không gây bất tiện.
  • Dễ thực hiện: Liệu trình thực hiện đơn giản, không cần phải chăm sóc quá đặc biệt sau khi thực hiện xong.
  • Nhanh chóng: Thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ mất tối đa 30 phút cho một lần chiếu ánh sáng.
Trị mụn bằng ánh sáng sinh học
Trị mụn bằng ánh sáng sinh học đem lại hiệu quả cao, an toàn, nhanh chóng và không gây đau đớn

Nhược điểm

Nếu sử dụng máy chiếu ánh sáng sinh học ở cường độ quá mạnh hoặc quá thời gian quy định có thể gây ra một số tác dụng phụ như: làm tăng sự tuần hoàn máu trong cơ thể, khiến da mặt của bạn bị nóng, đỏ, tăng viêm và thậm chí là phát ban…

Chính vì vậy, để tránh xảy ra tình trạng này thì bạn cần biết cách sử dụng máy chiếu sáng hoặc trực tiếp đến các bệnh viện da liễu, cơ sở làm đẹp, spa có áp dụng phương pháp chiếu ánh sáng sinh học để thực hiện hiệu quả và đảm bảo an toàn.

Những điều cần lưu ý sau khi điều trị mụn bằng ánh sáng sinh học

Để đạt hiệu quả sau khi điều trị bằng ánh sáng sinh học tốt nhất thì bạn cần lưu ý kết hợp thực hiện một số điều sau:

  • Sau khi thực hiện trị liệu, tuyệt đối tránh đưa tay sờ lên mặt.
  • Số lần trị liệu tùy thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của mụn và cơ địa của từng người.
  • Sau khi trị liệu cần chú ý chăm sóc da đúng cách, rửa mặt, uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm tốt cho da.

Điều trị mụn bằng ánh sáng sinh học là phương pháp sẽ đem lại hiệu quả rất tốt nếu bạn chọn liệu trình đưa ra và phù hợp với làn da. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn về việc thực hiện chiếu sáng phù hợp nhất bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Các mẹo trị mụn trứng cá bằng cám gạo và một số điều cần lưu ý

Mẹo trị mụn trứng cá bằng bột cám gạo giúp sạch mụn trắng da

Áp dụng mẹo trị mụn trứng cá bằng bột cám gạo là phương pháp đơn giản, an toàn và mang lại nhiều tác dụng tốt. Vậy vì sao có thể...

Mẹo trị mụn trứng cá bằng mật ong siêu đơn giản

Các công thức trị mụn trứng cá bằng mật ong được phái nữ ưa chuộng và áp dụng phổ biến. Với đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm và làm dịu...

Nổi mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu?

Nổi mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu? Có tự hết không?

Nổi mụn tuổi dậy thì là vấn đề da liễu bình thường và phổ biến. Thông thường, mụn sẽ xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau trên làn da...

Baking soda có nhiều công dụng trong việc điều trị mụn trứng cá

Thử ngay cách trị mụn trứng cá bằng baking soda

Mụn trứng cá là bệnh da liễu thường gặp, có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, tình trạng này xuất hiện do một số nguyên nhân như...

Những điều cần biết khi dùng bia trị mụn trứng cá

Dùng bia trị mụn trứng cá có thực sự hiệu quả?

Bia là loại thức uống vô cùng quen thuộc, đặc biệt là đối với phái nam. Ngoài nhiệm vụ không thể thiếu trên bàn tiệc thì bia còn có công...

Mách bạn cách trị mụn trứng cá bằng tỏi đơn giản, hiệu quả nhanh

Mách bạn cách trị mụn trứng cá bằng tỏi đơn giản, hiệu quả nhanh

Tỏi là một nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp, được các nhà nghiên cứu chứng minh là tốt cho sức khỏe. Nhờ vào hợp chất sulfur và allicin mà...

Bình luận (1)

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    Ẩn