Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Khoét chóp cổ tử cung là gì? Khi nào nên thực hiện?

Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không? Có nguy hiểm không?

Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Mẹo dân gian chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà bạn nên thử

Cắt Leep cổ tử cung là gì? Theo dõi và chăm sóc sau khi cắt Leep

Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không? Có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung mãn tính đề cập đến hiện tượng sưng viêm cổ tử cung kéo dài. Ở giai đoạn mãn tính, bệnh thường gây ra các triệu chứng mờ nhạt, không có tính điển hình và khó nhận biết. Tuy nhiên, bệnh lý này có mức độ không quá nghiêm trọng và có thể điều trị hoàn toàn bằng thuốc, can thiệp thủ thuật xâm lấn và loại trừ các yếu tố thuận lợi.

viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không
Bệnh viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không?

Viêm cổ tử cung mãn tính là gì? Dấu hiệu nhận biết

Viêm cổ tử cung mãn tính (Cervicitis chronic) là tình trạng niêm mạc tử cung bị sưng viêm kéo dài. So với giai đoạn cấp, bệnh ở giai đoạn mãn tính thường có triệu chứng nhẹ, khó nhận biết và tiến triển chậm.

Viêm cổ tử cung cấp thường xảy ra do lậu cầu, Chlamydia trachomatis, một số loại virus và nấm men. Trong khi đó, viêm cổ tử cung mãn tính chủ yếu khởi phát do các nguyên nhân không nhiễm trùng như dị ứng, kích ứng hoặc do quan hệ tình dục thô bạo.

Theo các bác sĩ Sản phụ khoa, viêm cổ tử cung mãn tính có mức độ không quá nghiêm trọng và có thể điều trị hoàn toàn. Tuy nhiên nếu để hiện tượng viêm niêm mạc cổ tử cung kéo dài, nữ giới có thể giảm khả năng thụ thai do cổ tử cung bị thu hẹp.

Các triệu chứng nhận biết viêm cổ tử cung mãn tính:

  • Hầu như không gây đau khi giao hợp
  • Khí hư đặc, có mủ nhưng không gây ngứa
  • Đôi khi xuất hiện máu sau khi giao hợp
  • Một số trường hợp có thể xuất hiện các triệu chứng điển hình như khí hư có mùi tanh, khó chịu khi tiểu tiện và đi tiểu nhiều lần

Trên thực tế, một số nữ giới bị viêm cổ tử cung mãn tính có thể không phát sinh bất cứ triệu chứng nào bất thường.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung mãn tính

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm cổ tử cung mãn tính, trong đó phổ biến nhất là hiện tượng kích ứng/ dị ứng bao cao su, dung dịch vệ sinh phụ nữ và thuốc diệt tinh trùng.

viêm cổ tử cung mạn tính là gì
Quan hệ tình dục thô bạo có thể gây viêm sưng niêm mạc cổ tử cung mãn tính

Các nguyên nhân thường gặp gây viêm cổ tử cung mãn tính bao gồm:

  • Nấm men: Trong niêm mạc âm đạo thường chứa các loại nấm men và lợi khuẩn. Ở điều kiện thông thường, các loại vi nấm hầu như không gây tổn thương niêm mạc âm đạo hay cổ tử cung. Tuy nhiên nếu có thói quen vệ sinh kém, quan hệ tình dục an toàn,… nấm men có thể phát triển mạnh gây viêm âm đạo và viêm cổ tử cung mãn tính.
  • Trùng roi: Trùng roi (Trichomonas) thường lây nhiễm thông qua hoạt động tình dục và là nguyên nhân gây viêm âm đạo, viêm cổ tử cung ở nữ giới. Thống kê cho thấy, có khoảng 70% trường hợp nữ giới nhiễm trùng roi không phát sinh triệu chứng bất thường mà chủ yếu phát hiện khi thăm khám phụ khoa định kỳ.
  • Dị ứng: Viêm cổ tử cung mãn tính có thể xảy ra do dị ứng bao cao su, dung dịch vệ sinh vùng kín, sữa tắm, màng ngăn âm đạo, thuốc diệt tinh trùng và một sản phẩm hỗ trợ tình trạng khác. Tình trạng dị ứng có thể khiến niêm mạc bị viêm, ngứa ngáy và nóng rát nhẹ.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Vệ sinh vùng kín không đúng cách (thụt rửa sâu) có thể khiến độ pH trong âm đạo bị thay đổi gây mất cân bằng hệ vi sinh, dẫn đến tình trạng viêm cổ tử cung hoặc viêm âm đạo.
  • Quan hệ tình dục thô bạo: Quan hệ tình dục thô bạo có thể làm tăng ma sát lên âm đạo, cổ tử cung và gây ra hiện tượng viêm. Ở một số trường hợp, quan hệ tình dục mạnh có thể gây chảy máu và đau tức vùng bụng dưới.
  • Do dị vật nằm bên trong âm đạo: Một số dị vật bên trong âm đạo như bông gòn, thuốc đặt,… có thể gây kích ứng niêm mạc cổ tử cung và dẫn đến hiện tượng viêm.
  • Viêm cổ tử cung cấp không được điều trị đúng cách: Ngoài những nguyên nhân kể trên, viêm cổ tử cung mãn tính cũng có thể là hệ quả do viêm cổ tử cung cấp không được điều trị đúng cách.

Khác với giai đoạn cấp tính, viêm cổ tử cung mãn tính xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong một số trường hợp, bác sĩ không thể xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Viêm cổ tử cung mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp. Ở giai đoạn cấp, các vi khuẩn gây nhiễm trùng (lậu cầu, Chlamydia) có thể tấn công vào buồng tử cung gây viêm vùng chậu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản.

Đối với viêm cổ tử cung mãn tính, tình trạng viêm chỉ khu trú ở niêm mạc cổ tử cung, âm đạo và rất hiếm khi lan rộng vào buồng tử cung. Tuy nhiên nếu không tiến hành thăm khám và điều trị, bệnh có thể gây khó chịu vùng kín, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và làm giảm khả năng mang thai.

Hiện tượng viêm cổ tử cung kéo dài có thể khiến không gian của cơ quan này bị thu hẹp. Điều này khiến tinh trùng gặp khó khăn khi di chuyển vào buồng tử cung và dẫn đến tình trạng khó thụ thai. Vì vậy mặc dù không gây ra các triệu chứng khó chịu như viêm cổ tử cung cấp tính nhưng để đảm bảo chức năng sinh sản, nữ giới nên chủ động thăm khám và điều trị khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường.

Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không?

Như đã đề cập, viêm cổ tử cung mãn tính có thể điều trị hoàn toàn bằng sử dụng thuốc hoặc can thiệp các thủ thuật xâm lấn. Bên cạnh điều trị y tế, cần loại trừ các yếu tố gây bệnh để kiểm soát tiến triển của bệnh và hỗ trợ ngăn ngừa tái phát.

1. Loại trừ yếu tố gây bệnh

Trước khi can thiệp phương pháp y tế, bác sĩ thường yêu cầu loại trừ các yếu tố gây bệnh. Đối với những trường hợp nhẹ, niêm mạc cổ tử cung có thể thuyên giảm hoàn toàn sau khi tránh tiếp xúc với các yếu tố dị ứng, kích ứng.

viêm cổ tử cung mạn tính là gì
Cần loại trừ các yếu tố có khả năng gây bệnh như dung dịch vệ sinh, sữa tắm, bao cao su,…

Để cải thiện viêm cổ tử cung mãn tính, nên loại trừ các yếu tố gây bệnh như:

  • Không sử dụng băng vệ sinh dạng tampon, cốc nguyệt san và màng ngăn âm đạo trong thời gian điều trị.
  • Xem xét bảng thành phần của sữa tắm, dung dịch vệ sinh phụ nữ và các sản phẩm tiếp xúc với vùng kín. Nếu nghi ngờ dị ứng các sản phẩm này, nên thay đổi bằng các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ và an toàn.
  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi đang điều trị viêm cổ tử cung, ngay cả quan hệ bằng tay. Có thể yêu cầu bạn tình thăm khám để xác định nguồn lây nhiễm vi khuẩn, trùng roi, virus,… nhằm hạn chế nguy cơ tái nhiễm.
  • Vệ sinh vùng kín 2 lần/ ngày với nước sạch hoặc các dung dịch dịu nhẹ. Đồng thời nên mặc quần lót có chất liệu thấm hút và thông thoáng.

Ở một số trường hợp, việc cách ly với các yếu tố thuận lợi không thể điều trị bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên biện pháp này có thể làm giảm mức độ viêm và ngăn ngừa tiến triển của bệnh.

2. Điều trị bằng thuốc

Sử dụng thuốc có thể được sử dụng nhằm ức chế nấm men, trùng roi và vi khuẩn gây viêm cổ tử cung mãn tính. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định một số loại thuốc nhằm cải thiện tình trạng viêm và phù nề ở niêm mạc.

viêm cổ tử cung mạn tính là gì
Sử dụng thuốc có thể ức chế nấm men, virus, vi khuẩn,… và sát trùng, giảm viêm cổ tử cung

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm cổ tử cung mãn tính, bao gồm:

  • Kháng sinh, kháng nấm: Tùy thuộc vào tác nhân gây viêm cổ tử cung mãn tính, bác sĩ có thể chỉ định thuốc Metronidazole, Miconazole, Clotrimazole,… ở dạng uống, đặt hoặc bôi âm đạo. Để hạn chế nguy cơ nấm, trùng roi và vi khuẩn kháng thuốc, bác sĩ thường yêu cầu xét nghiệm dịch tiết âm đạo trước khi chỉ định thuốc kháng sinh và kháng nấm.
  • Dung dịch vệ sinh vùng kín Betadine: Dung dịch vệ sinh vùng kín Betadine chứa hoạt chất Povidone iodine có khả năng kháng khuẩn và sát trùng tại chỗ. Thuốc được sử dụng 1 lần/ ngày nhằm làm sạch vùng kín và hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa do Trichomonas và nấm Candida.
  • Hydrocortisone âm đạo: Bác sĩ có thể chỉ định thuốc bôi âm đạo chứa hydrocortisone để giảm viêm và phù nề ở cổ tử cung. Ngoài ra thuốc còn có khả năng giảm nóng rát và cải thiện cơn đau. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, vì lạm dụng loại thuốc này có thể gây teo niêm mạc âm đạo.

3. Áp dụng thủ thuật xâm lấn

Trong trường hợp viêm cổ tử cung mãn tính kéo dài và không có đáp ứng với các biện pháp trên, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện một số thủ thuật xâm lấn như:

viêm cổ tử cung mãn tính và cách điều trị
Đối với viêm cổ tử cung mãn tính có tiến triển dai dẳng, có thể áp dụng nhiệt trị liệu, laser và áp lạnh

Thủ thuật cắt bỏ bằng điện:

Thủ thuật cắt bỏ bằng điện (nhiệt trị liệu) là thủ thuật ngoại khoa được thực hiện đối với bệnh viêm cổ tử cung mãn tính. Bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt nhằm giữ âm đạo ở trạng thái mở, sau đó tiến hành vệ sinh cổ tử cung và dùng thiết bị tỏa nhiệt để phá hủy mô. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để hạn chế cảm giác đau và khó chịu khi đốt.

Sau khoảng 4 tuần, mô niêm mạc bị phá hủy sẽ bong dần và đào thải ra bên ngoài qua đường âm đạo. Khi thực hiện nhiệt trị liệu, dịch tiết âm đạo thường lỏng hơn bình thường và đôi khi có kèm máu. Tuy nhiên, nên thông với bác sĩ nếu nhận thấy máu chảy nhiều và khí hư có mùi khó chịu.

Liệu pháp áp lạnh:

Liệu pháp áp lạnh sử dụng khí nito hóa lỏng để phá hủy các mô niêm mạc bị sưng viêm ở cổ tử cung. Quá trình đông cứng được thực hiện trong khoảng 3 phút, sau khi mô rã đông bác sĩ sẽ tiếp tục đông cứng thêm 3 phút nữa.

Sau 2 – 3 tuần, các niêm mạc ở cổ tử cung có xu hướng bong và đi ra ngoài cùng với dịch tiết âm đạo. Liệu pháp áp lạnh hầu như không gây đau trong quá trình thực hiện nhưng có thể gây ra một số biến chứng hậu phẫu như chảy máu, sẹo và nhiễm trùng.

Liệu pháp laser:

Liệu pháp laser là một trong những thủ thuật được áp dụng để điều trị viêm cổ tử cung mãn tính có tiến triển dai dẳng. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành gây mê, vệ sinh niêm mạc cổ tử cung và dùng tia laser cường độ cao nhằm phá hủy các mô bệnh. Tương tự các thủ thuật khác, liệu pháp laser có thể khiến dịch tiết loãng và có kèm máu trong khoảng 2 – 3 tuần.

Phòng ngừa bệnh viêm cổ tử cung mãn tính

Viêm cổ tử cung nói chung và viêm cổ tử cung mãn tính đều có khả năng tái phát cao. Do đó sau khi kiểm soát bệnh, nữ giới nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa như:

  • Giữ vệ sinh cơ thể và vùng kín đúng cách, không thụt rửa sâu trong âm đạo và vệ sinh đều đặn 1 – 2 lần/ ngày (đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục).
  • Lau khô vùng kín trước khi mặc quần áo. Đồng thời cần hạn chế sử dụng quần lót có chất liệu thô cứng, bí hoặc chưa được phơi khô.
  • Sau khi điều trị các bệnh phụ khoa, nên cân nhắc thay đổi quần lót hoặc ngâm giặt với nước ấm và phơi dưới ánh nắng để tiêu diệt nấm men, hại khuẩn.
  • Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ, quan hệ an toàn và chung thủy với 1 bạn tình nhằm hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Thận trọng khi lựa chọn thuốc diệt tinh trùng, bao cao su, dung dịch vệ sinh, sữa tắm,… Trong trường hợp viêm cổ tử cung tái phát nhiều lần, nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn về sản phẩm phù hợp.
  • Thăm khám phụ khoa 1 – 2 lần/ năm có vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của nữ giới. Thực tế, có khá nhiều bệnh phụ khoa không có biểu hiện lâm sàng rõ rệt. Do đó thăm khám đều đặn có thể phát hiện và điều trị bệnh trong thời gian sớm nhất.

Viêm cổ tử cung mãn tính hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Mặc dù không nguy hiểm như viêm cổ tử cung cấp nhưng nếu chủ quan, bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và khả năng sinh sản. Vì vậy nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường, nữ giới nên chủ động thăm khám để được điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm: Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Cùng chuyên mục

Cắt Leep cổ tử cung là gì? Theo dõi và chăm sóc sau khi cắt Leep

Cắt Leep cổ tử cung là gì? Khái niệm này vẫn còn khá xa lạ với nhiều người, nếu nắm phương pháp này một cách cụ thể, bạn sẽ trở...

Khoét chóp cổ tử cung và những thông tin cần biết

Khoét chóp cổ tử cung là gì? Khi nào nên thực hiện?

Để chẩn đoán hoặc điều trị ung thư cổ tử cung, khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện là một phương pháp thường được áp dụng. Tuy là một...

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Viêm cổ tử cung là bệnh lý khá phổ biến ở nữ giới. Bệnh thường xảy ra do nhiễm vi khuẩn, virus, nấm hoặc do một số nguyên nhân không...

Nên ăn gì và kiêng gì sau khoét chóp cổ tử cung

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp chị em sau khi thực hiện khoét chóp cổ tử cung nhanh chóng hồi phục, khỏe mạnh. Nhưng sau khi khoét...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn