5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Nước đậu đen là thức uống khá quen thuộc đối với mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về cách dùng và công dụng mà nước đậu đen mang lại cho cơ thể chúng ta. Để phát huy được hết tác dụng của nó, bạn đọc nên tham khảo một số thông tin bổ ích dưới đây.

uống nước đậu đen có công dụng gì

Ngoài giàu chất xơ, protein hỗ trợ tốt cho sức khỏe nước đậu đen còn được phái đẹp sử dụng nhiều trong việc làm đẹp da và đẹp dáng. Đây là loại nước uống dễ tìm mua mà chế biến cũng rất đơn giản.

Trong đậu đen có rất nhiều hợp chất anthocyanins có lợi hỗ trợ chức năng chống oxi hóa như nho, dâu tây, quả mâm xôi,…Đặc biệt, hàm lượng này lại cao hơn đến 10 lần so với các loại trái cây thông thường. Ngoài ra, theo các nghiên cứu chuyên môn cho biết mỗi 100g hạt đậu đen sẽ có đến 24,2g protit, 14g nước, 4g xenlulo và 1,7g lipit,…các dưỡng chất chất này cung cấp đến 334 kcal cho cơ thể con người.

Uống nước đậu đen có công dụng gì?

Đậu đen là một trong các loại thực phẩm giúp cơ thể giải nhiệt rất tốt. Do đó, nhiều người hay sử dụng đậu đen để nấu nước uống vào mùa hè, vừa hỗ trợ làm mát vừa bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Cũng giống như các loại đậu khác, đậu đen có chứa hàm lượng protein và chất xơ rất cao. Nhờ vậy nó mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe nếu bạn sử dụng đúng cách.

Một số công dụng có thể kể đến của nước đậu đen như:

1. Làm đẹp da

Tất cả mọi người, đặc biệt là phái đẹp đều mong muốn có được cho mình một làn da sáng mịn, sạch mụn và khỏe mạnh. Cũng vì lý do này mà nước đậu đen càng được sử dụng rộng rãi bởi các dưỡng chất như kẽm, magie, vitamin B hỗ trợ và điều trị mụn, thâm cực kì hiệu quả.

uống nước đậu đen hàng ngày có tốt không

Đồng thời, có sự góp mặt của các chất chống oxi hóa mà da bạn được căng tràn tự nhiên, lượng collage cũng được sản sinh nhiều hơn.

2. Tăng khả năng miễn dịch và đề kháng

Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi công dụng mà nước đậu đen mang lại cho cơ thể. Vì trong vỏ đậu đen có chứa nhiều thành phần Saponin giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, chống lại các tác nhân gây hại và hạn chế được các bệnh lý do virus tấn công.

Ngoài ra, trong đậu đen còn có nhiều các vitamin có lợi như vitamin A, C hỗ trợ tăng cường đề kháng cực tốt cho sức khỏe của bạn. Uống nước đậu đen đúng cách bạn sẽ có được một sức khỏe hơn cả mong đợi

3. Giảm cân

Ngoài hỗ trợ sức khỏe, nước đậu đen còn là lựa chọn để hỗ trợ giảm cân an toàn tại nhà. Trong đậu đen có nhiều anthocyanin và isoflavone có tác dụng chuyển hóa và ức chế sự hấp thụ các chất béo vào cơ thể, giúp bạn kiểm soát được cân nặng hiệu quả.

công dụng của nước đậu đen

Phương pháp giảm cân này đã được rất nhiều chị em áp dụng và thành công. Khi giảm cân bằng nước đậu đen bạn không chỉ yên tâm về sự an toàn của nó mà còn vui mừng khi cơ thể được bổ sung các dưỡng chất cần thiết, giúp bạn có được thân hình thon gọn và khỏe mạnh.

4. Thanh lọc cơ thể

Đậu đen có chứa một số chất đặc biệt mà chúng ta khó có thể tìm thấy ở các loại rau củ bên ngoài, đó là các chất Selen, lysine, valine với hàm lượng rất cao. Các chất này có tác dụng kích thích các hoạt động của gan để đẩy nhanh quá trình giải độc và thanh nhiệt cho cơ thể.

5. Chống lão hóa

Đậu đen là loại thực phẩm được nhiều người sử dụng, nhất là phụ nữ Nhật Bản, họ xem đậu đen giống như một loại “thần dược” có công dụng níu giữ thanh xuân. Axit amin có trong đậu đen giúp ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây nên tình trạng lão hóa da.

chống lão hóa bằng nước đậu đen

Ngoài ra, uống nước đậu đen còn giúp tăng cường lượng collagen cho da một cách tự nhiên. Giúp da được căng mịn, chống được các nếp nhăn và thâm do tuổi tác.

6. Trị bệnh tiểu đường

Theo chuyên gia cho biết, những người bị bệnh tiểu đường nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ để hỗ trợ tốt cho quá trình cải thiện bệnh. Do đó, đậu đen là lựa chọn tốt nhất để hỗ trợ người bệnh tiểu đường. Vì trong đậu đen rất giàu chất xơ, chỉ cần uống 1 ly nước đậu đen là người bệnh đã cung cấp vào cơ thể 15g chất xơ cần thiết.

7. Cải thiện tiêu hóa

Nếu bạn biết cách sử dụng nước đầu đen đúng cách sẽ giúp bạn có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tốt hơn. Các chất protein và chất xơ bên trong đậu đen có công dụng kích thích khả năng loại bỏ độc tố, chất độc bị tích tụ, đồng thời ngăn chặn các loại vi khuẩn đang phát triển trong đường ruột.

công dụng của nước đậu rang

8. Hỗ trợ tim mạch

Nước đậu đen có công dụng làm giảm các chất cholestero và triglyceride xấu trong cơ thể. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho các mạch máu nhờ vào các vitamin B và chất kháng viêm. Đặc biệt, hormocystein – một trong các tác nhân dẫn đến bệnh tim mạch, đột quỵ cũng được giảm đi nhiều do đậu đen chứa hàm lượng lớn chất xơ, folate, magie.

9. Ngăn ngừa ung thư

Với cuộc sống ô nhiễm cả về môi trường lẫn các thực phẩm ăn uống hàng ngày là điều kiện để các tác nhân gây ung thư gia tăng. Để ngăn chặn điều này, nhiều người đã áp dụng phương pháp uống nước đậu đen giúp hạn chế các nguy cơ gây nên ung thư.

Trong nước đậu đen có đến 8 loại flavonoid khác nhau, khi đi vào bên trong cơ thể chúng sẽ làm giảm đi các tác hại mà những tế bào gây ung thư tạo nên, giúp cơ thể được bảo vệ và khỏe mạnh.

10. Bảo vệ sức khỏe mẹ bầu

Khi mang thai cơ thể rất dễ mẩn cảm với mọi thứ. Việc lựa chọn một thức uống tốt cho giai đoạn này là vô cùng cần thiết cho cả mẹ và bé. Khi các mẹ bầu uống nước đậu đen sẽ giúp hạn chế được tình trạng trĩ, táo bón mà trong giai đoạn thai kỳ thường gặp.

uống nước đậu đen có tốt không

Uống nước đậu đen hàng ngày có tốt không?

Uống nước đậu đen thường xuyên rất có ích cho sức khỏe  của bạn. Tuy nhiên việc lạm dụng nước đậu đen quá nhiều cũng sẽ vô tình làm ảnh hưởng và có tác dụng không tốt đến cơ thể. Nước đậu đen rất mát, giúp cơ thể thanh lọc và giải nhiệt, hỗ trợ chữa nóng cho cơ thể một cách nhanh chóng. Vì thế việc uống quá nhiều hoặc dùng nước đậu đen thay cho nước lọc mỗi ngày sẽ làm cơ thể gia tăng tính hàn, kéo theo các tác hại về lâu về dài.

Nếu uống nước đậu đen nhiều với thời gian kéo dài sẽ làm cho bạn cảm thấy bị đau bụng, tay chân bị lạnh hoặc làm rối loạn hệ tiêu hóa.

công dụng của nước đậu đen

Vì thế, bạn chú ý không nên dùng nước đậu đen thay thế hoàn toàn cho nước lọc để tránh gây tác dụng ngược cho sức khỏe. Nếu muốn sử dụng nước đậu đen hàng ngày thì bạn có thể dùng với lượng nước khoảng 200-250ml là tốt nhất.

Đối với từng đối tượng và mục đích khác nhau bạn có thể lựa chọn thời gian uống phù hợp để phát huy tốt nhất công dụng của nó.

  • Đối với những người muốn giảm cân, làm đẹp da hay ngăn chặn lão hóa cho cơ thể thì nên uống vào buổi sáng.
  • Những trường hợp bị bệnh tiểu đường hoặc huyết áp thì nên sử dụng nước đậu đen trước bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Nếu bạn muốn giấc ngủ ngon và sâu hơn thì nên uống loại thức uống này trước khi ngủ khoảng 4 đến 5 tiếng.

Cách nấu nước đậu đen đúng chuẩn.

Được biết nước đậu đen mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Tuy nhiên, để giúp các công dụng của nước đậu đen được phát huy triệt để, bạn cần phải nắm được công thức chế biến đúng cách và thích hợp.

"<yoastmark

Nguyên liệu:

  • 100g đậu đen xanh lòng
  • Chảo
  • Rây lọc

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đậu đen đem rửa sạch, bỏ đi các hạt nổi trên mặt nước.
  • Bước 2: Vớt đậu đen ra và để ráo nước.
  • Bước 3: Rang đậu đen trên chảo nóng cho đến khi ngửi thấy mùi thơm. Bạn nên rang thật đều tay. Lúc mới rang thì dùng lửa lớn, sau đó từ từ vặn nhỏ lại. Rang đều trong vòng khoảng 10-15 phút là được.
  • Bước 4: Đun sôi 1 lít nước cùng lượng đậu đã rang. Khi nước sôi lên thì đun tiếp trong 5 phút, sau đó tắt bếp và ủ nước lại trong 10 phút.
  • Bước 5: Dùng rây lọc để lọc lấy nước đậu. Tốt nhất là uống lúc nước còn ấm.

Bạn có thể sử dụng lượng đậu nhiều hơn để dùng cho những lần sau. Lượng đậu rang còn dư thì nên bảo quản trong lọ thủy tinh.

Những điều cần lưu ý khi uống nước đậu đen

Nước đậu đen tuy rất tốt nhưng khi uống nước đậu đen bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề cần thiết sau:

  • Không nên dùng nước đậu đen thay cho nước uống hàng ngày vì như thế sẽ làm hạn chế khả năng hấp thụ các dưỡng chất khác vào cơ thể.
  • Không nên uống nước đậu đen sau khi ăn các thực phẩm có nhiều chất sắt, canxi, kẽm. Tốt nhất bạn nên uống cách ra khoảng 4 giờ đồng hồ để cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.
  • Tuyệt đối không pha đường vào nước đậu đen.
  • Khi đun nước đậu đen cần lưu ý thời gian và nhiệt độ, tránh làm như các hạt đậu.
  • Nên giữ lại phần vỏ đậu đen vì nó chứa rất nhiều chất có lợi và có khả năng giải nhiệt, loại bỏ độc tố rất tốt.
  • Những trường hợp bị tiêu chảy, viêm đại tràng, tùy vị hư, tiêu hóa không tốt tuyệt đối không nên uống nước đậu đen.
  • Các trường hợp người bệnh đang trong quá trình dùng thuốc thì không nên áp dụng phương pháp này.
  • Lựa chọn những nơi uy tín để mua đậu đen, đảm bảo đậu chất lượng và an toàn.
  • Không nên bảo bảo nước đậu đen ở ngoài môi trường mà không có sự che đậy cẩn thận. Điều này sẽ dễ làm cho bạn gặp phải tình trạng đau bụng sau khi uống.

Trên đây là một số thông tin bổ ích về công dụng của nước đậu đen. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng cơ thể và nhu cầu sử dụng của mỗi cá nhân mà bạn nên lựa chọn liều lượng và cách uống phù hợp nhất để mang lại hiệu quả như mong muốn. Hy vọng bạn đọc sẽ có được một sức khỏe tốt nhờ vào phương pháp uống nước đậu đen này.

Cùng chuyên mục

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Sữa hạt là một trong những loại thức uống bổ dưỡng thể cung cấp đầy đủ các vi chất tự nhiên cho sức khỏe của con người. Nếu như bạn...

Đảng sâm cũng là một trong những loại sâm quý của Việt Nam

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Trên thế giới có rất nhiều loại sâm khác nhau, có công dụng tuyệt vời với sức khỏe như hồng sâm, sâm hàng quốc, sâm tươi… Tại Việt Nam cũng...

Sữa non Alpha lipid lifeline giàu kháng thể tự nhiên

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Sữa non Alpha Lipid Lifeline là sản phẩm chủ đạo của tập đoàn New Image đến từ New Zealand. Ra đời với mục đích chăm sóc và bảo vệ sức...

5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Sữa là một trong những nhóm dinh dưỡng không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên đối với người bị bệnh đau dạ dày, không phải mọi loại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn